Wednesday 8 November 2017

ĐẢNG DÂN CHỦ THẮNG GHẾ THỐNG ĐỐC TẠI VIRGINIA & NEW JERSEY (tin tổng hợp)




November 8, 2017

RICHMOND, Virginia (AP) – Cử tri tại hai tiểu bang Virginia và New Jersey đã dành cho ứng viên của đảng Dân Chủ chiến thắng lớn lao hôm Thứ Ba và đưa ra một thông điệp rõ ràng là họ không hài lòng với Tổng Thống Donald Trump.

Trong cuộc tranh cử gay go ở Virginia, Phó Thống Đốc Ralph Northam, thuộc đảng Dân Chủ, đánh bại ứng cử viên Cộng Hòa Ed Gillespie.

Tại New Jersey, ông Phil Murphy, cũng thuộc đảng Dân Chủ, đánh bại Phó Thống Đốc Kim Guadagno, thuộc đảng Cộng Hòa để thay thế Thống Đốc mãn nhiệm Chris Christie. Ông Christie, từng là ngôi sao sáng trong đảng Cộng Hòa, gặp nhiều tai tiếng chính trị trong vài năm trở lại đây và bị cử tri chán ghét.

Chiến thắng ở Virginia và New Jersey là sự khuyến khích lớn lao cho phía Dân Chủ, vốn cho đến nay chưa thành công trong việc biến tinh thần chống Tổng Thống Donald Trump thành thắng lợi ở phòng phiếu.

Trong thời gian tranh cử, ông Northam luôn tìm cách cho cử tri thấy rằng ông Gillespie, người từng là chủ tịch Ủy Ban Quốc Gia đảng Cộng Hòa (RNC), liên hệ chặt chẽ với Tổng Thống Trump.

Ông Gillespie trong khi đó không mời ông Trump đến giúp mình nhưng lại có nỗ lực nhắm vào những người ủng hộ ông Trump, một chiến lược được Steve Bannon, cựu cố vấn của ông Trump, khen là khôn ngoan trong tiểu bang từng bỏ phiếu cho bà Clinton trong kỳ bầu cử năm ngoái.

Cựu Tổng Thống George W. Bush và đương kim Phó Tổng Thống Mike Pence từng đến vận động cho ông Gillespie.

Tổng Thống Donald Trump trong các bản tweet gửi ra trước ngày bầu cử cũng kêu gọi cử tri Virginia bỏ phiếu cho ông Gillespie. Tuy nhiên, ngay sau khi biết ông này thất cử, ông Trump gửi tweet nói rằng đó là vì ông Gillespie không đứng sát với ông cùng với đường hướng của ông.

Tại New Jersey, chiến thắng của ông Phil Murphy trước Phó Thống Đốc Kim Guadagno, thuộc đảng Cộng Hòa, đưa quyền kiểm soát ghế thống đốc trở lại phía Dân Chủ sau tám năm cầm quyền của Thống Đốc Chris Christie thuộc đảng Cộng Hòa.

Điều này cũng có nghĩa rằng trong trường hợp Thượng Nghị Sĩ Bob Menendez, hiện đang bị ra tòa về tội tham nhũng, phải từ chức thì ông sẽ được thay thế bằng một nhân vật phía đảng Dân Chủ, duy trì con số hiện nay ở Thượng Viện. (V.Giang)

---------------------------------

Tuesday, 07/11/2017 - 09:10:51

FAIRFAX - Tuy là một cuộc đua trong nội bộ Virginia, cuộc tranh cử thống đốc tại tiểu bang này đã được chú ý ở các nơi khác, kể cả tại Hoa Thịnh Đốn, nơi mà Tổng Thống Donald Trump đã lên tiếng ủng hộ một ứng cử viên Cộng Hòa, đồng thời hỗ trợ cho cuộc vận động bôi nhọ ứng cử viên Dân Chủ trước khi ông lên đường công du các nước Á Châu.

Hai ngón cái đưa lên cho chiến thắng. Thống Đốc đắc cử Ralph Northam (bên phải) và Phó Thống Đốc đắc cử Justin Fairfax đang tiếp xúc với những người ủng hộ vào đêm thứ Ba, 7 tháng 11, tại Fairfax, Virginia. (Getty Images)

Kết quả là một tin không vui cho Cộng Hòa cũng như cho ông Trump, vì cử tri Virginia đã bày tỏ thái độ chống tổng thống qua cuộc bỏ phiếu này. Kết quả vào đêm thứ Ba cho thấy Phó Thống Đốc Ralph S. Northam đã thắng lớn, mặc dù trong mấy ngày trước đó, và ngay cả vào sáng thứ Ba, nhiều cuộc thăm dò còn cho rằng cuộc đua này ngang ngửa, chưa biết ai sẽ thắng.

Ông Northam là một vị bác sĩ khiêm tốn và cũng là một cựu chiến sĩ Bộ Binh.
Kết quả sơ khởi cho thấy ông Northam đã thắng với tỉ lệ đáng kể, vượt bên trên cuộc vận động của đối phương mà vấn đề kỳ thị chủng tộc đã được tận dụng bởi phía Cộng Hòa và ông Trump.

Ông Northam đã lấy được phiếu của thành phần trung lập cũng như cấp tiến, vì giới cử tri này muốn dùng ông như một thông điệp bày tỏ sự chán chường dành cho Tổng Thống Trump. Kẻ bại trận trong cuộc đua thống đốc này là ông Ed Gillespie. Vào năm 2016, cử tri Virginia cũng đã bỏ phiếu chống ông Trump, và kết quả bầu cử mới nhất cho thấy sự chán ghét ông đang sâu đậm hơn tại Virginia.

Ngoài cuộc bỏ phiếu tại Virginia, cử tri tại New Jersey cũng tham dự bầu cử thống đốc cho tiểu bang của họ, và kết quả cuộc bỏ phiếu ngày thứ Ba vừa qua cũng nghiêng về phía Dân Chủ, với ông Philip Murphy giành được ghế thống đốc, đưa đến sự chấm dứt của một chính quyền từng gây nhiều tai tiếng trong gần một thập niên qua dưới quyền của Thống Đốc Chris Christie.

Trong cả hai cuộc đua tại Virginia và New Jersey, cử tri đều bác bỏ những quảng cáo gợi ý tội ác đã gia tăng vì nước Mỹ đón nhận quá nhiều di dân từ các nước khác, theo chính sách thân di dân của Dân Chủ.







No comments:

Post a Comment

View My Stats