Wednesday 16 April 2014

PHIÊN TÒA XỬ PHÚC THẨM ĐINH NHẬT UY - MỘT PHIÊN TÒA NHẢY CÓC (Dân Luận)




Thứ Tư, 16/04/2014


Dân Luận: Sáng nay, ngày 16/4/2014 đã diễn ra phiên tòa phúc thẩm Đinh Nhật Uy tại tòa án tỉnh Long An. Đúng như dư luận đã dự đoán trước đó, với thời gian rất ngắn tòa phúc thẩm đã xử y mức án sơ thẩm là 1 năm 3 tháng tù treo và 1 năm thử thách.

Mặc dù đây là một phiên tòa không cân sức nhưng anh Đinh Nhật Uy vẫn tươi cười trước phiên tòa.

Phiên tòa ngày hôm nay có thể nói là 1 phiên tòa không cân sức chỉ có một mình Đinh Nhật Uy tự bào chữa bên trong phiên tòa, gia đình đứng ở ngoài và không ai được vào.

Diễn biến bên ngoài phiên tòa hôm nay có phần khắc nghiệt nhưng nhìn chung vẫn ôn hòa, không một ai bị bắt bớ. Hôm nay ở Long An đã huy động rất đông lực lượng công an, dân phòng, cảnh sát cơ động, cảnh sát giao thông, trật tự đô thị, trật tự xã hội, thanh niên xung phong và cả hội phụ nữ... Có một chiếc xe cơ động của bộ công an chở chục viên cảnh sát cơ động gồm súng ống thường xuyên chạy một vòng khu vực xung quanh tòa án khiến những người đi đường không khỏi khiếp sợ. Có vẻ ở Long An, đây là phiên tòa tiêu tốn tiền thuế nhất. Theo nhận định của một số người tham gia phiên tòa, lực lượng bảo vệ hôm nay đông gấp nhiều lần so với những phiên tòa trước đã diễn ra tại Long An.


Theo một nguồn tin chưa kiểm chứng từ bên trong hội đồng xét xử thì tỉnh Long An đã không chịu nhận vụ án phúc thẩm này. Vụ việc đùn đẩy khiến phần lớn hội đồng xét xử đều từ thành phố xuống và do bộ công an chỉ đạo. Có rất nhiều biển số xe thành phố của của bộ công an đậu quanh tòa án. An ninh Long An đã gần như bất hợp tác, do đó dư luận có thể thấy phần lớn các phiên tòa diễn ra ở Long An mặc dù có bắt bớ nhưng đều dễ dãi và khá ôn hòa so với ở những nơi khác. Nguyên nhân chính theo nhận định của một số người vì đây chính là đất của chủ tịch nước Trương Tấn Sang, họ tin rằng có lẽ bên trong bộ chính trị đang có mâu thuẫn trong vụ việc này.

Đinh Nhật Uy khi ra khỏi tòa trưa lúc 10h45.


Trao đổi với phóng viên Dân Luận, anh Đinh Nhật Uy cho biết: nguyên nhân anh viết đơn kháng cáo là vì muốn bảo vệ quyền tự do của mình, anh hoàn toàn vô tội vì thế cần phải giành lại quyền tự do của chính mình mà nhà cầm quyền đã tước đoạt. Mặc dù chưa được đào tạo một khóa học về luật nhưng một mình anh đã tự bào chữa cho mình. Anh vẫn giữ lập trường rằng những hành động của anh là lên tiếng cho xã hội bất công để xã hội trở nên tốt đẹp hơn và mong hội đồng xét cho việc làm của anh là vô tội, nhưng sau thời gian nghị án hội đồng xét xử vẫn giữ nguyên mức án. Anh Uy nhận định, phiên tòa ngày hôm nay là một phiên tòa không cân sức, nhưng ít ra đây lại là một phiên tòa thú vị vì đã tôn trọng quyền tự do ngôn luận của anh cho anh được quyền phát biểu chính kiến, tuy nhiên phiên tòa sẽ tốt hơn nếu xử anh trắng án.

Theo ý kiến của những người tham dự phiên tòa ngày hôm nay, cũng như những phiên tòa chính trị khác thì đây phải gọi là một phiên tòa nhảy cóc. Cũng được định sẵn mức án nhưng Khác với án bỏ túi án nhảy cóc có nghĩa rằng nó được diễn ra nhanh gọn lẹ như cóc nhảy.

---------------

Theo FB Thạch Thảo - chị gái Đinh Nhật Uy:

Đinh Nhật Uy hiêng ngang bước ra khỏi tòa, bỏ lại sau lưng những cặp mắt mang hình viên đạn của các anh công an.

Một anh xe ôm đứng kế bên mình hỏi :" Tòa xử chỉ 1 thằng nhỏ xíu óm nhom đó thôi hả?"

Mình ừ, anh ta nói : " Trời! Vậy mà quá trời công an luôn, tưởng xử cả trăm người 1 lúc"


No comments:

Post a Comment

View My Stats