Friday 17 November 2017

ĐIỂM TIN THỨ SÁU 17/11/2017 ( Tin Tức Hàng Ngày)



·         Nga, Trung Quốc vẫn tin Venezuela trả được nợ(BBC) - Nga đồng ý giãn thời gian hoàn trả món nợ 3,15 tỷ USD của Venezuela, cho phép trả dần trong 6 năm tới.
·         Biển Đông : ASEAN kêu gọi ‘‘phi quân sự hóa’’, nhưng tránh chỉ trích Bắc Kinh (RFI) - Hôm nay, 16/11/2017, nước chủ nhà Philippines thay mặt thượng đỉnh ASEAN lần thứ 31 ra bản thông báo chung, kêu gọi « phi quân sự hóa » Biển Đông, giải quyết tranh chấp thông qua đàm phán, nhưng tránh chỉ trích trực tiếp Trung Quốc.
·         Bắc Kinh hạ thủy tàu nạo vét khổng lồ với Scarborough trong tầm nhắm (RFI) - Phải chăng Bắc Kinh lại đang chuẩn bị thôn tính nốt bãi cạn Scarborough để hoàn chỉnh tam giác sắt khống chế toàn bộ Biển Đông ? Câu hỏi này đã dấy lên trở lại trong nửa đầu tháng 11/2017 này với việc Trung Quốc vừa cho hạ thủy chiếc tàu nạo vét lớn nhất châu Á được mệnh danh là cỗ máy làm đảo nhân tạo. Và cũng không biết vì tình hình Biển Đông có nguy cơ xấu đi hay không mà trong một động thái hết sức bất thường, Hải Quân Pháp đã cho một tàu chống ngầm hiện đại của mình đến quan sát hiện trường Biển Đông, đi từ Trường Sa lên Hoàng Sa ?
·         Trung Quốc và Philippines đồng ý tránh vũ lực ở biển Đông (RFA) - Tuyên bố chung Trung Quốc và Philippines nhân chuyến thăm của Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đến Philippines hôm 16/11 cho biết hai nước đồng ý tránh sử dụng vũ lực ở biển Đông.
·         Liệu Trung Quốc sẽ phá dự án Cá Voi Xanh của ExxonMobil tại Việt Nam ? (RFI) - Trong hội nghị thượng đỉnh APEC tuần trước tại Đà Nẵng, Việt Nam, báo chí rất chờ đợi bài diễn văn của tổng thống Mỹ Donald Trump và quan điểm của ông về một « Ấn Độ - Thái Bình Dương tự do và rộng mở », trong bối cảnh nhiều nhà lãnh đạo tham gia diễn đàn hy vọng Hoa Kỳ tiếp tục quan tâm đến khu vực.
·         Việt Nam với Giấc mơ Mỹ: Xa hay Gần? (BBC) - Ý kiến nói Hoa Kỳ đầy hấp dẫn, nhưng vì sao người Việt chưa định nghĩa được giấc mơ của dân tộc mình?
·         Bàn về ý thức Nô lệ của người Việt (RFA) - Những người bạn giả dối giống như những chiếc bóng, chúng theo gót ta khi ra ngoài nắng, và rời bỏ ta ngay lúc ta bước vào bóng râm. (C.Obi)
·         Việt Nam: Tự do Internet dậm chân tại chỗ? (BBC) - Báo cáo của Freedom House cung cấp chi tiết các cáo buộc Việt Nam ngăn chặn tự do thông tin Internet.
·         Bộ trưởng Thụy Điển 'sẽ gặp xã hội dân sự VN' (BBC) - Ngoại trưởng Thụy Điển Margot Wallstrom sẽ gặp đại diện xã hội dân sự ở Hà Nội trước đối thoại nhân quyền EU-Việt Nam lần bảy vào đầu tháng 12.
·         Giáo dục VN cần thêm 9.000 tiến sĩ để ‘đổi mới’ (VOA) - Hôm 16/11 Bộ trưởng Bộ Gíao dục và Đào tạo Việt Nam Phùng Xuân Nhạ cho báo chí biết thêm về đề án mà ông đề xuất cấp 12.000 tỷ đồng để cấp học bổng đào tạo 9.000 tiến sĩ.
·         Giới hoạt động dùng phim ảnh giúp dân Việt ‘vượt qua nỗi sợ hãi’ (VOA) - Một nhóm các nhà báo công dân độc lập người Việt tiếp tục sứ mạng kêu gọi người dân ý thức về thực trạng của đất nước bằng việc công bố tập tiếp theo trong loạt phim phóng sự-tài liệu “Vượt Qua Nỗi Sợ Hãi” ra mắt lần đầu tiên vào tháng 11 năm ngoái với nội dung xoay quanh tình trạng cưỡng chế đất đai khắp cả nước.
·         Nhà Trắng gọi thủ tướng Việt Nam là ‘Fook’ (VOA) - Một văn bản bài phát biểu tổng kết chuyến thăm châu Á của Tổng thống Mỹ Donald Trump, được Nhà Trắng công bố hôm 15/11, viết tên Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc là “Fook”.
·         Ngân hàng Nhà nước: Đồng Việt Nam ổn định nhất châu Á (RFA) - Ngân hàng nhà nước Việt Nam cho rằng đồng tiền Việt Nam là một trong những đồng tiền ổn định nhất khu vực châu Á.
·         Sức mạnh “mềm” của Trung Quốc sẽ được tăng cường qua Cung hữu nghị Việt-Trung? (RFA) - Dư luận trong nước, một lần nữa lại dấy lên lo ngại rằng Bắc Kinh có thể sử dụng kênh giao lưu văn hóa để bành trướng sức mạnh và tầm ảnh hưởng của Trung Quốc đối với Việt Nam.
·         Bộ trưởng Tài chính: có sự suy thoái trong đội ngũ thuế và hải quan (RFA) - Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng khẳng định có sự suy thoái trong đội ngũ cán bộ của ngành và Bộ Tài Chính kiên quyết xử lý tình trạng tiêu cực đó.
·         Di sản của “Tư lệnh” Đinh La Thăng, công tác cán bộ: Phần 7 – Cục trưởng Cục Hàng hải (BoxitVN) - David Tran Hieu - Lời mở đầu: Chuyên đề “Di sản của “Tư lệnh” Đinh La Thăng, công tác cán bộ” với 6 phần đã qua, phần 1 về bổ nhiệm Nguyễn Đình Việt làm Cục phó Cục Hàng hải khi không có bằng đại học, phần 2 là câu chuyện bổ nhiệm thần tốc “thái tử đỏ” Nguyễn Xuân Ảnh làm Tổng cục phó Tổng cục Đường bộ, phần 3 về Vũ Anh Minh – Vụ trưởng Vụ Đổi mới doanh nghiệp với những lùm xùm trong quá trình cổ phần hóa ...
·         Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc: 60% doanh nghiệp làm ăn không có lãi (BoxitVN) - Phạm Anh - 60% doanh nghiệp làm ăn không có lãi nhưng “tất cả 13 chỉ tiêu Quốc hội giao cho Chính phủ có khả năng rất cao là sẽ đạt và vượt kế hoạch”, rõ thực là đã hở đuôi mà vẫn cố giấu đầu. Bauxite Việt Nam.  Phát biểu tại phiên thảo luận về tình hình kinh tế xã hội chiều 31-10-2017, đại biểu Quốc hội Vũ Tiến Lộc (Thái Bình) cho biết báo cáo của Chính phủ tại kì họp lần này cho thấy năm nay là năm “được mùa lớn”. ...
·         Tổng thống Trump, vị thế nước Mỹ và nhân quyền ở Việt Nam (RFA) - Vậy là Hội nghị APEC 2017 họp tại Đà Nẵng đã bế mạc không một chữ nhân quyền nào được nhắc tới. Ngoại trừ một mẩu tin Thủ tướng Canada Justin Trudeau có đề cập vấn đề nhân quyền nhưng là trong cuộc gặp riêng với Thủ tướng Việt Nam (VN).
·         Tóm tắt ý chính diễn văn của TT Trump tại APEC, Đà Nẵng (BoxitVN) - Phạm Quang Tuấn - Thường một bài diễn văn dù dài cũng chỉ có một vài ý chính. Trên mạng mấy hôm nay toàn bàn về những ý phụ, “râu ria” vô bổ, nên xin mạn phép tóm tắt bài diễn văn ở đây. Bản dịch tiếng Việt chính thức của bài diễn văn đã được tòa Đại sứ Mỹ cung cấp (http://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-41958781), tuy nhiên bản này cũng có nhiều lỗi và có lẽ người dịch không rành tiếng Anh hoặc tiếng Việt lắm, hoặc đã tắc trách dùng Google Translate hơi ...
·         Nợ công: ASEAN ổn định hoặc giảm, Việt Nam tăng đều (BoxitVN) - Thiên Bình - TS Nguyễn Đức Thành và Nguyễn Hồng Ngọc đã có những đánh giá rất xác đáng về nợ công ở Việt Nam nhưng lại “không tưởng” khi đề nghị “tăng tính công khai, minh bạch, tính hệ thống, đầy đủ, tính trung thực, khách quan, chính xác và tính cập nhật”. Đó toàn là những thứ nhà cầm quyền ở Việt Nam hiện nay không thể làm, không dám làm. Bauxite Việt Nam. Hai chuyên gia của Viện Nghiên cứu kinh tế và chính sách (VEPR) là TS Nguyễn Đức Thành ...
·         PVN mất trắng cả chục ngàn tỉ đồng ở Venezuela (BoxitVN) - Anh Vũ - Vì Điều 4 – Hiến pháp năm 2013 đã quy định Đảng Cộng sản Việt Nam là “lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội” nên những câu hỏi kiểu như “Ai chịu trách nhiệm về khoản thất thoát 532 triệu USD – hơn 11.000 tỉ đồng “tiền tươi thóc thật” này?” của Anh Vũ thực quá vô duyên. Bauxite Việt Nam. Không chỉ vung tiền đầu tư vào các dự án trong nước thua lỗ ngàn tỉ đồng, giai đoạn 2006 – 2011, Tập đoàn Dầu khí quốc ...
·         Công bố ngày thi hành án tử 'là bình thường' (BBC) - Tòa án Bình Phước công bố ngày thi hành án tử một phạm nhân giết người, gây tranh luận.
·         Khoa học và giả khoa học (BoxitVN) - FB Qvoc Khanh - BVN trân trọng chuyển tới bạn đọc một bài viết ngắn, cực kì hay và rất dễ hiểu. Bauxite Việt Nam. Karl Popper (quốc tịch Anh, gốc Áo, sinh ngày 28-7-1902, mất ngày 17-9-1994) là một trong những triết gia vĩ đại nhất của thế kỉ XX. Lĩnh vực chuyên biệt của ông là “triết học của khoa học” (philosophy of science), tức phân ngành triết học khảo cứu nền tảng, các phương pháp và các tầng ý nghĩa của các khoa học, một bộ phận của ý thức ...
·         Asean viện trợ sau bão Damrey (RFA) - ASEAN vừa gửi 17 tấn hàng viện trợ trị giá 175,000 đô la sau bão Damrey cho Việt Nam vào ngày 16/11. Lô hàng cứu trợ do Trung tâm điều phối khu vực ASEAN về hỗ trợ nhân đạo thiên tại (AHA) gửi đến Việt Nam tại cảng Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa.
·         Những hình ảnh đang lắng đọng trong tôi (BoxitVN) - Thiện Tùng - Chỉ hơn 10 ngày đầu tháng 11-2017, bão 11 và 12 qua, bão 13 sắp tới, nhưng rất may bão 13 không thành. Mưa bão từ biển tấn vào, các đập thủy điện ở thượng nguồn thi nhau xả nước xuống, gây biết bao đau thương, tang tóc cho nhân dân ở hạ lưu. Qua biến cố, những hình ảnh dưới đây đang lắng đọng trong tôi: 2 trong tổng số hơn 200 nạn nhân chết, mất tích do thiên tai và nhân tai trong 2 cơn bão số 11 và ...
·         Nữ thương gia Việt bị bắt ở Malaysia vì hối lộ sĩ quan hàng hải (VOA) - Khoản tiền hối lộ trị giá 289.000 đôla được cho là để đảm bảo cho nhiều tàu cá của Việt Nam bị Malaysia tịch thu trong vùng biển nước này được thả ra
·         Cẩm nang du lịch chưa hề có (BoxitVN) - Từ Thức - Một người bạn nói: ông là người Việt, sống ở ngoại quốc, hiểu cả người Việt lẫn người nước ngoài, nên làm một cẩm nang cho những du khách muốn thăm viếng Việt Nam. Mới đầu, thấy đó là một ý hay. Làm thử vài trang dưới đây, không biết có nên làm tiếp không, không biết có giúp gì cho du khách để hiểu Việt Nam hơn không. - Nếu ăn tiệm, thấy ngon, đừng khen. Người ta sẽ tăng giá gấp hai. - Mua hàng, phải trả giá. Trả giá ...
·         Sự “quên” của nội (BoxitVN) - FB Trung Tran Ky - Ba tôi, giám đốc một doanh nghiệp tư nhân, làm ăn được, nói với nội: - Ba phải ra nước ngoài, vừa tham quan, vừa nhìn nhận, rồi hãy kết luận. Con sẽ lo cho ba chuyến đi này… Ba tôi nói mãi nội mới chịu đồng ý, chuẩn bị đồ đạc. Cũng phải nói thêm, nội có hơn 50 tuổi đảng, với đồng chí, đồng bào nội sống chân thành, ai cũng quý. Hồi còn đương chức, ai phê phán đường lối của đảng, ca thán cách quản lí ...
·         Phiên tòa xét xử Đoàn Thị Hương sẽ kết thúc vào giữa năm 2018 (RFA) - Phiên tòa xét xử 2 nữ nghi can trong vụ án ám sát ông Kim Jong Nam, anh cùng cha khác mẹ với lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong Un có thể kết thúc xét xử vụ án trong quý 2 năm 2018.
·         Đoàn Thị Hương bị bắt như thế nào? (VOA) - Cảnh sát Malaysia cho biết Đoàn Thị Hương bị bắt ngay trên xe Uber, nhưng không rõ có phải cô quay trở lại sân bay để thực hiện "trò chơi khăm" khác hay không
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) - (null)
·         CPTPP vẫn ‘khó nuốt’ đối với người Canada (VOA) - Không như tại Việt Nam và một số nước khác, ở Canada, số người ủng hộ cho Hiệp định Tự do Thương mại Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) rất thấp
·         Lập liên minh quốc tế ‘‘đoạt tuyệt than đá’’ để bảo vệ khí hậu (RFI) - Hôm nay, 16/11/2017, vào ngày cuối của hội nghị khí hậu COP23 tại Bonn, một nhóm khoảng 20 nước do Anh và Canada chủ xướng thông báo quyết định thành lập một liên minh quốc tế nhằm đoạn tuyệt với than đá. Quyết định nói trên được hoan nghênh, nhưng các nước tham gia liên minh chỉ chiếm một phần tiêu thụ than rất nhỏ, trên qui mô thế giới.
·         Lénine, trí thức hay đồ tể? (BoxitVN) - Từ Thức - Cuộc sống đâu có tính bài trung như toán học. Trí thức kiêm đồ tể thì có xác đáng không, thưa ông Từ Thức? Bauxite Việt Nam. Trong khi các nhà lãnh đạo Việt Nam áo quần bảnh bao đứng xếp hàng tưởng niệm Lénine và công đức của cuộc Cách mạng Tháng 10, người Việt nên tìm hiểu về Lénine để biết các cụ, các bác tính dẫn dân tộc vào con đường nào. Rất nhiều sách báo về Lénine đã ra đời nhân dịp 100 năm Cách mạng Tháng 10. ...
·         ASEAN không lên án chiến dịch thanh lọc sắc tộc tại Miến (RFA) - Trong tuyên bố chung các nước ASEAN được công bố hôm thứ 5 ngày 16/11, các nước ASEAN đã không lên tiếng trước những cáo buộc thanh lọc sắc tộc của quân đội Myanmar, nước thành viên ASEAN
·         Miến Điện bị tố cáo phạm tội diệt chủng và cưỡng hiếp người Rohingya (RFI) - Nhiều tổ chức nhân quyền tố cáo các lực lượng an ninh Miến Điện và một số phần tử dân sự phạm tội ác chống nhân loại, diệt chủng, cưỡng hiếp người Rohingya và thanh lọc sắc tộc.
·         Đã có bằng chứng về tội diệt chủng ở Myanmar (RFA) - Hai báo cáo của các tổ chức về nhân quyền quốc tế hôm 16/11 tố cáo lực lượng an ninh Myanmar đã giết hại người Hồi giáo Rohingya.
·         Nhật bản xem xét kế hoạch ứng phó khủng hoảng quân sự với Bắc Hàn (RFA) - Nhật Bản đang xem xét các kế hoạch đối phó với làn sóng hàng chục ngàn người di tản từ Bắc Hàn sang nếu xảy ra xung đột quân sự trên bán đảo Triều Tiên.
·         Trung Quốc: Mỹ - Nam Hàn ngưng tập trận để giải quyết căng thẳng với Bắc Hàn(RFA) - Trung Quốc hôm 16/11 cho biết đề nghị ngưng các hoạt động tập trận từ cả hai phía Mỹ và Nam Hàn là lựa chọn tốt nhất vào lúc này để giải quyết vấn đề bán đảo Triều Tiên.
·         Tập trận chung Mỹ-Nhật vào lúc căng thẳng với Bắc Triều Tiên gia tăng (RFI) - Nhiều cuộc tập trận chung phối hợp không quân và hải quân giữa Hoa Kỳ và Nhật Bản hôm nay 16/11/2017 bắt đầu diễn ra trên biển Nhật Bản, gần đảo Okinawa, miền tây nam nước Nhật. Hải Quân Mỹ cho biết đây là các cuộc tập trận thường niên. Các cuộc tập trận được tiến hành trong bối cảnh quan hệ của Mỹ và Bắc Triều Tiên đang rất căng thẳng.
·         Bắc Triều Tiên, thương mại : Tổng thống Trump khoe những tiến triển sau chuyến công du châu Á (RFI) - « Nước Mỹ đã quay trở lại, và tương lai chưa bao giờ huy hoàng đến thế ». Tổng thống Donald Trump hôm qua 15/11/2017 tuyên bố như trên tại Nhà Trắng, trong bài diễn văn tổng kết những tiến triển mà theo ông đã đạt được trong vòng công du châu Á vừa qua : tăng sức ép lên Bắc Triều Tiên và một vị thế mới trên bàn cờ thương mại.
·         ‘Mỹ chớ qua mặt Hàn Quốc động binh với Triều Tiên’ (VOA) - Tổng thống Mỹ Donald Trump “trong bất kỳ trường hợp nào” chớ nên có hành động quân sự chống lại Triều Tiên mà không có sự đồng thuận của chính phủ Hàn Quốc, chủ tịch đảng cầm quyền ở Hàn Quốc, bà Choo Mi-ae, tuyên bố ngày 15/11.
·         Singapore cắt đứt quan hệ thương mại với Bắc Hàn (VOA) - Singapore đã ngừng mối quan hệ thương mại với Bắc Hàn, trở thành quốc gia mới nhất trong số các đối tác thương mại lớn của Bình Nhưỡng tuân thủ các biện pháp của LHQ.
·         Thái Lan liên doanh sản xuất vũ khí với Trung Quốc (RFA) - Bộ Quốc phòng Thái Lan có kế hoạch thiết lập một trung tâm chung với Trung Quốc để sản xuất và bảo trì các thiết bị quân sự nhằm gia tăng mối quan hệ an ninh giữa hai nước
·         Trung Quốc thúc giục Hong Kong thực hiện điều luật an ninh (RFA) - Giới chức Trung Quốc hôm 16/1 lên tiếng kêu gọi Hong Kong không được trốn tránh trách nhiệm trong việc thực thi bộ luật an ninh gây tranh cãi.
·         Jack Ma tụt hạng trong danh sách người giàu TQ (BBC) - Ai lên ai xuống trong danh sách những người giàu nhất Trung Quốc năm 2017?
·         Ba cầu thủ sinh viên Mỹ khai nhận trộm đồ ở Trung Quốc (VOA) - Ba cầu thủ của đội bóng rổ trường đại học UCLA từng bị tạm giữ mấy ngày trước đây ở Trung Quốc vì tình nghi trộm đồ ở cửa hàng ngày 15/11 thú nhận có hành vi cắp hàng tại 3 cửa tiệm và ngỏ lời cảm ơn Tổng thống Donald Trump, người đã can thiệp với phía Trung Quốc để họ được phóng thích.
·         Cam Bốt : Tòa Án Tối Cao ra phán quyết giải thể đảng đối lập (RFI) - Hôm nay, 16/11/2017, Tòa Án Tối Cao Cam Bốt đã ra phán quyết giải thể đảng đối lập  Cứu Nguy Dân Tộc Cam Bốt, theo đề nghị của chính quyền Hun Sen. Đối lập Cam Bốt kêu gọi cộng đồng quốc tế can thiệp cứu nguy nền dân chủ tại quốc gia này.
·         Campuchia giải tán Đảng đối lập (RFA) - Tòa án Tối cao Campuchia vào ngày 16/11 đã tuyên bố giải thể Đảng Cứu quốc CNRP với cáo buộc âm mưu lật đổ chính quyền.
·         Luật Lao động Pháp : Phong trào phản đối "đảo chính xã hội" bị thất bại ? (RFI) - Tại Pháp, phe phản đối cải cách luật lao động kêu gọi xuống đường biểu tình ngày 16/11/2017. Đây là cuộc biểu tình thứ tư, kể từ tháng 9, nhưng phe đối lập không huy động được đông đảo người tham gia. Với cuộc bỏ phiếu sắp diễn ra, chính phủ Pháp đang trên đà giành được một thắng lợi chính trị quan trọng.
·         Ả Rập Xê Út tuyên bố thủ tướng Liban có thể tự do rời Ryad (RFI) - Hôm nay, 16/11/2017, ngay sau khi tổng thống Pháp gửi lời mời thủ tướng Liban - hiện đang trú chân tại Ả Rập Xê Út - đến Paris, chính quyền Ả Rập Xê Út tuyên bố lãnh đạo chính phủ Liban có quyền ra đi « khi nào ông muốn ». Như vậy, sau hai tuần thông tin mơ hồ và mâu thuẫn bao trùm số phận của thủ tướng Saad Hariri, vụ việc dường như có lối thoát.
·         Tổng thống Zimbabwe cố chống chọi áp lực từ quân đội (RFI) - Tổng thống Robert Mugabe hôm nay 16/11/2017 nhất định cho rằng ông là lãnh đạo hợp pháp duy nhất của Zimbabwe, chống đối lại áp lực hiện nay của quân đội nhằm tước mọi quyền hành.
·         Nghị Viện Châu Âu không muốn thảo luận về tình hình Catalunya (RFI) - Nghị Viện Châu Âu không muốn bàn về tình hình của vùng Catalunya ở Tây Ban Nha cũng như việc giam giữ các lãnh đạo chính trị và dân biểu vùng này. Đảng Xanh Châu Âu đã đề nghị mở một cuộc thảo luận khẩn cấp về các chủ đề trên, nhưng đề xuất của đảng Xanh đã bị các nghị sĩ bảo thủ gạt bỏ.
·         Mỹ : Cuộc đọ sức về dự án cải tổ thuế (RFI) - Ngày 16/11/2017, tổng thống Donald Trump tiếp đại diện Quốc Hội Mỹ để thuyết phục bên Lập Pháp nhanh chóng thông qua dự án cải tổ thuế. Nhà Trắng xem việc giảm mạnh thuế cho tư nhân và doanh nghiệp Mỹ là một ưu tiên. Cách nay hai ngày, Thượng Viện đã đưa ra một số sửa đổi vào dự luật giảm thuế được chính quyền Trump đề xuất. Trong đó có cả một số điều khoản đòi bãi bỏ một phần luật y tế Obamcare. Đảng Dân Chủ phẫn nộ trước thay đổi này.
·         Ai mua tranh ‘Leonardo da Vinci’ với giá 450 triệu USD? (BBC) - Bức họa 500 năm tuổi về Chúa Jesus, được cho là tác phẩm của danh họa Leonardo da Vinci, đã được bán tại New York với giá cao kỷ lục, 450 triệu đôla.
·         10 quan niệm sai lớn nhất để trở thành sếp (BBC) - Bạn được đề bạt lên vị trí lãnh đạo nhưng có rất nhiều thách thức trước mắt, vì sao vậy?












No comments:

Post a Comment

View My Stats