Nguyễn Hoài Vân – 25/5/2014
Ngày: 28 / 05 / 2014
(GNA: Cám ơn tác giả về một bài suy luận rất hay.
Alan Phan. Những hàng chữ viết nghiêng do GNA soạn)
Thịnh
và suy
Tại các quốc gia Tây Phương, khi thế quyền bị tách
rời khỏi thần quyền, khi không còn các Đấng Quân Vương trị dân với sự ủy nhiệm
của Thiên Chúa, và đương nhiên là theo Thánh Ý Ngài, thì quyền hành bỗng dưng
gặp phải một sự thiếu vắng ý nghĩa, một định hướng luân lý, một nền tảng để có
thể xây dựng trên đó những giá trị đạo đức. Khi đó, cái « thời » của người trí
thức đã đến.
Người trí thức trở thành những kẻ định ra hướng đi
của xã hội, vẽ đường cho những cải cách, những cuộc cách mạng, phê phán về tính
« xấu » , « tốt » , của những quyết định và chương trình chính trị. Các chủ
thuyết lớn ra đời, mang theo những ước vọng, lập ra những khuôn mẫu giáo điều,
dựng nên những thần tượng, lấp vào chỗ trống của Thần Quyền. Thời của những chủ
thuyết cứu rỗi (messianisme) đã đến, với hàng giáo phẩm không ai khác hơn là
tầng lớp trí thức.
Dưới bầu trời phương Đông, không có Thần Quyền, chỉ
có « Thiên Mệnh », một phần lệ thuộc « vận khí » của triều đại, nói nôm na là
sự may mắn của triều đại ấy (có lẽ thể hiện Ý Trời ?), một phần được quy định
bởi « nhân tâm ». Mà « nhân tâm » thì phần lớn được diễn đạt qua tầng lớp trí
thức, tức là những kẻ biết nói văn vẻ, biết biện luận theo sách vở kinh điển,
và nhất là biết viết.
Đến khi Đông Tây gặp nhau, thì trí thức phương Đông
trở thành những người được đào luyện bởi phương Tây, với ít ra là những cung
cách bên ngoài rập khuôn theo Tây Phương. Trí thức Đông Phương cũng phần nào
được cộng hưởng sự vinh quang của các « đồng nghiệp » của họ bên trời Tây.
Rồi, thời gian trôi … Ngày nay, công kích xỉ vả trí
thức trở thành một trò chơi được ham chuộng. Nước ta có Phạm Thị Hoài, qua bài
trả lời phỏng vấn về trí thức trên báo Cánh Én, trước đó đã có Hà Sĩ Phu, và
một số người nói theo ông ta, dư luận đều đã đề cập đến nhiều nên xin miễn bàn
thêm (riêng bài của chị Hoài đã đưa đến một diễn đàn trên web với những đóng
góp phong phú suốt nhiều tháng).
Bên nước Đại Pháp, tờ Le Débat, một diễn đàn quan
trọng của giới trí thức, ra số kỷ niệm 20 năm với bài tựa của Pierre Nora, nhan
đề : « Giã từ trí thức ». Tác giả này cho rằng có lẽ phải từ bỏ danh xưng
trí thức, vì nó gắn liền với quá nhiều sai lầm và tội ác. Ông đề nghị nên
đem chôn « trí thức » cùng với thế kỷ vừa chấm dứt !
Trong cùng số báo, sử gia Winock đặt câu hỏi : « Đâu
là công dụng của trí thức ? » Sirinelli, một sử gia khác, diễn tả về trí thức
qua «cảm tưởng mặt trời lặn», một cảm tưởng buồn … Cùng lúc, Régis Debray cho
xuất bản một quyển sách tên là « Trí Thức Pháp, tiếp theo và hết ». Debray, văn
sĩ tài danh, thủ khoa trường Normale Sup, chiến hữu của Che Guevarra tại bưng
biền Nam Mỹ, cố vấn của Tổng Thống Mitterrand, người đã từng tham gia hầu hết
các cuộc đấu tranh của trí thức suốt những thập niên vừa qua, thẳng thắn công
nhận mình đã lầm đường (« j’ai déconné à plein tubes »), cũng như tầng lớp trí
thức nước ông, để rồi cho rằng tầng lớp này đã chết.
« Xác chết của nó còn động đậy, nó còn làm vẻ, làm
dáng, nhưng trong thực tế, nó chỉ là một con ma nham nhở » (Eric Conan
–Express). Ngược lại, Alain Finkielkraut, triết gia hiện rất được chú ý, cho
rằng « thái độ của người trí thức giống như một tuổi trẻ vị thành niên được kéo
dài một cách quá đáng ». Tổng hợp hai ý kiến cho ra một thây ma lìa đời vào
tuổi vị thành niên, nên còn tiếc nuối bám víu cõi hồng trần …
Những
nguyên do của suy tàn
Vì sao hình ảnh của người trí thức lại trở nên tàn
tạ như vậy ? Nội dung lập trường gọi là thiên tả của hầu như toàn thể tầng lớp
trí thức suốt nhiều thập niên, đã được cảm nhận như một chuỗi sai lầm với nhiều
tai hại.
Sở dĩ tôi nói «gọi là » thiên tả vì trong một thời
gian dài người trí thức đã cố công bảo vệ những lập trường phản động nhất, theo
chính quan điểm Marxiste, kết tụ trong chủ thuyết Staline-Mao. Họ đã bao che
chế độ Goulag, miệt thị những nhân chứng phơi trần tính cách phi nhân của CS
Liên Sô. Họ đã làm ngơ trước « Trăm Hoa Đua Nở » với « Bước Nhảy Vọt » và tiếp
tục thần tượng hóa Mao Trạch Đông. Họ ủng hộ Bắc Việt Nam, ủng hộ Khmer Đỏ,
ngay cả khi đã được biết về những cuộc thảm sát gây nên bởi tổ chức này.
Họ cho rằng « muốn ăn trứng thì phải đập vỏ trứng »,
muốn chiến thắng tư bản thì bằng bất cứ giá nào, phải sát cánh đàng sau các lực
lượng « tiến bộ », không được gây tổn hại cho các lực lượng này, không được
phân tán lực lượng, lẫn lộn mục tiêu v.v… « Những kẻ chống Cộng là đồ chó !»,
như lời Sartre. « Thà sai lầm với Sartre còn hơn là có lý với Aaron » là một
khẩu hiệu thời thượng khác, cho thấy người trí thức đã chấp nhận thà lầm lẫn
(theo Sartre) còn hơn là phản lại « cách mạng » (như Aaron).
Người trí thức Tây Phương đặc biệt là Pháp, vào lúc
đó bị ám ảnh bởi quyền hành, bởi viễn tượng cách mạng « một buổi chiều » (le
grand soir). Họ sẵn sàng tự tha hóa, sẵn sàng từ bỏ vai trò trí thức thực sự
cho cái viễn tượng sẽ cướp được chính quyền ấy. Sự thất bại của cuộc chính biến
tháng 5 1968 khiến một số trong họ quay về với những sinh hoạt trí thức thuần
túy hơn.
Biến cố Hung Gia Lợi, rồi Tiệp Khắc cũng là những
chấn động lớn trong hàng ngũ họ. Sự thật càng ngày càng được phơi bày. Đến khi
thảm kịch của thuyền nhân Việt Nam tỵ nạn CS được đem ra trước dư luận, thì
người ta thấy Sartre và Aaron bắt tay hòa giải với nhau trên thềm điện Elysée,
khi hai người cùng đến vận động cho việc cứu vớt đồng bào ta trên biển Đông. Sartre
trở thành biểu tượng của sự dấn thân của thiên tài trí tuệ cho những mục tiêu
chính trị sai lầm đến độ ngu xuẩn.
Phải chăng Debray đã có lý khi trích dẫn Proust : «
càng ngày tôi đánh giá thấp cái giá trị của trí thông minh » ?
Tại Miền Nam Việt Nam trước 1975 người ta giảng dạy
và đề cao không những Marxiste mà cả chủ thuyết Staline Mao trong đại học. Nhà
báo thiên cộng đánh phá chính phủ một cách hiệu quả. Văn sĩ, nhạc sĩ thiên cộng
gây nhiều ảnh hưởng trong quần chúng. Những nhân vật được coi như trí thức
trong hàng ngũ tu sĩ các tôn giáo lớn cũng nêu cao những lập trường hiển nhiên
hay mặc nhiên thiên cộng. « Thành phần thứ ba », một tập hợp thể hiện giấc mơ
bắt tay với người Staliniste Việt Nam để « hòa hợp hòa giải dân tộc », « xây
dựng đất nước » … quy tụ một số đông trí thức hàng đầu của Việt Nam Cộng Hòa.
Tại Miền Bắc Việt Nam, những tinh hoa của trí tuệ dân tộc quy hàng Bác và Đảng, như Trần Đức Thảo, Nguyễn Khắc Viện, v.v… đều nhanh chóng bị cầm giữ trong một hệ thống sắt máu, nhân danh công nghiệp « chống Mỹ cứu nước ». Lý tưởng ban đầu của họ không khác với trí thức Tây phương, nơi họ được đào tạo, và khi họ đã chui đầu vào rọ rồi, thì mọi sự vùng vẫy đều vô ích. Họ trở thành những công cụ của quyền hành, khi may mắn được quyền hành đoái hoài tới …
Trí
thức cộng với quyền hành: không còn là trí thức
Thật vậy, khi trí thức bị ràng buộc vào quyền hành,
thứ quyền hành mà chúng ta thường biết cho tới nay, bất kể trong tiến trình
đang chinh phục quyền hành ấy hay đang cố nắm giữ nó, thì cái tính trí thức kia
bắt buộc phải bị lu mờ đi. Khi đó, quyền hành luôn chiếm ưu tiên trên sinh
hoạt trí thức. Sáng tạo của trí thức sẽ phải phục vụ quyền hành. Thông
thường hơn hết là sáng tạo trí thức phải lu mờ đi, phải bị che phủ bởi tầng mây
quyền hành. Mà sinh hoạt trí thức không có sáng tạo, thì là gì ? ích lợi gì ?
(câu hỏi của Winock)
Con người trí thức khi nằm trong quyền hành, không
còn suy nghĩ như trí thức, cũng không còn nhìn các người trí thức khác với cái
nhìn trí thức. Nhà văn Phạm Thị Hoài đã nhận thấy điều đó. Hai ngàn ba trăm năm
trước, Lý Tư, tác giả của những bài Khắc Thạch được kể là những áng văn hay,
học trò của Tuân Tử, bạn học của Hàn Phi, khi làm tể tướng cho Tần Thủy Hoàng,
có phát biểu như sau về trí thức :
« (…) Bây giờ thiên hạ đã định, pháp luật phát xuất
tự một nơi, trăm họ thì gắng việc công nông, kẻ sĩ thì học tập (!) những điều
nghiêm cấm. (…) Tuy vậy, người ta vẫn cho cái học riêng của mình là hay, để chê
những kiến lập của bề trên. Nay bệ hạ gồm thâu thiên hạ, phân biệt trắng đen,
ấn định tôn chỉ, thế mà bọn tư học cùng nhau bài bác pháp giáo, nghe lệnh trên
ban xuống đều đem sở học ra mà nghị luận. Vào thì chê bai trong lòng, ra thì
bàn bạc ngoài ngõ (…).
Vậy mà không cấm, thì ở trên thế vua sẽ phải bị giảm
sút, ở dưới loạn đảng sẽ nhóm thành. Cấm đi thì tiện. Xin rằng các sách sử
không phải chép về nhà Tần thì đốt đi. (…) Ai dám nói chuyện về Thi Thư thì bắt
bỏ chợ. Ai dám khen việc đời xưa mà chê việc đời nay thì giết cả họ. (…) Những sách không bị loại bỏ là sách thuốc, sách bói và sách trồng trọt.
Ai muốn học về pháp lệnh thì phải lấy quan lại làm thày.» (theo Trần Trọng San
: Văn Học Trung Quốc đời Chu Tần)
Người trí thức Hàn Phi vắn tắt : « Nước của minh chủ
không văn chương sử sách, chỉ có pháp luật để dạy, không cần trích dẫn vua
trước, cứ lấy quan lại làm thày (dĩ lại vi sư). » (Hàn Phi Tử 19 – thiên 49)
Đơn giản : quyền hành muốn « nuốt » trí thức, kể cả
cái « tính trí thức » trong nội tâm của chính người cầm quyền. Nhiều khi vì
muốn duy trì cái « tính trí thức » ấy mà có người phải từ bỏ quyền hành, như
Đức Khổng Tử.
Tuy nhiên, cũng có những ngoại lệ. Tôi rất thích thú
khi thấy bộ trưởng Allegre của Pháp nói chuyện trên đài truyền hình về một
quyển sách của ông bàn quanh vấn đề khoa học và niềm tin tôn giáo. Thích thú vì
khám phá ra một ngoại lệ. Ít lâu sau ông bộ trưởng trí thức trực ngôn này bị
mời về vườn hay đúng hơn là về Đại Học tiếp tục « gõ đầu trẻ ».
Tôi cũng đã mua quyển « anthologie de la poésie
francaise » của Tổng Thống Pompidou, chỉ vì tò mò muốn xem một ông tổng thống «
làm » trí thức, viết chuyện thơ văn, không chủ đích chính trị. Malraux cũng là
một ngoại lệ, Havel cũng vậy. Có lẽ những người trí thức ấy đã không bị tha hóa
bởi quyền hành. Malraux, vì sinh hoạt trí thức của ông không có vẻ bị ảnh hưởng
bởi thời gian tham chánh, Havel, vì phản ứng rất « trí thức » trước đòi hỏi ly
khai của Slovaquie…
Giải
pháp để có một tầng lớp trí thức đúng nghĩa
Nếu sự tha hóa của trí thức phần lớn là do liên hệ của tầng lớp này vói quyền hành, thì có lẽ chỉ có hai giải pháp :
1)
Tách trí thức khỏi quyền hành :
Cái khó của một nước như Việt Nam trong quá trình
lịch sử là quyền hành thu hút hầu hết trí thức. Bên ngoài quyền hành là các
thày đồ (… thày đạc, dạy học dạy hành …), mà « lẽ sống » vẫn là đào tạo học trò
đi học làm quan. Hoặc giả có thể trông vào « tính trí thức » tự nhiên của dân
gian, dù không có cái sở học khoa bảng ? Tại sao không ? Biết đâu chừng đó
chính là yếu tố nền tảng duy trì sinh hoạt trí thức đúng nghĩa, biệt lập với
tham vọng quyền hành, suốt dòng lịch sử nước ta ?
Sự sáng suốt của người dân, mầm mống của một nền «
dân chủ » bất thành danh của Việt Nam ? « Phép vua thua lệ làng » , một loại «
dân chủ trực tiếp » ? Thật ra, ngày nay không còn là lúc để tự thỏa mãn một
cách viển vông với những nhận định kiểu này. Nhu cầu có được một tầng lớp
trí thức đúng nghĩa là một thúc bách lớn. Nó đòi hỏi một Xã Hội Công Dân,
biệt lập với chính quyền, trong đó người trí thức có cơ hội làm nhiệm vụ của
mình. Nó đòi hỏi một nền giáo dục độc lập, những cơ cấu văn học nghệ thuật và
thông tin độc lập. Nó đòi hỏi thay đổi cấu trúc quyền hành hiện tại của Việt
Nam.
Thật ra, kinh nghiệm tại các nước Tây Phương cho thấy điều này chưa đủ. Các xã hội Tây Phương vẫn có một xã hội công dân tương đối phong phú nhưng tầng lớp trí thức của họ, như ta đã thấy ở trên, vẫn bệ rạc. Ở Tây Phương, trí thức còn là nạn nhân của sự phát triển của các phương tiện truyền thông đại chúng.
Điều này đã đưa người trí thức đến phản xạ chạy theo
dư luận, tìm sự ngoạn mục, tuyên bố dao to búa lớn, tranh thủ thời gian và do
đó suy tư phiến diện. Thay vì đi vào những vấn đề nền tảng, suy nghĩ trong dài
hạn, trong chiều sâu, tìm những khuynh hướng lâu dài trong sự chuyển hóa của
các xã hội, phân tích những khái niệm và sự biến dịch của chúng cũng như sự
hình thành của những khái niệm mới, thì người trí thức, do ảnh hưởng của truyền
thông đại chúng, trở thành những kịch sĩ của một sân khấu thời sự rẻ tiền, hò
hét quanh những vấn đề đang được ánh đèn dư luận chiếu đến, trong phút chốc, rồi
hối hả quay sang vấn đề khác.
Họ suy tư vội vã, để kịp bao dàn sân khấu, để luôn
hiện diện trước một công chúng hay thay đổi thị hiếu, luôn sẵn sàng đào thải họ
vào quên lãng. Tại Việt Nam, vấn đề này chưa thực sự đặt ra, và những nhận định
quanh nó chỉ đáng được đặt trong ngoạc đơn. Sự phát triển của một tầng lớp trí
thức đúng nghĩa biệt lập với quyền hành mới thực sự là vấn đề trước mắt, và
không phải dễ thực hiện …
2)
Thay đổi bản chất của quyền hành :
Ít ra là trên phương diện lý thuyết, một câu hỏi cần
được nêu lên : có thể nào người trí thức vẫn nằm trong quyền hành mà không bị
tha hóa, không mất « tính trí thức » ? Có thể. Nếu bản chất của quyền hành thay
đổi, hay nếu năng lực nội tại của người trí thức ấy cho phép. Năng lực nội tại
của người trí thức thì không có tính quy luật, không thể trông cậy vào nó. Chỉ
còn thay đổi bản chất của quyền hành. Khi đó, phải tự hỏi :
- thay đổi để trở thành như thế nào ?
- làm sao thay đổi ?
- và nhất là ai chủ động thay đổi ?
- làm sao thay đổi ?
- và nhất là ai chủ động thay đổi ?
Từ các xã hội độc tài rõ rệt, đến các quốc gia dân
chủ hình thức, quyền hành gần như lúc nào cũng được coi như cứu cánh, như điểm
đến của cuộc hành trình chính trị. Suốt cuộc đời chính trị, người ta làm như
thế, nói như thế, viết như thế, có những thái độ cử chỉ như thế, thậm chí biểu diễn
thổi kèn saxo, đội nón cao bồi, lên truyền hình hát nhạc « sến », v.v… đều với
chủ đích nhắm vào quyền hành. Cái nội dung lời nói hay câu viết không quan
trọng bằng tác dụng của những thứ ấy trong việc đưa tác giả của chúng đến gần
quyền hành, hay bắm chặt quyền hành hơn. Tất cả những gì đưa đến quyền hành
thì coi như tốt, còn lại là điều phải cố công loại bỏ.
Đạt đến quyền hành để làm gì ? Chúng ta có cảm tưởng đối với các đấu sĩ chính trị chuyên nghiệp này, đó là điều phụ thuộc ! Đành rằng khi tranh thủ quyền hành, người ta cũng có những chương trình kế hoạch kinh bang tế thế, hưng vượng quốc gia v.v… nhưng khi đã đạt đến quyền hành, họ nhẹ nhàng quay lưng phản lại những lời hứa cũ, nếu nó không thuận lợi cho sự bám lấy quyền hành của họ.
Lãnh tụ Xã Hội Léon Blum trong Hội Nghị thành Tours
của Quốc Tế Thợ Thuyền năm 1920 có chất vấn phe CS Đệ Tam : « các ông muốn
đạt đến chính quyền để cải tạo xã hội, hay chỉ dùng chiêu bài cải tạo xã hội để
nắm chính quyền ? » Thật ra, câu
chất vấn này phần nào có thể đặt ra cho hầu hết những kẻ cầm quyền.
Thay đổi bản chất của quyền hành là làm cho quyền
hành không còn là điểm đến của cuộc hành trình, mà ngược lại, là điểm khởi đầu.
Tức là phải đưa quyền hành xuống đến gần người dân, để những sáng kiến phát
xuất từ người dân có được cái « quyền hành » đưa đến thực hiện. Như thế quyền
hành sẽ là khởi điểm của cuộc hành trình, thực hiện sáng kiến cải thiện là tự
thân cuộc hành trình ấy, và thành quả cải thiện thành công là điểm đến.
Nếu quan niệm được quyền hành như vậy, thì trí thức không những sẽ không bị tha hóa bởi quyền hành, mà ngược lại sẽ tìm thấy nơi quyền hành động cơ để thực hiện những sáng kiến của mình.
Trên phương diện thực tế, quan điểm dân chủ trực tiếp này vấp phải nhiều trở ngại kỹ thuật, nên thường bị coi là không tưởng. Theo tôi, trở ngại kỹ thuật có thể vượt qua (xin bàn đến trong dịp khác). Cái khó vượt qua là phản ứng bám trụ quyền hành của giai cấp chính trị chuyên nghiệp sợ phải đập bể nồi cơm của họ.
Làm
sao thay đổi ? Điều vừa nói, cộng với định nghĩa của một thay đổi
từ bản chất, từ cấu trúc, cho thấy ngay câu trả lời : đó là một cuộc cách mạng.
Mà cách mạng thì tự nó hình thành qua những điều kiện khách quan. Có còn cần
phải tự hỏi : « làm sao » ?
Ai
chủ động thay đổi ? Nhất định không phải là những kẻ hiện nắm quyền. Một
trở ngại không nhỏ là những kẻ đối lập cũng quan niệm quyền hành trong bản chất
y hệt như nhóm cầm quyền mà họ muốn thay thế. Tức là đối với những người đối
lập này, quyền hành vẫn là điểm đến của cuộc hành trình chính trị của họ.
Giả sử họ thay thế được một chính thể độc tài trắng trợn bằng một thể chế dân
chủ hình thức, thì tình hình quả có khá hơn, nhưng vấn đề căn bản vẫn chưa được
giải quyết.
Tóm
lại,
Ít ra là trong trường hợp Việt Nam tôi không thấy
cần phải xỉ vả trí thức. Họ làm những gì có thể làm được trong những điều kiện
cụ thể ràng buộc họ. Lọt vào quyền hành và bị tha hóa không nhất thiết biến họ
thành những người xấu xa, hay dốt nát. Như một tập thể, họ đa dạng như những
loài hoa, người thế này, kẻ thế khác…
Vấn đề là môi trường. Nếu môi trường sinh hoạt của họ khác đi, thì ta sẽ thấy một bộ mặt mới của trí thức Việt Nam, và những cánh hoa sẽ nở đẹp trong khu vườn trí thức.
Nguyễn
Hoài Vân
No comments:
Post a Comment