Saturday 11 November 2017

ĐIỂM TIN THỨ BẢY 11/11/2017 ( Tin Tức Hàng Ngày)





·         Thế giới lo lắng khi băng tan ở Mỹ (BBC) - Hiện tượng băng tan ở Hoa Kỳ có thể ảnh hưởng đến toàn thế giới và khiến hàng chục ngàn người phải di cư, nhiều động vật bị tiêu diệt.
·         Vatican kêu gọi đối thoại về đe dọa nguyên tử (RFA) - Tòa thánh Vatican vào ngày 10 tháng 11 kêu gọi lãnh đạo của các quốc gia trên thế giới tránh bất kỳ hành động đơn phương và nên tìm kiếm giải pháp đối thoại để đối phó với mối đe dọa vũ khí hạt nhân.
·         Chủ tịch Tập Cận Bình kêu gọi Việt Nam cùng giải quyết tranh chấp Biển Đông (RFA)- Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vừa có bài viết trên báo Nhân Dân của Đảng Cộng Sản Việt Nam hôm 10/11, kêu gọi hai nước làm việc cùng nhau để kiểm soát các mâu thuẫn và bất đồng trên biển Đông, tìm kiếm giải pháp cơ bản và lâu dài cho vấn đề trên biển.
·         Trung Quốc sắp phóng thử tên lửa ở Biển Đông (VOA) - Hoàn Cầu Thời Báo ngày 8/11 cho biết Trung Quốc có kế hoạch sẽ sớm phóng thử tên lửa Trường Chinh ở Biển Đông với mục đích thương mại
·         Mỏ Cá Voi Xanh có thể khai thác từ năm 2019 (RFA) - Dự án mỏ Cá Voi Xanh sẽ được tiếp tục hoàn thiện thủ tục cũng như các điều kiện kỹ thuật trong năm 2018 và dự kiến sẽ đưa vào khai thác vào năm 2019.
·         Đặc phái viên LHQ về lương thực sẽ thăm Việt Nam (RFA) - Đặc phái viên Liên Hiệp Quốc về quyền được tiếp cận lương thực bà Hilal Elver sẽ đến thăm Việt Nam từ ngày 13 đến ngày 24 tháng 11 tới đây.
·         Việt Nam và Australia sẽ nâng quan hệ lên Đối tác chiến lược (RFA) - Việt Nam và Australia nhất trí nâng cấp quan hệ hai nước lên đối tác chiến lược.
·         Việt Nam có nhận được hậu thuẫn của Donald Trump? (RFI) - Sau thượng đỉnh APEC tại Đà Nẵng, tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ thăm chính thức Việt Nam ngày 11/11/2017 trước khi đi Philippines dự thượng đỉnh Đông Á. Người đứng đầu Nhà Trắng sẽ phải đối mặt với những bận tâm của chính quyền Việt Nam vì Hà Nội cho rằng chính quyền mới của Mỹ chưa làm hết sức.
·         Điểm khác từ chuyến thăm VN của Donald Trump (BBC) - Tổng thống Hoa Kỳ nhận lời thăm chính thức Việt Nam trước khi nhận lời dự Hội nghị Thượng đỉnh APEC, theo lời một nhà nghiên cứu.
·         Việt Nam chủ động hơn trong quan hệ ngoại giao với Mỹ (RFA) - Việt Nam là một chủ thể quan trọng trong quan hệ quốc tế trong khu vực. Một khi đã xác định như thế, mình không phải là một nước nhỏ, thì Việt Nam nên chủ động trong các chính sách đối ngoại của mình.
·         Ông Trump có quan tâm nhân quyền khi tới VN? (BBC) - Trước APEC đã có một làn sóng kêu gọi lãnh đạo quốc tế gây áp lực lên chính quyền VN về nhân quyền nhưng liệu ông Trumg có để tâm?
·         Đàm phán TPP-11 tại Đà Nẵng thất bại (RFI) - Cuộc họp giữa lãnh đạo 11 nước còn lại trong hiệp định tự do mậu dịch Đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP đã không diễn ra ngày 10/11/2017, tại Đà Nẵng theo dự kiến, do vẫn còn nhiều bất đồng về hiệp định này.
·         Chưa đạt được thỏa thuận TPP (RFA) - Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã không đến dự cuộc họp về Hiệp định Đối tác Thương Mại Xuyên Thái Bình Dương- TPP tại Đà Nẵng của 11 quốc gia thành viên còn lại trong hiệp định này.
·         TPP cần 'cấp cứu' sau khi Canada bỏ họp? (BBC) - Ông Shinzo Abe phải hoãn cuộc họp TPP11 tại Đà Nẵng sau khi cả thủ tướng Trudeau và bộ trưởng thương mại Canada không đến họp.
·         TT Trump phát đi một thông điệp thương mại không khoan nhượng cho châu Á(VOA) - Tổng thống Trump nói: “Từ hôm nay trở đi, chúng ta sẽ cạnh tranh trên cơ sở bình đẳng và công bằng. Chúng tôi sẽ không để cho Hoa Kỳ bị lợi dụng nữa.”
·         TT Trump ca ngợi dũng khí Hai Bà Trưng trong diễn văn APEC (VOA) - Phát biểu tại một diễn đàn quốc tế tại Đà Nẵng hôm 10/11, Tổng thống Mỹ Donald Trump ca ngợi dũng khí của Hai Bà Trưng và tinh thần dân tộc đầy tự hào của người dân Việt Nam.
·         Phu nhân Melania Trump bận việc gì, không đi thăm Việt Nam? (VOA) - Trong khi Tổng thống Donald Trump sang Việt Nam họp APEC, Đệ nhất Phu Nhân Hoa Kỳ Melanie Trump đã ở lại Trung Quốc để du ngoạn. Cựu người mẫu 47 tuổi này đã ghé thăm chú gấu trúc Gu Gu ở Vườn thú Bắc Kinh, rồi sau đó đi tham quan Vạn lý Trường thành trong khoảng một tiếng.
·         Putin, Trump bắt tay xã giao tại thượng đỉnh APEC (VOA) - Ông Trump đã tiến đến chỗ ông Putin khi các nhà lãnh đạo thế giới chuẩn bị đứng chụp hình chung với nhau ở hội nghị APEC, và nhà lãnh đạo Mỹ đã thân mật vỗ vai tổng thống Nga.
·         TT Trump chuẩn bị tới Việt Nam, gặp gỡ cựu chiến binh Mỹ (VOA) - Một số thành viên của cộng đồng cựu chiến binh ở thành phố Đà Nẵng nói với báo South China Morning Post rằng họ trông đợi chuyến thăm của ông Trump, trong khi những người khác nói họ hoài nghi về những gì mà tổng thống sẽ thể hiện.
·         Liên Hiệp Quốc kêu gọi nêu vấn đề nhân quyền tại thượng đỉnh ASEAN (RFA) - Bốn chuyên gia nhân quyền của Liên Hiệp Quốc lên tiếng kêu gọi thành viên Hiệp Hội Các Quốc Gia Đông Nam Á- ASEAN phải giải quyết những vấn đề nhân quyền cấp bách tại hội nghị cấp cao lần thứ 31 của khối này diễn ra từ ngày 10 đến 14 tháng 11 tại Philipines.
·         Lại phải nói về sự vô cảm (RFA) - Trong những năm qua, chúng ta đã nói quá nhiều đến sự vô cảm trong xã hội VN. Vô cảm đã trở thành một trong những “căn bệnh mãn tính”, cũng như tham nhũng, sự dối trá, bệnh hình thức…
·         Cụ Kình tự rụng răng, thề luôn (*) (VOA) - Lòng dân, niềm tin của họ vào hệ thống công quyền vẫn được ví von như một thứ tài sản vô giá. Sau một thời gian dài bị lạm dụng – chiếm đoạt, thứ tài sản ấy dường như không vơi mà đã hết sạch.
·         Hoa Kỳ hỗ trợ Việt Nam hơn 1 triệu đôla khắc phục hậu quả bão Damrey (VOA) -Hoa Kỳ sẽ viện trợ khẩn cấp 1 triệu đôla để Việt Nam khắc phục hậu quả cơn bão số 12, cơn bão có tên quốc tế là Damrey, đã gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản cho người dân miền Trung.
·         Hoa Kỳ và Việt Nam xử lý thành công dioxin tại sân bay Đà Nẵng (RFA) - Việt Nam và Hoa Kỳ sẽ tiếp tục hợp tác xử lý hậu quả của chất độc dioxin tại Sân bay Biên Hòa.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Các nước đang phát triển phàn nàn khối giàu về cam kết khí hậu (RFA) - Những nước giàu có trên thế giới không cam kết đủ vào lúc này có thể ngăn trở việc thực thi thỏa ước về biến đổi khí hậu.
·         APEC trước hai chiến lược thương mại đối kháng Mỹ-Trung (RFI) - Nhân thượng đỉnh Diễn Đàn Hợp Tác Kinh Tế Châu Á-Thái Bình Dương APEC tại Việt Nam, tổng thống Mỹ Donald Trump và chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, đứng đầu hai nền kinh tế hàng đầu thế giới, có dịp trình bài hai nhãn quan cạnh tranh và đối chọi về thương mại toàn cầu với các nhà lãnh đạo toàn khu vực trong ngày thứ Sáu 10/11/2017 tại Đà Nẵng.
·         APEC : Tập Cận Bình bảo vệ toàn cầu hóa (RFI) - Trên diễn đàn Hội Nghị Thượng Đỉnh Doanh Nghiệp APEC, phát biểu vài phút sau sau tổng thống Mỹ Donald Trump, chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nhấn mạnh rằng toàn cầu hóa là một « xu thế lịch sử không thể đảo ngược ». Đây là quan điểm trái ngược hẳn với lập trường « Nước Mỹ trước đã » của chủ nhân Nhà Trắng Donald Trump.
·         Tại APEC Mỹ muốn song phương, Trung Quốc kêu gọi đa phương (RFA) - Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 10/11 đều đã có bài phát biểu chính thức tại hội nghị APEC ở Đà Nẵng, với cách tiếp cận về thương mại hoàn toàn trái ngược nhau.
·         Ông Tập ‘nhắc’ ông Trump về vấn đề Đài Loan (VOA) - Trung Quốc “hy vọng rằng phía Hoa Kỳ tiếp tục tuân thủ cẩn thận nguyên tắc ‘một Trung Quốc’ và ngăn chặn những quấy nhiễu trong bức tranh rộng lớn hơn về mối quan hệ Trung-Mỹ”
·         Myanmar kết án tù nhóm làm phim nước ngoài (RFA) - Miến Điện bỏ tù bốn người với bản án hai tháng tù giam vì đã dùng flycam bay trên tòa nhà Quốc Hội Myanmar, khi họ đang thực hiện một bộ phim cho một hãng tin nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ.
·         Tổng thống Philippines Duterte tuyên bố từng "đâm chết người" (RFI) - Gặp gỡ kiều bào Philippines tại Đà Nẵng tối 09/11/2017, tổng thống Rodrigo Duterte cho biết ông từng "đâm chết người". Theo giới bảo vệ nhân quyền, đây là một hành động khiêu khích mới của lãnh đạo Philippines vào lúc ông Duterte chuẩn bị tiếp nhiều nguyên thủ trên thế giới trong khuôn khổ thượng đỉnh ASEAN lần thứ 31 tại Manila.
·         Tổng thống Trump : Châu Á không thể là con tin của hạt nhân Bắc Triều Tiên (RFI) - Kim Jong Un tiếp tục là mục tiêu tấn công của Donald Trump. Phát biểu tại Hội Nghị Thượng Đỉnh Doanh Nghiệp APEC tại Đà Nẵng ngày 10/11/2017, tổng thống Hoa Kỳ tuyên bố : Tương lai của châu Á không thể bị "một nhà độc tài dùng lá bài nguyên tử bắt làm con tin".
·         Mỹ: Donald Trump làm được gì sau một năm ở Nhà Trắng (RFI) - Cách nay một năm, Donald Trump đắc cử tổng thống Mỹ. Nhân dịp này, xã luận báo Le Monde có bài « Trump một năm sau ». Theo tờ báo, việc Donald Trump trúng cử là một trong những sự kiện mà người dân Mỹ ghi nhớ rõ, giống như thông tin lần đầu tiên, con người đặt chân lên mặt trăng, hay vụ ám sát tổng thống Mỹ JF. Kennedy.
·         Mỹ : Một ứng viên nghị sĩ đảng Cộng Hòa bị tai tiếng sàm sỡ (RFI) - Đảng Cộng Hòa Mỹ dường như đang gặp vận xui : Sau thất bại của hai ứng viên vào chiếc ghế thống đốc New Jersey và Virginia, nay đến lượt một ứng viên vào chiếc ghế thượng nghị sĩ bang Alabama bị tố cáo có hành động không đứng đắn với một thiếu nữ 14 tuổi vào cuối thập niên 1970.
·         Căng thẳng với Iran, Ả Rập Xê Út kêu gọi kiều dân rời Liban (RFI) - Tổng thống Pháp Emmanuel Macron bất ngờ đến Riyad, gặp thái tử nối ngôi Mohammed Ben Salman. Lý do là tình hình Trung Đông căng thẳng đột biến, nhất là giữa Ả Rập Xê Út và Iran, trên hai điểm nóng : Liban và Yemen.
·         Tây Ban Nha : Cựu chủ tịch Nghị Viện Catalunya nộp tiền thế chân để được tại ngoại(RFI) - Sau một đêm trong tù, hôm nay,10/11/2017, bà Carme Forcadell đã nộp tiền thế chân 150.000 euro. Tư Pháp Tây Ban Nha bắt giam chủ tịch Nghị Viện vùng tự trị Catalunya vì tội "nổi loạn", một tháng sau trưng cầu dân ý đòi độc lập với Tây Ban Nha. Phe đòi ly khai Catalunya có dấu hiệu tan rã.










No comments:

Post a Comment

View My Stats