Kính
Hòa, phóng viên RFA
2014-04-16
2014-04-16
Những xung đột giữa dân chúng với bộ máy công lực ở
Việt nam ngày càng mang tính bạo lực. Gần đây nhất là vụ bạo động tại xã Bắc
Sơn, Hà tĩnh. Bên cạnh đó, sự áp chế về tinh thần cũng đã và đang được sử dụng
trong suốt chiều dài tồn tại của chế độ cộng sản.
Nhà
nước cảnh sát
Xuất phát từ ý thức hệ đấu tranh giai cấp, tất cả
các đảng cộng sản khi giành được chính quyền đều xây dựng một bộ máy công an
rộng lớn để tiến hành cái gọi là đấu tranh giai cấp của họ. Người đầu tiên
thành lập mô hình nhà nước cộng sản là Lenin định nghĩa nhà nước cộng sản một
cách ngắn gọn là: “Nhà nước-dùi cui.” Tức là: Nhà nước chỉ là biện
pháp cưỡng chế, đúng hơn là cơ chế đàn áp của một giai cấp đối với các giai cấp
khác trong xã hội. Định nghĩa này được Milovan Djilas, người từng là
nhân vật số hai của đảng cộng sản Nam tư trích dẫn trong tác phẩm Giai cấp mới của ông xuất bản
hồi những năm 50 của thế kỷ trước.
Các số liệu được tiết lộ từ Trung quốc cho biết kinh
phí dành cho công an, mật vụ của nước này cao hơn cả số tiền dành cho quân đội.
Và nhà nước cộng sản tổ chức bộ máy công an mật vụ
này cắm rễ sâu xuống đến từng làng xã ở thôn quê, hay các tổ dân phố ở đô thị.
Sau khi Đông Đức bị sụp đổ, người ta biết được rằng cứ trong tám người dân của
quốc gia này thì có một người không ít thì nhiều liên quan đến bộ máy công an.
Khi công an giao thông hành sự. Files photos
Ở Việt nam chưa có số liệu nào được đưa ra, nhưng
cũng sẽ dễ thấy hình ảnh của bộ máy ấy dàn trải khắp nơi, từ các phòng công an
có ký hiệu đứng đầu là chữ P, các loại công an từ bộ, từ tỉnh, cho đến dân
phòng ở những khu phố. Qua những hình ảnh từ những cuộc biểu tình bị đàn áp,
đôi khi người ta thấy số nhân viên công an, an ninh với đủ loại sắc phục còn
đông hơn cả những người biểu tình.
Qua những phương tiện thông tin đại chúng hiện đại,
hình ảnh đàn áp bằng bạo lực của công an dễ dàng được nhận thấy, từ chuyện lôi
kéo người biểu tình, người nông dân đòi đất lên xe, cho đến gần đây là việc trấn
áp của hàng trăm công an tại Bắc sơn, Hà
tĩnh.
Sự
gieo rắc sợ hãi
Nhưng bên cạnh đó còn có một sự áp bức tinh thần khó
thấy hơn. Sự áp bức này gieo rắc sự sợ hãi và thường xuyên nhắm tới những người
trí thức.
Người chủ trương trang mạng Bauxite Việt Nam là Giáo
sư Nguyễn Huệ Chi đã viết rằng ông cùng các đồng sự đã suy nghĩ trắng đêm
trước khi ra đời trang mạng này, vì lo ngại sẽ bị cơ quan công quyền khép tội.
Nhưng dù đã cẩn thận như vậy, trang mạng chuyên đưa những phản biện xã hội
chính trị này cũng đã hơn một lần bị công an kiểm tra máy tính, nhằm tìm những
tài liệu mà họ cho là có ảnh hưởng tới an ninh nhà nước.
Khi công an giải tỏa đất đai. Files photos
Gia đình của những người bị công an nhắm tới cũng
thường được cơ quan công an sử dụng để làm công cụ trấn áp những người đối
kháng. Giáo sư Đoàn Viết Hoạt kể lại cơ quan công an đã sử dụng gia đình
ông ra sao để trục xuất ông sang Hoa Kỳ:
“Thế là họ đưa nhà tôi từ bên Mỹ về, vào thẳng trong
trại để thuyết phục tôi đi. Các con tôi và các bạn tôi cũng muốn tôi đi bởi vì
họ lo sức khỏe của tôi, đã bốn năm không có tin tức gì hết. Thậm chí nhà tôi
còn lo là liệu tôi có ngồi xe lăn không.
Vì những lời thỉnh cầu như vậy nên tôi đồng ý đi,
thì họ lại bắt làm một đơn xin đặc xá để xuất ngoại chữa bệnh, thì tôi không chấp
nhận. Tôi nói chỉ làm đơn xuất ngoại chữa bệnh thôi chứ không đặc xá. Ba lần
như vậy. Cuối cùng thì họ không bắt tôi làm đơn nữa.”
Những chuyện viết đơn, hoặc ký xác nhận là việc mà
công an hay sử dụng với những người đối kháng. Mới đây nhà văn Phạm Đình
Trọng bị cơ quan công an mời lên để ký …những bài ông đã viết với chính tên
của ông.
Sự kiểm soát và gieo rắc sợ hãi về tinh thần như thế
được mở rộng ra trong cả giới sinh viên Việt nam đang du học ở nước ngoài để
kiểm soát họ và ngăn cản những sinh hoạt chính trị, tinh thần của họ.
Sinh
viên Nguyễn Tường từ Đài Loan cho chúng tôi biết:
“Du học sinh ở đây thành lập những nhóm và có những
đảng viên cài cấm vào, hoặc là những người mang hơi hướng bảo thủ, cộng sản.
Họ có lập hồ sơ để biết những hoạt động ở nước ngoài
thế nào. Em cũng bị rắc rối vì họ áp lực lên gia đình. Gia đình em báo là em
không được tham gia những hoạt động chính trị, hay diễn đạt những tư tưởng trái
với nhà nước lên những trang công cộng như là Facebook.
Họ cai trị bằng cách gieo rắc sợ hãi, lên mình và
lên cả người thân và gia đình nữa. Và đó là cái em đang lo.”
Cái đạp vào công lý của một chế độ công an trị. RFA
files
Sự áp chế tinh thần đó bao gồm cả triệt hạ nguồn
sống, đe dọa về tinh thần và thể xác.
Mục
sư Nguyễn Trung Tôn, từ Thanh Hóa cho phóng viên Anh Vũ biết như vậy về
hoàn cảnh gia đình ông.
Và đối với nhiều trí thức thì sự áp chế tinh thần
còn khủng khiếp hơn cả bạo lực.
Sau
lần làm việc với cơ quan công an, nhà văn Phạm Đình Trọng cho chúng tôi biết:
“Thế nhưng mà cái bạo lực bằng cơ bắp, bằng dùi cui
nó không nguy hiểm bằng bạo lực tin thần anh ạ. Công an sử dụng bạo lực với
người dân, đánh chết chổ nọ chổ kia thì cũng đã là nguy hiểm, nhưng mà cái bạo
lực mà công an cứ hành người dân, cứ gọi lên gọi xuống thì đó là một thứ bạo
lực tinh thần. Cái bạo lực ấy còn độc ác và nguy hiểm nhiều lần hơn cái bạo lực
bằng cơ bắp và dùi cui.”
Để kết thúc, chúng tôi xin mượn lời Milovan Djilas,
ông nói rằng những yếu kém về nội tại của mô hình cộng sản về kinh tế và xã hội
làm cho những người cộng sản cần có một tổ chức đồng nhất về tư tưởng. Và do
đó, theo ông, chính là nguyên nhân của sự áp chế tinh thần của các nhà nước với
bộ máy công an khổng lồ của họ.
No comments:
Post a Comment