Saturday 17 May 2014

VRNs : TƯỜNG TRÌNH BIỂU TÌNH NGÀY 18-5-2014 - PHẦN 1




VRNs
Đăng ngày: 18.05.2014

Tại Sài Gòn:

Phóng viên VRNs tường thuật:
“Vào lúc 8g45, trước nhà văn hóa Thanh Niên chỉ có một nhóm nhỏ người dân yêu nước tu tập dự định biểu tình. Lực lượng lớn gồm: CSCĐ, CSGT, dân phòng… tay cầm dùi cui và nhiều an ninh mật, mặc thường phục tai cắm dây nghe, đứng dọc hai bên đường Phạm Ngọc Thạch và khu vực công viên, ngã tư Điện Biên Phủ-Hai Bà Trưng. Nhiều xe Cảnh Sát trang bị loa phóng thanh gắn trên mui, chạy đảo quay liên tục khu vực nhà văn hóa Thanh Niên, Đại sứ quán Trung Quốc. Một số xe dùng để bắt những người biểu tình đã đậu chờ sẵn. Các địa điểm gởi xe gắn máy xung quay khu vực này không được phép mở. Khu mua sắm Diamond cũng đóng cửa.

Vào lúc 8g55, trước cổng nhà văn hóa Thanh Niên, một người đàn ông trung niên lấy ra từ balô 2 tờ giấy A3, với dòng chữ “Trung Quốc cút khỏi Biển Đông”, gắn vào một thanh tre và giơ cao lên. Lập tức, một người mặc áo thường phục sơmi lao đến giựt ngay lấy và xé nát tờ giấy kia. Hai bên đôi co cãi vã thì lập tức một nhóm lực lượng an ninh kéo đến chộp lấy người đàn ông trung niên kéo lên xe, hú còi đưa đi đâu không rõ.

Xe cảnh sát mang biển số 50A 00517 chạy tới, người ngồi trong xe, nói qua loa phóng thanh gắn trên mui “tất cả mọi người không được tụ tập hai bên hành lang”. Lập tức một nhóm dân phòng mặc đồng phục xanh tràn đến giải tán những người đứng hai bên hành lang đường. Nhóm CSGT khác thì khua gậy nhắc người điều khiển xe máy nhanh chóng rời khỏi hiện trường. Người dân cũng không được ngồi ở trạm xe bus phía trước nhà văn hóa Thanh Niên. Người dân không được phép quay phim và chụp hình một cách tự do như Chủa Nhật tuần trước.” 

Blogger Huỳnh Công Thuận bình phẩm: “Công nhận sáng nay cafe ở khu hồ con rùa “an tòan tuyệt đối” an ninh, công an, CSGT nhiều lớp có cả xe đèn chớp hụ còi chạy vòng vòng sẵn sàng… nhưng không thấy bóng những lá cờ.”

Tại Hà Nôi:
Hiện tại nhà cầm quyền đã xua đuổi những người đi tham dự biểu tình nên một số người đã vào các quán cà phê lề đường ngồi nói chuyện. Chị Lê Thu Trà nhận xét: “Tôi cảm thấy rất thất vọng trước cách hành xử của chính quyền ngày hôm nay. Người dân họ chỉ muốn bày tỏ lòng yêu nước thôi nhưng cách mà chính quyền ngăn cản người yêu nước bày tỏ quan điểm hôm nay cho thấy sự hèn nhát.”

Hình :
 Biểu tình yêu nước và yêu cả cà phê

Tại Hà Nội: 
Blogger Lê Thiện Nhân tường thuật lại: “Sáng nay lúc 8h30 tôi có mặt trước công viên Lê Nin nơi trụ sở của ĐSQ Trung Quốc. Lực lượng công an chìm nổi rất đông, mọi người chỉ đứng tại vỉa hè và số lượng người tham gia không đông do rất nhiều người bị giam lỏng tại nhà. Công an liên tục yêu cầu người biểu tình giải tán, họ mang loa và còi hú ra để gây tiếng ồn, máy phá sóng cũng được triển khai. Tôi thấy họ tập trung khoảng 10 người định bắt nhạc sỹ Văn Cung, nhưng do mọi người xúm lại nên họ lại thôi. Sau đó tôi trả lời phỏng vấn của nhà báo Marrian Brow thì lực lượng công an xúm lại rất đông quay hình, huých vào người tôi, lúc đó có 2 công an nữ xuất hiện yêu cầu nhà báo Marrian giải tán và không được ở đó. Họ xua đuổi hết người biểu tình và phần đông đã bị giải tán.”

Hình :
Công an mang loa và còi hú ra để gây tiếng ồn, máy phá sóng cũng được triển khai

Tại Hà Nội:
Phóng viên VRNs cho hay: “Lực lượng công an không cho biểu tình nổ ra. Đa số anh em trong nhóm NoU đều bị chặn. Ngay từ sáng sớm khu vực đại sứ quán bị chặn hết bằng hàng rào sắt và dây thừng cỡ lớn. Lúc 9h công an bắt đầu chặn phía đường ra bờ hồ xua hết người đi bộ vê phía đường Lê Duẩn để ngăn chặn biểu tình. Hiện tại các nhóm đều bị chia nhỏ.

Hình :
An ninh mặc thường phục cầm máy quay phim bao xung quanh người biểu tình
An ninh mặc thường phục đang cầm điện thoại chỉ huy đàn áp người biểu tình

Tại Nghê An:
9 giờ: Cộng tác viên VRNs kể: “Sáng nay, khu vực công viên Tam Giác Quỷ một số Thanh Niên Yêu Nước tại Nghệ An đã xuống đường biểu tình ôn hòa, đòi quyền lợi chính đáng trên biển đông cho Việt Nam nhưng đã bị lực lượng công quyền ngăn cản, gây hấn. Vào lúc 9 giờ 15, facebooker Tay Nguyen, Chân Thành, Nguyễn Hoài Thu bị Công an khống chế, đưa lên lên xe và đưa đi đâu không rõ.
Một người tham gia cho nhận xét: “Lực lượng công an mặc thường phục lẫn sắc phục hơn 100 người. Người dân xem rất đông nhưng họ vẫn mặc kệ để cho công an hành hung mọi người. Lực lượng công an tuyên truyền cho người dân rằng đây là nhóm phản động.”

09:00: Theo nguồn tin từ Giáo Hội PGHH Thuần Túy Trung Ương, ông Trương Thành Long (Tổng Vụ Trưởng Vụ Truyền Thông Giáo Hội PGHH Thuần Túy) cho biết: Sáng nay, ngày 18/5/2014 khoảng 7h50 cô Nguyễn Ngọc Lụa cùng 2 sinh viên (chưa biết tên) đến nhà cụ Lê Quang Liêm (Hội Trưởng Trung Ương Giáo Hội PGHH Thuần Túy) để chuẩn bị tham gia cuộc xuống đường tại Sài Gòn nhầm phản đối Tàu cộng đặt giàn khoan trái phép trong khu đặc quyền kinh tế của Việt Nam.
Cô và 2 sinh viên bị công an Quận Phú Nhuận và CA TP bắt tại đầu hẻm 182 Hồ Văn Huê, quận Phú Nhuận, và đánh đập tàn nhẫn rồi đẩy lên xe chở đi. Hiện không biết 3 người bị CA đưa đi đâu biệt tích.

Hình :
Cô Nguyễn Thị Lụa cùng với hai sinh viên đang đứng trước hẻm nhà cụ Lê Quang Liêm
Công an bắt cô Nguyễn Thị Lụa và hai sinh viên

Trong khi đó, tại tư gia cụ Lê Quang Liêm, CA  phường 9, quận Phú Nhuận đến quấy rối an ninh, xét hộ khẩu.
Cũng theo ông Trương Thành Long cho biết, hiện tại vào lúc 8h30, tại tư gia cụ Lê Quang Liêm, có hằng trăm CA mặc thường phục và sắc phục đủ loại bao vây nhà nội bất xuất ngoại bất nhập.
Công an xét hộ khẩu tại tư gia cụ Lê Quang Liêm

Ông Hà Văn Duy Hồ cho biết: “Theo lời kêu gọi xuống đường của cụ Lê Quang Liêm các cán bộ chủ chốt của Giáo Hội PGHH Thuần Túy băng đồng vượt hàng rào ngăn ngăn cản của CA Miền Tây đã đền nhà cụ Hội Trưởng khoảng 30 người để chuẩn bị cho cuộc biểu tình ngày 18/5/2014.

Ông Huỳnh Công Thuận cho biết: “Bà KimLiên Mẹ Uy Kha vừa báo cho biết Đinh Nhật Uy đã bị bắt đưa về công an phường 6 Tân An – Long An. Cả gia đình bị chắn bởi cả trăm công an…”
Poster của Đinh Nhật Uy

Được biết hôm qua, các nhà cung cấp dịch vụ điện thoại di động Vinaphone, Mobilphone đều chuyển đi thông điều gọi là của Thủ tướng với nội dung hàm ý cấm biểu tình. Trong khi đó, báo chí Việt Nam thì trích dẫn lời ông Chủ tịch nước cho biết biểu tình là quyền thiêng liêng của công dân.

Tiếp tục cập nhật


No comments:

Post a Comment

View My Stats