Friday 30 May 2014

CHÂU XUÂN NGUYỄN : TIN & BÀI NGÀY 30-5-2014




Posted on May 30, 2014 by chauxuannguyen
*
*
Bài viết mới


----------------------------------------


Published on May 30, 2014

Tin Nổi Bật Trong ngày


----------------------------------------


Thứ năm, 29 tháng 5, 2014

Các lời tuyên bố của Mỹ khi Tàu chiếm Hoàng Sa năm 1974 cũng giống y chang các lời tuyên bố của Mỹ hiện nay: Sobering Thoughts: Remembering the Last South China Sea Struggle (National Interest 29-05-14) -- Còn ai có ảo vọng gì nữa không?
Kiện Trung Quốc ở tòa nào? - Phần 1 (TBKTSG 27-5-14) Phần 2 (TBKTSG 28-5-14) Phần 3 (TBKTSG 29-5-14) -- Bài của TS Tạ Văn Tài
Sư tử là sư tử nào? (QĐND 29-5-14) -- Tuy là trên QĐND nhưng... bài này rất cá biệt (không chỉ trích Tàu kiểu rập khuôn mấy báo khác)  Đáng được khen!
Another side of the dispute in the SCS (Jakarta Post 28-5-14) -- Bài của Đại sứ VN tại Jakarta (hôm qua đại sứ Nguyễn Quốc Cường ở Mỹ cũng có lên CNN).  Ít ra các đại diện ngoại giao cũng nên làm việc một chút chứ! (Tôi chỉ còn đợi các nhà "cầm trịch tư tưởng" TS Đinh Thế Huynh, TS Tô Huy Rứa và nhất là TS ngành Xây Dựng Đảng Nguyễn Phú Trọng... bày tỏ thái độ thì hôm nay sẽ là một ngày gần như hoàn toàn!)
Thủ tướng chỉ đạo 3 giải pháp bảo vệ chủ quyền (VnEx 29-5-14) -- "Theo Phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Thế Kỷ, 4 hãng thông tấn và 14 tờ báo quốc tế đã cử phóng viên đưa tin"  Ha Ha Ha!!  Đúng là cách làm việc tủn mủn của Đảng ta:  Ngồi đó mà đếm! (Nếu ngày mai có thêm vài phóng viên nữa thì ông sẽ dẫn đàn em đi nhậu để ăn mừng?)
Khi Đội trưởng Công An Gò Dầu lên làm Bộ trưởng, nói chuyện ngoại giao: Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên: 'Việt Nam đang cân nhắc kiện Trung Quốc' (VnEx 29-5-14) -- Cân nhắc?!!! 'VN không liên minh với ai để chống ai' (VNN 29-5-14) -- Đến nước này mà ông Nên vẫn còn nói thế à? (APPARENTLY, THIS GUY DOESN'T KNOW A DAMN THING!)
Việt Nam muốn xích gần Mỹ: Amid South China Sea Tensions, Vietnam Seeks Closer Ties with US (Diplomat 29-5-14)
ASEAN, Biển Đông, và Trung Quốc: South China Sea: China’s Renewed Confrontation And ASEAN Options (Eurasia Review 28-5-14)
Trung Quốc lấn Mỹ từng bước: China is stealing a strategic march on the US (FT 28-5-14) -- Phân tích đáng quan tâm của David Pilling
Luật quốc tế không ngăn cản được nước lớn ăn hiếp nước bé: China Can Sink All the Boats in the South China Sea (Slate 28-5-14) -- "International law won’t stop big countries from bullying littler ones".  Xin lỗi các bạn nhưng tôi phải thành thực nói là tôi không tin tưởng vào kết quả những vụ kiện mà VN (sẽ?) đem ra tòa quốc tế đối với Trung Quốc. Thực tế là từ Thế Chiến thứ II đến nay, có bao giờ một nước lớn (thậm chí không lớn, như Israel) chấp hành phán quyết quốc tế về các xung đột, tranh chấp lãnh thổ? (Kinh tế, thương mại, thì khác) Mỹ xâm lăng Grenada, Iraq, Afghanistan ... dù theo Mỹ là có lý do chính đáng, nhưng có tòa án quốc tế nào cho phép không? Israel chiếm đất của láng giềng, đem dân đến, xây nhà cửa, lập trang trại, bất kể nhiều nghị quyết của Liên Hợp Quốc, ai làm gì họ? Tất nhiên, chúng ta phải kiện, tôi hoàn toàn đồng ý, nhưng muốn bảo toàn lãnh hải, muốn lấy lại Hoàng Sa, thì không thể trông chờ gì ở một tòa án quốc tế. Có ai ngây thơ đến độ nghĩ rằng nếu (nếu!!) tòa án quốc tế ra phán quyết Trung Quốc là kẻ phạm pháp thì nước này sẽ tiu nghỉu rút giàn khoan, thậm chí trao trả Hoàng Sa về cho Việt Nam? 
"Học thuyết Monroe" kiểu Tập Cận Bình: Xi Jinping’s ‘Monroe Doctrine’: Rebuilding The Middle Kingdom Order? (Eurasia Review 29-5-14)
Phản ứng diễn văn của Obama ở West Point: Rebutting Critics, Obama Seeks Higher Bar for Military Action (NYT 28-5-14) - Obama’s foreign policy repeats some avoidable mistakes (WP 28-5-14) -- -  Brookings Experts React to President Obama's Foreign Policy Speech at West Point (Brookings 28-5-14) - Tôi (THD) nghĩ rằng sẽ rất lầm nếu cho là diễn văn này chứng tỏ lập trường của Obama sẽ cứng rắn hơn đối với vấn đề Biển Đông.  Như đa số các nhà bình luận khách quan nhận xét:  Cốt lõi của diễn văn là biện hộ cho chính sách "ngoại giao trước, quân sự sau" của Obama, và tập trung nhiều về chiến tranh chống khủng bố (đề nghị cụ thể của Obama là chi thêm 5 tỷ đô la cho chiến tranh này), thậm chí nhiều người thất vọng vì Obama không nói gì đến chính sách "xoay trục" sang châu Á.  Tôi nghĩ rằng sẽ rất lầm nếu cho rằng diễn văn này có tác dụng "răn đe" đối với Trung Quốc.  Hi vọng quá nhiều vào sự can thiệp của Mỹ thì cũng sẽ "bán lúa giống" như đã hi vọng vào Nga, vào Tàu! (Đài RFA bịa (hay ngầm xúi dại?): Hoa Kỳ sẵn sàng đáp lại sự gây hấn của Trung Quốc ở Biển Đông (RFA 28-5-14) -- Đài VOA gân sự thật hơn: TT Obama: Không nên làm ngơ ‘hành động gây hấn’ ở Biển Đông (VOA 28-5-14) -- Song những bài tường thuật này (và của RFI, BBC) đều cho ấn tượng sai lầm là Obama chú trọng đến vấn để Biển Đông.  Sự thật là Obama chỉ nói đền Biển Đông trong 5,6 câu (rải rác) trong một bài dài hơn 200 câu! Tờ báo loan tin này trung thật nhất lại là tờ ... Quân Đội Nhân Dân!: Tổng thống Mỹ nhấn mạnh tăng cường sử dụng sức mạnh phi quân sự (QĐND 29-5-14)
Nên gồm dịch vụ mại dâm vào GDP!  Sex, drugs and GDP (Economist 31-5-14) -- "Italy’s inclusion of illicit activities in its figures excites much interest".  Việt Nam mà tính kiểu này thì GDP có thể tăng 20% mỗi năm!

Hoa hậu Thùy Dung và siêu mẫu Ngọc Thúy “khẩu chiến” vì đại gia? (LĐ 29-5-14) -- Xin khuyên hai cô nghe lời Thủ tướng: Hãy bình tĩnh, đoàn kết trước những thủ đoạn chia rẽ của quân xâm lược. Dưới sự lãnh đạo của Đảng ta, tiên phong của giai cấp công nhân, Việt Nam thiếu gì đại gia.  Không có người này thì có người khác, giành giựt nhau mà làm gi?
Ca sĩ Văn Mai Hương: Tri thức giúp ta củng cố niềm tin (TT 29-5-14) -- Tôi hoàn toàn không hiểu câu này có nghĩa gì, nhưng nghe cũng hay hay.
Nguyễn Thúy Ái: Khi học sinh chán ghét môn văn (viet-studies 28-5-14) -- Nguyễn Thúy Ái cũng là tác giả cuốn Tột đỉnh tình yêu bị Nhà nước không cho lưu hành.
Người thành đạt làm gì trước khi ngủ? (VNN 29-5-14) -- Tôi không phải là người thành đạt nên trước khi ngủ thì tôi chỉ biết đi đánh răng.



No comments:

Post a Comment

View My Stats