Thursday 29 May 2014

NGOẠI TRƯỞNG MỸ : "SNOWDEN NÊN CAN ĐẢM ĐỐI DIỆN VỚI CÁO TRẠNG" (VOA)




VOA
28.05.2014

Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ John Kerry nói Edward Snowden, kẻ đã tiết lộ thông tin bí mật của chính phủ Mỹ, nên tỏ thái độ can trường bằng cách trở về nước để đối mặt với những cáo buộc về tội làm gián điệp.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ hôm nay đã lên tiếng chê bai viên cựu nhân viên hợp đồng về an ninh quốc gia Mỹ, mô tả Snowden, năm nay 30 tuổi, là một “người đã phản bội đất nước.” Ông Kerry nói sự thật là Snowden đã phương  hại đáng kể tới nước của anh ta.

Snowden đang tỵ nạn tại Nga, một năm sau khi tiết lộ một kho tài liệu khổng lồ của Cơ quan An ninh Quốc gia cho các nhà báo, mô tả chi tiết các hoạt động gián điệp của Hoa Kỳ trên khắp thế giới.

Trong một cuộc phỏng vấn mới trên đài truyền hình, Edward Snowden  nói anh ta chưa hề có ý định đến nước Nga, tuy nhiên đã bị buộc phải lưu lại nước này bởi vì Hoa Kỳ đã rút lại hộ chiếu của anh sau khi anh ta chạy sang Hong Kong, rồi sau đó sang Moscow.

Ngoại trưởng Kerry mô tả câu trả lời ấy là “khá ngu xuẩn”, nói rằng nếu Snowden muốn trở về nước, “chúng tôi sẽ đưa anh ta lên máy bay ngay trong ngày hôm nay.” Ông Kerry nói Snowden lẽ ra nên “đứng lên ở Hoa Kỳ và tự biện hộ với nhân dân Mỹ.”

Trong cuộc phỏng vấn dành cho Brian Williams, người dẫn chương trình trên đài truyền hình NBC của Mỹ, Snowden nói anh ta “đã được huấn luyện để làm gián điệp”, và đã từng bí mật hoạt động ở nước ngoài cho cộng đồng tình báo Hoa Kỳ.

Snowden phản bác những người chỉ trích đã mô tả anh ta chỉ là một phân tích gia cấp thấp, nói rằng anh giả vờ “làm một công việc mà anh ta không thực sự làm, và đã được đặt cho một cái tên không phải là tên thực của mình.”

Snowden nói anh là một chuyên gia về công nghệ. Anh không làm việc với người khác, không tuyển mộ các nhân viên hoạt vụ. Điều mà anh làm là thiết lập những hệ thống để phục vụ Hoa Kỳ. Snowden nói anh đã làm công việc đó ở mọi đẳng cấp, từ thấp nhất lên cao nhất. Snowden nói thêm rằng chính phủ Mỹ có thể chối bỏ những điều đó, và có thể cho rằng Snowden chỉ là một phân tích gia cấp thấp, nhưng làm như thế, theo Snowden, là tìm cách đánh lạc hướng dư luận về những việc làm của anh, là bí mật làm việc với Cơ quan Tình báo Trung ương Hoa Kỳ ở nước ngoài, và với Cơ quan Tình Báo Quốc phòng  trong tư cách là một giảng viên tại Học viện Huấn luyện Phản gián Hỗn hợp, là nơi anh ta phát triển các nguồn tin và phương pháp để giữ bí mật thông tin và bảo mật tên tuổi của những người làm việc tại những môi trường thù nghịch và nguy hiểm nhất trên khắp thế giới.

Snowden đang làm việc trong tư cách là nhân viên hợp đồng cho Cơ quan An ninh Quốc gia Hoa Kỳ khi bay sang Hong Kong hồi năm ngoái, mang theo những tài liệu điện toán có chứa những chi tiết về chương trình quy mô của chính phủ Mỹ, thu thập thông tin điện tử của các công dân Mỹ.

-----------------------------------------------

Thanh Hà  -  RFI
Thứ năm 29 Tháng Năm 2014

Lần đầu tiên trả lời báo chí Mỹ, cựu nhân viên Cơ quan An Ninh Quốc gia NSA, Edward Snowden tiết lộ từng được đào tạo để làm gián điệp và đã từng hoạt động ở nước ngoài cho CIA. Toàn bộ cuộc phỏng vấn Snowden được phát trên đài truyền hình Mỹ NBC ngày 28/05/2014.

Trả lời đài truyền hình Mỹ, NBC từ Matxcơva nơi Snowden đang sinh sống kể từ khi được hưởng quy chế tỵ nạn, cựu nhân viên tình báo Hoa Kỳ bác bỏ giải thích của Washington theo đó anh chỉ là một « nhân viên cấp thấp », mổ xẻ những thông tin tình báo thu thập được. Edward Snowden cho biết đã được đào tạo để trở thành một điệp viên và đã từng ra nước ngoài làm việc dưới những lốt vỏ khác nhau cho cả Cơ quan tình báo Hoa Kỳ CIA, lẫn Cơ quan An Ninh Quốc gia Mỹ, NSA. Snowden cũng đã từng đào tạo cho nhân viên ngành tình báo quân sự (DIA).

Sau những tiết lộ về hoạt động của NSA nghe lén điện thoại, đọc lén thư điện tử của hàng triệu người trong đó có cả các nguyên thủ quốc gia, như lãnh đạo Brazil hay thủ tướng Đức, Edward Snowden đã tạm trú ở Hồng Kông. Tháng 8/2013 anh được Nga cấp quy chế tỵ nạn và đã định cư hẳn ở Matxcơva. Một phần công luận Mỹ coi Snowden là « kẻ phản bội » đe dọa đến an ninh của Hoa Kỳ. Về phần mình, Snowden tự coi anh là một người đã lên tiếng đánh động dư luận về những hành vi sai trái của ngành tình báo Mỹ.

Trả lời đài truyền hình NBC Edward Snowden bày tỏ nguyện vọng được « trở về nhà ». Ngoại trưởng Kerry không hề xúc động trước những lời lẽ « thành khẩn » của Snowden. Ông nói « một người yêu nước » thực sự thì không bao giờ bỏ chạy, nhất là chạy sang Nga hay sang Cuba. 


No comments:

Post a Comment

View My Stats