Thursday 29 May 2014

THỰC HƯ CHUYỆN BA ĐẢNG VIÊN VIỆT TÂN KÍCH ĐỘNG BIỂU TÌNH BỊ BẮT (Gia Minh - RFA)




Gia Minh, PGĐ Ban Việt ngữ RFA
2014-05-28

Dư luận trong nước, nhất là cộng đồng mạng, phản ứng sôi nổi sau khi mạng báo Pháp Luật thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 27 tháng 5 vừa qua loan tin Công an Đồng Nai nói bắt được ba người của đảng chính trị Việt Tân tại Hoa Kỳ tham gia tác động công nhân biểu tình chống Trung Quốc bạo động tại đó. Phản ứng trước tin này ra sao?

Bắt người vô căn cứ

Bản tin trên mạng báo Pháp Luật thành phố Hồ Chí Minh ghi rõ ‘Nguyên nhân dẫn đến cuộc biểu tình trên địa bàn tỉnh Đồng Nai trong hai ngày 13 và 14 tháng 5 là do quần chúng bức xúc trước hành động ngang ngược của Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trên vùng biển của Việt Nam. Nhân cơ hội này, một số công nhân làm trong các doanh nghiệp nước ngoài bị chủ đối xử chưa tốt, bị đuổi việc trước đó đã lợi dụng phá hoại tài sản của các doanh nghiệp. Tội phạm hình sự đã lợi dụng tình hình để kích động công nhân đập phá và hôi của. Vụ việc có sự tác động, kích động của các thế lực thù địch bên ngoài. Cụ thể Công an tỉnh Đồng Nai đã bắt được ba đối tượng liên quan đến tổ chức phản động Việt Tân…’

Thông tin vừa nêu được ông Lý Quang Dũng, đại tá phó giám đốc công an tỉnh Đồng Nai đưa ra tại cuộc họp giữa Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai với các sở, ngành liên quan và hai hiệp hội Doanh Nghiệp Đài Loan, Hiệp hội Doanh Nghiệp Nhật Bản để bàn các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp ổn định sản xuất kinh donh và môi trường đầu tư của tỉnh sau thời gian diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh.

Một ngày sau, vào tối ngày 28 tháng 5, chúng tôi đã gọi điện đến số di động của ông Lý Quang Dũng hỏi về thông tin liên quan, nhưng ông này từ chối trả lời và yêu cầu đến ngay tại cơ quan mới có thể cung cấp thông tin.
“Nếu ông muốn biết cụ thể, mai ông đến cơ quan ông gặp tôi. Bởi vì chúng tôi có qui chế người phát ngôn, nếu ông có nhu cầu, cứ đến Công An Đồng Nai có người tiếp ông và sẽ trả lời theo yêu cầu của ông.”

Đối với những người công khai lên tiếng đấu tranh về tình hình tham nhũng, bất công, cũng như đòi hỏi thay đổi để cải cách giúp đất nước phát triển, hiện có ba người trong số họ đang bị công an tỉnh Đồng Nai giam giữ.

Anh Lê Thanh Tùng, nhà báo tự do vừa có chuyến đi Hoa Kỳ để tham gia sinh hoạt báo chí độc lập, cho biết liên hệ đến ba người đang bị giam giữ sau khi có công bố từ phía Công an tỉnh Đồng Nai về họ mà cơ quan này cho là thành viên của Đảng Việt Tân:
“Vì trong thời gian này bị bắt cóc ngay tại Khu Công nghiệp Amata, tỉnh Đồng Nai và người thân của họ có xuống đồn Công an tỉnh Đồng Nai và cơ quan này có xác nhận với người thân của họ ba người bị công an Đồng Nai bắt để làm việc về chuyện bạo động vừa rồi.”

Ông Lê Anh Hùng, chồng của bà Lê Thị Phương Anh- một trong ba người hiện đang bị Công an tỉnh Đồng Nai bắt giữ cho biết lại thông tin người thân:.
“Vợ tôi là Lê Thị Phương Anh và hai người bạn Phạm Minh Vũ và Trần Nam Phương đi thực tế tại tỉnh Đồng Nai và khi đến gần khu Công nghiệp Amata, thuộc phường Long Bình, thành phố Biên Hòa bị một toán công an khoảng 50 người chặn lại và yêu cầu xóa hết những bức ảnh mà cô ấy đã chụp dọc đường trong buổi sáng hôm ấy. Sau đó họ bắt giữ cô ấy cùng với mấy người bạn. Và từ 10:20 phút tôi và Phương Anh có 4 cuộc liên lạc qua điện thoại và từ sau 10:20 phút tôi mất liên lạc.”

Bà Ngô Thị Hồng Lâm, một dân oan và từng công khai lên tiếng cho trường hợp của bà Lê Thị Phương Anh trước đây khi biết cơ quan chức năng bắt cóc và hãm hiếp bà Lê Thị Phương Anh nhiều lần do có đơn thư tố cáo lãnh đạo cao cấp Việt Nam, cho biết lại việc liên lạc với cơ quan chức năng Đồng Nai để hỏi về việc bắt giữ bà Lê Thị Phương Anh và hai bạn trẻ khác:
“Họ hẹn tôi đến sáng ngày thứ bảy họ có làm việc thì đến hỏi thêm chi tiết. Sáng hôm qua tôi mang đầy đủ đơn từ và vào đến tận nơi trực ban, lúc sau họ ra trả lời có tên của ba người này đang giam nhốt tại đó. Họ hẹn chúng tôi ngày 20 đến để tiếp tế, thăm nuôi - gửi đồ. Đến ngày 20 chúng tôi đến gửi đồ, họ nói chuyển đến ngày 30 vì họ đang sửa chữa trại đó nên không chấp nhận. Họ hẹn ngày 30. Lúc đó Lê Anh Hùng có nói là Công an Quảng Trị đến nói với mẹ của Phương Anh đi vào Công an Đồng Nai để lãnh Phương Anh về. Hùng cũng làm thủ tục ủy quyền cho tôi bảo lãnh Phương Anh, họ lại nói ở đây Trại B5 không có quyền tha người, mà tha người phải có lệnh, có giấy tờ; còn Công an Quảng trị nói vậy thì về hỏi Công an Quảng Trị. Trong ngày đó không đón được Phương Anh về thì Hùng phải về làm việc với Công An Quảng Trị; đến phần sau này thì phải tiếp tục sau ngày 30 mới biết.”

Ý kiến

Ông Lê Anh Hùng cho biết ý kiến sau khi có thông tin của Công an tỉnh Đồng Nai cho biết ba người đang bị họ giam giữ, dù chưa công khai tên tuổi, thừa nhận là thành viên của Đảng Việt Tân, trụ sở ở Hoa Kỳ kích động công nhân biểu tình bạo loạn:
“Bởi vì họ còn úp mở chưa nêu danh tính những người bị bắt giữ cho nên chúng tôi chưa biết thế nào! Nhưng nếu như ba người đó là Lê Thị Phương Anh và hai người bạn của cô thì đó là một sự cáo buộc rất lố bịch và và vô căn cứ. Vì như chúng ta đều biết những cuộc biểu tình bạo loạn diễn ra vào tối 12, đỉnh cao là ngày 13 và sang đến ngày 14 các cuộc biểu tình đã lắng xuống; đến ngày15 hầu như không còn diễn ra nữa. Trong khi đó Phương Anh và hai người bạn của cô đến Đồng Nai vào sáng ngày 15 là thời điểm mà các cuộc biểu tình hầu như không còn diễn ra. Lực lượng công an đã triển khai trấn áp bất kỳ mầm mống nào dẫn đến làn sóng biểu tình. Ngoài ra hơn nữa đây là lần đầu tiên Phương Anh đến Đồng Nai, cô ấy không hề thông thuộc đường sá ở đó và đặc biệt cô không có bất kỳ mối liên hệ với công nhân ở đó để có thể kích động hoặc xúi giục họ biểu tình bạo loạn.”

Bà Ngô Thị Hồng Lâm cẩn thận đưa ra ý kiến:
“Bây giờ mà trả lời còn quá sớm vì họ không công bố danh sách ba em này. Thứ hai nữa tôi thấy họ nói do Việt Tân là một chuyện mơ hồ. Việt Tân họ không chủ trương bạo động. Ba em này cũng không phải là người đi kích loạn bạo động. Vấn đề nói ba em này đi kích động bạo loạn chúng tôi hoàn toàn không tin. Và nói do Việt Tân thì càng không tin nữa, vì các em có dính líu gì đến Việt Tân đâu, các em chỉ bức xúc và tự phát đứng lên đấu tranh và đấu tranh của các em không có gì vi phạm pháp luật.”

Ngay sau khi có thông tin trên báo mạng Pháp luật Thành phố Hồ Chí Minh nói đã bắt giữ ba đối tượng có liên quan đến tổ chức Việt Tân bị chính quyền Hà Nội cho là phản động, phát ngôn nhân Hoàng Tứ Duy của tổ chức này lên tiếng phản bác rằng ‘bất cứ cá nhân nào chủ trương bạo động đều không phải là người của đảng Việt Tân hay người cộng tác với Đảng Việt Tân. Chủ trương của Đảng Việt Tân là hỗ trợ mọi đấu tranh bất bạo động cho mục tiêu dân chủ, nhân quyền và bảo vệ chủ quyền đất nước’.

-------------------------------




Nếu Việt Tân là Việt Cộng   (J.B Nguyễn Hữu Vinh)




No comments:

Post a Comment

View My Stats