Tuesday 1 April 2014

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ BA 1-4-2014




Posted by News on April 1st, 2014  | Comments Off

Bài Mới Nhất

Tin thứ Ba, 01-04-2014

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Nhật ký mở lần thứ 83: NHÌN VỀ PHƯƠNG BẮC VỪA MỪNG VỪA LO… (Tô Hải). “Cho nên: mỗi lần thấy bên Tầu bọn họ làm được cái gì có thể đẩy nhanh việc ‘thay áo’ của họ thì mình mừng vô kể dù trong bụng cũng rất lo là: Với cái tính chất ĐẾ QUỐC ĐẠI HÁN TOÀN TRỊ, người Tầu sẽ đối xử thế nào với cái dân tộc ngàn năm bất khuất trước giặc phương Bắc này đây ?
- Hà Văn Tấn: LỊCH SỬ, SỰ THẬT VÀ SỬ HỌC (Chép sử Việt).
- ‘Hội chứng Việt Nam’ (Người Việt). “Tôi không nhớ ai đã nói câu: ‘Ðọc lịch sử như bóc một củ hành, càng đọc càng chảy nước mắt!’ Năm nào vào Tháng Tư, ít nhiều tư liệu lịch sử cũng tình cờ hiện ra dưới mắt chúng ta. Dù ít hay nhiều nó cũng gây xúc động trong lòng bạn, là con người có tình cảm, biết yêu thương nhưng cũng có căm ghét, không phải là những con người dửng dưng, vô cảm. Quên hay chưa quên thì mỗi người trong chúng ta, mỗi năm đến Tháng Tư, cũng phải nhớ rằng: ‘Tôi là ai và vì sao tôi đến đây’?” – Mời xem lại: 38 năm trước, nếu VNCH thắng CS? (Alan Phan/ Sống News).
- Trần Thị Ngự – Đôi điều về vấn đề “kiểm duyệt” báo chí trước năm 1975 tại Sài Gòn (Dân Luận). “Mặc dù báo chí ở miền Nam trước năm 1975 có chịu phần nào kiểm duyệt, nhưng so với sự bóp nghẹt thông tin của chính quyền hiện nay thì còn có nhiều tự do hơn rất nhiều lần. Do đó cũng không khó hiểu việc ông Hồ Ngọc Nhuận trước đây phản kháng chế độ chính trị ở miền Nam thì bây giờ cũng chống lại sự áp bức của chính quyền hiện tại“.
- Internet không tạo ra “nhà báo tự do”! (ND). “… gần đây, RFI đăng bài trả lời phỏng vấn một người trong nước có nhan đề “Văn hóa Việt Nam trong vận khí suy vong” … dù chưa bao giờ tỏ ra thiện chí với Việt Nam, BBC Tiếng Việtcũng phải ngậm bồ hòn làm ngọt khi đăng bài thừa nhận mấy kẻ đang lớn tiếng “đấu tranh cho dân chủ” ở Việt Nam rốt cuộc chỉ là “bên thua cuộc”
- Nghèo Là Một Cái Tội (Alan Phan). “Tôi nhớ một câu message (tin nhắn) thú vị, nhiều người thâu vào hộp thư thoại (voice mail box) của họ, ‘Xin để lại tên và điện thoại của bạn. Tôi đang tìm cách thay đổi đời mình. Nếu tôi không gọi lại bạn, thì bạn nên hiểu bạn là một trong những thay đổi đó’. Không biết bao giờ các lãnh đạo của Việt Nam mới can đảm nói với ‘xứ lạ’ điều này?” – Bí Mật của Phan Thiên Ân – Chương 1
- KÉO PHÁO RA (Văn Công Hùng). – Chuyện không thể giấu kín (Lương Kháu Lão). “Nếu cố đấm ăn xôi, chính các vị sẽ bị nhân dân nghi ngờ về động cơ vụ lợi tham nhũng trong các công trình thể dục thể thao luôn bị đội giá và rất kém về chất lượng như đã từng xảy ra lâu nay. Tất cả những chuyện này cần công khai minh bạch lấy ý kiến rộng rãi của nhân dân thông qua các cơ quan thông tin đại chúng. Không việc gì phải dấu kín và không gì có thể dấu diếm được“.
- Hóa kiếp cho con chuột (FB Nguyễn Đình Ấm). “Sáng nay con chuột cống tham ăn sập bẫy. Nó lồng lộn quậy phá rồi len lét nhìn xung quanh. Mình lấy cái que vót nhọn xử nó vì tội chuyên đào mục mạo gốc cây sanh đang tươi tốt. Thấy vậy, cô vợ kêu: Anh phải hóa kiếp cho nó đã. Ừ thì tao hóa kiếp cho mày: Kiếp sau làm lãnh đạo cấp cao nhất, được chưa?
- CHUYỆN VUI: CHÓ CẮN CHẾT GÀ ! (Sơn Thi Thư). “Ông xử lý chúng bằng cách nào ? – Tôi tập hợp chúng lại. Con dữ nhất thì tôi đã cảnh cáo, mấy con dữ vừa thì tôi đã khiển trách và tôi cũng đã rút kinh nghiệm sâu sắc cho cả bầy rồi đó ông“.
- Đào Dục Tú: Phiếm đàm: Con cháu ta cõng nợ của ông cha đến bao giờ ? (Bà Đầm Xòe). “Chỉ biết ngậm ngùi ông cha không trả được nợ đời thì theo luật đời, con cháu phải đành hứng lấy trả nợ đây, còn biết làm sao. Mà nợ đẻ ra nợ,nợ chồng lên nợ tiền tấn như thế, con cháu ta cõng nợ đến bao giờ ?” – Chống lãng phí trong đầu tư công (TN).
- Lan man cảm nghĩ vụ công an ” làm chết người ” (FB Người Buôn Gió). “Tôi chỉ muốn nói rằng, những người cảnh sát của 20 năm trước đã dần ít đi. Thay thế vào đó là những người cảnh sát có tư cách ngược lại. Kể từ khi nhiều công an được điều động chuyển ngành những chức vụ quan trọng trong bộ máy chính quyền. Cũng kể từ khi đó mà bỗng nhiên nhiều vụ công an làm chết người càng nhiều hơn, các mức án cũng nhẹ hơn, các công an đi chùa cũng nhiều hơn. Và đời sống của họ cũng … khá giả hơn“. – HẺM BUÔN CHUYỆN – KỲ 151: Một chút mặt trời trong nước lạnh (Nhật Tuấn). – Sinh mạng bọt bèo (DLB). – Bản án của lương tâm (NLĐ). – Mức án đề nghị gây phẫn nộ (NLĐ).
- Chuyện móc túi nhân dân (DLB). – Chẳng khác gì nhau (Lê Khả Sỹ). “Họ tốt với dân những khi cần kêu gọi/ Ra chiến trường cứu ‘Tổ quốc lâm nguy’./ Họ tốt với dân là những khi / Vua quan chia bè kéo cánh/ Cần tranh thủ tứ phương dư luận/ A dua ca ngợi coi như ‘được lòng dân’…” – Nhìn từ vụ JTC: “Ma trận” quản lý ODA (VnEco). – Những phát ngôn “gây sốc” vụ nghi án hối lộ 80 triệu yên (ĐS&PL).
Nơi dự kiến xây đập Don Sahong, trên dòng kênh Hou Sahong, miền Nam Lào.

9h10′:
- Hàng vạn công trình sai phép sẽ được “phạt để tồn tại” (GDVN). – Tình hình mất an ninh trật tự tại các khu đô thị mới: “Hổng” từ khâu quản lý (tiếp theo) (HNM).
- Vụ “đương sự tố thư ký tòa lừa lấy tiền” ở Tây Ninh: Không có chuyện thư ký tòa lấy tiền để giúp thắng kiện (PLTP).

14h20′:
- Văn tế Quốc tổ và Anh linh Tử sĩ (DLB). – Ai? (DLB). “Người cắc cớ: Ai ăn xuôi nói ngược?/ Ai nguyên nhân làm cả nước tụt lùi?/ Ai biến dân thành đám mù đui?/ Ai đào hố chôn vùi dân tộc?
- Phỏng vấn TT Ngoại Giao VN Nguyễn Thanh Sơn về chuyến đi Canada và Mỹ (PhoBolsaTV). “Và nếu đất nước đang trong lúc uy tín đi lên vững vàng, mạnh mẽ mà chúng ta không nghĩ đến nhau thì quý vị có thể trách cứ chính phủ, trách cứ đất nước rằng trong lúc này quên đi quý vị, nhưng chúng tôi nhớ đến quý vị, để mong muốn rằng lúc vị thế chúng ta đang mạnh, đất nước đang có uy tín, thì nhà nước chính phủ, nhân dân trong nước vẫn nhớ đến tất cả bà con cô bác chúng ta đang sinh sống khắp nơi trên thế giới, trong đó có Hoa Kỳ“. – Lê Minh Nguyên: Chế độ phản dân tộc hay LM Lý phản phé? (ĐCV).
- VTV NÓI CHUYỆN THI TUYỂN DỤNG QUẢN LÍ (FB Chu Mộng Long). “Tóm lại, nói nôm na, Đảng là đỉnh cao trí tuệ thì người được Đảng đào tạo, bồi dưỡng và quy hoạch phải là người đỉnh cao trí tuệ, không thể có trường hợp thi trượt. Có nghĩa là nếu chấm cán bộ của Đảng trượt thì là giám khảo ngu!!!

KINH TẾ

Mua bán tôm hùm trắng ở xã An Ninh Đông, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên

9h10′:
- Dòng vốn nước ngoài dồn dập đầu tư vào ngành dệt may: Doanh nghiệp nước nhà “nhịn miệng đãi khách”? (HNM).

14h20′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

Thành nhà Mạc không chỉ là di tích lịch sử lâu đời mà còn là một trong những thắng cảnh của thành phố Tuyên Quang.
- Bác tôi (Trang Hạ).
- TRỊNH Ở HÀ NỘI (Văn Công Hùng).
- HAY GHÊ (ST) (Nguyễn Quang Vinh).

9h10′:

14h20′:
- Đảo Hoa Lan- 2 (FB Nguyễn Đình Bổn).
- Thành Phong: Truyền Thuyết Long Thần Tướng (Phong Duong Comic).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Tiếng vọng thuở hồng hoang (Giáp Văn Dương).
Lực lượng chức năng khám nghiệm hiện trường – nơi các em học sinh gặp nạn

9h10′:
- Tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2014: Ưu tiên ngành khó, ưu đãi người điểm cao (HNM).

14h20′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG


9h10′:

14h20′:

QUỐC TẾ

Đoàn xe vũ trang áp giải cựu Tổng thống Musharraf đến tòa án – REUTERS /Stringer

9h10′:

14h20′:
- Lời cuối của phi hành đoàn MH370 (VOA). – Máy bay Malaysia mất tích – Trung Quốc lên đường giải cứu (TQ Không Kiểm Duyệt). “Chính quyền TQ cực kỳ thích khoe mẽ. Họ đang dồn lực vào việc tìm kiếm chiếc máy bay Malaysia mất tích… không phải chỉ vì phần lớn hành khách trên máy bay là người TQ Nếu Hải quân TQ tìm ra chiếc máy bay trước, họ có thể cho thấy sự thống trị của mình tại Thái Bình Dương, chứ không phải Hoa Kỳ“.

* RFA: Audio: + Sáng 31-03-2014; + Tối 31-03-2014.

* RFI: 31-03-2014





No comments:

Post a Comment

View My Stats