TS Đoàn Xuân Lộc
Gửi cho BBC từ Anh quốc
Cập nhật: 10:12
GMT - thứ bảy, 5 tháng 4, 2014
Mới đây, nhà báo Huy
Đức đã có một bài viết về ‘luân chuyển cán bộ và nhân sự cho Đại hội’
lần thứ 12 của Đảng Cộng sản Việt Nam vào năm 2016.
Bài viết được BBC Tiếng
Việt đăng với tựa đề ‘Luân chuyển cán bộ, ai thắng cuộc?’ vì trong bài viết của
mình tác giả của cuốn ‘Bên thắng cuộc’ đã đề cập đến chuyện ai sẽ là ‘người
thắng cuộc’ trong việc luân chuyển cán bộ và chuẩn bị nhân sự trước Đại hội
XII.
Đến giờ khó có thể đoán
hay biết trước được ai trong 44 cán bộ vừa được luân chuyển hay trong giới lãnh
đạo cao cấp hiện hoặc phe nhóm của họ sẽ là ‘người thắng cuộc’ và ai là ‘người
thua cuộc’ tại Đại hội XII.
Nhưng có thể nói ‘người
thua cuộc’ trong chuyện luân chuyển cán bộ và bầu chọn lãnh đạo trong Đại hội
XII hay trong các hội nghị, đại hội của Đảng Cộng sản Việt Nam nói chung vẫn là
dân.
Dân bị bỏ ‘ngoài cuộc’?
Người dân được coi là
‘người thua cuộc’ vì trong chuyện ‘luân chuyển cán bộ’ này họ chẳng đóng một
vai trò quan trọng gì hay thậm chí không có tiếng nói nào. Họ chỉ là những
‘người ngoài cuộc’.
Được biết, quyết định
luân chuyển và điều động 44 cán bộ vừa rồi là một quyết định của Bộ Chính trị
và Ban Bí thư Trung ương Đảng Cộng sản.
Mục đích của quyết định
ấy là nhằm đào tạo, thử thách cán bộ được chỉ định để họ có thể nắm giữ các
vị trí cao hơn tại Đại hội XII.
"Nhưng dù có chấp
nhận hay không, có thể nói không chỉ trong chuyện bổ nhiệm cán bộ, bầu chọn
lãnh đạo mà trong toàn bộ hệ thống chính trị ở Việt Nam, người dân thường bị
‘bỏ ngoài cuộc’, bị coi là ‘kẻ bên lề"
Hơn nữa, trong danh sách
những người được luân chuyển, điều động có một số người thuộc diện ‘con ông
cháu cha’.
Lướt qua như vậy để thấy
rằng quyết định luân chuyển, điều động cán bộ ấy chủ yếu vẫn là một quyết định
‘của Đảng’, ‘do Đảng’ và ‘vì Đảng’ – hay một nhóm người trong Đảng Cộng sản –
hơn là ‘của Nhân dân’, ‘do Nhân dân’ và ‘vì Nhân dân’.
Người dân tại các tỉnh
thành liên hệ không có tiếng nói gì liên quan đến quyết định đó dù cán bộ được
điều động tới là người trực tiếp lãnh đạo họ.
Một việc làm như vậy chắc
chắn chẳng bao giờ diễn ra tại các nước dân chủ, đa đảng trên thế giới.
Không chỉ thế, nếu dựa
vào nhận xét, bình luận của một số người – như của ông Nguyễn
Đắc Xuân, một người nghiên cứu về Văn hóa Việt Nam, trong một lần trả lời
phỏng vấn của BBC gần đây – các triều đại phong kiến ngày trước có những quy
định, cách làm còn tiến bộ hơn chế độ hiện tại trong việc tuyển chọn, bổ nhiệm
quan chức.
Chắc giới lãnh đạo, quan
chức Việt Nam và những người ủng hộ họ khó chấp nhận điều này vì họ coi các chế
độ phong kiến trước đây là 'xấu xa, thối nát'.
Họ cũng không thể chấp
nhận chuyện chế độ của họ lại thua kém các thể chế tại các nước dân chủ trên
thế giới vì như bà Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Đoan từng quả quyết ‘nhà nước
pháp quyền xã hội chủ nghĩa’ ở Việt Nam ‘cao hơn gấp vạn lần so với dân chủ tư
sản’.
Nhưng dù có chấp nhận hay không, có thể nói không
chỉ trong chuyện bổ nhiệm cán bộ, bầu chọn lãnh đạo mà trong toàn bộ hệ thống
chính trị ở Việt Nam, người dân thường bị ‘bỏ ngoài cuộc’, bị coi là ‘kẻ bên
lề’.
Chẳng hạn, đến giờ, ngoài
việc ‘đi bầu’ quốc hội và hội đồng nhân các các cấp, người dân Việt Nam – ở
Miền Bắc từ khi Việt Nam giành độc lập năm 1945 và ở Miền Nam sau khi Việt Nam
thống nhất năm 1975 – vẫn chưa một lần được tự do, công khai và trực tiếp bầu
người lãnh đạo của mình hay quyết định tương lai, vận mệnh của đất nước mình.
Việc bổ nhiệm cán bộ hay
bầu chọn các vị trí lãnh đạo cao cấp ở Việt Nam luôn do một mình Đảng Cộng sản
quyết định.
Người dân chỉ biết đứng
bên ngoài đoán mò, suy đoán khi Đảng họp và buộc phải chấp nhận bất cứ một
quyết định nào được ra đưa ra từ những thỏa thuận sau hậu trường hay những cuộc
bỏ phiếu kín của họ.
Với một số người, việc
‘sắp xếp, bầu chọn nhân sự’ ấy là chỉ là một cuộc dàn xếp, mặc cả giữa các cá
nhân, phe nhóm trong Đảng Cộng sản.
Tệ hơn, trong bài viết
của mình, nhà báo Huy Đức còn nhận xét rằng, ‘người thắng cuộc’ trong những
cuộc bỏ phiếu như thế ‘không hẳn vì uy tín lớn hơn mà còn có thể là người có
nhiều ‘gót chân A-Sin’ để sau khi bầu lên “đàn em” dễ dàng trục lợi’.
Dân là người thua thiệt?
Trong một đất nước mà gần như tất cả mọi chuyện,
hầu hết trong tất cả mọi lĩnh vực – từ chính trị, kinh tế đến văn hóa, xã hội –
và trong tất cả mọi cơ cấu, tổ chức nhà nước – từ lập pháp, hành pháp đến tư
pháp – đều do Đảng Cộng sản nắm giữ, quyết định chuyện người dân hầu như bị bỏ
‘ngoài cuộc’, buộc phải ‘đứng bên lề’ cũng không có gì là khó hiểu.
Không phải ngẫu nhiên,
Economist Intelligence Unit (EIU), bộ phận thông tin kinh doanh, của tạp chí
The Economist tại Anh xếp Việt Nam rất thấp trong chỉ số dân chủ.
Chỉ được điểm 2,98 trên
10, Việt Nam bị xếp ở thứ 144 (trên số 167 quốc gia và lãnh thổ) năm 2013.
Trong khi đó một số nước
Đông Nam Á khác như Indonesia có số điểm là 6,76 (xếp thứ 53), Thái Lan 6,55
(58), Malaysia 6,41 (64), Philippines 6,30 (69) và Singapore 5,88 (81).
Thậm chí, Việt Nam cũng
thua Cambodia – quốc gia gần được ‘điểm trung bình’ (4,96) và được xếp thứ 100.
Cũng nên nhắc rằng Việt
Nam ‘bị điểm 0’ trong hạng mục bầu cử và đa nguyên – một trong năm phân loại
được EIU dùng để xếp hạng – và nhận điểm 2,78 về mục tham gia chính trị.
Sống dưới một chế độ như
thế – đặc biệt khi chế độ đó có ‘cách bầu cử’ không giống ai như nhà báo Huy
Đức bình luận trên – người dân chắc chắn phải chịu nhiều thua thiệt.
Vì ‘đứng ngoài cuộc’,
tiếng nói của họ không có trọng lượng, nguyện vọng của họ không được lắng nghe
và – vì vậy – quyền lợi của họ cũng không được coi trọng và có thể bị đặt dưới
hay sau lợi ích của đảng, của các phe nhóm trong đảng.
Chỉ cần đọc các bài viết,
thông tin trên báo chí hay các trang mạng, diễn đàn xã hội, ít hay nhiều cũng
có thể thấy được người dân vẫn là người thua thiệt, yếu thế trong xã hội Việt
Nam.
Chẳng hạn, trong thời
gian qua dư luận, báo chí – trong đó các báo chính thống ở Việt Nam – bày tỏ
bức xúc về chuyện cô giáo, học sinh ở Điện Biên phải dùng túi nilon qua sông để
tới trường hay chuyện công an đánh chết dân chỉ bị án nhẹ.
Một ví dụ khác phần nào
phản ánh việc người dân – đặc biệt những ai có tiếng nói, việc làm trái ‘ý
đảng’ – bị gạt ‘bên lề’, bị hạn chế và phải chịu nhiều thua thiệt – là trường
hợp của Nhã
Thuyên hay Đỗ Thị Thoan.
Luận văn văn chương của
cô bị chấm lại dù được bảo vệ xuất sắc hơn ba năm trước, sau đó cô bị tước bằng
thạc sỹ, bị cắt hợp đồng dạy học – và ngay cả giáo sư hướng dẫn luận văn của cô
cũng bị cho về hưu non – chỉ vì cô chọn ‘Mở miệng’ – một nhóm thi ca văn chương
không được chính quyền Việt Nam thừa nhận mà cô gọi là ‘kẻ bên lề’ – làm đề tài
cho luận văn của mình.
Vì chính quyền chi phối,
kiểm soát tất cả – trong đó sáng tác, ngôn luận, báo chí – không có gì ngạc
nhiên khi thấy Việt Nam bị tổ chức Phóng viên không biên giới xếp vào gần cuối
bảng (172 trên 179) – sau tất cả chín nước ASEAN khác, trong đó có cả Lào,
Campuchia và Miến Điện – về tự do báo chí, ngôn luận.
Mãi để dân ‘thua cuộc’?
Không phải chỉ có người
dân hay giới quan sát bên ngoài mà có thể các lãnh đạo cấp cao và quan chức
Việt Nam đều biết thể chế chính trị ở Việt Nam nói chung và cách thức bầu chọn
lãnh đạo, cán bộ của Việt Nam nói riêng có nhiều bất cập, phi lý, phi dân chủ.
Hơn nữa, nếu thực sự
thẳng thắn, công tâm chắc họ cũng ít nhiều nhận ra rằng vì những bất cấp, phi
lý ấy – hay vì cách làm thiếu minh bạch, không dân chủ đó của họ – người dân
vẫn chủ yếu là ‘người ngoài cuộc’ và ‘kẻ thua cuộc’ trong đời sống kinh tế, xã
hội và đặc biệt sinh hoạt chính trị.
Nhưng một câu hỏi được
đưa ra là liệu có ai trong số họ thực sự muốn, biết và dám đặt quyền lợi của
Nhân dân lên trên lợi ích của Đảng – và các phe nhóm trong Đảng, gần Đảng – để
có thể tiến hành ‘đổi mới thể chế và phát huy mạnh mẽ quyền làm chủ của Nhân
dân’ như Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh trong trong Thông điệp đầu năm
(2014) của ông?
Nếu muốn và dám làm vậy –
thay vì chú tâm vào chuyện ‘chuẩn bị nhân sự’ cho Đại hội XII hay chỉ chú trọng
vào các cuộc dàn xếp, mặc cả để mình hay người của mình trở thành ‘người thắng
cuộc’ trong Đại hội này như một số người phân tích, bình luận gần đây – trong
hai năm tới chắc giới lãnh đạo Việt Nam sẽ ưu tiên vạch ra một đường hướng đổi
mới hay chuẩn bị một lộ trình cải cách cho Việt Nam – giống như giới tướng lãnh
Miến Điện đã từng làm.
Nếu họ làm được điều đó,
người dân Việt Nam dần dần sẽ có cơ hội ‘vào cuộc’ và chắc chắn sẽ trở thành
‘người thắng cuộc’.
Không chỉ thế – như chính
chương trình đổi mới kinh tế mà họ đã tiến hành cách đây gần 30 năm minh chứng
– giới lãnh đạo Việt Nam cũng sẽ trở thành ‘người thắng cuộc’ trong tiến trình
cải cách đó.
Trái lại, nếu mọi chuyện
vẫn như cũ hay giới lãnh đạo Việt Nam chỉ nói mà không làm, người dân Việt Nam
sẽ tiếp tục là ‘kẻ bên lề’, ‘người ngoài cuộc’ và ‘người thua cuộc’.
Hơn nữa, nếu không muốn
và dám có những thay đổi căn bản, toàn diện đáp ứng được nguyện vọng của người
dân và nhu cầu thời đại có thể cuối cùng ‘kẻ thua cuộc’ cũng là Đảng Cộng sản
Việt Nam.
Vì, như trường hợp Liên
Xô và các nước cộng sản ở Đông Âu trước đây hay những gì diễn ra tại một số
quốc gia Bắc Phi, Ảrập gần đây cho thấy, độc đảng, độc đoán, độc tài không phải
là cách tốt nhất để duy trì quyền lực.
Bài viết phản ánh quan điểm riêng và lối hành văn
của tác giả, một cây bút bình luận đang sinh sống ở Anh quốc.
No comments:
Post a Comment