Friday 30 May 2014

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ SÁU 30-5-2014




Posted by adminbasam on 30/05/2014  |  17 phản hồi

Bài viết mới

Tin thứ Sáu, 30-05-2014

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Tàu cá ĐNa 90152 cùng 10 ngư dân về đến Lý Sơn: Lực lượng Trung Quốc quá vô nhân tính (LĐ).  “Chúng tôi lên án hành động trên và đề nghị bà con ngư dân vững tin, tiếp tục bám biển Hoàng Sa đánh bắt, góp phần bảo vệ chủ quyền của tổ quốc“.  - Không nên đẩy ngư dân vào chỗ chết! (FB Tin Không Lề). – “Con tàu ta nhỏ bằng gỗ, sao đụng với con tàu sắt, lớn” của Trung Quốc được (BizLive).
- Bất thường ở khu vực giàn khoan trái phép: Hai tàu Trung Quốc liên tiếp phun nước vào nhau (PLTP). “Đáng ngạc nhiên hơn là một tàu Hải cảnh Trung Quốc và một tàu khác của nước này khi chạy song song gần giàn khoan Hải Dương-981 đã liên tiếp phun nước vào nhau.  Hiện các lực lượng Việt Nam đang xác định mục đích hành động này của tàu phía Trung Quốc“.  – Tàu Trung Quốc ‘đấu’ vòi rồng (MTG). – Biển Đông : Tàu Trung Quốc dùng nhiều mánh khóe đe dọa và gài bẫy (RFI).  – Tàu Việt Nam cảnh giác cao trước âm mưu tạo bằng chứng giả của Trung Quốc (QĐND). – Lộ mưu mô của Trung Quốc ẩn sau di chuyển giàn khoan 981 (KT). – Giả danh tàu cá để “gặm” Biển Đông – Chiến thuật bẩn của Trung Quốc (Infonet). – Người Trung Quốc tự chỉ trích thói hiếu chiến (VNE).
- Không vì hữu nghị mà không nói sự thật (TN). - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Không thể vì “tình hữu nghị” mà im lặng (LĐ). – Thử tướng nêu ra 3 giải pháp bảo vệ chủ quyền (RFA). “… thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng vẫn nói hết sức coi trọng quan hệ hợp tác, hữu nghị trên các lĩnh vực với Trung Quốc. Ông nói rằng đấu tranh vì chủ quyền vẫn phải tiếp tục, nhưng làm ăn thì vẫn bình thường“.
- Nước cờ hiểm của TQ với giàn khoan (BBC). “Về phía Việt Nam, với quan hệ khắng khít giữa hai Đảng Cộng sản trong những năm qua, Bắc Kinh chắc hẳn nắm rõ suy nghĩ của Hà Nội. Điều Bắc Kinh sợ nhất là Hà Nội ngả về phía Washington để họ thêm một mối họa ở phía Nam, nhưng một khi họ đã đưa giàn khoan ra thì có nghĩa họ tin rằng Hà Nội dù có bị o ép thế nào đi nữa thì cũng không tìm kiếm liên minh với Mỹ“.   – Phản ứng của truyền thông Trung Quốc quanh vụ giàn khoan và chìm tàu cá Việt Nam (Dân News).
- ‘Không thể tin cậy được TQ như trước’ (BBC). Ông Francois Guillemot: “Thời kỳ chiến tranh đã hết rồi nhưng cái nợ về mặt tinh thần vẫn nặng trong đầu não của đảng Cộng sản Việt Nam“. – THOÁT RA KHỎI CÁI BÓNG CỦA TRUNG HOA (Huỳnh Ngọc Chênh).
- Hà Nội tập trung làm giảm căng thẳng (Phan Ba). “Đối với nữ chuyên gia thì rõ ràng là Hà Nội đang cố gắng làm giảm căng thẳng trong tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc“.
- Vụ giàn khoan HD981: Kịch hay không? (FB Nguyễn Đình Bổn). “Ai cho rằng đó là một vở kịch thì quá coi thường lòng dân. Dù thật sự dân Việt đã chịu đựng chế độ toàn trị này rất lâu, nhưng mồi lửa xâm lược có thể là nốt chặn cuối cùng. Còn nữa, ngày nay, khi mạng lưới thông tin được cập nhật từng giây, làm sao có thể bưng bít trước hàng triệu cặp mắt truyền thông?” - Những cái ĐƯỢC của Tàu Khựa khi xâm lược VN, đưa giàn khoan vào Biển Việt Nam (FB Chú Tễu).  – Tặng HD-981: Vịnh Giàn Khoan (FB Nghia Bui).
- Giàn khoan của TQ và bước ngoặt của VN (Nguyễn Tiến Dũng/ Ba Sàm). “Tuy nhiên, dù ai có tính toán giỏi đến mấy cũng không thể tính hết tất cả các tình huống có thể xảy ra. Và có một tình huống đang xảy ra có thể nằm ngoài sự tính toán của TQ: đó là cái giàn khoan 981 là ngòi châm làm bùng nổ một cuộc thay đổi lớn ở Việt Nam“. – Mời xem lại: Trả lời phỏng vấn Người Việt Online: “Vụ khoan dầu khiến Việt Nam đi trên lộ trình mới”  (Jonathan London).
- Hoan hô báo QĐND, viết bài phản bác lại Tân Hoa xã, thay “chống diễn biến hòa bình”, chống “các thế lực thù địch”: Sư tử là sư tử nào? (QĐND).  “Hỡi ôi! Ngang nhiên mang giàn khoan nước sâu cắm vào lòng biển của người khác, thì làm sao lòng người lại không nổi can qua!  Hãy nghe tác giả bài viết, hẳn không phải không thuộc sử, mà chẳng qua là học Tôn Tử, ‘giả si bất điên’, giả ngu chứ không hề điên, viết: ‘Lẽ nào họ (chỉ Việt Nam và Nhật Bản) không biết Trung Quốc từng là một trong những quốc gia lớn mạnh nhất thế giới, nhưng không hề có lịch sử xâm lược nước khác hay sao?’ Cái này thì đúng là không biết thật!
- Đại sứ VN [ở Mỹ] phản bác TQ trên CNN (BBC). Đại Sứ Nguyễn Quốc Cường: “Trong quan hệ quốc tế, mọi quốc gia đều bình đẳng. Việt Nam có một chính sách ngoại giao độc lập. Chúng tôi muốn quan hệ tốt với Trung Quốc, Hoa Kỳ và những nước khác“. – Đại sứ Việt Nam tại Mỹ trả lời CNN về tình hình biển Đông (MTG). Video clip phóng viên CNN Christiane Amanpour phỏng vấn đại sứ Nguyễn Quốc Cường: https://www.youtube.com/watch?feature=player_embedded&v=Kl6E0qIhX7I
- Bùi Nguyễn Quang Dũng, từ Paris: Câu chuyện “viển vông” (TBKTSG). “Nếu ASEAN không tìm ra được một cơ chế an ninh hữu hiệu để ứng phó với các xung đột tiềm tàng với Trung Quốc tại biển Đông thì cũng nên nghĩ đến một kịch bản khác về một ASEAN chia đôi, nơi các nước thực sự có tranh chấp với Trung Quốc lập thành một nhóm có đủ sự liên kết vững vàng và yếu tố ‘đồng thuận’ truyền thống không bị biến thành trở lực như đã từng xảy ra ở Campuchia. Nếu không làm được thế và môi trường an ninh đổ vỡ, các dự án tương lai mà ASEAN hướng đến cũng chỉ là thứ viển vông“.
- Thụy Điển nói về xung đột Biển Đông (BBC). – Carl Bildt nói về Biển Đông và tự do (BBC). “Những nước nào tìm cách hạn chế tự do, trong đó có tự do internet, thì cũng gặp phải nhiều vấn đề trong phát triển kinh tế, xã hội“.
- Mỹ lên tiếng ủng hộ Việt Nam (NLĐ). – Mỹ vẫn đóng vai trò « cảnh sát của thế giới » để bảo đảm hòa bình (RFI). – Tổng Thống Obama bênh vực chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ (VOA). – Obama: ‘Mỹ cần kiềm chế ở nước ngoài’ (BBC). “Trước hết, tôi muốn nhắc lại một nguyên tắc mà tôi đã đặt ra từ khi nhậm chức tổng thống – Hoa Kỳ sẽ sử dụng quân đội, đơn phương nếu cần thiết, nếu cần cho lợi ích cốt lõi của chúng ta – trong trường hợp người dân chúng ta bị đe dọa, nguồn sống chúng ta gặp nguy hiểm hay an ninh của các nước đồng minh bị thách thức“.
- Phó Tổng thống Mỹ chê Trung Quốc thiếu óc sáng tạo (VOA). – Phó Tổng thống Mỹ: ‘Đố bạn kể được một sáng tạo của Trung Quốc’ (MTG).  – Nguyên văn phát biểu của PTT Joe Biden hôm qua tại lễ tốt nghiệp ở Học viện Không quân Mỹ: Transcript: Biden Talks China and American Power to Air Force Graduates (WSJ).  Phó TT Joe Biden: “Chúng ta thường được nghe mọi người nói rằng – và đúng như vậy – số lượng các nhà khoa học và kỹ sư mà Trung Quốc đào tạo nhiều gấp 6-8 lần ở Mỹ. Nhưng tôi đố các bạn kể ra được một dự án sáng tạo, một sự thay đổi sáng tạo hoặc một sản phẩm sáng tạo do Trung Quốc làm ra. Tôi muốn Trung Quốc thành công như Nhật Bản. Nhưng khó có thể tin điều đó”.
- Đâu rồi những cây bút luôn miệng chửi Mỹ, tán dương tình “đồng chí”, ca tụng lãnh đạo các nước độc tài trong báo giới Việt Nam? (FB Mạnh Kim). “Bây giờ, những cây bút này, theo thời theo thế, hôm rày đã ‘tự ý vắng mặt’ khỏi lớp mà không nêu lý do và cũng chẳng cần xin phép… Họ đang làm gì? Đang nghĩ gì? Mỗi ngày, xem báo, tôi đều cố tìm họ. Mấy ông đi đâu cả rồi?
- Nguyễn Hưng Quốc: Đừng hỏi tổ quốc đã làm gì cho bạn. (Blog VOA). “Hầu hết đều nghe tiếng nói của tổ quốc qua các lời tuyên truyền của chính phủ. Nhưng chính phủ không những không phải là tổ quốc mà có khi còn là những kẻ lợi dụng tổ quốc cho các lợi ích của cá nhân, dòng tộc hay đảng phái của mình“.
- Nói một lần rồi thôi về chuyện MÀU CỜ (Blog RFA). “Trước hết, chúng ta đều biết, lá cờ đỏ sao vàng không phải là lá cờ có từ bao nhiêu đời nay của dân tộc VN, do ông bà tổ tiên ta truyền lại, mà đó là lá cờ của đảng cộng sản VN. Cho dù được gọi là quốc kỳ thì cũng chỉ là quốc kỳ của nước VN Dân Chủ Cộng Hòa trước đây ở miền Bắc và Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa VN hiện nay“.
- Clip Phiếm và Biếm: HẠM ĐỘI 8 THÁI BÌNH DƯƠNG MADE IN VIỆT NAM (Long Hoàng).
- Về những kẻ tấn công cô Trần Thị Nga: NĂM THẰNG CÔN ĐỒ ĐÓ LÀ AI ? (FB Ha Thanh). “Phải chăng chúng mày là công cụ đại diện cho một thế lực thù địch nào đó để đàn áp những người dân vô tội có bất đồng chính kiến ?
- Hội đồng Liên tôn Việt Nam lên tiếng việc công an trại giam khủng bố Mục sư Nguyễn Công Chính (DCCT). Hãy để những nắm đấm, sự khủng bố đó vào kẻ thù ngoài biển khơi, đang chiếm đoạt lãnh thổ, lãnh hải của chúng ta, thay vì dành cho dân mình, các bác ạ.
- Nếu bây giờ VN thay đổi thì cần làm cái gì trước tiên? (FB NKYN). “Điều thay đổi trước tiên phải là bãi bỏ chế độ kiểm duyệt báo chí, xuất bản và tôn trọng tự do học thuật.  Điều này sẽ giúp cho các ý kiến, quan điểm của những trí thức có trình độ được bày tỏ (bất kể dẫu có trái ý chính quyền mà không bị khép tội ‘chống nhà nước’ hay ‘lợi dụng các quyền tự do dân chủ’)“. – Mời xem lại: VIỆT NAM CẦN LÀM GÌ ĐỂ CÓ THỂ CHUYỂN ĐỔI THỂ CHẾ TỪ ĐỘC TÀI SANG DÂN CHỦ? (FB Ngọc Thu).
- Angela Vu: Đã tới lúc VN thừa nhận mạng xã hội? (BBC). “Mạng xã hội là nơi dội lại các chính sách ban hành một cách nhanh chóng và đầy đủ và ‘nó cũng chân thực hơn rất nhiều các bản báo cáo của các bộ, ngành gửi lên – nhiều khi cố ý giấu nhẹm những vấn đề thực tế để bảo vệ thành tích ngành, vì lợi ích cá nhân của ai đó’.”
<= Photo: FB New VN.Thứ trưởng Bộ ngoại giao “ăn nhậu đạm bạc” (Cùi Các). “Tham dự cuộc vui này còn có các gương mặt quen thuộc được mệnh danh là “bộ sậu tuyên truyền chống phản động” và kêu gọi cho tinh thần “hòa hợp, hòa giải dân tộc” như Nguyễn Phương Hùng- người sáng lập trang mạng mang tên KBCHN… Tình hình ‘hòa hợp, hòa giải dân tộc’ và ‘chống phản động’ đang tiến triển tốt phải không các đồng chí?
- THẰNG CU NHÀ EM CÓ KHIẾU LÀM QUAN VÀ ĐÔI LỜI VỚI NÓ (FB Phạm Hiển). “Nếu bất tài, thì đừng ham hố quyền chức. Còn nếu có tài, thì phải đem tài ra giúp dân giúp nước chứ đừng khư khư tí chức quyền để mà vinh thân phì gia. Được thế mày sẽ ‘lưu danh thiên cổ’. Bằng không, mày sẽ ‘lưu xú vạn niên’ con ạ“.
- Nhân vụ Nhã Thuyên : coi lại chân dung mấy ông xuất bản ! (Nhật Tuấn). “Tôi xin cam đoan, đố đồng chí Lưu viết được đúng tên nhà văn Victor Hugo thì thăng ngay cho đồng chí lên chức Bộ trưởng văn hoá thông tin thì đồng chí Lưu cũng đành… chịu. Chuyện thực 100%, quý vị nào không tin cứ thử gọi điện cho đồng chí nguyên Giám đốc NXB Văn Học đó coi. Là vì rằng đồng chí Nguyễn văn Lưu vốn là thương binh, văn hoá lớp 10, được nhận về sửa morrasse tại Nhà xuất bản, rồi cất nhắc đi học hàm thụ văn, học xong đồng chí lập thân bằng viết bài đánh… Dương Thu Hương và nhiều người khác’.”
- Công nhân chết trong bồn lắng rửa bùn đỏ (TT). – Một người bị bùn đỏ vùi chết tại nhà máy thuộc dự án bauxite nhôm Tân Rai (TN). Facebooker Mạnh Quân: “Nạn nhân đầu tiên của bùn đỏ. Đừng để xảy ra vụ thứ 2, bằng cách đình chỉ luôn dự án, vừa cắt lỗ, cắt nguy cơ thảm họa…và cũng rất đúng lúc- thể hiện một thái độ với China“.
- Quan hệ Nga-Trung: Thực sự đặc biệt hữu hảo? (pro&contra). “Các chuyên gia thống nhất quan điểm rằng nguy cơ chủ yếu của Nga là sẽ quá phụ thuộc vào Trung Quốc – Trung Quốc sẽ không từ khai thác triệt để một nước Nga quá phơi bày, một khi có điều kiện“.
- Đàn áp Thiên An Môn và chính sách thực dụng của phương Tây với Trung Quốc (RFI). – Những đòi hỏi thời Thiên An Môn kéo dài dù chính phủ không đáp ứng (VOA). Nhà báo Trình Tường: “Và nhân dân khao khát điều gì? Nhân dân muốn có một sự phân quyền, nhân dân muốn có hệ thống kiểm tra và cân đối trong việc hành sử quyền lực, và nhân dân muốn có tất cả những quyền được hiến pháp quy định mà họ có quyền được hưởng”.
14h:
- Hình ảnh đưa tàu cá bị tàu TQ đâm chìm trở về (VNN). – Ngư dân kể chuyện những lần đối mặt với tàu Trung Quốc (TTVH).  – “Chúng tôi bị ’7 tàu TQ bủa vây, 2 tàu luân phiên nhau đâm làm chìm tàu“ (MTG).  - Tàu Trung Quốc rượt đuổi, ném đá tàu Việt Nam suốt đêm khuya (TT). “… tàu 306 của Trung Quốc đuổi gần một giờ thì áp sát tàu cá và lực lượng trên tàu 306 bắt đầu lấy đá ném vào phần cabin làm bể kính, đồng thời dùng vòi rồng xịt nước lên trước thân tàu, thổi bay một số ngư cụ xuống biển và phun nước vào cabin nhằm làm hư hỏng thiết bị“.  – Tàu Trung Quốc dã man, bỏ mặc ngư dân Việt Nam sống chết giữa biển (ANTĐ). – Tàu Trung Quốc đâm chìm, bỏ mặc ngư dân giữa biển: Thế giới này không ai làm vậy (TT).   – Lên án hành động đâm chìm tàu trên diễn đàn quốc tế (VNE).  – Kiến nghị lãi suất cho vay đóng tàu là 3%/năm (TT).
- Tường thuật từ Hoàng Sa: Trung Quốc “gạ” tàu Việt Nam “rút về vì tình hữu nghị” (DT). “Trên các kênh quốc tế mà tàu Cảnh sát biển của ta bắt sóng được, rất nhiều lần các tàu của Trung Quốc phát đi những thông tin xuyên tạc với luận điệu: Các tàu của Việt Nam hãy rút về vì tình hữu nghị giữa 2 nước. Rồi mọi chuyện sẽ tốt đẹp (!). Thật nực cười khi Trung Quốc vừa phun vòi rồng, đâm vỡ tàu của ta, vừa tung ra những luận điệu xảo trá về ‘tình hữu nghị’!” Mang tình hữu nghị ra dụ đảng và nhà nước mấy năm qua, lá bùa này hiện nay hết linh nghiệm rồi.
- Chuyên gia Bùi Kiến Thành: Trung Quốc đang lo sợ điều gì?  (GDVN). “Theo chuyên gia kinh tế Bùi Kiến Thành, điều Trung Quốc lo lắng chính là dư luận thế giới, Trung Quốc lo sợ sự quốc tế hóa vấn đề Biển Đông“. Vậy VN còn chần chờ gì nữa mà không chịu kiện? À, còn phải chờ BCT: Bộ Chính trị sẽ quyết thời điểm kiện Trung Quốc (VnEconomy). – Cân nhắc thận trọng thời điểm kiện Trung Quốc (HQ). – Đừng đánh giá thấp quyết tâm bảo vệ chủ quyền của Việt Nam (TN).
- Anh hùng Lê Mã Lương: Phát ngôn của Thủ tướng Chính phủ hội tụ khí phách Việt Nam (VTC). “Có nhiều thời điểm, Trung Quốc đã bán đứng Việt Nam. Điển hình là Hội nghị Geneve năm 1954 ở Thụy Sỹ, Trung Quốc từng đề nghị kéo đường ranh giới 2 miền về vĩ tuyến 20, nghĩa là khoảng khu vực Thanh Hóa. Đề nghị này khiến nhiều nước và ngay đến cả Liên Xô cũng ngỡ ngàng… Trung Quốc coi Việt Nam như một tiểu quốc, không có quyền có tiếng nói của mình trong quan hệ với nước lớn. Quan hệ này với chúng ta rất bất công, không theo luật pháp quốc tế“.
- Bùi Tín: Nói để làm, không nói để đấy (Blog VOA). “Tất cả vấn đề là Bộ Chính trị, chính phủ, Quốc hội có lắng nghe rõ lòng dân và thật sự làm những điều đã nói và đã hứa hay không, trong đó một việc cần làm ngay là đưa đơn kiện Trung Quốc về vụ tàu HD-981 vi phạm vùng biển đặc quyền của Việt Nam“.
- Phạm Trần: Hòa hiếu với kẻ thù là trao thân cho giặc (DCCT). “Vậy ra ‘tình hữu nghị giữa hai dân tộc, hai Đảng mà các vị cách mạng tiền bối và nhân dân hai nước đã dày công vun đắp’  nhưng đã bị giàn khoan HD-981 làm cho tan nát bằng cái tát “nổ đom đóm mắt” ra mà vẫn chưa biết mở mắt thì nhân dân sẽ còn  bị nô lệ  cho đến bao giờ ?” – Vài giải pháp cho Việt Nam (Dân News).
- Báo Úc: Hành động của kẻ bắt nạt (VNN). (VNN). “mối lo ngại của tôi là các lãnh đạo TQ hiện nay xem các hành động đơn phương là cách tốt nhất để đạt được cái họ muốn thông qua sử dụng cưỡng bức; các hành động này của lãnh đạo TQ đã cấu thành nên một kiểu hành vi cưỡng bức”.
- YÊU NƯỚC TRÊN ĐẦU NÒNG SÚNG (Nguyễn Văn Thạnh). “Nhiều người trong số họ thách thức những blogger, facebooker phản biện là có yêu nước thì hãy đăng ký làm lính để cầm súng ra đảo.  Có một nghịch lý là họ hô hào cầm súng, hô hào hy sinh nhưng lại im thin thít trước những bất công của xã hội. Họ sợ hay họ không quan tâm?… Yêu nước không chỉ là việc đánh giặc giữ nước mà còn phải dũng cảm tranh đấu với cái sai, cái lạc hậu để đất nước giàu mạnh, văn minh. Xây dựng đất nước hùng cường là cách thức bảo vệ đất nước tốt nhất“.
- Quà biếu (TT). “Theo ông Nhã, dù Thủ tướng ban hành quyết định trong đó yêu cầu cán bộ, công chức nếu nhận quà biếu, quà tặng từ 500.000 đồng trở lên thì phải đem nộp lại ngân sách, nhưng từ năm 2007 đến nay ông cố gắng đi hỏi nhiều cơ quan, đơn vị nhưng chưa thấy ai nộp lại“.
- Việt Nam chịu đựng được đến đâu? (VEF). TS Lê Đăng Doanh: “Với tất cả các vấn đề hạn chế trong nền kinh tế hiện nay, từ tăng trưởng, xuất nhập khẩu, cán cân thanh toán cho đến nợ xấu, bất động sản, tái cơ cấu thì cần phải kết luận rõ rằng, kinh tế Việt Nam đang tăng trưởng dưới tiềm năng“. – Chuẩn bị đề án ứng phó kinh tế nếu có biến động (VNN).

KINH TẾ

14h:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- VƯƠNG TÂM bay trong đèo mây (Lê Thiếu Nhơn).
- Thành ngữ “Chặt đỏi trôi ghe” hay là “chặt đôi trôi ghe”? (FB Song Phan). Theo Facebooker Song Phan: Nếu chặt đôi ghe thì ghe chìm tại chỗ lấy gì mà trôi đi, hơn nữa lấy gì để chặt. Lục lại trí nhớ, tôi nhớ lại lúc nhỏ trước nhà có bến ghe thương hồ tới mua bán, mỗi lần họ rời đi họ kêu thợ mở đỏi để lui ghe. Đỏi là từ người đi sông nước dùng để chỉ sợi dây cột ghe vào bờ hay cột ghe này vào ghe khác. Như vậy câu của ông Nguyễn Minh Nhị phải là chặt ĐỎI trôi ghe’, có lẽ KD và các báo bị lỗi typo chỗ này. – Mời xem lại: Dân tin và tin dân (KD/ Ba Sàm).
- Video clip vui: Động vật chơi đểu (Frikk).
14h:
- NGUỒN CỘI (Tương Tri).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

14h:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Bảo vệ môi trường, Không thể thiếu người dân (TN).
14h:

QUỐC TẾ

14h:
* RFI: 29-05-2014
* VTV:




No comments:

Post a Comment

View My Stats