Friday 18 April 2014

VÌ SAO XẢY RA VỤ NỔ SÚNG TẠI CỬA KHẨU BẮC PHONG SINH ? (Phạm Lê Vương Các)




Posted by Phạm Lê Vương Các on 7:27 AM 

Bộ đội Biên phòng Việt Nam bàn giao nhóm đối tượng cho phía Trung Quốc. Ảnh: Thành Duy/Tiền Phong (http://vietnamnet.vn)

Đây là tấm ảnh do phóng viên Thành Duy/Tiền Phong (http://vietnamnet.vn/) chụp lại khi Bộ đội Biên phòng Việt Nam đang bàn giao cho phía Trung Quốc những phụ nữ và trẻ em thuộc nhóm 16 người đã nổ súng tại cửa khẩu Bắc Phong Sinh vào chiều ngày 18/4.

Tấm ảnh này cho thấy rằng, nhóm 16 người vướt biên trái phép vào Việt Nam là những người Hồi giáo đến từ vùng Tân Cương. Vì những người phụ nữ này đang trong trang phục của người Hồi giáo-một tôn giáo của người Tân Cương - Trung Quốc. Thêm một số nguồn tin mà báo chí VN đặt nghi vấn là "nhóm khủng bố Tân Cương" đã bị giới chức Việt Nam phủ nhận. 

Họ đi có cả trẻ em, dắt díu nhau như là những gia đình. Vậy thì tại sao những người đàn ông trong nhóm lại cướp súng của bộ đội, và phụ nữ thì cầm dao để chống trả điên cuồng khi đang làm thủ tục trao trả về lại cho phía Trung quốc?

Những người Hán đang vác gậy gộc "tìm kiếm" người Ngô Duy Nhĩ theo đạo Hồi ở vùng Tân Cương

Câu trả lời sẽ được gắn với tình hình biến động tôn giáo và sắc tộc đang xảy ra tại Tân Cương. Một vùng đất đang bị chính quyền CS Trung Quốc thi hành chính sách cai trị nặng nề, mà những cuộc nổi dậy tại vùng đất này luôn được chính quyền Trung quốc gọi là "phần tử khủng bố", và thường bị dập tắt bằng những cuộc tắm máu và biệt giam trong nhà tù.

Thêm một sự kiện để thấy rõ, là việc tiến hành bắt nhóm người này là theo sự yêu cầu từ phía giới chức Trung Quốc khi họ đang tiến sâu vào lãnh thổ Việt Nam. Và dù vụ nổ súng xảy ra ở cửa khẩu thuộc lãnh thổ của Việt Nam, làm chết 2 bộ đội và nhiều người khác bị thương, nhưng những người này đã không bị điều tra và xử lý theo pháp luật Việt Nam mà lại trao trả về cho phía Trung Quốc ngay trong ngày . 

Cho nên, từ đó có thể đi đến nhận định nhóm người này là những người vượt biên, đang tìm đường đào thoát khỏi Trung Quốc để tỵ nạn chính trị. Và khi đứng trước việc khi bị trao trả về lại Trung Quốc họ thừa biết sẽ "không còn đường sống", nên đã cùng quẫn chống trả trong tuyệt vọng và tự sát.

Bài viết chỉ phản ánh nhận định riêng của tác giả.



No comments:

Post a Comment

View My Stats