Monday 13 November 2017

ĐIỂM TIN THỨ HAI 13/11/2017 ( Tin Tức Hàng Ngày)





·         Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông: Một sai lầm to lớn(BoxitVN) - Tướng Daniel Schaeffer - Trần Đức Anh Sơn dịch từ tiếng Anh - LTS: Ngày 5.8.2017, Ngoại trưởng các nước ASEAN đã nhóm họp tại Manila (Philippines) trong khuôn khổ Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN lần thứ 50. Tại Hội nghị này các Ngoại trưởng ASEAN đã thống nhất một chương trình nghị sự để đàm phán với Ngoại trưởng Trung Quốc, diễn ra vào ngày 6.8.2017, về thỏa thuận xây dựng bộ Quy tắc ứng xử giữa các bên ở Biển Đông (COC). Theo lộ trình, ASEAN và Trung Quốc sẽ khởi sự đàm ...
·         Không đưa vấn đề Biển Đông lên APEC: ‘đích thân Vương Hỗ Ninh ra lệnh cấm’(BoxitVN) - Phùng Hoài Ngọc (VNTB) - Hai quần đảo VN bị TQ chiếm giữ không xa thành phố Đà Nẵng mà 2 bên “nhất trí” không đưa Biển Đông ra Hội nghị APEC. Tại sao không? Đành rằng, Hội nghị APEC chuyên bàn về chủ đề hợp tác kinh tế của 21 quốc gia thành viên, nhưng số phận hai quần đảo HS-TS chí ít cũng là vấn đề kinh tế. Các nguyên thủ quốc gia khi tiếp xúc xã giao hoặc chính thức với lãnh tụ VN mấy bữa nay đều bày tỏ thái ...
·         Chủ quyền Biển Đông : Donald Trump đề xuất làm "trọng tài" (RFI) - Trong cuộc họp báo chung với chủ tịch Việt Nam Trần Đại Quang tại Hà Nội ngày 12/11/2017, tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết sẵn sàng « sử dụng tài thương lượng » để giúp giải quyết tranh chấp tại Biển Đông, nếu Hà Nội ngỏ ý.
·         Tập Cận Bình: Trung Quốc sẽ bảo vệ hòa bình Biển Đông (VOA) - Trung Quốc sẽ cùng các nước Đông Nam Á bảo vệ hòa bình Biển Đông, Chủ tịch Trung Quốc, Tập Cận Bình, tuyên bố ngày 11/11 trong cuộc gặp với Tổng thống Philippine, Rodrigo Duterte, người cam kết sẽ giải quyết song phương các vấn đề tranh chấp lãnh hải với Bắc Kinh ở Biển Đông.
·         Trí trá giữa Nghị trường, Lừa dối cả Quốc hội (BoxitVN) - Phạm Đình Trọng - Từ hơn nửa năm nay, người Việt trên cả nước và người Việt trên khắp thế giới đều biết sự thật vụ việc ở xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội sáng ngày 15.4.2017. Hai sĩ quan quân đội và viên trung tá Phó Trưởng công an huyện Mỹ Đức nhờ cụ Lê Đình Kình, 82 tuổi, dẫn ra cánh đồng Sênh chỉ mốc giới đất của dân Mỹ Đức. Ra đến cánh đồng, theo yêu cầu của viên sĩ quan quân đội, cụ Kình quay lại ...
·         Việt Nam sẽ thụt lùi khi không còn Google và Facebook? (BoxitVN) - Hòa Ái, phóng viên RFA - Hình ảnh tượng trưng một người đang sử dụng mạng xã hội trên điện thoại di động. AFP. Theo Điều 43, khoản 4 trong Dự thảo Luật an ninh mạng của Việt Nam thì Google, Facebook, Youtube… phải có giấy phép hoạt động, đặt cơ quan đại diện và máy chủ quản lý tại Việt Nam. Dư luận đặc biệt quan tâm nếu như Dự thảo này được thông qua đến mức đẩy các tập đoàn công nghệ thông tin lớn rút khỏi Việt Nam thì viễn ảnh ...
·         Khéo dư nước mắt khóc… tổ mối (BoxitVN) - J.B Nguyễn Hữu Vinh - Kỷ niệm lần thứ 100 cuộc Cách mạng Tháng Mười Nga đã qua đi mấy ngày. Quan sát những hoạt động xảy ra trên thế giới về sự kiện này, người ta có nhiều suy nghĩ. Trước hết, đó là suy nghĩ về một thứ tư tưởng – tư tưởng cộng sản – mà hầu hết các nơi trên thế giới đã vứt bỏ vào sọt rác nhưng tại sao ở Việt Nam, ĐCS cố bám giữ lấy nó như một thứ bảo bối cho riêng mình. Ở ...
·         Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc có xứng đáng với tên gọi hay không?(BoxitVN) - Ls Nguyễn Văn Thân
Vào trung tuần tháng 10 vừa qua, Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc đã bầu chọn 15 quốc gia làm thành viên Hội đồng Nhân quyền. Ngoài Úc còn có Angola, Congo, Senegal, Slovakia, Ukraine, Chile, Mexico, Peru, Afghanistan, Nepal, Pakistan, Nigeria và Qatar. Đây là lần đầu tiên Úc thắng cử nhiệm kỳ 3 năm từ 1/1/2018. Hội đồng Nhân quyền được thành lập vào năm 2006 để thay thế cho Ủy hội Nhân quyền (UN Commission on Human Rights) hoạt động từ 1947 gồm có 53 ...
·         APEC 2017 – Tập Cận Bình “vừa ăn cắp vừa la làng” (BoxitVN) - Paulus Lê Sơn - Một quốc gia có những hành động tạo chiến một cách hệ thống và gây tổn thất lớn cho các quốc gia khác như vậy thì thử hỏi những lời diễn văn rồng bay phượng múa của Tập tại APEC Đà Nẵng có thật lòng? Chiều ngày 10.11.2017, trong Hội nghị Thượng đỉnh Diễn đàn Kinh tế Châu Á -Thái Bình Dương APEC diễn tại Đà Nẵng, Việt Nam. Ông Tập Cận Bình, Chủ tịch Trung Quốc đã có bài phát biểu với lời kêu gọi kêu gọi phát ...
·         APEC: từ cốt lõi đến yếu tố nhân quyền giữa các quốc gia (BoxitVN) - Kỳ Lâm (VNTB) - Việc Đức – con tàu kinh tế của EU từ chối đưa đoàn sang tham dự APEC đã là một thông điệp rắn chắc đối với Việt Nam, rằng: toàn cầu hóa cần tuân thủ luật lệ quốc tế. Một động thái mang tên phép thử? Bằng dòng Twitter, Bộ trưởng Thương mại Canada François-Philippe Champagne đã khiến chủ nhà Việt Nam lẫn một số nước khác trở nên hụt hẫng, bởi Canada “vẫn chưa đạt được thỏa thuận về nguyên tắc”. Trên báo Thanh Niên chiều ngày 10/11 đã đặt ...
·         Voi Mỹ vào cửa hàng đồ sứ (BoxitVN) - Nguyễn Quang Dy - Liệu APEC 2017 sẽ qua đi như “cuộc tình một đêm”, như một gánh xiếc lớn vừa xong một tuần lưu diễn, hay sẽ được ghi nhớ như một bước ngoặt quan trọng tại Việt Nam? Liệu ông Trump sẽ được ghi nhớ như một con voi lớn vào cửa hàng đồ sứ (với khẩu hiệu “America First”), hay như một người bạn lớn đáng tin, góp phần làm cho đất nước này tốt đẹp hơn, và làm cho Biển Đông bớt nguy hiểm hơn cho ASEAN?… Khi Tổng ...
·         Tổng thống Hoa Kỳ kết thúc chuyến công du Việt Nam (RFA) - Chuyến công du Việt Nam của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump kết thúc, và Tuyên bố Chung được chính phủ Hà Nội phổ biến vào chiều ngày 12 tháng 11.
·         Ông Trump chào bán ‘máy bay, tên lửa’ ở Việt Nam (VOA) - Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã trực tiếp mời chào lãnh đạo Việt Nam mua thiết bị quân sự của Mỹ, nhất là máy bay và tên lửa.
·         Chiều lòng doanh nhân Trump, Việt Nam cố sắm vai đối tác làm ăn ưng ý (VOA) - Chuyến thăm chính thức của Tổng thống Mỹ, thành quả ngoại giao có thể là lớn nhất của Việt Nam trong năm nay, đang tái định bản chất của mối quan hệ song phương. Và Việt Nam dường như sẵn lòng chấp nhận luật chơi mới.
·         Nguyễn Xuân Phúc đón tiếp Trump tại Phủ thủ tướng, Hà Nội (VOA) - Sau khi đến Hà Nội vào chiều ngày 11/11 thì đến sáng ngày 12/11, Tổng thống Donald Trump đã được đón tiếp trọng thể và có buổi hội đàm với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Phủ thủ tướng, Hà Nội.
·         Toàn văn bài phát biểu của Tổng thống Trump (BBC) - Nhà trắng gửi BBC bản dịch tiếng Việt bài diễn văn của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hôm 10/11 tại APEC.
·         Chủ tịch Trung Quốc đến Hà Nội, công du hai ngày (RFI) - Chủ tịch Trung Quốc kiêm tổng bí thư đảng Cộng sản Tập Cận Bình đã từ Đà Nẵng ra Hà Nội vào Chủ Nhật 12/11/2017. Sau thượng đỉnh APEC, ông Tập Cận Bình dành hai ngày, 12 và 13, viếng thăm chính thức Việt Nam.
·         Việt Nam bắn đại bác chào đón ông Tập Cận Bình (VOA) - Việt Nam chiều 12/11 bắn 21 phát đại bác, chào đón Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Hà Nội, ít giờ sau khi trải thảm đỏ tiếp Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Philippines : Biểu tình phản đối Donald Trump tại Manila (RFI) - Trước khi máy bay của tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đáp xuống phi trường quốc tế gần thủ đô Manila, ngày 12/11/2017, cảnh sát chống bạo động Philippines được huy động giữ gìn an ninh trật tự trước tòa đại sứ Mỹ.
·         Miến Điện : Aung San Suu Kyi cố tăng cường hợp tác với Đông Nam Á (RFI) - Bà Aung San Suu Kyi, cố vấn nhà nước kiêm ngoại trưởng Miến Điện, đã đến Philippines ngày 11/11/2017 và sẽ tham dự Hội nghị thượng đỉnh ASEAN. Trước đó, bà đã tham dự thượng đỉnh APEC tại Việt Nam. Đây là những chuyến công du đầu tiên của cố vấn nhà nước Miến Điện kể từ đầu cuộc khủng hoảng sắc dân thiểu số Rohingya khiến hơn 600.000 người phải chạy sang Bangladesh.
·         Triều Tiên: Trump đi châu Á mưu tìm chiến tranh (VOA) - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triều Tiên:Trump, trong chuyến thăm [châu Á] này của hắn, đã lộ rõ bản chất tự nhiên của một kẻ phá hoại hòa bình và ổn định thế giới.
·         Donald Trump lúng túng, tin cậy CIA lẫn Putin (RFI) - Nghi án Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ theo chân tổng thống Donald Trump đến tận Việt Nam. Ngày 11/11/2017, ông tuyên bố « tin lời trần tình » của chủ nhân điện Kremlin là chân thật. Thế nhưng, trong cuộc họp báo tại Hà Nội hôm 12/11, tổng thống Mỹ bảo đảm là ông « tin vào lời cáo buộc của tình báo Mỹ » hơn.
·         Iran khuyến cáo Pháp : Không được đụng tới hiệp định hạt nhân (RFI) - Hiệp định về chương trình hạt nhân Iran « không thể mặc cả được ». Trên đây là tuyên bố của bộ Ngoại Giao Iran nhắm vào tổng thống Pháp Emmanuel Macron, theo tin và bình luận của hãng thông tấn chính thức Irna.
·         Tây Ban Nha : Thủ tướng Rajoy đến Catalunya sau một cuộc biểu tình lớn (RFI) - Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy đến Barcelona vào sáng 12/11/2017 để ủng hộ thủ lĩnh đảng cánh hữu địa phương trong bối cảnh bầu cử cấp vùng diễn ra ngày 21/12. Áp lực của phe ly khai không giảm : Thứ Bảy 11/11, hơn 750.000 người đã tham gia một cuộc xuống đường đòi trả tự do cho 8 bộ trưởng bị cách chức và thủ lĩnh hai hiệp hội chủ trương Catalunya độc lập.
·         Ba Lan : Tinh thần chủ nghĩa dân tộc gây lo ngại (RFI) - Tại Ba Lan, hàng chục ngàn người thuộc hai phe cực hữu và chống phát xít biểu tình cùng một ngày vào hôm qua. Với Âu-Mỹ, ngày 11 tháng 11 đánh dấu Ngày Đình Chiến (Thế Chiến I). Với Ba Lan, đây còn là ngày Quốc Khánh. Năm 2017, không khí ở Vacxava căng thẳng hơn bao giờ hết.









No comments:

Post a Comment

View My Stats