Saturday 12 April 2014

NHÀ CẦM QUYỀN ĐÀ NẴNG HOÃN CƯỠNG CHẾ & SẼ ĐỐI THOẠI VỚI DÂN OAN CỒN DẦU (Bút Tre - Dân Luận)




Bút Tre, cộng tác viên Dân Luận
Thứ Bảy, 12/04/2014

Ngày 10 tháng 4 vừa qua, một nguồn tin trên fanpage Cồn Dầu Quê Tôi cho biết: Công an bắt dân oan Cồn Dầu tại vườn hoa Mai Xuân Thưởng lên xe bus và đưa đi đâu không rõ. Để xác nhận và tìm hiểu thêm thông tin này chúng tôi liên lạc với anh Huỳnh Ngọc Trung, một thành viên trong đoàn dân oan Cồn Dầu.

Qua cuộc trò chuyện, anh Trung cho biết dân chỉ bị ép lên xe để đưa đến phòng tiếp dân của chính phủ chứ không bị bắt, dân cũng không bị đánh hay tổn hại gì. Hiện nay dân đang về Cồn Dầu vì chính quyền đã tạm ngưng cưỡng chế và hẹn sẽ đối thoại vào tháng 5 tới.

Sau khi trò chuyện với anh Trung, chúng tôi cũng lên lạc với văn phòng thanh tra thành phố Đà Nẵng để hỏi thêm về vụ việc, nhưng nhân viên văn phòng cho biết chánh thanh tra thành phố đang ở Hà Nội chưa về và không có ai trong văn phòng có thể trả lời được vấn đề này.

Xin mời quý vị theo dõi cuộc trò chuyện với anh Huỳnh Ngọc Trung.


PV: Chào anh Trung, chúng tôi được biết ngày hôm qua bà con Cồn Dầu bị công an bắt tại vườn hoa Mai Xuân Thưởng, anh có thể cho chúng tôi biết thêm thông tin về việc này không?

Huỳnh Ngọc Trung (HNT): Nói bị bắt thì cũng là hơi quá một tí, vì khi mà bà con ra trước cổng chính phủ ngay chỗ vườn hoa Mai Xuân Thưởng căng băng rôn, thì bên chỗ an ninh của vườn hoa họ đem xe đến họ ép bà con mình lên xe thôi, chứ nói bắt thì cũng không phải gọi là bắt gì. Họ đưa lên xe bus để về trụ sở tiếp dân, trụ sở tiếp dân ở số 1 Ngô Thì Nhậm đó.


PV: Khi ép dân Cồn Dầu lên xe thì họ có cho biết lý do gì không thưa anh?

HNT: Họ nói là chỗ này là chỗ được bảo vệ, cho nên bà con không được phép đứng ở chỗ này.


PV: Về phía giáo dân Cồn Dầu có bao nhiêu người và phía chính quyền gồm lực lượng nào?

HNT: Giáo dân Cồn Dầu có tất cả là 40 người, chính quyền thì gồm lực lượng an ninh họ mặc thường phục, rồi có một số mặc đồ công an, rồi có một số lực lượng mặc áo xanh bảo vệ cổng của văn phòng chính phủ đó. Nói chung là có nhiều lực lượng họ ép dân lên xe.


PV: Trong lúc họ ép dân lên xe thì có ai bị đánh đập hay không?

HNT: Không anh ạ, phía Cồn Dầu thì không ai bị đánh đập cả, họ ép lên xe thôi chứ không đánh đập ai cả.


PV: Anh có biết mục đích của chính quyền khi ép bà con về văn phòng tiếp dân hay không?

HNT: Mục đích của họ thì hiện tại là cái đoàn công tác của Đà Nẵng đang còn ở văn phòng tiếp dân, mà trước đó một hôm thì đối thoại không thành rồi. Trước đó một hôm thì tiếp dân đã không có kết quả, cho nên họ ép về thêm một lần nữa để nói chuyện.


PV: Khi đưa bà con về đó thì chính quyền giải quyết như thế nào thưa anh?

HNT: Khi đưa về đó thì họ nói là bây giờ bên cơ quan chính phủ đã ra công văn, gửi về cho thành phố Đà Nẵng để giải quyết cho bà con, tại vì cái chuyện bà con còn thuộc thẩm quyền của TP Đà Nẵng, nên chính phủ lại giao về cho thành phố.


PV: Thưa anh, chúng tôi vừa được tin bà con Cồn Dầu sẽ trở về Đà Nẵng và việc cưỡng chế sẽ được hoãn lại, thông tin này là thế nào, annh có thể cho biết không?

HNT: Dạ đúng rồi, trong cái lúc khoảng 10h sáng hôm nay (11.04) thì có một cái công văn khẩn của chủ tịch thành phố Đà Nẵng, gửi ra chỗ thanh tra chính phủ ra quyết định là ngưng cưỡng chế, ngưng đập nhà của bà con. Rồi hẹn trong tháng 5 tới đây (chưa biết cụ thể ngày nào) là sẽ đối thoại với bà con. Cho nên hiện tại bà con đang lên xe về nhà, rồi chuẩn bị tháng 5 tới là thành phố tổ chức đối thoại.


PV: Về quyết định ngưng cưỡng chế và đối thoại thì chính quyền có văn bản gì không hay chỉ nói miệng?

HNT: Có, họ đưa một cái công văn đàng hoàng, thành phố họ gửi công văn cho mình, rồi họ gửi công văn của thanh tra chính phủ luôn. Có nghĩa là một cái của thanh tra chính phủ, một cái của thành phố Đà Nẵng gửi cho thanh tra chính phủ về cái việc ngưng cưỡng chế tại Cồn Dầu, để rồi đợi đến tháng 5 là tổ chức tiếp dân, đối thoại với dân để rồi giải quyết vấn đề.


PV: Khi nào thì bà con trở về, những gia đình đã bị phá nhà thì lúc trở về sẽ ở đâu thưa anh?

HNT: Hiện tại (14hPM) thì bà con đang chuẩn bị lên xe để về, còn những gia đình đã bị cưỡng chế thì ở cùng với nhau trong Cồn Dầu hết. Vì có những gia đình chưa bị đập nhà, chưa bị cưỡng chế thì bà con sống nhờ qua nhờ lại với nhau.


PV: Với quyết định tạm ngưng cưỡng chế để đối thoại của chính quyền thì anh và bà con Cồn Dầu cảm thấy thế nào?

HNT: Nói chung là biết được cái tin như vậy thì mình rất là mừng, vì như thế này; Đây là 1 trong 3 cái điều mà mình yêu cầu thành phố Đà Nẵng khi đoàn thanh tra Đà Nẵng ra tại Hà Nội để tiếp dân mình, 3 điều mà nó đã thực hiện một điều. Đang hứa hẹn chuẩn bị làm tiếp 2 điều còn lại. Thì mình mừng cho bà con, những bà con có nhà chưa bị đập thì mình rất là mừng. Cái việc tiếp theo là giải quyết dứt điểm trong tháng 5, để rồi những bà con đã bị đập nhà rồi họ có đất có đai rồi có tiền để làm nhà mới.


PV: Vâng xin cảm ơn anh đã dành thời gian cho cuộc trò chuyện này.


Ảnh 1: Công văn trụ sở tiếp dân chính phủ gửi chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng.

Ảnh 2: Công văn của UBND TP Đà Nẵng gửi trụ sở tiếp dân.




No comments:

Post a Comment

View My Stats