Thursday 29 May 2014

ĐẠI SỨ VIỆT NAM TẠI MỸ PHẢN BÁC TRUNG QUỐC TRÊN CNN (Người Việt online)




Người Việt
Thursday, May 29, 2014 2:28:44 PM

WASHINGTON DC. (NV) - Ông Nguyễn Quốc Cường, đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ, đã lên án hành động Trung Quốc đưa giàn khoan HD 981 vào vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam, qua một cuộc phỏng vấn của đài truyền hình CNN, tối 28 tháng Năm, 2014.

Hồi tuần trước, cũng trong cuộc phỏng vấn của CNN, ông Thôi Thiên Khải, đại sứ Trung Quốc tại Hoa Kỳ khẳng định giàn khoan HD 981 đang hoạt động trong vùng biển của Trung Quốc, đồng thời cáo buộc Việt Nam “gây rối” và sử dụng tàu quân sự trong khu vực tranh chấp.

Ðại Sứ Nguyễn Quốc Cường trong cuộc trả lời phỏng vấn của CNN. (Hình: Chụp lại từ Youtube)

Trong cuộc phỏng vấn tối Thứ Tư, ông Nguyễn Quốc Cường cho biết quan hệ của Việt Nam và Trung Quốc vẫn rất tốt trong năm ngoái, cho đến khi “Trung Quốc bất ngờ gửi giàn khoan và nhiều tàu hộ tống vào vùng biển của Việt Nam.”

Ông Cường nhấn mạnh: “Ðây là hành động vi phạm chủ quyền và quyền chủ quyền của Việt Nam. Người dân Việt Nam không còn cách nào khác ngoài phản ứng một cách hòa bình nhưng kiên quyết.”

Tuy nhiên ông Cường không trả lời ý trong câu hỏi của người dẫn chương trình về việc liệu những phản ứng hòa bình của phía Việt Nam có giúp tránh một cuộc xung đột vũ trang hay không.

Trong cuộc phỏng vấn trước đó, ông Thôi Thiên Khải cho rằng, nơi có giàn khoan HD 981 là vùng biển đang tranh chấp, và Trung Quốc chỉ có một giàn khoan, trong khi Việt Nam có tới 30 cái.

Về chuyện này, Ðại Sứ Nguyễn Quốc Cường cho rằng, “Trung Quốc đang tìm cách tạo ra thực tế mới, thay đổi hiện trạng” và “tìm cách biến vùng không tranh chấp thành vùng có tranh chấp. Ðây là điều không thể chấp nhận được. Những giàn khoan này nằm trong thềm lục địa của Việt Nam, bên trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, không phải trên vùng biển tranh chấp. Tất cả những hoạt động thăm dò dầu khí đã được Việt Nam thực hiện hàng thập kỷ nay đều nằm trong thềm lục địa và đặc quyền kinh tế của Việt Nam.”

Ông Cường nói thêm: “Nhiều tập đoàn nước ngoài đang hợp tác với Việt Nam trong hoạt động thăm dò, quý vị có nghĩ là họ sẽ làm vậy, nếu họ biết khu vực này nằm trong vùng biển tranh chấp? Tôi không nghĩ vậy.”

Ông cũng nhắc lại là hồi năm 2012, Trung Quốc cho đấu thầu những lô dầu khí nằm bên trong thềm lục địa của Việt Nam, nhưng không có nước nào chấp nhận điều này. (Ð.D)

------------------------------------------



VIDEO :

Đại sứ Việt Nam tại Mỹ phản bác Trung Quốc trên CNN
Đại sứ Nguyễn Quốc Cường hôm qua lần đầu trả lời phỏng vấn trực tiếp trên kênh CNN, bác bỏ luận điệu sai trái từ phía Trung Quốc về vấn đề giàn khoan.

"Đó là sự vi phạm nghiêm trọng chủ quyền và quyền chủ quyền của Việt Nam. Người Việt Nam không có cách nào khác ngoài việc phản ứng một cách hòa bình nhưng kiên quyết", Đại sứ Nguyễn Quốc Cường hôm qua nói về việc Bắc Kinh đưa giàn khoan và lượng lớn tàu hộ tống vào vùng biển Việt Nam.

Trong cuộc phỏng vấn với nữ phóng viên Christiane Amanpour trên kênh CNN, ông Cường cũng phản bác luận điệu của đại sứ Trung Quốc tại Mỹ, của Ủy viên Quốc vụ viện Dương Khiết Trì, đồng thời thể hiện quyết tâm của Việt Nam trong việc bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền.

Bà Amanpour dẫn lời ông Thôi Thiên Khải, đại sứ Trung Quốc tại Mỹ, tuần trước cho rằng nước này có duy nhất một giàn khoan, trong khi Việt Nam có hơn 30 giàn. Bác bỏ luận điểm này, ông Cường cho rằng, Trung Quốc đang tìm cách tạo ra thực tế mới bằng cách thay đổi hiện trạng, cố biến khu vực không có tranh chấp thành có tranh chấp.

"Về việc khai thác dầu khí, chúng tôi đã làm nhiều thập kỷ qua, nhưng nó nằm trong vùng thềm lục địa, đặc quyền kinh tế của Việt Nam, không phải trong vùng biển tranh chấp. Nhiều công ty nước ngoài đang hợp tác làm ăn với Việt Nam để khai thác dầu khí. Bà có tin họ sẽ làm điều đó nếu họ nghĩ nó nằm trong khu vực tranh chấp hay không?", ông Cường hỏi ngược nhà báo. Ông cũng dẫn ví dụ năm 2012, khi Trung Quốc mời thầu quốc tế các lô dầu trên vùng thềm lục địa Việt Nam, nhưng không có công ty nước ngoài nào tham gia.

Khi được yêu cầu bình luận về tuyên bố của Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Dương Khiết Trì năm 2010 rằng, "Trung Quốc là một nước lớn và các nước khác là một nước nhỏ, đó là thực tế", ông Cường coi luận điểm này là "vô lý". "Trong quan hệ quốc tế, bất cứ nước nào, dù lớn dù nhỏ, đều bình đẳng theo luật quốc tế", đại sứ nói.

Về vấn đề quan hệ đối ngoại, đại sứ cho rằng, Việt Nam theo đuổi đường lối ngoại giao độc lập. Đại sứ Cường cho hay, Việt Nam muốn quan hệ tốt với Trung Quốc, Mỹ và các nước khác, nhưng không thể chấp nhận sự cưỡng ép, đe dọa.

"Không một nước nào có thể đánh giá thấp quyết tâm của người Việt Nam trong việc bảo vệ chủ quyền và quyền chủ quyền của chúng tôi. 100% người Việt, dù sống ở đâu, ở Việt Nam, ở Mỹ hay ở một nước khác, chúng tôi đều tin rằng đối với người Việt, không gì quý hơn độc lập tự do", ông Cường nói.




No comments:

Post a Comment

View My Stats