Wednesday 28 May 2014

TÂN THỦ TƯỚNG NARENDRA MODI HỨA HẸN MỘT ẤN ĐỘ VỮNG MẠNH (Thụy My - RFI)




Thụy My  -  RFI
Thứ ba 27 Tháng Năm 2014

Tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng, ngày 26/05/2014, ông Narendra Modi cam kết nỗ lực cho một nước Ấn Độ vững mạnh. Đặc biệt buổi lễ có sự hiện diện của người đồng nhiệm Pakistan, một sự kiện chưa từng có từ trước đến nay. Hôm nay tân Thủ tướng đã lập nội các gồm 45 người, ít hơn 26 người so với chính phủ tiền nhiệm.

Trong một thông cáo, Thủ tướng Modi cổ vũ : « Hãy cùng mơ một nước Ấn mạnh mẽ, phát triển (…) tích cực dấn thân với cộng đồng quốc tế để củng cố hòa bình thế giới. Chúng ta sẽ cùng viết nên một tương lai huy hoàng cho Ấn Độ ». Tân Thủ tướng nhấn mạnh đến một nhiệm kỳ « phát triển, quản lý tốt và ổn định », tránh mọi từ ngữ liên quan đến dân tộc chủ nghĩa.

Việc ông Modi lên nắm quyền sau chiến thắng áp đảo của đảng dân tộc chủ nghĩa Bharatiya Janata Party (BJP) đánh dấu việc nghiêng hẳn sang cánh hữu của Ấn Độ, sau mười năm lãnh đạo bởi đảng Quốc đại của gia tộc Nehru-Gandhi. Đảng BJP giành được đa số mạnh nhất tại Quốc hội từ 30 năm qua, với lời hứa của ông Modi là tạo công ăn việc làm và tái thúc đẩy tăng trưởng.

Trong chiến dịch tranh cử, ông Narendra Modi nhấn mạnh đến xuất thân khiêm tốn của mình và quá trình lãnh đạo bang Gujarat từ 13 năm, khiến chính quyền địa phương này hiệu quả hơn và bớt tham nhũng. Tuy nhiên người Hồi giáo vẫn tỏ ra nghi ngại trước tân Thủ tướng từ sau các vụ nổi dậy năm 2002 tại bang này làm cho trên 1.000 người chết, chủ yếu là người theo đạo Hồi trong khi lực lượng an ninh không can thiệp.

Các nhân vật đáng chú ý trong nội các mới, trước hết có Arun Jaitley, 61 tuổi, Bộ trưởng Kinh tế và Quốc phòng. Ông này là một luật sư tên tuổi, sau trở thành lãnh tụ phe đối lập tại Thượng viện, là đồng minh lâu đời của ông Modi và là một trong những diễn giả hùng biện nhất của đảng.

Tiếp đến là bà Sushma Swaraj, người phụ nữ có ảnh hưởng nhiều nhất của đảng BJP, được giao chức Ngoại trưởng. Năm nay 62 tuổi, bà từng là thủ lãnh đối lập tại Hạ viện, và là một trong những lãnh đạo hiếm hoi của BJP công khai phản đối việc đề cử ông Modi làm Thủ tướng. Việc bà vẫn hiện diện trong chính phủ, theo các nhà phân tích, là nhờ kinh nghiệm hoạt động chính trị của bà.

Chính phủ của Narendra Modi phải đáp ứng được đòi hỏi của người dân trong một nước Ấn chiếm một phần sáu dân số thế giới nhưng vẫn đói nghèo và cơ sở hạ tầng tệ hại. Cần có những cải cách đáng kể để thúc đẩy tăng trưởng hiện đang dưới mức 5%.

Lễ nhậm chức của tân Thủ tướng được đánh dấu bởi sự hiện diện của Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif, như là dấu hiệu mở cửa về phía nước láng giềng Hồi giáo. Đây là lần đầu tiên một nguyên thủ Pakistan tham gia buổi lễ nhậm chức của người đứng đầu nước Ấn kể từ năm 1947 đến nay.

Hôm nay ông Modi hội đàm với người đồng nhiệm Pakistan để cố gắng tái lập đối thoại giữa hai nước, bị bế tắc từ sau vụ khủng bố ở Bombay năm 2008 bởi những người Pakistan vũ trang, làm 166 người chết. Ấn Độ và Pakistan đã giao chiến ba lần kể từ năm 1947, và mà quan hệ vẫn lạnh giá cho dù đã có tiếp xúc trở lại vào cuối nhiệm kỳ của Thủ tướng mãn nhiệm Manmohan Singh.



No comments:

Post a Comment

View My Stats