Sunday 6 April 2014

VENEZUELA : ĐỌ SỨC CHÍNH QUYỀN - ĐỐI LẬP THÊM GAY GẮT (Đức Tâm - RFI)




Đức Tâm  -  RFI
Chủ nhật 06 Tháng Tư 2014

Phong trào biểu tình chống chính phủ Venezuela kéo dài từ hai tháng qua và đã làm 39 người thiệt mạng. Lãnh đạo đối lập Leopoldo Lopez vẫn bị bắt giam : Tư pháp Venezuela cáo buộc ông Lopez kích động bạo lực, đốt phá. Tại thủ đô Caracas, cuộc biểu tình đòi trả tự do cho lãnh đạo đối lập ngày 04/04/2014, không thu hút được đông đảo người tham gia.

Từ thủ đô Venezuela, thông tín viên Simon Pellet-Recht tường trình :
« Phe đối lập triệt để tại Venezuela bị mất trọng lượng. Hôm thứ Sáu, 04/03/2014, chỉ có hơn 3000 người biểu tình đòi trả tự do cho lãnh đạo đối lập Leopoldo Lopez bị bắt giữ từ giữa tháng Hai đến nay, với cáo buộc « kích động bạo lực ». Lãnh đạo đảng đối lập Volontad Popular, từ cuối tháng Giêng, đã đòi giải thể chính phủ ngay lập tức.

Nhưng đối với anh Carlos Dominguez, sinh viên trong ngành truyền thông tại Caracas, thì cần phải tiếp tục cuộc chiến đấu. Anh nói : "Bình thường ra, chúng tôi rất đông, tuy số lượng người tham gia có giảm, nhưng chúng tôi vẫn muốn tiếp tục đấu tranh cho tất cả các quyền mà chính quyền đã tước đoạt và lẽ ra, chúng tôi phải được hưởng".

Từ nhiều năm qua, phe đối lập tố cáo tư pháp thiên vị. Việc bắt giữ ông Lopez và nhiều lãnh đạo địa phương thuộc phe đối lập trong tháng Ba vừa qua, lại càng làm gia tăng thêm nghi ngờ về thái độ không vô tư của tư pháp. Chiều thứ Sáu vừa qua, hàng trăm thanh niên lại đụng độ với cảnh sát.

Theo ông Ernesto Polacios, thành viên đảng đối lập Volontad Popular của ông Lopez, thì tình hình này sẽ kéo dài nếu như chính phủ tiếp tục đàn áp những người biểu tình. Trả lời RFI, ông cho biết : "Làm sao có thể đàm phán với chính phủ trong lúc họ đối xử tàn tệ với chúng tôi, giết chúng tôi chỉ vì chúng tôi nghĩ khác họ. Khi nào họ hạ giọng và thừa nhận những sai lầm, chúng tôi có thể đối thoại với họ".
Một ủy ban của Liên hiệp các Quốc gia Nam Mỹ - UNASUR, sẽ tới Caracas vào hôm nay để tìm cách thiết lập đối thoại giữa chính phủ và phe đối lập Venezuela ».



No comments:

Post a Comment

View My Stats