Tuesday 8 April 2014

TNS TIM KAINE & CỘNG ĐỒNG NGƯỜI MỸ GỐC Á VÙNG BẮC VIRGINIA (Vũ Hoàng - RFA)




Vũ Hoàng, phóng viên RFA
2014-04-07

Hôm 4/4 vừa qua, Thượng nghị sĩ Tim Kaine của đảng Dân chủ Hoa Kỳ có cuộc gặp mặt trao đổi với cộng đồng tiểu thương người Mỹ gốc Á (AAPI) tại vùng bắc Virginia về nhiều vấn đề từ kinh tế, quan hệ quốc tế, ngân sách, giáo dục, nhập cư…

Ủng hộ người Mỹ nhập cư
Trong cuộc gặp mặt với cộng đồng tiểu thương người Mỹ gốc Á tại thành phố Falls Church, miền Bắc bang Virginia vào chiều ngày 4/4 vừa qua, Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Tim Kaine nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc xây dựng những mối quan hệ thương mại vững mạnh của Hoa Kỳ với các quốc gia châu Á, cũng như đóng góp của cộng đồng người Mỹ gốc Á vào sự phát triển của tiểu bang.
Tại đây, điểm nổi bật mà Thượng nghị sĩ Tim Kaine chú trọng là để thành công trong một nền kinh tế toàn cầu, giáo dục và các mối quan hệ toàn cầu là điểm mấu chốt, ông nói rằng nếu doanh nghiệp càng có nhiều quan hệ toàn cầu thì càng lớn mạnh. Ông so sánh mỗi cá nhân người Mỹ gốc Á là một mắt xích trong quan hệ toàn cầu, vì từng cá nhân lại có quan hệ ràng buộc với quốc gia gốc của họ, và từ đó tạo thành quan hệ toàn cầu cho bang Virginia. Theo ông, mỗi một cá nhân hãy là những đại sứ để thúc đẩy hơn nữa thương mại và kinh tế cho tiểu bang thông qua những quan hệ cá nhân của mình.

Trong phần phát biểu của mình, Thượng nghị sĩ Tim Kaine cũng không quên nhắc nhở tầm quan trọng của những người Mỹ mới nhập cư, khi càng có thêm nhiều người Mỹ mới, thì nền kinh tế càng lớn mạnh và cộng đồng Mỹ gốc Á đã góp phần tạo nên sức mạnh đó.

Với lập trường ủng hộ người Mỹ nhập cư, Thượng nghị sĩ Tim Kaine so sánh rằng cách đây chừng 40 năm, tại bang Virginia cứ 100 người Mỹ thì có một người nhập cư, nhưng giờ đây, cứ 9 người Mỹ thì có 1 người nhập cư, điều đó cho thấy để Virginia có được sự lớn mạnh như hôm nay là có sự đóng góp lớn lao thế nào của người Mỹ mới nhập cư. Đặc biệt, cộng đồng châu Á tại vùng bắc Virginia đã phát triển rất nhanh trong những năm qua, trong đó, ông nêu tên cụ thể của Ấn Độ, Hàn Quốc, Việt Nam…

Cũng xin được thưa thêm cùng quí vị, vùng bắc bang Virginia là vùng ngoại biên lớn nhất của khu vực đô thị thủ đô Washington DC, đây là nơi tập trung lớn nhất những công ty thầu phụ cho chính phủ Hoa Kỳ từ lĩnh vực quân sự, công nghệ thông tin, công nghệ sinh học, viễn thông cho tới tài chính ngân hàng... Đồng thời, vùng bắc Virginia cũng là một trong những khu vực dân số có học vấn cao nhất so với Hoa Kỳ:  trên 60% người dân tốt nghiệp đại học, 25% có bằng trên đại học, với khoảng 100.000 sinh viên được đào tạo mỗi năm. Khu vực này được đánh giá là địa điểm thu hút và mang lại cơ hội phát triển thịnh vượng cho cộng đồng tiểu thương khắp toàn cầu.

Nhân quyền dựa trên quan hệ kinh tế
Sau cuộc thảo luận với tiểu thương Mỹ gốc Á kết thúc, Thượng nghị sĩ Tim Kaine đã dành cho chúng tôi một cuộc phỏng vấn, mời quí vị cùng theo dõi:

Vũ Hoàng: Thưa ngài Thượng nghị sĩ, vì sao ông cho rằng cộng đồng Mỹ gốc Á mà cụ thể là Việt Nam lại quan trọng cho sức mạnh kinh tế của bang Virginia?
TNS Tim Kaine: Bởi vì để thành công trong thời đại kinh tế toàn cầu ngày nay thì một quốc gia cần phải có nền thương mại vững mạnh, quan hệ kinh tế Hoa Kỳ và Việt Nam lớn mạnh lên hàng năm và từ đó, kinh tế của bang Virginia có thể tạo ra những cơ hợi về thương mại cũng như việc làm tại Việt Nam. Khi quan hệ kinh tế của hai quốc gia càng vững mạnh thì càng dễ dàng hợp tác trên nhiều lĩnh vực khác khác nhau chẳng hạn như về quốc phòng, đồng thời, hai quốc gia cũng có thể bàn luận thêm những lĩnh vực khác như nhân quyền dựa trên quan hệ kinh tế, nói chung là, quan hệ kinh tế sẽ đem đến rất nhiều những lợi ích.

Thượng nghị sĩ Tim Kaine trả lời PV Vũ Hoàng tại buổi gặp mặt trao đổi với cộng đồng tiểu thương người Mỹ gốc Á ở vùng bắc Virginia hôm 4/4. RFA PHOTO.


Vũ Hoàng: Vậy để thu hút các đối tác nước ngoài trong hoạt động xuất nhập khẩu, bang Virginia có những phương thức gì trợ giúp cho họ?
TNS Tim Kaine: Tổ chức Đối tác Phát triển Kinh tế Virginia có một phòng ban gọi là Liên minh Thương mại Quốc tế Virginia (gọi tắt là VITAL) họ tập trung mạnh vào hoạt động xuất nhập khẩu của tiểu bang, đặc biệt là họ làm việc nhiều với các loại doanh nghiệp nhỏ. Thông thường những doanh nghiệp lớn như Northrop Grumman họ biết tự xuất nhập khẩu, nhưng với những tiểu thương họ cần sự giúp đỡ. Vì thế, các doanh nghiệp nhỏ nếu cần sự hỗ trợ có thể liên lạc với VITAL như tôi vừa đề cập.


Vũ Hoàng: Theo ông những người Việt Nam ngoài nước Mỹ muốn đầu tư thành công thì nên tập trung vào những lĩnh vực nào tại bang Virginia?
TNS Tim Kaine: Tôi nghĩ là tại thời điểm này có rất nhiều nhà máy chế tạo đang phát triển, các hoạt động thương mại dịch vụ cũng phát triển, nhưng tôi có thể nói là tập trung vào lĩnh vực chế tạo, đó là nơi chúng ta có thể có nhiều cơ hội hợp tác.
Tôi có thể nói là Virginia đã có hệ thống kiểm soát hoạt động của các tiểu thương và trong vòng 15 năm qua, chúng tôi rất hoan nghênh hoạt động kinh tế của các tiểu thương người Mỹ gốc Việt sinh sống tại khắp Virginia. Chúng tôi đã thấy họ trưởng thành và phát triển một cách rõ rệt không chỉ ở khu vực Bắc Virginia mà còn tại vùng Richmond (thủ phủ của Virginia), Hampton Roads và Roanoke. Phải nói là cộng đồng người Mỹ gốc Việt tại những khu vực trên đã thành công và không ngừng lớn mạnh, nói chúng là không có gì là giới hạn cả, họ có thể làm hầu hết mọi thứ để phát triển kinh tế.


Vũ Hoàng: Xin cám ơn Ông.


Ông Tim Kaine chính thức tuyên thệ trở thành Thượng nghị sĩ Dân chủ vào tháng 1/2013, ông phục vụ trong 3 ủy ban là Quốc Phòng, Ngân sách và Quan hệ Quốc tế. Ông tốt nghiệp Luật tại trường Đại học Harvard năm 1983. Ngoài hoạt động trong 3 ủy ban trên, Thượng nghị sĩ Tim Kaine cũng quan tâm đến việc mở rộng các cơ hội kinh tế trên lĩnh vực đầu tư cơ sở hạ tầng, đào tạo nguồn nhân lực, cải cách luật nhập cư cũng như các chiến lược tiếp cận chăm sóc sức khỏe trong điều kiện giảm thiểu chi phí cho gia đình, doanh nghiệp và chính phủ.




No comments:

Post a Comment

View My Stats