dimanche 28 février 2016
Vấn
đề quân sự hóa Biển Đông đã không còn là những lời răn đe suông. TQ từ khoảng
hai năm nay đã đẩy mạnh những hoạt động ở hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Tại
đảo Phú Lâm (thuộc Hoàng Sa), TQ đã đặt các giàn ra đa, các ụ phòng không cũng
như đưa các loại phi cơ chiến đấu. Tại Trường Sa, TQ đã ráo riết mở rộng các đảo
nhân tạo trên các bãi cạn (Chữ Thập, Gạc Ma, Vành Khăn, Châu Viên, Su Bi, Ga
Ven...), gấp rút xây dựng trên các bãi Chữ Thập, Su Bi... những phi đạo (dài
trên 3000 mét). Những gì TQ đã và đang làm ở đảo Phú Lâm (Hoàng Sa) chắc chắn sẽ
được thực hành cho các đảo nhân tạo ở Trường Sa.
Ta
có thể khẳng định rằng TQ đã và đang "quân sự hóa Biển Đông", bất chấp
những phản đối của các đại cường Hoa Kỳ, Nhật, Ấn Độ, Úc... hay các nước có
liên hệ trong khu vực.
Nhìn
động thái củng cố quốc phòng của các nước "lớn" có quan hệ đến khu vực,
như Mỹ, Nhật, Ấn, Úc... để đối trọng với việc "quân sự hóa Biển Đông"
của TQ, ta thấy khả năng giải quyết tranh chấp Biển Đông bằng một giải pháp hòa
bình trở thành viễn ảnh xa xôi.
Lập
trường của TQ, từ khoảng 100 năm nay, đã trở thành nguyên tắc đối ngoại, là
không chấp nhận việc giải quyết tranh chấp bằng một trọng tài quốc tế. Tình
hình kinh tế đình trệ hiện thời của TQ, cũng như những rối loạn nội bộ do những
khủng hoảng xã hội bắt nguồn từ việc suy thoái, đã khiến lãnh đạo Bắc Kinh cứng
rắn trong lập trường, không chỉ ở Biển Đông, mà còn đối với Đài loan.
Những
người này cố gắng biến cuộc khủng hoảng xã hội thành một phong trào dân tộc chủ
nghĩa.
Tức
là lãnh đạo Bắc Kinh, ngay từ thời điểm hiện tại, chủ trương giải quyết mọi
tranh chấp bằng chiến tranh chớ không bằng các nguyên tắc hòa bình theo Hiến
chương LHQ.
Đối
với Đài Loan (và Hồng Kông), Bắc Kinh sẽ vịn vào "luật chống ly khai"
và nguyên tắc "một nước Trung Hoa" để răn đe các khuynh hướng ly
khai, như của tân tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn hay các phong trào sinh viên
ở Hồng Kông.
Đối
với Biển Đông, TQ tuần tự "khẳng định chủ quyền" của họ ở HS và TS.
Bước đầu TQ sẽ thực hiện những công trình ở những vùng mà không ai có thể phản
đối họ được, vì lý do mập mờ về pháp lý. Đó là tường hợp quân sự hóa đảo Phú
Lâm, mở rộng các đảo (như Quang Hòa) ở Hoàng Sa. Hoặc mở rộng các bãi cạn ở TS
trở thành các đảo nhân tạo, sau đó xây dựng trên các đảo đó những phi trường, bến
cảng, ụ phòng không, đài ra đa... cuối cùng "quân sự hóa" để chúng trở
thành các căn cứ hải-không quân.
Các
hành vi cho tàu bè hay phi cơ tiếp cận các đảo này của hải quân Hoa Kỳ sẽ không
làm cản trở các hoạt động của TQ. Hành vi của TQ là khẳng định chủ quyền, còn của
Hoa Kỳ là giữ quyền "tự do hàng hải". Nếu hai bên nhượng bộ và thỏa
mãn yêu sách của nhau, hai bên sẽ không xảy ra xung đột.
Thời
gian tới, sau khi các công trình xây dựng đảo và việc "quân sự hóa"
hoàn tất, TQ sẽ mở các hoạt động ở các khu vực khác, có thể gây tranh chấp, như
xây dựng và mở rộng các đảo như Tri Tôn, bãi cạn Hoàng Nham... cuối cùng
"quân sự hóa" các địa điểm này.
Người
ta hình dung trong tương lai ngắn, TQ sẽ mở vùng nhận dạng phòng không (ADIZ)
trên Biển Đông, giới hạn phía nam ở khoảng vĩ tuyến 8°30' bắc.
Trong
bối cảnh như vậy nhiều người VN lên tiếng thúc hối nhà nước CSVN "kiện TQ
ra trước một Tòa án quốc tế".
Câu
hỏi đặt ra là VN có thể kiện TQ về cái gì? ở Tòa án nào?
Muốn
kiện một đối tượng, điều cần thiết là xác định được đối tượng đã "phạm luật"
ở điều gì ?
Những
động thái của TQ ở khu vực Hoàng Sa, như vụ đặt giàn khoan 981 trên thềm lục địa
của VN vào tháng 5 năm 2014, hay việc quân sự hóa đảo Phú Lâm, cho bồi đắp, mở
rộng đảo Quang Hòa... đều có thể là những "lý cớ" để nhà nước VN đơn
phương đi kiện TQ trước một Tòa án quốc tế.
Thực
tế cho thấy nhà nước CSVN đã không làm điều gì hữu hiệu để ngăn chặn các hành
vi của TQ.
Nhà
nước CSVN không làm các việc này vì họ có lý do của họ.
Ngay
cả việc hải quân Hoa Kỳ thực hiện công tác bảo vệ quyền tự do hàng hải qui định
theo luật quốc tế, VN còn không dám lên tiếng công khai ủng hộ, huống chi đến
việc hưởng ứng.
Hành
vi của hải quân VN tháp tùng cùng hải quân Hoa Kỳ tuần tiễu (như trong khu vực
biển Hoàng Sa) là cơ hội để VN khẳng định chủ quyền của mình tại HS, cũng như
khẳng định quyền lợi hợp pháp của VN trong vùng biển này.
Bởi
vì từ lâu nhà nước VNDCCH đã nhìn nhận Hoàng Sa thuộc chủ quyền của TQ. Đồng thời
nhà nước này cũng nhìn nhận khu vực biển (mà hải quân Hoa Kỳ tuần hành) là thuộc
về Trung Quốc.
Sự
"bất lực" của nhà nước CHXHCNVN hiện nay là "hệ quả" của sự
"liên tục quốc gia": nhà nước CHXHCNVN là nhà nước "tiếp nối"
nhà nước VNDCCH.
Tức
là nhà nước CSVN hôm nay phải tôn trọng và thi hành những hứa hẹn về lãnh thổ,
hải phận của nhà nước tiền nhiệm VNDCCH.
Nếu
áp lực của người dân có hiệu quả, nhà nước CSVN vác đơn đi kiện TQ. Thì với thực
tế pháp lý như vậy, kiện là để thua. CHXHCNVN không có tư cách pháp nhân để đứng
ra kiện Trung Quốc.
Giả
sử VN làm đơn kiện TQ ở Hoàng Sa. Vấn đề là Trung Quốc chiếm Hoàng Sa trên tay
của VNCH chứ không phải trên tay CHXHCNVN.
Nhà
nước CSVN hôm nay vẫn còn xem thực thể VNCH là "ngụy". Vụ TT Nguyễn Tấn
Dũng bị hạ bệ vì lý do có con gái lấy chồng "con lính ngụy" cho thấy
chính sách kỳ thị lý lịch của lãnh đạo CSVN.
Gọi
VNCH là "ngụy", tức là "không thật", thì làm sao có thể kế
thừa di sản ở một thực thể "không thật"?
Lý
do khác, lúc TQ chiếm Hoàng Sa, nhà nước VNDCCH không lên tiếng phản đối, cũng
không ký tên vào bản tuyên bố lên án TQ của VNCH.
Theo
tập quán quốc tế, ở những tình huống bắt buộc quốc gia phải lên tiếng để bày tỏ
lập trường, nếu quốc gia này im lặng thì sự im lặng này có nghĩa là sự đồng thuận.
Thì bây giờ nhà nước CHXHCNVN lấy lý do gì để phản đối, chưa nói tới việc
đi kiện?
Hay
là đi kiện về việc chồng lấn vùng biển do có quan điểm khác nhau về Luật Biển?
Thí
dụ TQ chủ trương các đảo HS (như đảo Tri Tôn) có hiệu lực của "đảo",
còn VN chủ trương các đảo này là "đá", thì phán quyết của Tòa cách
nào cũng đem lại thiệt hại cho VN.
Thứ
nhứt là VN nhìn nhận HS thuộc chủ quyền của TQ.
Thứ
hai, về hiệu lực các đảo HS, phán quyết của Tòa nhiều hay ít gì thì VN cũng mất
biển.
Trong
khi vùng biển HS (trên lý thuyết) là của VN.
Còn
ở Trường Sa, VN có thể kiện về cái gì ?
Ở
đây cũng vậy, với tình hình hiện tại, kiện là để được thua.
VN
cũng không thể bắt chước Phi đi kiện TQ về việc mâu thuẩn về cách diễn giải luật
biển.
Bởi
vì, bề ngoài, hình thức kiện là đường chữ U, nhưng bề trong lại là chủ quyền
các đảo.
Làm
điều này VN cũng nhìn nhận các đảo TQ thuộc chủ quyền của TQ.
Tức
là, việc kêu gọi mọi người ký tên làm áp lực buộc nhà nước VN đi kiện TQ là
"phiêu lưu", là bất định. Nếu không nói là để thua.
Trở
ngại trong vấn đề kiện tụng là việc kế thừa di sản VNCH.
Nước
CHXHCNVN hiện nay không có chính danh ở HS và TS. Họ vẫn xem VNCH là ngụy, vẫn
chủ trương lãnh đạo phải là "người bắc kỳ, biết lý luận"...
Thay
vì kêu gọi mọi người ký tên để yêu sách nhà nước kiện TQ, hợp lý là kêu gọi nhà
nước CSVN thực thi chính sách hòa giải dân tộc, mục đích là kế thừa VNCH.
Xong
việc này rồi thì mới có (một chút) hy vọng về kiện tụng.
Như
trên đã nói, viễn tượng TQ sẽ giải quyết tranh chấp bằng vũ lực. Trong bất kỳ
cuộc chiến tranh hiện đại, lý do gây chiến tranh là điều cực kỳ trọng yếu.
Kiện
TQ đôi khi không phải để thắng, (vì TQ không chấp nhận giải quyết tranh chấp bằng
một trọng tài), mà kiện để VN có được "quyền tự vệ chính đáng".
Trong
chiến tranh hiện đại, bên nào dành được quyền "tự vệ chính đáng" thì
bên đó sẽ thắng.
Publié
par Nhan Tuan Truong à 08:06
No comments:
Post a Comment