Saturday 31 May 2014

THẤY GÌ QUA NHỮNG THƯ NGỎ, TUYÊN CÁO, KIẾN NGHỊ .. .? (Việt Hoàng - Thông Luận)




Được đăng ngày Thứ bảy, 31 Tháng 5 2014 21:25

Sự kiện Trung Quốc đặt giàn khoan HD-981 vào sâu trong lãnh thổ Việt Nam cùng với hơn 130 tàu chiến hộ tống các loại đang là vấn đề thời sự nóng bỏng tại Việt Nam cũng như trong dư luận quốc tế. Đối với người dân Việt Nam thì đây là một hành động xâm lược thật sự từ phía nhà cầm quyền Trung Quốc. Đối với dư luận quốc tế và khu vực thì đây là một hành động khiêu khích và gây nguy hiểm cho an ninh khu vực Đông Nam Á của Trung Quốc. Đối với nhà nước Việt Nam thì chúng ta vẫn chưa thấy họ có ý kiến gì vì rằng ông Tổng bí thư đảng cộng sản Nguyễn Phú Trọng, là người đứng đầu đảng cầm quyền cho đến nay vẫn im hơi lặng tiếng. Ông Nguyễn Tấn Dũng có lên tiếng phản đối nhưng ông Dũng không phải là đại diện cho đảng cộng sản Việt Nam, là đảng cầm quyền tuyệt đối suốt 69 năm qua tại Việt Nam.

Dư luận Việt Nam đang sôi sục. Tuy nhiên các cuộc biểu tình yêu nước của người dân đã bị chính thức ngăn cấm sau các cuộc biểu tình bạo động xảy ra trong ngày 11/5/2014 tại Bình Dương, Đồng Nai và Hà Tĩnh. Như vậy có nghĩa là một lần nữa “đảng ta” lại độc quyền trong chuyện chống Trung Quốc. Người dân đã bị gạt sang bên rìa.

Không được biểu tình để phản đối hành động xâm lược của Trung Quốc trên đường phố, người dân Việt Nam yêu nước chuyển sang phản đối trên mạng. Vì chính phủ Việt Nam vẫn hành xử như trước đây, hồi còn chiến tranh, tức là luôn hành động một cách bí mật (thay vì trách nhiệm giải trình công khai và minh bạch) cho nên người dân dù rất muốn cũng ù ù cạc cạc không biết đường nào mà lần, không hiểu chính phủ Việt Nam định đối phó với dã tâm của Trung Quốc như thế nào? Sẽ hành động ra sao nếu Trung Quốc tiếp tục lấn tới? Chiến tranh Trung –Việt liệu có diễn ra không? Và nếu có thì sẽ diễn ra như thế nào? ...Vì vậy người dân đành phải tự đoán già đoán non, mỗi người mỗi phách và tất cả đều rối tung.

Trong tình thế hỗn độn đó nổi lên hai sự kiện khá …khôi hài, thứ nhất là chuyện viết “Thỉnh nguyện thư” cho chính phủ Mỹ yêu cầu trừng phạt Trung Quốc vì tội xâm chiếm Biển Đông của Việt Nam, thứ hai là Thư ngỏ về tình hình khẩn cấp của đất nước” của các bậc trí thức lớn tuổi Việt Nam.

Việc ký vào thỉnh nguyện thư gửi chính phủ Mỹ can thiệp trả tự do cho hai nhạc sĩ Việt Khang và Trần Vũ Anh Bình năm ngoái có kết quả như thế nào thì mọi người đều đã rõ. Hai nhạc sĩ vẫn ở tù cho đến tận bây giờ, dù rằng thỉnh nguyện thư đó đã nhận được hơn 150.000 chữ ký của bà con người Việt tại Mỹ. Bây giờ lại kêu gọi ký vào thỉnh nguyện thư, người Việt quả thật là thích đùa và hay đùa dai. Hài hơn nữa là có nhiều tờ báo tại Việt Nam chuyên chửi Mỹ và chống “phản động” như tờ An Ninh Thủ Đô cũng lên tiếng kêu gọi người Việt khắp nơi ký vào bản thỉnh nguyện thư. Về chủ đề này người viết xin được mượn câu trả lời và phân tích của một blogger nổi tiếng với bút danh Ông Bút qua bài viết “Buồn cười, thỉnh nguyện thư”.

Bây giờ xin đề cập đến chủ đề của cái gọi là “thư ngỏ”. Hình như lần nào cũng vậy, cứ có chuyện gì đó xảy ra tại Việt Nam là lại có các loại thư ngỏ, tuyên bố, thông cáo… xuất hiện. Nội dung cũng na ná như nhau: kêu gọi chính quyền Việt Nam thay đổi, cải cách, sửa chữa, lắng nghe, hối cải và hành động. Thư ngỏ lần này của một số trí thức nhân sĩ Việt Nam cũng vậy, tiếp tục kêu gọi, hy vọng, chờ đợi và chuẩn bị …viết thư ngỏ mới.

Nên nhìn nhận sự việc này như thế nào? Nên hay không nên? Nó tích cực hay tiêu cực? Với những người ký tên vào thư ngỏ, tất nhiên đây là việc làm yêu nước, thể hiện trách nhiệm của công dân, phản đối sự xâm chiếm của Trung Quốc và ủng hộ, kêu gọi chính quyền Việt Nam hành động mạnh mẽ… Thật sự chúng tôi không hiểu những người khởi xướng “thư ngỏ” có tin rằng những gì mình nói sẽ được chính quyền tiếp thu hay không? Chúng tôi rất tiếc là không có được niềm tin đó. Nếu có niềm tin đó thì có lẽ chúng tôi sẽ viết thư ngỏ …hàng ngày và chắc chắn chúng tôi sẽ viết rất hay, cảm động và mùi mẫn hơn nhiều so với những thư ngỏ đã có.

Đã có một số nhận định hời hợt và nông cạn cho rằng Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên là một tổ chức chính trị “sa lông và hàn lâm”, nhưng thật sự chúng tôi là những người hành động và là những người hành động có tính toán và suy nghĩ cẩn thận. Chúng tôi không hành động để gây tiếng vang nhất thời hay “chém gió” cho vui. Chúng tôi có mục tiêu và kế hoạch rõ ràng với những bước đi cơ bản và chắc chắn để giành được thắng lợi cuối cùng: chuyển hóa thành công Việt Nam thành một quốc gia dân chủ. Kế hoạch của chúng tôi đã được trình bày rất rõ ràng trong TCTK21 (Dự Án Chính Trị).

Thật ra những dạng thư ngỏ hay kiến nghị này nọ của người Việt bao năm qua không có gì là sai, chỉ có điều nó không có tác dụng gì cả. Vì sao? Câu trả lời rất đơn giản, nhưng tiếc thay nhiều người không muốn hiểu và không chịu hiểu, đó là: tương quan lực lượng, giữa những người ký tên và chính quyền.

Chúng tôi cho rằng, chính quyền Việt Nam chỉ lắng nghe và thay đổi một khi (và duy nhất) đó là: không nghe không được. Một ông chủ hoàn toàn có thể bắt người làm thuê phải làm theo ý mình nhưng người làm thuê thì không thể nào làm được việc ngược lại là bắt ông chủ phải làm theo ý mình. Người làm thuê đó chỉ có thể nói chuyện “bằng vai phải lứa” một cách công bằng và nhận được sự lắng nghe và tôn trọng của người chủ đó khi người làm thuê bỏ ra ngoài và tự tạo lập cho mình một sự nghiệp ngang ngửa với ông chủ của của mình. Có nghĩa là muốn người khác lắng nghe và chấp nhận những điều kiện mà mình đặt ra thì người yêu cầu phải có THẾ và LỰC.

Thử hỏi những người viết thư ngỏ và tuyên cáo này nọ có THẾ và LỰC gì để chính quyền phải lắng nghe và chấp nhận những yêu cầu của họ?

Một người, hay một quốc gia cũng vậy, nếu nghèo và yếu thì làm sao có thể đòi hỏi người khác, nước khác tôn trọng và chấp nhận những yêu sách của mình?

Đã “xin” thì “cho” hay không là quyền của người “cho” và thường đã đi xin, đi năn nỉ thì nhận được cho cũng không đáng bao nhiêu, thậm chí là vừa không được gì vừa còn bị chửi bới và sỉ nhục.

Một người hay một quốc gia nghèo thì phải phụ thuộc vào người khác, nước khác và phải làm theo những gì họ sai bảo. Muốn không bị phụ thuộc thì phải tự thân vận động để thay đổi cuộc đời mình. Mỗi khi làm được cho mình giàu lên, hùng mạnh lên thì khi đó sẽ thoát khỏi cảnh bị lệ thuộc vào người khác, nước khác.

Trí thức Việt Nam cho đến giờ vẫn chưa hiểu được những điều đơn giản thuộc về qui luật của cuộc sống, cho nên thay vì đóng góp công sức, tham gia và ủng hộ cho một tổ chức chính trị dân chủ đứng đắn để tạo thành THẾ và LỰC cho tổ chức đó để cùng nhau gây sức ép buộc chính quyền Việt Nam phải thay đổi về hướng dân chủ thì họ lại làm đi, làm lại mỗi một việc vô ích là …van xin chính quyền tự thay đổi. Không có đối thủ và cạnh tranh thì việc gì chính quyền phải thay đổi? Để mất đi bao bổng lộc đang hưởng?

Những việc mà Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên đã và đang làm không ầm ĩ và gây tiếng vang nên những người bên ngoài không thấy được gì, họ lầm tưởng chúng tôi đang dẫm chân tại chỗ và rồi chúng tôi cũng sẽ không có tương lai như bao tổ chức khác. Xin thưa rằng, chúng tôi vẫn đang tiến về phía trước một cách bền bỉ và đầy triển vọng. Làm chính trị là hò hẹn với tương lai. Tổ chức của chúng tôi có tương lai vì chúng tôi đã và đang tiếp tục nhận được sự ủng hộ và nhập cuộc của giới trí thức chính trị trẻ Việt Nam. Những bạn trẻ này không có nợ nần hay ân oán gì với quá khứ mà họ chỉ có một quyết tâm lớn là kiến thiết và xây dựng lại đất nước Việt Nam với những giá trị dân chủ và phổ quát của nhân loại.

Chúng tôi vẫn đang tập hợp đội ngũ và khi chúng tôi đạt được tầm vóc lớn mạnh thì chúng tôi sẽ xuất hiện công khai và buộc đảng cộng sản phải ngồi vào bàn đàm phán để bắt đầu tiến trình dân chủ hóa đất nước. Quá trình đó nhanh hay chậm còn phụ thuộc vào sự ủng hộ của giới trí thức tinh hoa Việt Nam trong cũng như ngoài đảng. Chúng tôi nhất định sẽ chiến thắng và thành công.

Việt Hoàng



No comments:

Post a Comment

View My Stats