Saturday 31 May 2014

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ BẢY 31-5-2014




Posted by adminbasam on 31/05/2014  |  9 phản hồi  

Bài viết mới

Tin thứ Bảy 31-05-2014

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- ‘Ai sẽ hòa giải vụ giàn khoan 981?’ (BBC). – Ai sẽ hòa giải vụ xung đột Việt – Trung? (BBC). Giáo sư Jorg Thomas Engelbert, Đại học Hamburg, Đức: “… qua diễn biến vụ Giàn khoan 981, cho thế giới thấy Trung Quốc không muốn chịu sự ‘kìm hãm’ nào nữa của quốc tế và rằng Trung Quốc sẽ không bao giờ chịu sự ‘nhượng bộ’ trước các ‘đòi hỏi chính đáng’ của bất cứ ai“.
- Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: 3 nhóm giải pháp cho tình hình biển Đông (Sea Times). – Đúng là đỉnh cao trí tuệ của loài… (FB LS Lê Đức Minh). “Tôi không nghỉ rằng ba giải pháp nói trên sẽ mang lại thành công cho vấn đề giàn khoan TQ, vì cả 3 giải pháp đã và đang được làm, và không chứng minh sự thành công ở đâu cả…  Ông Dũng cũng khẳng định dù dùng ba biện pháp nói trên nhưng vẫn tiếp tục hợp tác TOÀN DIỆN về kinh tế với TQ… Không biết làm sao vừa đấu tranh với thằng xông vào ăn cướp nhà mình, vừa hợp tác toàn diện với nó để làm ăn buôn bán? Không biết có ai hiểu ông thủ tướng không ạ?
- Còn đây nữa: Việt Nam chỉ chống lại hành động TQ xâm phạm chủ quyền (Infonet). Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son: “Bất kỳ ai có hành động xâm phạm chủ quyền của mình, kể cả Trung Quốc thì chúng ta vẫn phải lên tiếng phản đối, đề nghị. Cụ thể đối với giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc đang xâm phạm chủ quyền của Việt Nam, thì Việt Nam kiên quyết đề nghị Trung Quốc phải rút giàn khoan này, trên cơ sở giữ vững tình cảm hữu nghị Việt Nam –  Trung Quốc“. – Việt Nam: có làm mạnh như nói? (RFA). Có! Làm nhưng ‘trên cơ sở giữ vững tình cảm hữu nghị Việt – Trung’!
- Tướng Phùng Quang Thanh tham dự Đối thoại Shangri-la (RFA). - ‘Thế cờ đang ở trong tay Trung Quốc’ (BBC/ Ba Sàm). GS Carl Thayer: “Tôi đã nói chuyện với nhiều chuyên gia về Hoa Kỳ và Trung Quốc từ khi đến Singapore. Tất cả bọn họ đều cho rằng đây là một cuộc chơi mà Trung Quốc nắm chắc lợi thế và Bắc Kinh đang có những bước tính toán rất chính xác. Giới chức Việt Nam thường có thói quen nói chung chung và không đi vào cụ thể, Tướng Thanh có thể sẽ than phiền về một số hành động trên Biển Đông của Trung Quốc và đề cập tới khả năng mở đường dây nóng giữa hai nước, tăng cường trao đổi giữa các phái đoàn cấp cao…” – TQ sẽ phổ biến lý thuyết an ninh riêng tại Đối thoại Shangri-la (RFA).
- Phỏng vấn ông Laurent Gédéon: Với Việt Nam, Biển Đông là sống còn’ (BBC). “Nhưng lúc đó Việt Nam sẽ ở vào vị trí phải thương lượng với người Mỹ, mà một khía cạnh có lẽ chắc chắn được đề cập tới là nhân quyền và sự minh bạch trong chính trị Việt Nam.  Với cách làm này thì điều sống còn là Đảng Cộng sản Việt Nam phải tách rời phương Đông thêm một chút, và chấp nhận cởi mở nền chính trị vốn đang giữ kẽ với Hoa Kỳ.  Như thế có nghĩa là Hoa Kỳ đã bày tỏ ý kiến rằng, chúng tôi chỉ trao vũ khí cho các anh để phòng ngự khi các anh chấp nhận tiến trình dân chủ“.- Nhật hỗ trợ tối đa cho Đông Nam Á vì an ninh biển (VNE). – Nhật sẽ hỗ trợ hết mức các nước Đông Nam Á có tranh chấp với TQ (RFA). – Thủ tướng Shinzo Abe cam kết thúc đẩy hòa bình châu Á (RFA). – Nhật sẽ ‘ủng hộ tối đa’ cho Đông Nam Á (BBC). – Shangri-la : Nhật dành toàn lực hậu thuẫn ASEAN đối phó với Trung Quốc (RFI). Ông Shinzo Abe: “Nhật Bản sẽ mang lại mọi trợ giúp có thể để hỗ trợ các quốc gia Asean trong các hoạt động của họ nhằm bảo đảm an ninh trên biển và trên không, và để bảo vệ tuyệt đối tự do hàng hải cũng như tự do hàng không“. TT Nhật Shinzo Abe =>
- Philippines đã dồn được hàng xóm TQ vào góc (TVN). “Philippines thực thi chiến lược này bằng ba chiến thuật: Một là thay đổi hiện trạng bằng những sự việc đã rồi; hai là quốc tế hóa tranh chấp; ba là sử dụng luật pháp quốc tế“.
- Chính sách ngoại giao của Mỹ (RFI). “Thứ nhất, khi lợi ích quốc gia bị đe dọa. Hoa Kỳ sẽ không do dự đánh trả kẻ thù, thậm chí đơn phương chiến đấu nếu cần thiết. Thứ hai, nếu lợi ích quốc gia không bị ảnh hưởng, ngay cả khi cuộc khủng hoảng đó làm lung lay tâm trí của người Mỹ, và nếu cần phải can thiệp quân sự, thì nước Mỹ sẽ không đơn phương thực hiện mà phải có sự tham gia của các quốc gia khác“.
- Hoàng Tuấn Phổ: VIỆT NAM “THUỘC TRUNG QUỐC” BAO GIỜ ? (Tuấn Công TP). “Câu chuyện ‘Việt Nam là vùng đất thuộc Trung Quốc từ cách đây 2.000 năm’ là hoàn toàn bịa đặt, khả năng hư cấu hạng bét!
- Ngó vậy mà không phải vậy! (QĐND). “Bản chất câu chuyện ở đây chính là những gì Trung Quốc đang làm khác xa với những gì Trung Quốc nói.  Vì vậy, khi nhìn nhận những gì Trung Quốc đang hành động trên vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam, chớ có tin vào những gì mà quan chức Trung Quốc như ông phát ngôn viên Cảnh Nhạn Sinh vừa ‘phát’ mới đây“. Báo QĐND viết bài này cho mấy ông/ bà trong BCT? Chỉ có mấy ông/ bà đó mới tin vào quan hệ 16 chữ vàng, 4 tốt của TQ ban cho, người dân VN đã không còn tin từ lâu rồi.  – Biết như vậy mà vẫn còn đòi: Sử dụng Sức mạnh của lẽ phải và hòa bình, đê thắng QUỶ BÀNH TRƯỚNG? (Bùi Văn Bồng).
- Học giả Việt Nam tiếc thông điệp Obama đến muộn (RFA). Hoàng Việt: “đó là một tín hiệu rất tốt. Và nếu Hoa Kỳ đã có những tiếng nói mạnh mẽ hơn như vậy, nếu Hoa Kỳ đưa ra sớm từ đầu thì có lẽ đã ngăn chặn được sự leo thang của Trung Quốc như thời gian vừa rồi”. “Tiên xử kỷ hậu lai xử bỉ”, bắt lỗi người phải xét lỗi mình. Mỹ mà lên tiếng sớm hơn coi chừng bị cả 2 nước Việt – Trung cáo buộc “chia rẽ tình hữu nghị của hai đảng, hai nhà nước”. Trong khi VN luôn ca ngợi tình “hữu nghị”, tình bạn “16 chữ vàng, 4 tốt” với TQ, Mỹ mà lên tiếng lúc đó chắc sẽ bị cáo buộc xen vào chuyện nội bộ của 2 nước. Rồi TQ cấu kết với VN, tiếp tục “đánh cho Mỹ cút” thêm 1 trận nữa, Mỹ làm sao chịu cho thấu?
- Có phải Trung Quốc hất đi bát nước đầy? (BVN). – Hoàng Mai: Quan hệ Việt Nam – China sau sự kiện giàn khoan Haiyang Shiyou 981 sẽ như thế nào?  (BVN). “Qua sự kiện giàn khoan Haiyang Shiyou 981. Quan hệ Việt Nam – China đã chuyển sang một giai đoạn mới; chiếc mặt nạ ‘quan hệ 4 tốt’ và ‘phương châm 16 chữ vàng’ đã được vứt bỏ. Quan hệ Việt Nam – China từ nay trở đi là quan hệ ngượng ngịu, giả dối“.
- Việt Nam : Giới nhân sĩ trí thức ra thư ngỏ về tình hình Biển Đông (RFI). – Thư ngỏ về Tình hình Khẩn cấp của Đất nước (RFA). – Trí thức Việt Nam gửi thư ngỏ về tình hình khẩn cấp của đất nước (VOA). “Các nhà trí thức nói rằng tình hình nguy hiểm hiện nay là một thách thức, nhưng có thể là ‘một cơ hội lớn cho dân tộc chấn hưng theo con đường dân tộc và dân chủ“.
- Huỳnh Kim Báu Phải minh bạch với dân (Quê Choa). “Đất nước ông cha để lại không thể bị xâm lấn, dân tộc này dứt khoát thà mất tất cả, cương quyết không cam tâm làm nô lệ cho ngoại bang. Chúng tôi mong rằng những người đang gánh vác trọng trách quốc gia hãy mạnh dạn công khai lập trường của mình để nhân dân biết và lịch sử đánh giá. Chúng tôi đang nóng lòng chờ thái độ minh bạch công khai của từng cá nhân đang nắm giữ vận mệnh đất nước“.
- Bùi Công Tự: XÓA SẠCH NHỮNG “LẤN CẤN” TRONG NÃO TRẠNG (Tễu). “Xin hỏi các vị quan lớn: Các vị mua tên lửa, tàu ngầm, máy bay quân sự, súng đạn,… để chống ai? Chắc chắn là để chống TQ xâm lược. Thế nhưng cùng lúc các vị lại cho người Tàu thuê đất tới 50 năm ở biên cương, ở vùng trọng yếu an ninh quốc phòng, để cho Tàu đưa hàng chục vạn đàn ông trai tráng vào VN mà các vị không kiểm soát nổi“.
- Nếu Việt Nam không liên minh quân sự với Mỹ ,sau này chắc chắn Việt Nam sẽ mất Hà Nội về tay Trung Quốc (FB Hung Ha).  – Cái bức xúc của VN hiện nay (FB LS Lê Đức Minh). “Biết TQ là kẻ thù mà vẫn không thể nói lời chia tay được/ Biết Hoa kỳ có thể là bạn tốt mà không thể bắt tay được/ Biết có vũ khí tốt mà không dùng được/ Biết nhân dân có lòng yêu nước mà buộc phải trấn áp/ Biết có cơ hội mà đành nhắm mắt để cơ hội đi qua…
- ĐỪNG LẶP LẠI (Nguyễn Quang Vinh). “Không lặp lại những gì đã qua trong sự nhún nhường, lệ thuộc, niềm tin viễn vông vào một chính quyền như Trung Quốc luôn lật lọng, luôn thèm khát xâm lược, luôn tráo trở và đạo đức giả. Chúng ta không chỉ nhìn thấy một giàn khoan, vì cái nhìn toàn cục, vì chủ quyền biển đảo, vì mục đích giành lại Hoàng Sa-Trường Sa, đây là thời điểm chín muồi, cơ hội thiên thời, địa lợi, nhân hòa để kiện Trung Quốc“.
- Nghiệt súc! (Phương Bích). “Bớ Đảng! ra xem, nó hút dầu!/ Đứa nào gan thế? dạ, thằng … Tàu!…/ Vàng vàng – hảo hảo, mồi ngon nhỉ !/ Gán cả giang sơn, giá mấy hào?
- Trần Trung Đạo: Việt Nam Cộng Hòa, lối thoát của Hoàng Sa và dân tộc (Trần Trung Đạo). “… lý do Việt Nam Cộng Hòa (VNCH) là có sức thuyết phục về mặt pháp lý cũng như gây được cảm tình của thế giới tự do. Tuyên cáo của chính phủ VNCH công bố ngày 14 tháng Hai năm 1974 xác định chủ quyền trên các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa cũng như Bạch thư của Bộ Ngoại Giao VNCH đầu năm 1975 đanh thép bác bỏ giá trị pháp lý của công hàm Phạm Văn Đồng. Phạm Văn Đồng không thể công nhận những gì không thuộc lãnh thổ của Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa“.
- Dạ Ngân: Biên ải, biên thùy hay biên tái? (Văn Việt).
- Từ xứ sở tự do trở về mất tự do (Kỳ 4) (Nguyễn Tường Thụy).
- Cù Huy Hà Vũ: Đổi chác tệ hại với Việt Nam (WP/ DCCT). “Các chính phủ thuộc thế giới tự do cần yêu cầu chính quyền Việt Nam hủy bỏ kho công cụ đàn áp của họ – bắt đầu bằng việc bãi bỏ các Điều 79, 88 và 258 Bộ luật hình sự – và gắn lợi ích thương mại và an ninh trong tương lai với những cải cách pháp luật như vậy. Yêu cầu này không phải là quá nhiều: các điều luật hình sự này không chỉ vi phạm Công ước Quốc tế về Quyền Dân sự và Chính trị mà Việt Nam là thành viên từ năm 1982 mà còn mâu thuẫn với chính Hiến pháp Việt Nam“.
- HÃY CÁM ƠN INTERNET (FB Nguyễn Hưng Quốc).
- Phạm Thành: Tiểu thuyết Cò hồn Xã nghĩa 15 (BĐX).  – Phải chăng đây là sự hiểu biết “sâu sắc” về chủ nghĩa Mác – Lê-nin ? (Bùi Văn Bồng). – Phần 2: PHẢI CHĂNG ĐÂY LÀ SỰ HIỂU BIẾT “SÂU SẮC” VỀ CHỦ NGHĨA MÁC – LÊ-NIN ?<- Về chính phủ của Bảo Đại và Trần trọng Kim (NCLS). “Trong năm lần gặp gỡ kể trên, ngoại trừ cuộc gặp gỡ lần thứ năm, bốn lần đầu lần nào phía chính phủ cũng đưa ra những đề nghị mời Việt Minh vào chính phủ làm việc để cứu nước nhưng tất cả đều bị từ chối. Lý do là Việt Minh với Đảng Cộng Sản đứng đằng sau đã chủ trương cướp chính quyền từ đó một mình lãnh đạo đất để thực hiện cuộc cách mạng riêng của mình, bất chấp mọi nguy hiểm có thể xảy ra cho dân tộc, phản ảnh qua những câu trả lời của người đại diện Việt Minh cho những câu hỏi do chính Thủ Tướng Trần Trọng Kim đặt ra và kể lại. Biến cố 19 tháng 8 do đó đã xảy ra“.
- Đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá về hình ảnh đất nước Việt Nam có môi trường ổn định, an toàn, thân thiện (CAND). “Tuyên truyền” là việc truyền bá thông tin, thường lồng các mục tiêu chính trị, nhằm mục đích thay đổi thái độ, suy nghĩ, ý kiến của người dân, theo hướng có lợi cho người cầm quyền. Thông tin tuyên truyền có thể không thật, hoặc có thể có thật nhưng được thổi phồng hoặc cố tình che giấu những sự thật khác, nhằm đạt được mục đích của những người tuyên truyền. Nếu “hình ảnh đất nước Việt Nam có môi trường ổn định, an toàn, thân thiện” là đúng sự thật, Việt Nam không cần phải “tuyên truyền”.
13h55′:
- TIN NÓNG: GIÀN KHOAN DH 981 SẼ DI CHUYỂN DỌC THEO “ĐƯỜNG LƯỠI BÒ” VÀ “CẮM MỐC” Ở TRƯỜNG SA ? (Reuters/ Hoàng Hữu Quyết). “… nếu không bị phản đối mạnh mẽ, Trung Quốc còn có thể mang giàn khoan ra biển Hoa Đông nơi họ tranh chấp với Nhật, nơi được dự báo có trữ lượng dầu mỏ cao. Do vậy, Reuters đã kêu gọi, ‘ngay từ bây giờ cộng đồng quốc tế cần lên án và có hành động thích hợp để chặn đứng một tham vọng ngông cuồng của Bắc Kinh’. Ngay từ bây giờ, Việt Nam nên chuẩn bị lực lượng ở Trường Sa để khỏi rơi vào thế bị động“. – Tiến sĩ Nguyễn Văn Lạng – Chủ tịch Hội Thông tin Khoa học và Công nghệ VN: Trung Quốc mượn giàn khoan Hải Dương 981 che giấu ý đồ xâm lược (MTG).
- Thủ tướng Abe: Nhật ủng hộ VN ở Biển Đông (VNN).  – Nhật hỗ trợ ASEAN bảo đảm an ninh trên biển (TT). – Khi Thủ tướng Nhật chỉ đích danh chuyện biển Đông (VNN). “Việc Trung Quốc sử dụng vũ lực và đe dọa trong những tranh chấp chủ quyền là hành động không thể biện hộ. Không thể dựa vào bạo lực vào áp bức mà phải dùng những biện pháp hòa bình để giải quyết xung đột“.  – Nhật thách ra tòa, Trung Quốc “tái mặt” (ĐS&PL).  – Khi Trung Quốc bị thách thức chưa từng có (VnMedia). – Lầu 5 góc ủng hộ Nhật phát triển quân sự để kiềm chế Trung Quốc (MTG).  – Mỹ, Nhật, Australia phản đối việc dùng vũ lực thay đổi hiện trạng (VNE). – Nhật mưu tìm ‘vai trò tích cực hơn’ trong nỗ lực hòa bình cấp vùng (VOA).
- Quân sự đang lấn át ngoại giao ở châu Á (VNE). Đại tướng Martin E. Dempsey, Tổng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ: “Sức mạnh quân sự đang được dùng để gây sức ép lên ngoại giao. Đó không phải là một kết quả tích cực. Đó là con đường sẽ dẫn đến sự bất ổn, và khiến giải pháp ngoại giao trở nên phức tạp hơn nhiều“. – Mỹ điều thêm “Chim ưng toàn cầu ” theo dõi hoạt động TQ ở Biển Đông (Infonet).
- Vụ HD 981: Việt Nam xem xét quan hệ chặt chẽ hơn với Hoa Kỳ (CSIS/ Người Việt). “Nếu ông Minh được cử đi sứ để chơi trò chơi nguy hiểm này, nếu muốn thành công, ông ta cần được sự ủng hộ trọn vẹn của một giới lãnh đạo đoàn kết chặt chẽ phía sau một mục đích và chiến lược rõ ràng. Ngoài điều này ra, chẳng còn gì có thể giúp vớt Việt Nam ra khỏi tình thế khó khăn hiện nay“.
- TQ sẽ ‘sa lầy’ ở Biển Đông’? (VNN). “Một số chuyên gia cũng cảnh báo rằng TQ có thể bị sa lầy ở Biển Đông, gặp rắc rối và lãng phí nguồn lực kinh tế, vốn chính trị và sự ủng hộ của cộng đồng trong và ngoài nước“.
- Café sáng thứ 7 (#31): Tâm thế tiểu nhược (Bautx). “Ai cũng biết đó là tàu của Tàu-khựa. Và ai cũng biết chúng đang cố tình gây hấn không chỉ ở khu vực chúng cắm giàn khoan mà tất cả các khu vực biển đảo của An-nam trên bể Đông. Đã chẳng còn nể nang nhau trên góc độ ngoại giao nữa, đã đâm nhau bùm bụp trên biển, đã tố cáo nhau trước bàn dân thiên hạ quốc tế,… thì còn sợ gì mà không dám gọi thẳng tên thẳng họ của chúng ra, sao cứ phải nem nép dùng từ ‘lạ’ đối với chúng?” – Đảng hãy tự đổi mới vì vận mệnh của đất nước (Cầu Nhật Tân).
- Vụ giàn khoan Hải Dương 981: Cơ sở pháp lý và khả năng khởi kiện (VTV). – Xử vụ kiện cái ao (Phọt Phẹt). “Bẩm vì chính con cũng đánh thằng Cọng Hành trên cạn ạ. Thằng trọc phú đá cái ao, thì con cũng đá cái nhà ạ. Nói ra thì dài, cơ mà con thực oan sai, con sai thằng em họ con là thằng Lâm Thời cướp hồi thất ngũ, rồi 1 năm sau là thất lục, thằng lâm thời nhập cái nhà cướp được của Cọng Hành vào nhà con thành 1 nhà, cái ao lúc đó mới là là phần con ạ“. – Ngô Nhân Dụng – Thủ đoạn mập mờ (DĐTK).
- Câu hỏi dành cho ông Lê Doãn Hợp, cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin-Truyền thông (Ba Sàm). – Thời của tắc kè bông (Dân News). “Một tay từng nắm quyền sinh sát về báo chí xuất bản, đã ra lệnh đình bản một tờ báo chỉ vì tờ báo đó đăng một bài báo ngắn về chuyện sinh viên xuống đường chống Tàu cộng nay quay ngoắt lại lên sân khấu làm… thơ ngợi ca chính cái điều mà ông ta từng chống đối… Và còn nhiều con tắc kè nhỏ hơn, mới trước đây không lâu, mỗi khi có dịp là ngợi ca nước Nga- Putin tận mây xanh và chửi Mỹ như thể đó là một bộ mặt của tội ác, nay trước sự bắt tay Pu-Tập, bẽ bàng nên lùi vô hang nằm im…
- BỘ TRƯỞNG BỘ THÔNG TIN- TRUYỀN THÔNG NGUYỄN BẮC SON: Báo chí là kênh tuyên truyền quan trọng về chủ quyền lãnh thổ (ĐĐK). Nhưng tuyên truyền kiểu này coi chừng phản tuyên truyền, ông bộ trưởng ơi: “Cụ thể đối với giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc đang xâm phạm chủ quyền của Việt Nam, thì Việt Nam kiên quyết yêu cầu Trung Quốc phải rút giàn khoan này, trên cơ sở giữ vững tình cảm hữu nghị Việt Nam“. Chẳng có nước nào dám giúp ta đâu khi thấy ta vẫn còn “hữu nghị” với giặc cướp!
- Bộ Ngoại giao Trung Quốc một lần nữa bác lại việc Mỹ khởi tố sĩ quan Trung Quốc: Nước lớn không nên ngang ngược (CRI). Đài CRI của TQ đang chửi chính Trung Quốc khi dùng cụm từ “Nước lớn không nên  ngang ngược?”

KINH TẾ

- “Lãi vay tại Việt Nam quá cao so với các nước” (VnEconomy). Là do lạm phát ở VN quá cao, nên lãi vay phải cao.
13h55′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- THÀY GIÁO (Da Màu). – Siu Cô Nương của Mặc Đỗ (Da Màu).
- Thơ Trần Tiễn Cao Đăng (Văn Việt).  – Thơ Maya Angelu (Văn Việt).  – Cái chết của nhà thơ (Da Màu).
13h55′:
- GIANG HỒ SÀI GÒN (Hoàng Hải Thủy).
- KÌ BẺO (Tương Tri).
- Cửa chính… không vào (Nguyễn Vạn Phú).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Hoa Kỳ: Cuộc thi đánh vần lần đầu tiên hòa nhau trong 52 năm (VOA). “Cả hai thiếu niên đều là người Mỹ gốc Ấn Ðộ. Kể từ năm 2008, thí sinh thắng giải các cuộc thi đánh vần đều là người gốc Ấn“.
- Về Trans fat: Vật tế thần (MTG).
13h55′:
- Triển lãm về các chương trình liên kết đào tạo Việt Nam – Hoa Kỳ: Du học đang là mối quan tâm không chỉ từ một phía (MTG).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

13h55′:
- Chương trình Lương thực thế giới: Thiếu lương thực trầm trọng ở Yemen (VOA). “Yemen có dân số 25 triệu người. WFP báo cáo có đến gần một nửa dân số đang bị đói. Trong số này có 4,5 triệu người đang chịu cảnh thiếu lương thực trầm trọng và đang rất cần viện trở quốc tế để tồn tại“.

QUỐC TẾ

13h55′:
- Bê bối lan rộng, Bộ trưởng Bộ Cựu chiến binh Mỹ từ chức (VOA). “Ông Obama nói rằng Bộ Cựu chiến binh cần phải “đối đãi công bằng” ngay lập tức đối với các cựu chiến binh của đất nước“.
* VTV:





No comments:

Post a Comment

View My Stats