Sunday 13 April 2014

NGUYỄN TIẾN TRUNG : "TÔI BỊ CÁCH LY TUYỆT ĐỐI TRONG TÙ" (BBC)




BBC
Cập nhật: 16:23 GMT - thứ bảy, 12 tháng 4, 2014


Thạc sỹ Nguyễn Tiến Trung kể lại việc được thả ra tù sớm hôm 12/4/2014 và cho biết những chi tiết cuộc sống ở trong tù trong suốt gần 5 năm thi hành án.

Tiến Trung nói anh bị giam giữ cách ly tuyệt đối khi ở trong tù, không được tiếp xúc với bất cứ tù nhân nào khác trong cùng vụ án, tuy nhiên được hưởng chế độ "đối xử tốt".

Người tù nhân chính trị sinh năm 1983 cho hay đầu tháng Tư anh đã được chính quyền và trại giam mời lên thông báo về khả năng có thể sẽ được 'đặc xá' trong dịp 30/4/2014 năm nay, nhưng bất ngờ vì đã được thả ra sớm hơn thời hạn này.

Thạc sỹ công nghệ thông tin nói anh mong mỏi những tù nhân khác trong đó có những người trong cùng vụ án của anh như kỹ sư Trần Huỳnh Duy Thức, blogger Tạ Phong Tần, blogger Điếu Cày - Nguyễn Văn Hải cũng sớm được trao trả tự do.

Tiến Trung cũng cho hay anh có thể cứu xét và cân nhắc nếu được mời ra nước ngoài định cư hoặc học tập, tuy nhiên nói anh cần thời gian để nắm bắt tình hình trước khi quyết định mình sẽ làm gì trong tương lai tới đây.

Gần năm năm trước, nhà bất đồng chính kiến trẻ tuổi đã bị Tòa án tuyên phạt với bản án 7 năm tù giam, trong vụ án Lê Công Định và những người khác bị kết tội "hoạt động chống phá chính quyền".
Tiến Trung cho biết, trước khi ra tù, anh được phổ biến sẽ phải chấp hành chế độ quản chế ở địa phương ba năm và đã phải ký một số giấy tờ cam đoan với chính quyền.

-----------------------

BBC
Cập nhật: 13:30 GMT - thứ bảy, 12 tháng 4, 2014


Mẹ của nhà hoạt động vì dân chủ, thạc sỹ Nguyễn Tiến Trung, tường thuật với BBC về giây phút con trai của bà, một tù nhân chính trị trẻ tuổi, ra tù và bất ngờ về tới nhà đoàn tụ gia đình trưa ngày 12/4/2014, sau gần 5 năm bị tù giam vì tội 'hoạt động chống phá chính quyền'.

"Sức khỏe thì Trung vẫn khỏe thế nhưng mà trong một số vấn đề cơ bản của sức khỏe thì rồi từ từ sẽ đi khám bệnh cho Trung để xem tình hình cụ thể như thế nào," bà Lê Thị Minh Tâm nói với BBC từ Sài Gòn.
"Khi mà Trung về chúng tôi rất là mừng bởi vì chúng tôi rất bất ngờ, bất ngờ ghê gớm lắm vì không có một thông tin nào cả," mẹ của Tiến Trung kể thêm.
"Thậm chí như Trung, sáng nay là Trung cũng không biết luôn, Trung vẫn đi lao động bình thường, thế rồi giữa chừng cán bộ mới gọi vào mới trao quyết định,


'Vì sao thả sớm?'

"Người ta đưa Trung về phường, bàn giao cho phường, xong rồi Trung tự thuê xe ôm về nhà, thế thì khi Trung về tới cổng nhà, Trung nhòm vô, thì trong nhà mới nhìn thấy là mừng vô cùng vì không tin vào mắt mình nữa."

Về lý Tiến Trung được thả sớm ra tù trước thời hạn vào đợt này, bà Tâm nói:
"Tôi cũng không biết rõ chính xác như thế nào, nhưng thực ra tình hình Việt Nam bây giờ cũng có thay đổi, tôi cũng thấy rõ ràng là như vậy, cụ thể là anh Cù Huy Hà Vũ cũng đã được ra rồi, được đi Mỹ rồi,
"Và một số những trường hợp khác và một số thông tin ở trên thông tin đại chúng tôi thấy cũng cởi mở hơn, cho nên với sự đấu tranh của đồng bào trong nước, cũng như ngoài nước, thì tôi thấy tình hình cũng có thay đổi và tôi nghĩ Trung về, thì đó là một trong các nguyên nhân mà Trung được về."


No comments:

Post a Comment

View My Stats