Friday 30 May 2014

HỘI ĐỒNG LIÊN TÔN VIỆT NAM LÊN TIẾNG về việc CÔNG AN TRẠI GIAM KHỦNG BỐ MỤC SƯ NGUYỄN CÔNG CHÍNH (VRNs)




VRNs
Đăng ngày: 29.05.2014

VRNs (29.05.2014) – Hôm nay, Hội đồng Liên tôn Việt Nam đã chính thức lên tiếng về việc công an trại giam An Phước, huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương khủng bố tù nhân lương tâm Mục sư Nguyễn Công Chính. Tình trạng ngược đãi các tù nhân lương tâm xảy ra đối với tất cả những người này mà không có tổ chức nào bảo vệ họ. Trong tư cách là các chức sắc tôn giáo của Hội đồng Liên tôn Việt Nam, 14 vị ký tên dưới đây đã lên tiếng tố cáo những hành động vi phạm pháp luật của công an trong các trại giam tại Việt Nam.

HỘI ĐỒNG LIÊN TÔN VIỆT NAM

BẢN LÊN TIẾNG
V/v Công an Trại giam khủng bố Tù nhân lương tâm Mục sư Nguyễn Công Chính

Kính gởi:
- Ủy ban Nhân quyền Liên Hiệp Quốc;
- Ông Trương Tấn Sang Chủ tịch nước CHXHCNVN;
- Ông Trần Đại Quang, bộ trưởng Bộ Công an.

Hội đồng Liên tôn Việt Nam được biết trong thời gian gần đây, tình trạng công an có hành vi đàn áp, khủng bố tù nhân, đặc biệt tù nhân lương tâm, ngày càng thường xuyên hơn và xảy ra nhiều nơi hơn.

Sau đây là thêm một bằng chứng mới:
Ngày 21-5-2014, sau chuyến đi thăm nuôi về, bà Trần Thị Hồng, phu nhân của Mục sư Nguyễn Công Chính, đã cho chúng tôi hay: Mục sư Chính, đang thụ án 11 năm tù bất công tại trại giam An Phước, huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương, tiếp tục bị khủng bố dưới hình thức đấu tố trước tập thể tù nhân. Nguyên nhân là vì Ông đã cùng một số anh em tù nhân sắc tộc viết đơn yêu cầu cải thiện chế độ sinh hoạt nhà tù như: ăn uống đảm bảo sức khỏe tù nhân, mở cửa phòng giam thay đổi không khí, dẹp bỏ những qui định khắc khe, những cuộc hành hung vô cớ… Đơn này cũng được một số tù nhân chuyển ra ngoài như lời kêu cứu nhưng không may bị phát giác. Công an bèn tra tấn ép buộc một số người quay lại tố cáo Mục sư Chính như kẻ chủ mưu lôi kéo họ.
Ngày 17 tháng 5 năm 2014 vừa qua, công an trại giam đã đưa Mục sư Chính ra đấu tố trước tập thể nhằm trừng phạt chính ông đồng thời răn đe những ai có ý định phản đối chính sách đàn áp ngược đãi người tù. Mục sư Chính cho vợ biết: tại cuộc đấu tố, những tù nhân khuất phục công an đã có nhiều lời nói, hành động nhục mạ, vu khống, thêu dệt nhằm bêu xấu thanh danh và khủng bố tinh thần Ông.

Bà Trần Thị Hồng còn cho biết thêm: không chỉ lần này mà từ ngày Mục sư Chính bị bắt đến nay, công an đã liên tục sách nhiễu đàn áp ông ở trong trại tù. Điển hình là:
- Ngày 18-5-2012, lúc 5g sáng, trong lúc ông đang cầu nguyện, 15 công an quản giáo trại T20 Gia Lai đã cầm gậy cao su, roi điện, bình xịt hơi cay, chó nghiệp vụ kéo xuống phòng giam đánh đập không cho Ông cầu nguyện.
- Ngày 19-8-2013, Đại úy Đinh Ngọc Quỳnh, Thiếu tá Hoàng Đức Giang lại xúi giục tù nhân đánh đập Mục sư Chính tại Khu A, phân trại số 2, trại giam An Phước.
Ngoài ra, công an điều tra và cơ quan tố tụng còn có những vi phạm nghiêm trọng như sau:
- Trong thời gian điều tra, họ đã biệt giam Mục sư Nguyễn Công Chính 7 tháng không cho gặp người thân (vợ, con). Sau khi kết thúc điều tra, họ tiếp tục biệt giam ông 20 tháng nữa.
- Ngày 26-3-2012 Tòa án tỉnh Gia Lai xét xử Mục sư Chính nhưng không hề có sự tham gia của luật sư và gia đình Mục sư.
- Đến hôm nay, Mục sư Chính bị tù hơn 3 năm nhưng bản thân Ông vẫn không nhận được kết luận điều tra của Công an và bản án của Tòa theo như quy định của pháp luật.

Từ những sự việc trên cũng như qua nhiều chứng từ khác, Hội đồng Liên tôn nhận thấy:
1- Thời gian qua, những hành động vi phạm pháp luật như hành hung, tra tấn, đối xử khắc nghiệt với tù nhân ngày càng xảy ra nhiều hơn ở các trại giam trực thuộc Bộ công an. Chủ thể vi phạm là các công an quản lý, quản giáo và các tù nhân bị công an mua chuộc hay ép buộc.
2- Những hành vi khủng bố tinh thần và thể xác nhắm vào các tù nhân dám đứng lên đấu tranh chống lại những bất công hay những tù nhân lương tâm không chịu nhận tội, tất cả đều là những hình thức trả thù.
3- Hiện tượng tham nhũng cắt xén chế độ ăn uống, sinh hoạt của tù nhân cũng như hiện tượng đòi hối lộ tù nhân để được đối xử dễ thở hơn đang diễn ra ngày càng lộ liễu trắng trợn.

Do đó, Hội đồng Liên tôn chúng tôi tuyên bố:.

1- Cực lực phản đối các hành vi khủng bố, trấn áp tù nhân, nhất là tù nhân lương tâm vốn đang xảy ra ở nhiều trại giam thuộc Bộ công an. Điển hình là trường hợp Mục sư Nguyễn Công Chính ở trại giam An Phước, huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương.

2- Mạnh mẽ yêu cầu Nhà cầm quyền điều tra hiện tượng cán bộ, công an trại giam thoái hóa, biến chất về đạo đức và nghĩa vụ; có biện pháp chấm dứt những hành động (và có thể là chủ trương) vi phạm pháp luật Việt Nam lẫn các Công ước quốc tế về quyền con người.

3- Nhanh chóng khắc phục những hậu quả do tệ nạn tham nhũng gây ra trong trại giam. Sớm cải thiện chế độ sinh hoạt trong nhà tù thật sự tôn trọng quyền con người của các tù nhân theo đúng luật pháp quốc tế và tiêu chuẩn văn minh của nhân loại. Xử lý nghiêm những con người lợi dụng chức quyền để sách nhiễu tù nhân.

Làm tại Việt Nam, ngày 29 tháng 05 năm 2014

HỘI ĐỒNG LIÊN TÔN VIỆT NAM

- Cụ Lê Quang Liêm, Hội trưởng PGHH (đt: 0199.243.2593)
- Hòa thượng Thích Không Tánh, Phật giáo (đt: 0165.6789.881)
- Linh mục Phêrô Phan Văn Lợi, Công giáo (đt: 0984.236.371)
- Linh mục Giuse Đinh Hữu Thoại, Công giáo (đt: 0935.569.205)
- Linh mục Antôn Lê Ngọc Thanh, Công giáo (đt: 0993.598.820)
- Chánh trị sự Hứa Phi, Cao Đài giáo (đt: 0163.3273.240)
- Chánh trị sự Nguyễn Kim Lân, Cao Đài giáo (đt: 0988.971.117)
- Chánh trị sự Nguyễn Bạch Phụng, Cao Đài giáo (đt: 0988.477.719)
- Mục sư Nguyễn Hoàng Hoa, Tin Lành (đt: 0949.275.827)
- Mục sư Nguyễn Mạnh Hùng, Tin Lành (đt: 0906.342.908)
- Ông Phan Tấn Hòa, PGHH (đt: 0162.630.1082)
- Ông Tống Văn Chính, PGHH (đt: 0163.574.5430)
- Mục sư Lê Quang Du, Tin Lành (đt: 0121.2002.001)
- Mục sư Nguyễn Trung Tôn, Tin Lành (đt: 0162.838.7716)



No comments:

Post a Comment

View My Stats