Thursday 29 May 2014

TỔNG THỐNG OBAMA : THẾ GIỚI DỰA VÀO SỨC MẠNH CỦA HOA KỲ (VOA Tiếng Việt)




VOA
Cập nhật: 28.05.2014 17:20

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama tuyên bố chủ nghĩa cô lập của Hoa Kỳ không phải là một giải pháp, nhưng không phải vấn đề nào cũng có giải pháp quân sự.

Nhân bài phát biểu tại lễ tốt nghiệp trường Võ bị Quốc gia Hoa Kỳ hôm nay, ông Obama đã trình bày quan điểm về chính sách đối ngoại trong những năm cuối tại chức của ông.

Ông nói khủng bố vẫn là mối đe dọa trực tiếp đến an ninh Mỹ, và ông kêu gọi hợp tac với các nước mà các mạng lưới khủng bố tìm cách bắt rễ. Ông nhấn mạnh rằng Hoa Kỳ không bao giờ nên xin phép bảo vệ cho nhân dân hay tổ quốc của mình, nhưng khi các vấn đề gây quan tâm toàn cầu gặp nguy cơ mà không đề ra mối đe dọa trực tiếp cho Hoa Kỳ, thì “ngưỡng hành động quân sự phải được đặt cao hơn.”

Tổng thống nói: “Trong các tình huống đó, chúng ta không nên làm một mình. Thay vì thế, chúng ta phải huy động các đồng minh và đối tác để có hành động tập thể. Chúng ta phải mở rộng các công cụ của chúng ta để bao gồm ngoại giao và phát triển; chế tài và cô lập; kêu gọi luật pháp quốc tế - và - chỉ nếu cần, và hữu hiệu, hành động quân sự đa phương. Trong các tình huống như thế, chúng ta phải hợp tác với các nước khác bởi vì hành động tập thể trong các tình huống này có phần chắc đạt được hiệu quả hơn.”

Ông Obama đề nghị một ngân khoản 5 tỷ đôla để giúp các nước chống khủng bố và mở rộng việc tài trợ cho tình báo Bộ Quốc phòng, kiểm soát, tình báo, hoạt động đặc biệt và các sinh hoạt khác.

Tổng thống nói Hoa Kỳ hiếm khi mạnh hơn so với phần còn lại của thế giới. Ông nói công tác của Hoa Kỳ qua các tổ chức quốc tế từ NATO cho đến Quỹ Tiền Tệ Quốc tế đã chứng tỏ nhiều lần rằng Hoa Kỳ là “quốc gia duy nhất không thể không có được.”

Bài phát biểu được đưa ra vào lúc ông Obama bị chỉ trích từ phía các chuyên gia về chính sách đối ngoại vì những cách đáp ứng của ông đối với những vấn đề từ cuộc nội chiến ở Syria cho đến vụ khủng hoảng chính trị ở Ukraine.

Tổng thống cam kết tăng cường các nỗ lực hỗ trợ cho các lân quốc của Syria như Jordan, Lebanon, Thổ Nhĩ Kỳ và Iraq, cũng như hợp tác với Quốc hội để tăng cường hỗ trợ cho “những người thuộc phe đối lập ở Syria đem lại sự lựa chọn tốt đẹp nhất thay thế cho các phần tử khủng bố và một nhà độc tài tàn bạo.”

Về vấn đề Ukraine, ông Obama nói khả năng của Hoa Kỳ hình thành công luận quốc tế đã mau chóng góp phần cô lập hóa nước Nga.

Ông giải thích: “Nhờ sự lãnh đạo của Mỹ, thế giới lập tức lên án các hành động của Nga. Châu Âu và khối G-7 đã cùng với chúng ta áp đặt các biện pháp chế tài. NATO củng cố cam kết của chúng ta với các đồng minh Ðông Âu. Các thanh sát viên OSCE khiến thế giới chú mục vào những nơi bất ổn ở Ukraine, và sự huy động công luận thế giới này và các cơ chế quốc tế có tác dụng như một đối trọng với tuyên truyền của Nga, và quân đội Nga ở biên giới cùng các dân quân vũ trang đeo mặt nạ trượt truyết."

VIDEO :
President Obama Speaks to West Point Graduates  (The White House)

Remarks by the President at the United States Military Academy Commencement Ceremony
U.S. Military Academy-West Point
West Point, New York

-------------------------

Michael Bowman  -  VOA
29.05.2014

Một trong những nhân vật hàng đầu ở Quốc hội thường chỉ trích ông Barack Obama về các vấn đề chính sách đối ngoại đã có phản ứng mạnh trước một bài phát biểu trong đó Tổng thống phác họa quan điểm về sự cam kết của Hoa Kỳ trên khắp thế giới.

Ðối thủ của Tổng thống Obama trong cuộc vận động tranh cử năm 2008, Thượng nghị sĩ Cộng hòa John McCain đã nhiều lần đả kích điều ông coi là sự thiếu quyết tâm và thiếu hành động của Mỹ, từ Syria cho đến Ukraine. Không có gì là lạ khi ông chỉ trích bài diễn văn của tổng thống tại trường Võ bị Quốc gia Hoa kỳ trong đó ông Obama bênh vực cho chủ trương đa phương và ngoại giao trước tiên, với lực lượng quân đội của Hoa Kỳ luôn luôn ở tư thế sẵn sàng.

Ông McCain dường như đã tỏ ra bực bội cá nhân trước khẳng định của tổng thống rằng những người chỉ trích ông đã sốt sắng quá mức muốn thấy quân đội Hoa Kỳ được bố trí trên khắp thế giới.

Ông McCain phát biểu từ tiểu bang nhà là Arizon, trên đài phát thanh KFYI ở Phoenix, trong chương trình Barry Young:
“Không có ai trong chúng ta muốn gửi quân đến Syria, và đối với ông Obama, tiếp tục dựng lên người rơm cho rằng tất cả những người theo chủ nghĩa can thiệp muốn gửi binh sĩ mỹ đi khắp nơi - điều đó quả là hết sức sai lầm.”

Ông McCain nói tuy việc điều binh sĩ Hoa Kỳ đến Syria không phải là một phương án, Hoa Kỳ phải vũ trang cho phe nổi dậy chống lại chế độ của Tổng thống Bashar al-Assad.

Vị Thượng nghị sĩ của đảng Cộng Hòa cũng chỉ trích thời biểu mà ông Obama đề ra để triệt thoái binh sĩ Mỹ ra khỏi Afghanistan.

Ông McCain lập luận: “Nay chúng ta đang thấy diễn lại vở kịch Iraq ở Afghanistan, và ta chỉ có thể đặt câu hỏi phải chăng toàn bộ cơ sở này có phải là ông Obama có thể nói rằng đến cuối nhiệm kỳ của ông là quân đội đã rút ra khỏi cả hai nước. Nhưng điều đầu tiên mà Hiệp chủng quốc Hoa Kỳ cần là lấy lại sự khả tín của mình.”

Ông McCain nói việc Hoa Kỳ dao động trên sân khấu thế giới sẽ đem lại “những giá cả nặng nề” về “xương máu và tài vật của Mỹ.”     

Chủ tịch Ủy ban Ngoại vụ Hạ viện, Dân biểu Ed Royce của đảng Cộng hòa, cũng có phản ứng tương tự trước bài diễn văn của tổng thống. Trong một thông cáo, ông Royce nói, “Quá nhiều khi, những lời lẽ mạnh dạn lại được theo sau bởi các hành động yếu ớt, hay không có hành động nào.” Kết quả đã là một sự mất mát nói chung về tính khả tín của Hoa Kỳ, khiến cho chính sách đối ngoại có hiệu quả gần như không thể có được.

Phe Dân chủ có phản ứng thuận lợi hơn đối với bài diễn văn của ông Obama. Trong một thông cáo, đảng viên Dân chủ hàng đầu thuộc Ủy ban Ðối ngoại Hạ viện, dân biểu Eliot Engel, nói, “Tổng thống Obama đã bênh vực một cách rõ ràng và mãnh liệt cho sự lãnh đạo của Mỹ trong thế kỷ thứ 21, và lý do vì sao Hoa Kỳ phải giữ nguyên cam kết trên khắp thế giới … Bằng cách làm việc cùng với các đối tác của chúng ta trên khắp thế giới để cổ súy cho tự do, thịnh vượng, và cơ hội, chúng ta còn thúc đẩy các quyền lợi của chính chúng ta, tạo dựng các mối quan hệ vững mạnh hơn để góp phần vào nền kinh tế toàn cầu và đem lại sự ổn định ở khắp các khu vực.

---------------------------------

XEM THÊM





No comments:

Post a Comment

View My Stats