Sunday 12 November 2017

ĐIỂM TIN CHỦ NHẬT 12/11/2017 ( Tin Tức Hàng Ngày)









·         Trung Quốc chuẩn bị đóng tàu sân bay thứ ba (RFI) - Theo tuần báo Newsweek hôm nay, 11/11/2017, Trung Quốc nay sẽ có thể đóng một tàu sân bay thứ ba, sau khi loan báo một bước đột phá về công nghệ phóng máy bay, tức là thiết bị trợ giúp phi cơ cất cánh từ tàu sân bay.
·         TT Trump ám chỉ tranh chấp lãnh hải ở Biển Đông?(VOA) - Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump ám chỉ tranh chấp lãnh hải ở Biển Đông? Phát biểu tại một diễn đàn quốc tế ở Đà Nẵng hôm 10/11, Tổng thống Mỹ nói: "Ngoài ra, chúng ta phải giữ gìn những nguyên tắc đã làm lợi cho tất cả chúng ta, như sự tôn trọng nền pháp trị -- (vỗ tay) -- những quyền cá nhân, và quyền tự do hàng hải và tự do bay ngang, bao gồm những tuyến đường vận chuyển rộng mở. Những nguyên tắc này tạo nên sự ổn định và xây dựng niềm tin, an ninh và thịnh vượng ở những nước có cùng chí hướng."
·         Tập Cận Bình: Trung Quốc sẽ bảo vệ hòa bình Biển Đông (VOA) - Trung Quốc sẽ cùng các nước Đông Nam Á bảo vệ hòa bình Biển Đông, Chủ tịch Trung Quốc, Tập Cận Bình, tuyên bố ngày 11/11 trong cuộc gặp với Tổng thống Philippine, Rodrigo Duterte, người cam kết sẽ giải quyết song phương các vấn đề tranh chấp lãnh hải với Bắc Kinh ở Biển Đông.
·         Việt Nam có tài nguyên dầu khí, nhưng chưa giàu. Vì sao? (RFA) - Nguồn tài nguyên dầu mỏ và khí thiên nhiên của Việt Nam được đánh giá như thế nào đối với sự phát triển kinh tế Việt Nam?
·         Việt Nam sẽ thụt lùi khi không còn Google và Facebook? (RFA) - Theo Điều 43, khoản 4 trong Dự thảo Luật an ninh mạng của Việt Nam thì Google, Facebook, Youtube…phải có giấy phép hoạt động, đặt cơ quan đại diện và máy chủ quản lý tại Việt Nam.
·         Việt Nam siết Google, Facebook còn nhằm mục đích… tiền! (BoxitVN) - Thiền Lâm
Cali Today
Vietnam – Cali Today News  – Ngay sau khi Bộ Công an tung ra Dự thảo Luật An ninh mạng với Điều 34 đòi tất cả các dịch vụ của nước ngoài đang cung cấp tại Việt Nam hiện nay như Google, Facebook, Viber, Skype, Gmail, Uber… buộc phải có giấy phép hoạt động, có cơ quan đại diện, có đặt máy chủ quản lý dữ liệu người dùng ở Việt Nam mới được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam, đến lượt Bộ Tài chính tung ra ...
·         Putin tại Việt Nam: Sự hiện diện đa nghĩa (BBC) - Tổng thống Nga đến Đà Nẵng để khẳng định vai trò tại châu Á, nhưng liệu các đối tác có đón nhận tích cực?
·         Trump và Putin gặp nhau bên lề thượng đỉnh APEC (RFI) - Lãnh đạo Nga Mỹ đã không có buổi làm việc song phương bên lề thượng đỉnh APEC tại Đà Nẵng như điện Kremlin đã thông báo trước đây. Nhưng hôm nay,11/11/2017, tổng thống Nga Vladimir Putin và tổng thống Donald Trump đã có một cuộc trao đổi ngắn gọn, bắt tay xã giao. Hai nước cũng đã đưa ra một thông cáo chung về Syria, ủng hộ tiến trình đàm phán Genève.
·         ‘Hội Cờ Đỏ’: Một cơ hội lớn để chóp bu VN ‘tái hòa nhập CPC’ (BoxitVN) - Thiền Lâm - Cali Today Vietnam – Cali Today News – “Hội Cờ Đỏ” – một tập hợp của những người bị xem là “cuồng Đảng” mà mới đây đã tụ tập đến 700 người ở xã Sơn Hải, Hà Tĩnh để khiêu khích người Công giáo của Giáo họ Văn Thai, đang mang lại thêm một cơ hội lớn để giới chóp bu Việt Nam “tái hòa nhập” vào Danh sách các quốc gia cần quan tâm đặc biệt về tự do tôn giáo (CPC – Countries of Particular Concern) của Hoa ...
·         BIẾN CỐ ĐỒNG TÂM: CÔNG AN HÀ NỘI NÊN SỚM ĐÌNH CHỈ 2 VỤ ÁN HÌNH SỰ ĐÃ KHỞI TỐ (tiếp theo và hết) (BoxitVN) - Nguyễn Đăng Quang - Trong bài viết với cùng đầu đề này hơn một tuần trước đây (2/11/2017), tôi có đề đạt ý kiến là Ban Giám đốc CAHN nên sớm xem xét để đình chỉ 2 vụ án mà Cơ quan CSĐT của CAHN đã khởi tố hôm 13/6/2017: Đó là quyết định khởi tố 2 vụ án hình sự “Bắt, giam giữ người trái pháp luật” và “Hủy hoại, làm hư hỏng tài sản” xảy ra trên địa bàn xã Đồng Tâm hôm 15/4/2017. Trong bài viết đó, tôi có ...
·         GDP kinh tế và “GDP lòng tin” (BoxitVN) - Trúc Nguyễn - Tác giả gửi tới Dân Luận - Tổng cục Thống kê vừa công bố chỉ số tăng trưởng 9 tháng của năm 2017, theo đó quý III năm nay chỉ số GDP tăng kỷ lục 7,46 % trong khi GDP quý I tăng 5,15%, quý II tăng 6,28%(1). Một bài phân tích chi tiết đăng trên Vietnamfinance có tựa “GDP quý III và những bất thường số liệu tăng trưởng” chuyên gia kinh tế Nguyễn Xuân Thành biểu tỏ nhiều cụm từ biểu cảm như: con số đẹp, rất lạ là, ...
·         Khai mạc thượng đỉnh APEC với trọng tâm là thương mại "tự do và công bằng" (RFI)- Hôm nay, 11/11/2017, tại Đà Nẵng, miền trung Việt Nam, hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á APEC lần thứ 25 đã chính thức khai mạc, với trọng tâm là thương mại « tự do và công bằng »
·         Nước Mỹ sẽ không làm thay – bài học từ APEC (BoxitVN) - J.B Nguyễn Hữu Vinh
Kể từ những ngày bắt đầu đón các nguyên thủ quốc gia đến tham dự APEC, dân Việt bàn tán nhiều về các vấn đề liên quan đến việc Tổng thống Mỹ đến Việt Nam với đầy đủ mọi góc cạnh của nó từ những điều nhỏ nhất là cách ăn mặc, phương tiện, hành động và lời nói như thế nào. Những điều đó vẫn luôn mới, lạ và hút khách với những độc giả Việt Nam như chiêm ngưỡng một nhân vật đến từ một ...
·         APEC: 'VN là trung tâm thu hút quốc tế' (BBC) - Nhà báo Nopporn Wong-Anan nói Việt Nam đang là tâm điểm của sự chú ý quốc tế còn Thái Lan mong đón Tổng thống Trump mà chưa được.
·         Bài học APEC: Phải tự cứu lấy mình trước! (BoxitVN) - Bùi Tín / VOA - Dọn dẹp phố cổ Hội An sau bão Damrey, 8 tháng 11. Tuần lễ APEC đang được tiến hành ở Đà Nẵng – Hội An. Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, báo chí và ban Tuyên giáo Đảng ở trong nước tỏ ra vui mừng, lạc quan về cuộc họp quốc tế hiếm có này. Nào là cuộc họp này nâng cao vị trí, uy tín quốc tế của nước CHXH chủ nghĩa Việt Nam, chứng tỏ Việt Nam đang hội nhập sâu sắc với khu vực và thế giới, mở ...
·         Các nước TPP-11 đạt đồng thuận sau nhiều ngày đàm phán gay go (RFI) - Sau nhiều ngày đàm phán gay go bên lề thượng đỉnh APEC, hôm nay, 11/11/2017, 11 nước còn lại trong hiệp định tự do mậu dịch Đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP đã đạt được đồng thuận về việc tạo dựng khuôn khổ mới và đổi tên hiệp định này
·         TPP được 'trợ thở phút chót’ ở Đà Nẵng (BBC) - 11 quốc gia nước tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương tuyên bố đổi tên thỏa thuận TPP và đặt ra lộ trình thực hiện.
·         Canada: TPP còn rất nhiều việc phải làm (VOA) - Thủ tướng Canada, Justin Trudeau, ngày 11/11 tuyên bố còn nhiều việc phải hoàn tất đối với Hiệp định Đối tác Thương mại xuyên Thái Bình Dương TPP mà 11 nước nhất trí theo đuổi dù không có Mỹ.
·         TPP tiến tới mà không có Mỹ, được đổi tên thành CPTPP (VOA) - Bộ trưởng Bộ Công thương Việt Nam loan báo các bộ trưởng của 11 nước TPP đã thống nhất những vấn đề cốt lõi của hiệp định mới theo hướng giữ nguyên các nội dung của hiệp định TPP cũ, “nhưng cho phép các nước thành viên sẽ tạm hoãn một số ít các nghĩa vụ để đảm bảo sự cân bằng trong bối cảnh mới.”
·         Chuyên gia VN: TPP-11 không đạt kỳ vọng ‘ảnh hưởng ý nghĩa APEC’ (VOA) - Truyền thông Úc chỉ trích Thủ tướng Trudeau "phá hoại" TPP khi không xuất hiện vào phút chót. Canada phản pháo nói "không phải lỗi của ông Trudeau". Còn chuyên gia Việt Nam cho rằng diễn tiến "không mong đợi" này làm "ảnh hưởng tới ý nghĩa của APEC"
·         Tổng thống Trump tôn vinh cựu binh chiến tranh Việt Nam tại Đà Nẵng (VOA) - Tổng thống Donald Trump kỷ niệm ngày Lễ Cựu Chiến binh (11/11) bằng một bài phát biểu tại Đà Nẵng trước các cựu chiến binh Mỹ từng tham gia cuộc chiến tranh Việt Nam
·         Báo Anh nói gì về APEC 2017 và Trump? (BBC) - Báo Anh quan sát thái độ, lời ăn tiếng nói của Tổng thống Trump tại APEC Đà Nẵng 2017 ở Việt Nam.
·         APEC và miếng dán màu lòe loẹt Việt Nam (BoxitVN) - Anh Văn - Các nguyên thủ của các nền kinh tế hàng đầu đang tụ họp về Việt Nam. Hà Nội tất bật đón tiếp và mở màn những màn chào hỏi hoành tráng, long trọng. Mọi thứ có vẻ như sẵn sàng cho một APEC thành công và tốt đẹp. Và để minh chứng cho thế giới biết rằng, Việt Nam đang nổi lên như một mẫu hình của nền kinh tế. Nhưng một đánh giá khác lại cho rằng, Việt Nam – ngoài vị trí địa lý ra, có vẻ không còn ...
·         Nhà thiết kế hàng đầu VN đem áo dài đến APEC (BBC) - Nhà thiết kế Minh Hạnh chia sẻ về việc giới thiệu đến với quan khách thế giới về văn hóa Việt Nam thông qua chiếc áo dài.
·         Việt Nam chuẩn bị ứng phó bão số 13 (RFA) - Cơn bão mới nhất số 13, có tên quốc tế là Haikui, vào Biển Đông, diễn biến phức tạp, có khả năng vào Đà Nẵng. Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn đưa ra dự báo này vào sáng 10/11/2017.
·         Mục tiêu chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Trump (VOA) - Thông cáo từ văn phòng phát ngôn nhân Tòa Bạch Ốc dẫn lời giới chức không nêu tên cho biết có phần chắc trước khi ông Trump rời Việt Nam, Việt-Mỹ sẽ đạt được các thỏa thuận thương mại nhiều tỷ đô la, có thể lên tới 12 tỷ đô la.
·         Điểm nhấn bài phát biểu của TT Trump tại APEC Việt Nam 2017 (VOA) - "Đừng bao giờ quên thế giới có nhiều nơi chốn, nhiều giấc mơ, nhiều lộ trình. Nhưng trong cả thế giới này, không có nơi nào giống như nhà chúng ta. Và vì vậy, cho gia đình, vì tổ quốc, về tự do, về lịch sử và vì hào quang của Thượng Đế, hãy bảo vệ nhà của các bạn; hãy yêu thương nhà của mình"... Đó là những lời phát biểu của TT. Trump tại Hội nghị thượng đỉnh Châu Á - Thái Bình Dương, APEC đang được tổ chức tại Đà Nẵng, Việt Nam. Bên cạnh đó ông cũng nhấn mạnh về việc đảm bảo một tuyến hàng hải và đường không tự do tại khu vực...
·         Thư gửi Tổng thống Trump (VOA) - Bức thư của Tiến sĩ Sử học Nguyễn Nhã từ Việt Nam gửi đến Tổng thống Mỹ Donald Trump sau bài phát biểu của ông Trump tại Việt Nam ngày 10/11/17 nhắc đến Hai Bà Trưng.
·         Diễn văn của Chủ tịch nước tại quốc yến chiêu đãi TT Trump (VOA) - Toàn bộ bài diễn văn của Chủ tịch nước Việt Nam, Trần Đại Quang, trong buổi quốc yến chiêu đãi Tổng thống Mỹ Donald Trump ở Trung tâm Hội nghị Quốc tế , Hà Nội, tối ngày 11/11/17.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         "Ngày Người Độc Thân" Trung Quốc đánh đổ "Black Friday" Hoa Kỳ (RFI) - Ngày 11/11, với biểu tượng bốn con số 1, đã được Trung Quốc chọn là ngày của những « Người độc thân ». Tập đoàn bán hàng trực tuyến Trung Quốc Alibaba đã biết lợi dụng điều này, và từ năm 2009 đã tranh thủ biến ngày này thành một sự kiên mua sắm, một ngày hội giá hạ trên các trang web, bán từ quần áo, máy móc và cả xe hơi. Ngay tối qua, 10/11/2017, Alibaba đã tổ chức một show vĩ đại trong suốt 4 tiếng đồng hồ, mở màn cho ngày mua sắm và được trực tiếp truyền hình, có cả sự tham dự của các tài tử quốc tế.
·         Trung-Hàn họp thượng đỉnh tại Đà Nẵng (VOA) - Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình lần đầu tiên trong 4 tháng qua sẽ gặp nhau bên lề cuộc họp thượng đỉnh APEC tại Đà Nẵng
·         Nga-Nhật nhất trí thực thi nghiêm trừng phạt với Triều Tiên (VOA) - Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Nga Vladimir Putin nhất trí thực hiện nghiêm các biện pháp trừng phạt của LHQ đối với Triều Tiên vì chương trình hạt nhân
·         Nhật-Mỹ tập trận hải quân gần bán đảo Triều Tiên (VOA) - Nhật tuyên bố sẽ đưa tàu chiến lớn nhất tới tham gia cùng ba tàu sân bay Mỹ trong các cuộc tập trận ở vùng biển gần Bán đảo Triều Tiên nhằm gây áp lực lên Bắc Triều Tiên
·         Biểu tình phản đối Tổng thống Trump trên khắp Philippines (VOA) - Nhiều người biểu tình ở Philippines phản đối TT Donald Trump tới Manila, cho rằng sự tham gia nhiều hơn của ông tới các vấn đề của đất nước họ có thể dẫn tới một cuộc chiến tranh
·         Tổng thống Philippines dọa ‘cấm cửa’ 2 dân biểu Mỹ (VOA) - Tổng thống Philippines, Rodrigo Duterte, dọa sẽ cấm hai nhà lập pháp Mỹ đến Manila sau khi họ chỉ trích Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump vì đã mời ông Duterte sang thăm Hoa Kỳ
·         Trump sẽ 'không được chào đón' tại Quốc hội Anh (BBC) - Tổng thống Trump sẽ không được trao 'vinh dự' phát biểu trước lưỡng viện Quốc hội Anh, theo Chủ tịch Hạ viện nước này.
·         «America First» của Trump làm tiêu tan quyền lực mềm Mỹ (RFI) - Liên quan đến Hoa Kỳ, The Economist số ra tuần này cảnh báo « Nguy hiểm : Ảnh hưởng Mỹ bị suy yếu đi dưới thời Donald Trump », và không dễ dàng gì vực dậy nổi.
·         Mỹ-Thổ Nhĩ Kỳ : Thêm một cựu cố vấn của Trump gặp tai tiếng (RFI) - Báo chí Mỹ ngày 10/11/2017 tiết lộ tướng Michael Flynn, cựu cố vấn an ninh của tổng thống Trump bị nghi ngờ từng có ý định trao giáo sĩ Fethullah Gulen, kẻ thù số 1 của chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ, đổi lấy hàng triệu đô la. Tướng Flynn đang bị điều tra trong nghi án thông đồng với Nga nhân bầu cử tổng thống Hoa Kỳ năm 2016. Ông đã phải từ chức vào tháng 2/2017 sau chưa đầy một tháng ở cương vị cố vấn an ninh Nhà Trắng.
·         Tổng thống Mỹ bắt đầu viếng thăm chính thức Việt Nam (RFI) - Chiều ngày 11/11/2017 tổng thống Donald Trump đã rời thành phố Đà Nẵng bay ra Hà Nội, bắt đầu chuyến viếng thăm cấp Nhà nước theo lời mời của chủ tịch Việt Nam Trần Đại Quang. Chương trình chính thức sẽ bắt đầu vào ngày 12/11/2017 với buổi hội đàm với chủ tịch nước Việt Nam.
·         Brexit : Liên Hiệp Châu Âu ra « tối hậu thư » cho Anh Quốc (RFI) - Hôm qua, 10/11/2017, Liên Hiệp Châu Âu đã gia hạn cho Anh Quốc trong hai tuần phải làm rõ những cam kết của Luân Đôn về thủ tục ra khỏi khối này, xem đây là điều kiện tiên quyết để Bruxelles chấp nhận mở các cuộc đàm phán về thương mại trong tháng tới. Đàm phán về thương mại vẫn là điều mà Anh Quốc khẩn thiết yêu cầu để chuẩn bị cho thời kỳ hậu Brexit.
·         Đàn ông hói thì mạnh mẽ hơn trong chuyện chăn gối? (BBC) - Liệu có phải những người đàn ông hói 'nam tính' và mạnh mẽ trong chuyện chăn gối hơn?
·         Cắt mọi giao tiếp xã hội có nâng cao hiệu suất công việc? (BBC) - Giao tiếp xã hội có làm lãng phí thời gian quý giá của bạn dành cho công việc và khiến cho hiệu suất công việc của bạn trở nên thấp hơn hay không?
·         Albert Camus và 865 lá thư tình (RFI) - Nói đến Albert Camus (1913-1960), giới yêu văn chương thường nghĩ đến L'Etranger, tác phẩm gắn liền với tên tuổi giải Nobel Văn Học 1957. Ngoài văn chương và báo chí, Camus còn là một người tình lãng mạn. 






No comments:

Post a Comment

View My Stats