Monday 6 November 2017

ĐIỂM TIN THỨ HAI 6/11/2017 ( Tin Tức Hàng Ngày)





·         Liệu Hoa Kỳ có hạ thấp nhân quyền khi quay sang tìm kiếm ở Việt Nam một đồng minh tiềm năng chống Trung Quốc? (BoxitVN) - Democracy Digest, 1/11/2017
Nhân Tổng thống Trump và Phu nhân Melania Trump sắp tham dự Hội nghị thượng đỉnh về Hợp tác Kinh tế Châu Á – Thái Bình Dương, Luật sư nhân quyền Nguyễn Thị Dương Hà đã gửi cho hai vị một lá thư nêu vấn đề tù nhân lương tâm ở Việt Nam. Bà nêu trường hợp của chồng bà, Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ, nhà hoạt động cổ xúy Dân chủ, nguyên học giả chương trình Reagan-Fascell tại Quỹ quốc gia Dân chủ, bị bắt vào ...
·         LUẬT… CHỐNG LẠI LOÀI NGƯỜI (BoxitVN) - Truong Huy San - Nếu ai bỏ phiếu thông qua một đạo luật khiến cho người dân Việt Nam không thể tiếp cận được với mạng xã hội, với Facebook, Google… thì lịch sử sẽ không coi bọn họ là bảo thủ hay dốt nát mà là như những tên tội phạm chống lại loài người, chống lại cơ hội tiếp cận với thế giới văn minh của 90 triệu người dân Việt Nam. Định kỳ, Google, Facebook… đều có các báo cáo về sự can thiệp (gỡ link, gỡ bài) của các ...
·         ‘Phải mất thêm một thời gian mới bỏ hộ khẩu trên thực tế’ (BBC) - Dù Nghị quyết về việc bỏ hộ khẩu đã có hiệu lực nhưng một luật sư nói rằng "phải mất thêm một thời gian nữa, mới bỏ hộ khẩu trên thực tế."
·         Việt Nam bỏ chế độ « hộ khẩu » (RFI) - Theo báo chí trong nước ngày hôm qua, 04/11/2017, chế độ quản lý « hộ khẩu » của Việt Nam chính thức chấm dứt, theo một nghị quyết của chính phủ.
·         Người Việt và Châu Á nghĩ gì về Tổng thống Trump? (VOA) - Người dân ở nước cựu thù Việt Nam bày tỏ đánh giá tích cực về ông Trump cũng như tán dương ông vì đã dám nói lên suy nghĩ của mình.
·         Quan chức Mỹ: ‘Việt Nam là đối tác xuất sắc’ (VOA) - Một quan chức cấp cao trong chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra nhận xét trên ít ngày trước khi nhà lãnh đạo Hoa Kỳ đặt chân tới Việt Nam dự APEC.
·         Chủ nghĩa Marx còn lại những gì? (Phần 2) (BoxitVN) - Đặng Xuân Canh - Giáo sư Nguyễn Đình Cống đã cho đăng một loạt 4 bài (Bản chất con người; Vật chất và ý thức; Đấu tranh giai cấp; Giá trị thặng dư) để chứng minh tính chất đất sét trong đá tảng của chủ nghĩa Marx-Lenin. Tôi xin bổ sung tiếp một bài “Chủ nghĩa Marx còn lại những gì?” để góp phần vào một khẳng định: “ Sự sụp đổ chế độ XHCN ở Liên Xô và Đông Âu xuất phát từ bản chất của học thuyết Marx”. Bài có ...
·         100 năm Cách mạng Tháng Mười (7/11/1917–7/11/2017) – Những gì mắt thấy tai nghe(BoxitVN) - Lê Phú Khải - Truyền thông Việt Nam đang đồng loạt đăng những bài viết ca ngợi Cách mạng Tháng 10 Nga. Dự kiến Hà Nội sẽ chủ trì lễ kỷ niệm Cách mạng Tháng 10 với số khách mời 3500 người, lễ kỷ niệm được trực tiếp truyền hình và phát thanh trên cả nước VN. Hưởng ứng sự rầm rộ đó, Bauxite Việt Nam xin đăng lại một bài viết cũ của nhà báo Lê Phú Khải đã đăng trên trang này hồi tháng 4/2017, cùng với vài dòng cảm ...
·         Chuyên gia Pháp: «Cách Mạng Tháng Mười» chỉ là cuộc đảo chính bôn-sê-vích(BoxitVN) - Thụy My - Vladimir Lenin, nhà lãnh đạo Bôn-sê-vich. REUTERS/Eduard Korniyenko. Trên diễn đàn của tờ Le Figaro, tác giả Thierry Wolton tố cáo cách gọi «Cách Mạng Tháng Mười năm 1917». Đối với nhà báo lão thành, tác giả khoảng hai mươi cuốn sách chủ yếu nói về chủ nghĩa cộng sản, đặc biệt là bộ sách kinh điển «Lịch sử chủ nghĩa cộng sản thế giới» gồm ba tập, sự kiện giúp Lênin lên nắm quyền chỉ là một cuộc đảo chính, không hơn không kém.
Thierry Wolton nhận thấy vào dịp ...
·         Cách Mạng Tháng Mười Tại Nga (BoxitVN) - Nguyễn Xuân Nghĩa, RFA - 2017-10-10 - Người biểu tình ở Moscow vào năm 1917. Courtesy AFP. Đầu năm nay, Chính quyền Liên bang Nga không rầm rộ tổ chức lể kỷ niệm ngày tiêu vong của Đế quốc Nga với việc Hoàng đế Nicolai Đệ Nhị thoái vị trong cái gọi là “Cách mạng Tháng Hai”. Tới cuối năm, họ cũng khá kín đáo với việc Liên bang Xô viết ra đời với cuộc “Cách Mạng Tháng 10”. Thật ra, cuộc cách mạng này dẫn tới nhiều thảm họa trên thế giới và cần ...
·         Cách mạng tháng 10 không ảnh hưởng nhiều lên Cách mạng Việt Nam (BoxitVN) - Kính Hòa RFA - Những người Bolshevik có vũ trang trong Cách mạng tháng 10 Nga. Ảnh chụp tháng 11 năm 1917. AFP. Đầu tháng 11 tới đây, đánh dấu 100 năm kỷ niệm ngày những người cộng sản Nga thực hiện thành công cuộc cách mạng cộng sản thường được gọi là Cách mạng tháng Mười (tính theo lịch Nga cũ). Cuộc cách mạng này có ảnh hưởng thế nào đến cuộc cách mạng cộng sản tại Việt Nam? Sau đây là nhận xét của nhà văn Vũ Thư Hiên về ảnh hưởng này. Nhà ...
·         100 năm ”Cách mạng tháng 10”: Chính quyền Nga lẩn tránh lịch sử (BoxitVN) - Trọng Thành - Một cuộc tuần hành của công nhân trong những ngày đầu tiên của Cách mạng tháng Hai 1917, tại cố đô Petrograd, nay là St Petersburg. Ảnh: Wikipedia. Thói quen ngủ ít, làm việc khuya của tổng thống Pháp, cánh hữu Pháp còn ai tiếp tục là đối thủ của tổng thống Macron, hay nguy cơ độc chất trong thuốc trừ sâu Roundup khiến châu Âu bất an, lần lượt là chủ đề lớn trang nhất của L’Express, Le Point và L’Obs. Riêng Le Courrier International mời độc giả trở ...
·         Việt Nam : Bão lớn hiếm thấy tại nam trung bộ, ít nhất 27 người chết (RFI) - Ngày 04/11/2017, cơn bão Damrey, Việt Nam gọi là bão số 12, tràn vào khu vực miền nam trung bộ, khiến ít nhất 27 người chết và hàng chục người mất tích. Bão Damrey được coi là trận bão lớn chưa từng có tại khu vực này, kể từ vài chục năm nay. Sự việc xảy ra chỉ ít ngày trước hội nghị APEC, một sự kiện quốc tế quan trọng dự kiến được tổ chức tại thành phố Đà Nẵng, miền trung.
·         Tiếng Việt của chúng ta: 'Nhau' hay 'rau'? (BBC) - Ý kiến nhà nghiên cứu ngữ học từ Anh quốc bình về cách giải thích hai chữ 'nhau' và 'rau' trong sách giáo khoa tiếng Việt.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Tổng thống Mỹ đến Tokyo, cảnh cáo chế độ Bình Nhưỡng (RFI) - Lời cảnh cáo đầu tiên của Donald Trump trong chuyến công du châu Á được dành cho Bình Nhưỡng. Sau khi ngợi khen người dân Bắc Triều Tiên có đức tính tốt, cần mẫn, tổng thống Mỹ khẳng định : đừng có một chế độ độc tài nào (liều lĩnh) xem thường nước Mỹ vì Hoa Kỳ không bao giờ nhân nhượng khi cần bảo vệ an ninh cho dân mình. Air Force One đáp xuống phi trường quân sự Yokota vào Chủ Nhật 05/11/2017.
·         Trump đến Nhật, bắt đầu chuyến thăm châu Á (BBC) - Tổng thống Mỹ Donald Trump đến Nhật, bắt đầu chuyến thăm dài 12 ngày với Nam Hàn, Trung Quốc, Việt Nam và Philippines trong lịch trình.
·         Người dân Nhật Bản cần Mỹ nhưng ít tin cậy Donald Trump (RFI) - Theo chương trình, trong ngày Chủ Nhật, tổng thống Mỹ lần lượt hội kiến với thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe để thảo luận về hồ sơ Bắc Triều Tiên và sau đó triều kiến Nhật hoàng.
·         Người Hàn Quốc phản đối chuyến thăm của ông Trump (VOA) - Hàng nghìn người Hàn Quốc hôm 5/11 đã đổ ra đường phố để phản đối chuyến thăm sắp tới của Tổng thống Mỹ Donald Trump và kêu gọi hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.
·         TT Trump ‘để ngỏ’ khả năng gặp Kim Jong Un (VOA) - Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump mới tuyên bố “để ngỏ” khả năng gặp gỡ lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong Un.
·         Bush cha gọi Trump là 'kẻ khoác lác' và bầu cho Clinton (BBC) - Chi tiết mới trong nội bộ đảng Cộng hòa của Mỹ sau khi hai cựu tổng thống Bush cha và con ra sách về Donald Trump.
·         Ả Rập Xê Út : Bài trừ tham nhũng ở thượng tầng lãnh đạo (RFI) - Một cuộc thanh trừng đang diễn ra tại vương quốc dầu hỏa Ả Rập Xê Út. Vài giờ sau khi ủy ban chống tham nhũng được thành lập, hàng chục quan chức có thế lực bị tống giam. Theo tin đầu tiên, 11 hoàng tử, 4 bộ trưởng đang tại chức và « nhiều chục » cựu bộ trưởng bị bắt vào tối thứ Bảy 04/11/2017.
·         Syria : Daech tấn công một trại tị nạn, hàng chục người chết (RFI) - Đài Quan Sát Nhân Quyền Syria ngày 04/11/2017 cho biết tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo đã tiến hành một vụ khủng bố tại một trại tị nạn Syria, tỉnh Deir Ezzor, nơi chiến sự đang diễn ra ác liệt giữa quân chính phủ và phe thánh chiến. Ít nhất 75 người chết, và hàng chục người bị thương.
·         Mỹ giải mật những ghi chép của FBI « lên án thậm tệ » Martin Luther King (RFI) - Viện Lưu Trữ Quốc Gia Hoa Kỳ vừa cho công bố một loạt 676 hồ sơ liên quan đến những tài liệu mật về vụ ám sát cố tổng thống John Kennedy vào năm 1963. Trong số những hồ sơ được giải mật có một báo cáo được xem « mang dụng tâm ác ý » của FBI dài 20 trang về lãnh đạo phong trào đấu tranh đòi quyền công dân Martin Luther King.
·         Ông Puigdemont ra đầu thú cảnh sát Bỉ (BBC) - Lãnh đạo vùng Catalonia bị phế truất và 4 cựu cố vấn ra đầu thú cảnh sát Bỉ, theo người phát ngôn của các công tố.
·         Bầu cử tại Catalunya : Phe đòi độc lập tìm kiếm chiến lược (RFI) - Catalunya sẽ tổ chức bầu cử vào ngày 21/12/2017. Các đảng chính trị chủ trương độc lập độc lập thăm dò một chiến lược chung trong bối cảnh nguyên chủ tịch vùng bị chính quyền trung ương Madrid truy nã và một số cựu bộ trưởng vùng đã bị tạm giam với tội danh « nổi loạn ».
·         Thủ tướng Lebanon từ chức, nói mình bị nhắm mục tiêu ám sát (VOA) - Việc ông Saad al-Hariri từ khiến chính phủ liên minh tan vỡ và đẩy Lebanon vào một cuộc khủng hoảng chính trị mới, đưa nước này trở về chiến tuyến của một cuộc tranh đua khu vực giữa Ả-rập Saudi và Iran vốn đã làm chao đảo các nước lân cận.
·         NYT: Phụ tá tranh cử của Trump có gặp các quan chức Nga hồi 2016 (VOA) - Báo The New York Times đưa tin Carter Page khai trước một ủy ban Quốc hội Hoa Kỳ trong tuần này rằng ông ta đã gặp gỡ các quan chức chính phủ Nga vào tháng 7 năm ngoái, dù phủ nhận điều này trong nhiều cuộc phỏng vấn trên truyền thông.










No comments:

Post a Comment

View My Stats