Thursday 2 November 2017

ĐIỂM TIN THỨ NĂM 2.11..2017 (Tin Tức Hàng Ngày)





·         Tổng thống Mỹ sẽ tiếp cận vấn đề biển Đông trong chuyến thăm châu Á ra sao? (RFA) - Chuyến thăm lần này của Tổng thống Trump được nhiều nước châu Á trông đợi vì họ muốn biết chiến lược sắp tới cũng như cam kết của Mỹ trong khu vực ra sao. Vấn đề biển Đông là một trong những vấn đề sẽ được bàn thảo trong chuyến thăm tới.
·         Biển Đông : Trung Quốc bám sát chiến hạm Pháp ở Hoàng Sa (RFI) - Liên quan đến khu vực Thái Bình Dương, Le Monde có bài phóng sự mang tựa đề « Trên chiến hạm Auvergne tại Biển Đông ». Bài báo tường thuật lại chuyến hải hành của chiến hạm hiện đại Pháp tại quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, đang bị Bắc Kinh yêu sách chủ quyền.
·         ASEAN và Trung Quốc diễn tập trên biển, Việt Nam vắng mặt (RFI) - Đúng như Singapore từng tiết lộ, ngày 31/10/2017, lực lượng trên biển của Trung Quốc cùng với 6 nước ASEAN đã tham gia một cuộc diễn tập chung về cấp cứu trên biển ở ngoài khơi tỉnh Quảng Đông. Việt Nam cùng với ba nước Đông Nam Á khác không tham dự sự kiện này.
·         Trung Quốc và ASEAN diễn tập hải quân chung (RFA) - Trung Quốc và các nước ASEAN bắt đầu tham gia diễn tập hải quân chung lần đầu tiên ở Biển Đông vào hôm thứ ba, ngày 31/10, cho thấy căng thẳng giữa hai bên ở vùng biển này đang giảm bớt.
·         Chiến tranh và bài học lịch sử (VOA) - 42 năm, gần hai thế hệ sinh ra và lớn lên sau cuộc chiến. Nhưng những hậu quả mà chiến tranh để lại cho đến nay vẫn còn quá to tát. Một phần vì những vết thương quá sâu, về mặt tinh thần, nên vẫn chưa lành, đối với mọi bên.
·         Tháng 11/1963: dòng họ Ngô Đình và Kennedy (BBC) - Nhìn lại Tháng 11 đen tối năm 1963: Ai ra lệnh giết Tổng thống Ngô Đình Diệm, và sau đó là anh em nhà Kennedy?
·         Chuyên gia: ‘Sẽ là thảm họa nếu Việt Nam vận dụng Tư tưởng Tập Cận Bình’ (VOA) - Ngay sau khi Trung Quốc đưa Tư tưởng Tập Cận Bình vào Điều lệ Đảng, Việt Nam đã cử đặc phái viên sang Bắc Kinh tìm hiểu “tinh thần” của tư tưởng này. Các nhà phân tích nói rằng nếu Việt Nam du nhập Tư tưởng Tập Cận Bình sẽ gây ra một ‘thảm họa’ cho đất nước.
·         Đại sứ Mỹ Ted Osius sẽ làm Phó chủ tịch ĐH Fulbright sau khi mãn nhiệm (VOA) - Đại sứ Ted Osius cho biết sau khi kết thúc nhiệm kỳ 3 năm, ông sẽ vào thành phố Hồ Chí Minh và tiếp tục đóng góp cho quan hệ Việt - Mỹ trong lĩnh vực giáo dục.
·         Đọc lại một số thi phẩm của Phan Châu Trinh (VOA) - Bị giam trong nhà ngục Santé (Paris, Pháp), Phan Châu Trinh càng thấy nhớ thương non nước, quê nhà. Đúng là dù đi đâu, ở đâu, mỗi người chỉ có một quê cha đất tổ duy nhất.
·         Ngân sách 2017 có thể ‘hụt thu nghiêm trọng’ (VOA) - Đó sẽ là một thất bại rất lớn của đảng Cộng sản trong “lãnh đạo toàn diện” về “kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa” cùng vô số hậu quả về tham nhũng, lãng phí và tạo nên một giai tầng “tinh hoa” vừa đặc quyền đặc lợi vừa dã man hơn cả thời thực dân.
·         Dân biểu Liên bang Úc thúc giục Việt Nam trả tự do cho tù chính trị (RFA) - Việt Nam phải trả tự do cho những tù nhân lương tâm tại Việt Nam, Hà Nội phải tôn trọng các cam kết đã ký theo Công Ước Quốc tế Về Các Quyền Dân Sự và Chính Trị.
·         Kết thúc điều tra nhà hoạt động Hoàng Đức Bình (RFA) - Vụ việc đối với nhà hoạt động công đoàn độc lập và môi trường Hoàng Đức Bình kết thúc giai đoạn điều tra vào ngày 30 tháng 10 và Cơ quan Cảnh sát Điều Tra Công An tỉnh Nghệ An chuyển hồ sơ sang cho Viện Kiểm Sát tỉnh này với đề nghị truy tố theo khoản 2, điều 258 Bộ Luật Hình Sự Việt Nam.
·         Thủy điện ở Việt Nam xả lũ ‘vô trật tự’: Dân mất nhà, thiệt mạng (BoxitVN) - Tất cả hệ thống báo đài của chế độ năm nay không hề thấy có những bài viết hoặc bản tin kêu ca về thủy điện xả lũ hại dân như từng thấy hồi năm ngoái. Nếu thống kê hết tất cả những sự thiệt hại do hàng chục thủy điện xả lũ ồ ạt gây ra, người ta có dịp so sánh và đối chiếu xem những lợi ích nhỏ mà thủy điện đem lại với sự mất mát to lớn về nhân mạng và tài sản của người ...
·         Việt Nam dùng tên lửa phòng không mới nhập để bảo vệ APEC (VOA) - Việt Nam sẽ dùng hệ thống tên lửa phòng không mới nhập từ Israel để đảm bảo an ninh cho Tuần lễ Cấp cao APEC với sự có mặt của nhiều nguyên thủ thế giới tại Đà Nẵng từ 6-11/11
·         Môi trường kinh doanh ‘Việt Nam vượt Trung Quốc nhưng chớ rung đùi’ (VOA) - Báo cáo mới nhất của WBi vừa được công bố cho thấy môi trường kinh doanh ở Việt Nam cải thiện đáng kể trong năm qua, vượt qua nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới Trung Quốc.
·         Mỗi người gánh nợ công 33 triệu đồng, tiền đâu trả? (BoxitVN) - Vương Fương Anh - Dữ liệu: Thế Dũng – Gia Hy - (NLĐO) – Chính phủ cho biết nợ công tính đến cuối năm 2017 là hơn 3,1 triệu tỉ đồng, tính trung bình mỗi người dân Việt Nam phải gánh khoảng 33 triệu đồng nợ công. Ảnh: FƯƠNG ANH – Dữ liệu: GIA HY. V.F.A. – T.D. – G.H. Nguồn: http://nld.com.vn/thoi-su/moi-nguoi-ganh-no-cong-33-trieu-dong-tien-dau-tra-20171029072632551.htm
*** Mỗi người dân Việt Nam “gánh” 30 triệu đồng nợ công. T. Hà. (NLĐO)- Tính trung bình mỗi người dân Việt Nam hiện phải gánh khoảng 30 triệu đồng nợ công và sẽ còn tăng ...
·         VN: Giảm 10 tỉnh, bớt hàng vạn quan chức? (BBC) - Phát ngôn của đại biểu Quốc hội rằng có thể giảm đi tới 10 tỉnh đặt lại câu hỏi về cải cách bộ máy ở Việt Nam.
·         Vì sao cặp đôi sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành vẫn mắc nghẹn? (BoxitVN) - Thiền Lâm - Ý đồ thực hiện “cặp đôi hoàn hảo” của hai nhóm lợi ích ODA và giao thông dành cho hai sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành ngày càng phải đối mặt với nguy cơ phá sản thấy rõ. Đã 4 tháng lặng trôi kể từ kỳ họp tháng 5 – 6 năm 2017 của Quốc hội Việt Nam, nhưng cho tới giờ tình trạng “cặp đôi hoàn hảo” trên vẫn hầu như chưa được cải thiện. Khu vực quanh sân bay Tân Sơn Nhất vẫn tiếp tục tắc ...
·         Nhận diện giới ‘tư bản đỏ’ tại Việt Nam (BoxitVN) - Văn Lang - Thương xá Eden (cũ) bị tư bản đỏ phá đi xây lại theo lối Đông Âu để kinh doanh. (Hình: Văn Lang/Người Việt). Khoảng cuối thập niên 80 của thế kỷ trước, tại một quán cà-phê “cóc” gần hội sở của một tờ tuần báo Văn Nghệ tại Sài Gòn. Bữa đó, tình cờ có sự hiện diện của mấy gương mặt “lớn” một thời sáng giá của thành phố này. Nhân bàn luận thời cuộc, chính trị (tình hình lúc đó đang sau “đổi mới” của Cộng sản).  Một ai ...
·         Hội Cờ đỏ, con bài nguy hiểm (BoxitVN) - Kính Hòa RFA - 2017-10-30. Buổi họp mặt Hội cờ đỏ Hà Nội bên cạnh nhà thờ giáo họ Văn Thai, xứ Song Ngọc, hạt Thuận Nghĩa hôm 29/10/2017. Courtesy of FB Thanh niên Công giáo. Ngày 30 tháng 10, 2017 hai linh mục ở Giáo phận Vinh đến làm việc với Ủy ban nhân dân xã Diễn Mỹ, Huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An thì bị những người tự xưng là Hội Cờ đỏ bao vây thóa mạ, đe dọa, hai ông phải trú trong Ủy ban để an toàn. Chuyện gì đang xảy ...
·         ‘Làm sạch tận gốc’ Tập đoàn Dầu khí VN? (BBC) - 14 cá nhân là ủy viên Hội đồng thành viên, tổng giám đốc của PetroVietnam qua các thời kỳ từ 2006 đến 2015 đã bị xử lý kỷ luật.
·         Di sản của Tư lệnh Đinh La Thăng: công tác cán bộ (Phần 6 – Những cuộc thi kỳ ảo)(BoxitVN) - David Tran Hieu - Lời mở đầu: Di sản của Tư lệnh Đinh La Thăng: công tác cán bộ, với 5 phần đã qua đề cập đến một số nhân vật cụ thể, liên quan đến công tác nhân sự nhiều tai tiếng tại Bộ Giao thông Vận tải khi Đinh La Thăng còn làm Bộ trưởng. Kỳ này, Tác giả không đề cập tới một nhân vật cụ thể mà giới thiệu với bạn đọc một cách thức, hay nói chính xác là một mánh khóe liên quan tới công tác cán ...
·         Đặc phái viên của Tập Cận Bình đến VN (BBC) - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp ông Tống Đào, Đặc phái viên của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc Tập Cận Bình.
·         Đặc phái viên tổng bí thư đảng cộng sản Việt Nam gặp ông Tập (BoxitVN) - RFA - “…ông Tập Cận Bình vừa rồi có đọc bài diễn văn nói quá rõ tham vọng xây dựng lại trật tự thê giới  trong đó có vấn đề ông quyết tâm lấy biển Đông Việt Nam, người ta đã nói rõ thế rồi mà mình vội vã đi sang, thì theo tôi cho thế dù cấp thấp chưa phải cấp bộ chính trị mà chỉ cấp trung ương, mà ông Hoàng Bình Quân này là trưởng ban đối ngoại thì việc ông sang lẽ ra phải là bình thường nhưng ...
·         THƯ CỦA NGUYỄN THỊ DƯƠNG HÀ GỬI TỔNG THỐNG MỸ DONALD TRUMP VÀ PHU NHÂN MELANIA TRUMP (BoxitVN) - Kính gửi: Tổng thống Mỹ Donald J. Trump và Phu nhân Melania Trump. Nhà Trắng. 1600 Pensylvania Avenue, N.W. Washington, DC 20500. Chicago, ngày 30 tháng 10 năm 2017. Thưa Tổng thống và Phu nhân Melania Trump, Tôi là Nguyễn Thị Dương Hà, công dân Việt Nam, xin gửi tới Ngài Tổng thống và Phu nhân lời chào trân trọng nhất. Tôi được biết Ngài Tổng thống và Phu nhân sẽ thăm chính thức Việt Nam vào tháng 11 tới. Điều này đặc biệt quan trọng trong bối cảnh lợi ích an ninh chung ...
·         Xử lý gần 200 trường hợp người khiếu nại gây rối (RFA) - Công an Thành phố Hồ Chí Minh vào sáng ngày 1 tháng 11 tiến hành hội nghị tổng kết 3 năm thực hiện Luật tiếp dân trên địa bàn. Theo báo cáo chính thức thì suốt thời gian 3 năm thực thi luật vừa nêu, cơ quan chức năng tổ chức gần 140 ngàn lượt tiếp công dân đến để khiếu nại, tố cáo...
·         Gian lận thương mại tại Việt Nam và hậu quả (RFA) - Vụ việc doanh nhân Hoàng Khải bị cho là lừa gạt khách hàng vì nhập khăn lụa Trung Quốc về gắn mác thương hiệu “Khaisilk-Made in Vietnam” và bán với giá cao làm dấy lên làn sóng trong dư luận về vai trò quản lý nhà nước trong nạn gian lận trong thương mại.
·         Tiền vệ Nguyễn Thị Tuyết Dung trong danh sách 100 Phụ nữ của BBC (BBC) - Tiền vệ Nguyễn Thị Tuyết Dung là một trong ba phụ nữ Việt Nam được BBC vinh danh năm 2017.
·         Dự báo bão ở nam Biển Đông (RFA) - Áp thấp nhiệt đới tại khu vực Nam Biển Đông có thể mạnh lên thành bão số 12 và đổ bộ vào Việt Nam trong cuối tuần này.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Chuyên gia Pháp : « Cách Mạng tháng Mười » chỉ là cuộc đảo chính bôn-sê-vích(RFI) - Trên diễn đàn của tờ Le Figaro, tác giả Thierry Wolton tố cáo cách gọi « Cách Mạng Tháng Mười năm 1917 ». Đối với nhà báo lão thành, tác giả khoảng hai mươi cuốn sách chủ yếu nói về chủ nghĩa cộng sản, đặc biệt là bộ sách kinh điển « Lịch sử chủ nghĩa cộng sản thế giới » gồm ba tập, sự kiện giúp Lênin lên nắm quyền chỉ là một cuộc đảo chính, không hơn không kém.
·         Nhà Thaksin 'không thiếu hộ chiếu để dùng' (BBC) - Nguồn tin gần với cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra bình luận tin anh em ông bị chính quyền Thái Lan xóa hộ chiếu.
·         Vụ Khaisilk: Giới chức chịu trách nhiệm đến đâu? (BBC) - Liệu trong vụ điều tra Khaisilk, cơ quan chức năng những năm qua 'thiếu trách nhiệm hay có sự thông đồng', hai nhà quan sát đặt câu hỏi.
·         Biểu tình phản đối chính quyền địa phương ở Thái Lan sau lễ tang vua (RFA) - Các nhà chức trách tỉnh Chonburi, phía đông nam Thái Lan vào ngày thứ Tư 1 tháng 11 tiếp tục phải đối phó với những cuộc biểu tình sau khi hàng trăm người dân nổi giận tụ tập trước đó 1 ngày trong cuộc phản kháng được cho là hiếm hiện nay tại Xứ Chùa Vàng.
·         Ông Abe tái nhiệm chức thủ tướng Nhật Bản (RFA) - Vào ngày 1 tháng 11, Quốc Hội Nhật Bản bỏ phiếu tái nhiệm ông Shinzo Abe trong vai trò thủ tướng.
·         Nhật Bản hy vọng cứu được TPP trước hội nghị APEC (RFI) - Các nhà thương thuyết của 11 thành viên còn lại trong Hiệp Định Thương Mại Xuyên Thái Bình Dương nỗ lực đạt đồng thuận qua ba ngày đàm phán kể từ thứ Hai 06/11/2017 tại Nhật Bản.
·         Nghi phạm Nhật 'giết chín người trong hai tháng' (BBC) - Nghi phạm vụ 'xác chết trong căn hộ' nói đã tìm kiếm các nạn nhân qua Twitter để 'giúp họ tự tử'.
·         Hoa Kỳ từng trực tiếp đối thoại với Bắc Triều Tiên ở Liên Hiệp Quốc (RFI) - Trong khi trước công chúng tổng thống Mỹ Donald Trump luôn luôn khẳng định rằng đối thoại với Bắc Triều Tiên chỉ làm phí thời gian, ngày 31/10/2017, một nguồn tin được phép ở bộ Ngoại Giao Mỹ đã tiết lộ rằng trong hậu trường tại Liên Hiệp Quốc, Hoa Kỳ vẫn tiếp tục nói chuyện với Bắc Triều Tiên.
·         Căng thẳng bán đảo Triều Tiên và chuyến Á du của TT Trump (VOA) - Làm cách nào đối phó với chương trình vũ khí hạt nhân và phi đạn đạn đạo của Bình Nhưỡng sẽ là chủ đề chính trong nghị trình TT Mỹ trong chuyến công du Châu Á sắp tới /
·         Tổng thống Nam Hàn không muốn dùng giải pháp quân sự với Bắc Hàn (RFA) - Nam Hàn sẽ không có võ khí hạt nhân, cũng không bao giờ chấp nhận để Bắc Hàn có võ khí hạt nhân. Đó là điểm đáng chú ý nhất trong bản thông điệp Tổng Thống Nam Hàn Moon Jae-in mới đọc trước quốc hội hồi sáng ngày 1 tháng 11.
·         Miến Điện trách Bangladesh chậm cho hồi hương người Rohingya (RFA) - Miến Điện lên tiếng đổ lỗi cho Bangladesh đã làm trì hoãn tiến độ hồi hương của người Hồi giáo Rohingya đang ở trong các trại tị nạn trở về Myanmar, trong lúc Liên Hiệp Quốc cáo buộc Chính phủ Miến thực hiện cuộc thanh tảo sắc tộc khiến hơn 600.000 người thiểu số ở bang Rakhine phải chạy sang nước này lánh nạn.
·         Ấn Độ tăng cường sức mạnh quân sự (RFA) - Ấn Độ sẽ mua hơn 100 máy bay trực thăng có trang bị vũ khí trị giá 3,2 tỷ đô la cho hải quân nước này để thay thế những chiếc máy bay do Pháp thiết kế đã cũ.
·         Những khó khăn trong vụ Mỹ điều tra thương mại TQ (BBC) - Chính phủ Trump liệu có gặp khó khăn khi nhiều công ty Mỹ không muốn lên tiếng cáo buộc các hành vi sai trái do sợ mất cơ hội làm ăn ở TQ?
·         Tham vọng quân sự Trung Quốc khiến láng giềng bắt đầu lo ngại (RFI) - Lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình mới đây đã nhấn mạnh ước mơ biến quân đội Trung Quốc thành một đạo quân « đẳng cấp thế giới » từ nay đến năm 2050. Theo nhận định của giới phân tích được hãng tin Pháp AFP ngày 01/11/2017 trích dẫn, tham vọng quân sự nói trên bắt đầu gây quan ngại cho các nước láng giềng của Trung Quốc, cho dù chưa phải là mối đe dọa trước mắt.
·         Pháp : Tình trạng khẩn cấp kết thúc sau hai năm ban hành (RFI) - Thứ Ba 31/10/2017 là ngày đạo luật mới chống khủng bố bắt đầu có hiệu lực tại Pháp. Đạo luật do tổng thống Emmanuel Macron ký ban hành tiếp nối « Tình trạng khẩn cấp » áp dụng từ gần hai năm nay, sau vụ thảm sát ở nhà hát Bataclan đêm 13/11/2015 giết chết hơn 300 nạn nhân.
·         Ukraina: Con trai bộ trưởng Nội Vụ bị bắt vì tham nhũng (RFI) - Đội chống tham nhũng Ukraina ngày 31/10/2017 đã bắt giữ một thanh niên tên Alexandre Avakov liên quan đến một vụ tai tiếng tham nhũng. Vụ bắt giữ này đã gây chấn động, vì lẽ thanh niên bị bắt không ai khác hơn là con trai đương kim bộ trưởng Nội Vụ Ukraina.
·         Catalunya : Carles Puigdemont bị tư pháp Tây Ban Nha triệu mời (RFI) - Chủ tịch vùng tự trị Catalunya bị truất phế cùng với 13 thành viên chính quyền địa phương cũ được lệnh trình diện tòa vào ngày thứ Năm 02/11/2017. Carles Puigdemont có thể bị truy tố về tội « phản loạn » sau tuyên bố « Catalunya độc lập » ngày 27/10 vừa qua.
·         Vụ Nga xen vào bầu cử Mỹ: Mátxcơva tố cáo những lập luận “hoang tưởng” (RFI) - Mátxcơva ngày 31/10/2017 một lần nữa lên tiếng bác bỏ các cáo buộc Nga can dự vào chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ năm 2016. Theo điện Kremlin, các cáo buộc được đưa ra hôm thứ Hai tại Hoa Kỳ nhắm vào ba cựu thành viên trong nhóm vận động tranh cử của ông Donald Trump không làm thay đổi bất cứ điều gì về thực tế là Nga bị vu oan.
·         Nga, Ukraine hối thúc Mỹ điều tra liên hệ Manafort- Yanukovych (VOA) - Ukraine và Nga hối thúc Hoa Kỳ điều tra thêm các hoạt động vận động hành lang ở Ukraine của Paul Manafort, cựu trưởng ban vận động tranh cử của ông Trump.
·         Putin đến Iran bàn về Syria, thỏa thuận hạt nhân (VOA) - Tổng thống Nga Vladimir Putin bắt đầu chuyến thăm Iran hôm 1/11 nhằm thắt chặt hơn nữa quan hệ giữa hai quốc gia đối đầu với Hoa Kỳ.
·         New York bị khủng bố bằng xe tải, cư dân vẫn bình tâm (RFI) - Mười sáu năm sau vụ không tặc 9/11, thành phố New York lại bị khủng bố. Nghi can là một thanh niên Uzbekistan, đến Mỹ cách nay 10 năm, dùng xe tải nhỏ đâm chết 8 người trên đường phố Manhattan và làm 11 người bị thương vào trưa thứ Ba 31/10/2017 đúng vào lễ Halloween.

*









No comments:

Post a Comment

View My Stats