Wednesday 28 May 2014

CHÂU XUÂN NGUYỄN : TIN & BÀI NGÀY 28-5-2014




Posted on May 28, 2014 by  chauxuannguyen  
*
*
Bài viết mới


-------------------------


Published on May 28, 2014

Tin Nổi Bật Trong ngày


-------------------------------------------------------


Thứ ba, 27 tháng 5, 2014

Việt Nam triệu đại diện Trung Quốc phản đối “hành động vô nhân đạo” đâm chìm tàu cá (ND 27-5-14) -- Tin này thì báo nào cũng đăng, nhưng đáng lưu ý là băo Nhân Dân (và Tạp chí Cộng Sản) đưa nó lên đầu trang.  (Tôi ngạc nhiên vì chữ "vô nhân đạo" ở đây.  Đối với ta thì Trung Quốc là quân "xâm lược", hành động của họ là phi pháp. Chấm hêt. Khi bị chó cắn thì có ai trách rằng con chó là "vô cẩu đạo" đâu? Ai dùng chữ "vô nhân đạo" này nghe thật là yếu, như ngầm nhìn nhận rằng Tàu đúng, mình sai, chỉ "thất vọng" là nó "xấu nết" vì không "nhân đạo" với mình, chẳng hạn như thấy ngư dân của mình sắp chết chìm mà không quăng phao cứu!)
Việt Nam 'đừng trách Putin' (NĐT 27-5-14) -- Ông Lê Văn Cương: "Sức mạnh của chúng ta không phải ở vũ khí. Chúng ta không đặt nặng vũ khí mà điểm huyệt quan trong nhất của chúng ta là lòng dân, là triệu người như một".  Thế thì mua tàu ngầm, máy bay làm gì cho tốn của?  Chúng ta chỉ cần biểu tình, giơ tay (không) lên trời, hô to vài khẩu hiệu, là Tàu sẽ té đái mà rút giàn khoan ngay!
Trung Quốc nói chủ quyền Hoàng Sa của nó là không thể chối cãi: Sovereignty is indisputable (China Daily 26-5-14)
Tranh luận về chủ quyền Hoàng Sa: Sovereignty Over Paracels: Article Lets Off Beijing Lightly – Analysis (Eurasia Review 27-5-14) -- Dương Danh Huy và Phạm Quang Tuấn phản biện Sam Bateman   Sam Bateman trả lời: Whose Sovereignty Over The Paracels? A Response (Eurasia Review 27-5-14)
Giàn khoan hay không giàn khoan, báo Đảng vẫn không quên chống "thế lực thù địch": Họ bị lừa dối, hay cố tình "đánh lận con đen"? (ND 26-5-14)
Làm thế nào để tránh một cuộc tranh đua nguy hiểm giữa Mỹ và Tàu: The Master Plan: How to Avoid a Dangerous U.S.-China Rivalry (National Interet 27-5-14) -- Điểm cuốn sách mới ra của Steinberg và O'Hanlon
Xã luận trên báo Nhật: Conduct in the South China Sea (Japan Times 26-5-14)
Cần một mô hình mới cho chủ nghĩa tư bản: The Capitalist Threat to Capitalism (Project Syndicate 23-5-14)
SIÊU CƯỜNG KHÔNG ĐƯỢC QUYỀN VỀ HƯU: Superpowers Don't Get to Retire (The New Republic 26-5-14) -- Bài dài, quan trọng, của Robert Kagan
Nguy cơ đằng sau đồ ăn của McDonald’s (SM 27-5-14) -- Này, này, hãy để thủ tướng an tâm mà lo quốc sự, đừng có khui những chuyện này ra, phiền ngài và gia đình ngài!

Người viết tiểu thuyết biển đảo qua tư liệu sách báo (VHQN 27-5-14) -- P/v nhà văn Bùi Việt Sỹ
Tại sao người lớn yêu nhau lại gọi nhau là "em bé"? Why Do Adult Romantic Partners Call Each Other "Baby?" (TNR 26-5-14)
Nhà trí thức uyên bác, tài hoa (TN 25-5-14) -- Phạm Huy Thông
Đối với sinh viên nước ngoài, nền giáo dục Mỹ giảm hấp dẫn: For Some Foreign Students, U.S. Education Is Losing Its Attraction (NYT 25-5-14) -- Nhất là từ khi THD nghỉ hưu!
Bí quyết bất ngờ kéo dài thời gian "yêu" thêm 7 phút (SOHA 24-5-14) -- Uống một lon Seven Up!


No comments:

Post a Comment

View My Stats