Sunday 25 May 2014

BẦU CỬ UKRAINA : VUA SÔ-CÔ-LA PETRO POROSHENKO ĐẮC CỬ TỔNG THỐNG (VOA / Hiệu Minh-Blog)




25/05/2014
Petro Poroshenko giành thắng lợi. Ảnh: VOA

VOA. Kết quả thăm dò các cử tri vừa bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống Ukraine cho thấy nhà tỷ phú nghành kẹo Petro Poroshenko giành được thắng lợi trong vòng đầu cuộc bầu cử.

Cuộc bỏ phiếu hôm Chủ nhật mang lai cho ông Poroshenko tỉ lệ phiếu bầu 55,9%. Cựu thủ tướng Yulia Tymoshenko dự phóng về nhì với trên 12% phiếu.

Theo dự trù các kết quả đầy đủ sẽ có vào thứ Hai.

Cuộc đầu phiếu hôm Chủ nhật được xem như cao điểm của cuộc cách mạng khởi sự vào năm ngoái và được đánh dấu bởi nhiều tháng biểu tình phản đối, vụ lật đổ tổng thống thân Nga, tiếp theo là sự chiếm cứ bán đảo Crimea của Nga và bạo động ở miền đông Ukraine.

Các viên chức bầu cử trước đó hy vọng cử tri sẽ tham gia đông đảo cuộc đầu phiếu, tuy nhiên các phần tử ly khai ngăn chận cuộc bỏ phiếu trong phần lớn khu vực miền đông.

Trong vùng Donetsk, chỉ có 16% cử tri đi bỏ phiếu, trong khi trong thành phố chính của khu vực, với dân số 1 triệu, không có phòng phiếu nào mở cửa.

Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố hôm thứ Sáu rằng ông sẽ công nhận kết quả bầu cử. Ông cũng nói ông hy vọng tân tổng thống Ukraine sẽ chấm dứt các cuộc hành quân quân sự nhắm vào các phần tử ly khai ở miền đông.


HM Blog. Poroshenko, một tỷ phú kinh doanh socola, thân phương Tây. Ông hứa sẽ trừ tham nhũng và quản lý yếu kém, không gia nhập NATO. Điều này đã làm cho Putin nhẹ lời trước cuộc bầu cử vì Putin tin tỷ phủ này sẽ thắng, dù trước đó chính quyền Nga đã tỏ ý không công nhận cuộc bầu cử này.
Vấn đề nan giải của doanh nhân và chính trị gia này là làm thế nào để thống nhất được đất nước, đưa quốc gia tiến lên, cân bằng quyền lợi của EU, Mỹ và Nga trong bối cảnh hiện nay của Ukraine.
Chúc mừng nhân dân Ukraine đã có chính quyền mới, rất mong dân tộc này đoàn kết và vượt qua khó khăn này.

Vài hình ảnh gia đình chị Trần Chung Tú ở Ukraine đi bầu Tổng thống.

Kết quả sơ bộ. Ảnh: FB TC Tú.

------------------------


KYIV — Một cuộc thăm dò công luận mới cho thấy việc Nga sáp nhập Crimea và sự ủng hộ mà Nga dành cho phe nổi loạn ở đông Ukraine đã làm phần lớn dân chúng Ukraine quay ra chống đối Nga. Theo tường trình từ Kyiv của thông tín viên VOA Al Pessin, các động thái vừa kể cũng có thể tác động đến Nga về nhiều mặt khác nữa.

Từ nhiều năm sau khi Liên bang Xô Viết sụp đổ, đa số người dân Ukraine nghĩ rằng nước họ nên liên kết với Nga. Sự tin tưởng đó đã dần dà thay đổi trong những năm qua, nhưng nay không còn nữa, theo cuộc thăm dò mới nhất do Trung tâm Razumkov ở Kyiv vừa thực hiện.

“Thực vậy, bài học chính là tình hình ở Ukraine đã thay đổi một cách sâu xa.”
Giám đốc trung tâm nghiên cứu xã hội, ông Andrii Bychenko, nói trong một sự chuyển biến đột ngột, hơn một nửa người dân Urkaine nay tin rằng đất nước nên liên kết chặt chẽ hơn với Liên hiệp Châu Âu.
“Lý do chính vì sao xã hội Ukraine thay đổi mau chóng như qua ủng hộ Châu Âu, đó là bởi vì sự hung hăng của Nga.”

Ngay ở miền đông Ukraine, nơi các phần tử ly khai hoạt động mạnh, cuộc thăm dò cho thấy chỉ có 22% dân chúng muốn Ukraine liên kết với Nga, trong khi 32% nói Ukraine nên gần gũi hơn với EU. Những người khác có quan điểm khác hoặc không có ý kiến.

Một sự sụt giảm về mức ủng hộ dành cho Nga ở Ukraine có thể chỉ là một phần của câu chuyện.
Chuyên gia về sách lược Nga đang sống lưu vong Igor Sutyagin, nay làm viễc tại Viện Dịch vụ Thống nhất Hoàng gia London, nói rằng bằng cách đem lại sức mạnh cho các phần tử tranh đấu ở miền đông Ukraine – nhiều người là từ Nga – điện Kremlin đã gây ra một vấn đề có thể có tác dụng dội ngược.
“Họ hiện đang trở nên hết sức cực đoan. Họ có cái cảm giác tự do, chiến đấu chống lại các luật lệ. Và họ có vũ khí. Bất ổn ở miền đông Ukraine cao hơn mức độ mong muốn chỉ để nắm quyền kiểm soát hay gây ảnh hưởng đối với chính sách ở Kyiv.”

Trong khi đó, ông Sutyagin nói Tổng thống Nga Vladimir Putin đang đứng trước một vấn đề khác nữa. Việc ông mau chóng sáp nhập Crimea đã nêu lên những trông đợi về một sự thôn tính dễ dàng miền đông Ukraine. Tuy nhiên, các chuyên gia quân sự nói Nga có thể phải đối mặt với sự chống đối mãnh liệt từ phía nhiều người địa phương.

Theo ông Igor Sutyagin, thiệt hại của một cuộc hành quân như thế, cộng với những trợ cấp cho một khu vực với các khó khăn kinh tế nghiêm trọng và mối đe dọa tăng cường các biện pháp chế tài Tây phương, khiến cho việc xâm lăng trở thành một viễn ảnh không mấy hấp dẫn.
“Hiện Nga đã phải tốn kém quá nhiều để nuốt Crimea. Sẽ gần như không thể nuốt được miền đông Ukraine, nhưng công chúng vẫn trông đợi điều ấy. Sự khó khăn là ở đấy.”

Hình ảnh video về các phần tử ly khai vũ trang hùng hậu và có tổ chức được Nga hậu thuẫn, cùng với binh sĩ Nga ở dọc biên giới, đôi khi khiến cho chiến tranh là điều không thể tránh khỏi. Và điều đó vẫn có thể xảy ra. Nhưng nhiều chuyên gia tin rằng Tổng thống Putin sẽ kết luận rằng thiệt hại về mặt kinh tế, về bang giao của Nga với Ukraine và phương Tây, và có thể cả về mặt quân sự, sẽ quá lớn.



No comments:

Post a Comment

View My Stats