Saturday 26 April 2014

THƯƠNG GỬI PHẠM QUỲNH ANH (FB Nguyen Lan Thang)




25-4-2014

(Phờ rom Sài Gòn guýt lớp)
Bọ Tửng

Ngày em hát Bonjour Việt Nam về cánh đồng xanh ngắt rì rào
Về một đôi mắt nhỏ xinh nào đó
Tôi thấy một thằng nhỏ
Đói lả Không áo không quần
Trần trụi ngâm mình giữa ruộng
Ngơ ngác nhìn mẹ oằn lưng ngập ngụa trong bùn

Ngày em hát Bonjour Việt Nam về những đền đài huyền tích
Em có biết không vào đêm hôm trước
Cán bộ rủ nhau tháo gỗ sưa đem bán mất rồi
Em có biết một em-xi môi đỏ mắt lồi
Nhiều lần ra nước ngoài trộm cắp
Vẫn cầm micro láo liên không chớp mắt
Về truyền thống, về nhân dân và văn hóa bảo tồn

Ngày em hát Bonjour Việt Nam về bầu trời nhà cửa
Miền trung quê tôi bão giông vần vũ
Tôi thấy một bàn tay mẹ già gân guốc
Xé ngói vươn trời xin một gói mì tôm
Tôi thấy đói nghèo tràn lên xóm lên thôn
Thấy quan tài người chết bị cuốn phăng trong lũ dữ

Ngày em hát về Việt Nam, về mái tóc và đôi chân nhỏ
Tôi thấy một đứa trẻ hôn lên di hình cha nó
Người bị công an trói quặt tay sau ghế đánh đến khi trút hơi thở cuối cùng
Mái tóc nào vậy em?
Có phải mái tóc bên ngoài võ đầu vỡ vụn, não trắng thành đen những cục máu tươm dài
Đôi chân nào hỡi em?
Có phải đôi chân đỏ lừ vết dùi cui những ngày tra khảo...

Ngày em hát Bonjour Việt Nam về những con đường
Tôi thấy một con đường phẳng phiu giữa chừng đứt khúc
Tôi thấy đạo lý luân thường, nào lòng dân pháp luật...
Đã được bẻ cong để né những "người hùng"

Ngày em hát về Việt Nam trong xanh như ngọc
Là ngày thành phố tôi tanh tươm nặc khí sặc mùi
Là ngày cô công nhân vứt con mình trong hố rác
Chẳng đắn đo gì vì không kiếm được tiền nuôi

Ngày em hát về Việt Nam về chợ nổi
Có bà mẹ miền Tây ngậm ngùi bán chó nuôi thân

Ngày em hát rằng “chỉ biết quê hương qua hình ảnh chiến tranh
Bằng phim của Coppola và những trực thăng thét lửa”
Em đã biết gì về một Việt Nam xưa cũ
Thuở chưa có “bên thắng cuộc”
Chưa có “những ngã tư và những cột đèn”

Ngày em hát Bonjour Việt Nam...
Tôi nghe tim mình rức lên
Một nỗi đau
Không tên
Và dai dẳng...

VIDEO :
Bonjour Vietnam (paroles / lyrics) [Hello Vietnam] by Trần Thái Hoà

Ca sĩ Phạm Quỳnh Anh biểu diễn tại Việt Nam



No comments:

Post a Comment

View My Stats