Tuesday 13 May 2014

NHỮNG TÌNH HUỐNG CÓ THỂ XẢY RA Ở BIỂN ĐÔNG (FB Nguyễn Hưng Quốc)




14-5-2014

Cuộc xung đột liên quan đến giàn khoan HD-981 trên Biển Đông hiện nay, theo tôi, là thách thức quan trọng nhất đối với chính quyền Việt Nam kể từ sau khi chế độ cộng sản bị sụp đổ tại Nga và các nước Đông Âu.

Sẽ có một trong ba tình huống xảy ra.

Thứ nhất, xung đột bùng nổ lớn và Việt Nam thắng: Lúc ấy kẻ thù chính của Việt Nam là Trung Quốc bởi vì chắc chắn Trung Quốc sẽ không dễ dàng chịu thua một cách nhục nhã như vậy. Họ sẽ tiếp tục gây hấn, hơn nữa, còn mở rộng cuộc chiến để dễ dàng sử dụng các loại vũ khí mà họ có vốn áp đảo hẳn phía Việt Nam.

Thứ hai, nếu Việt Nam thua, chính quyền Việt Nam sẽ đối diện cùng lúc với hai kẻ thù chính: Trung Quốc, kẻ tiếp tục kéo dài chiến tranh để chiếm trọn Biển Đông như điều họ vẫn mong muốn; và hai, dân chúng Việt Nam, những người uất ức vì bại trận và công phẫn vì sự bất lực của chính quyền Việt Nam.

Thứ ba, Việt Nam chấp nhận nhượng bộ để Trung Quốc tiếp tục thăm dò và khai thác dầu khí trên Biển Đông hầu tránh chiến tranh, điều mà họ nghĩ là không thể chiến thắng, lúc ấy, kẻ thù chính của họ là dân chúng Việt Nam.

Dĩ nhiên vẫn có khả năng có tình huống thứ tư: Việt Nam và Trung Quốc cùng nhượng bộ mỗi bên một ít để vừa tránh được xung đột vũ trang vừa có thể tuyên bố là mình chiến thắng một phần. Trong trường hợp ấy, tình hình trở lại như trước: Việt Nam vẫn tiếp tục bị Trung Quốc gây hấn và quấy nhiễu và vẫn bị dân chúng lên tiếng phê phán và đòi hỏi dân chủ.



No comments:

Post a Comment

View My Stats