April 24, 2014 4:59 PM
(Đọc Mãi mãi tuổi hai mươi, nhật ký của
Nguyễn Văn Thạc, người lính miền Bắc chết ở chiến trường Quảng Trị 1972)
Tôi đọc nhật ký Mãi mãi tuổi hai mươi của anh Nguyễn
Văn Thạc, người lính miền Bắc chết ở Quảng Trị lần đầu trên chuyến bay từ
California về lại Boston một thời gian ngắn sau khi phát hành 2005. Nhật ký dày
296 trang, tính cả phần giới thiệu, bắt đầu từ ngày 2 tháng 10 năm 1971, 28
ngày sau khi anh nhập ngũ, đến trang cuối cùng ở Ngã Ba Đồng Lộc ngày 3 tháng 6
năm 1972. Tôi đã có lần đề cập đến Mãi mãi tuổi hai mươi trong một bài viết
khác, nhân dịp 30-4 muốn viết một bài riêng.
Anh Nguyễn Văn Thạc sinh ngày 14 tháng 10 năm 1952
tại làng Bưởi, Hà Nội. Cha mẹ anh có đến 14 người con, vốn là chủ nhân một
xưởng dệt nhỏ, có thuê người làm nhưng khi chiến tranh bùng nổ phải bán hết và
dọn về xã Cổ Nhuế, huyện Từ Liêm. Gia đình đông đúc, đời sống khó khăn, mẹ anh
phải đi cắt cỏ bán lấy tiền. Dù nghèo khó, anh Thạc học rất giỏi tất cả các
môn, nhất là môn văn. Ngày 6 tháng 9 năm 1971, anh gia nhập bộ đội. Tháng 4 năm
1972 anh được đưa vào Nam. Anh viết cuốn nhật ký từ ngày 2 tháng 10 năm 1971
đến ngày 3 tháng 6 năm 1972. Trước khi tham gia chiến trường Quảng Trị, anh đã
gửi cuốn nhật ký cùng nhiều lá thư về cho anh trai từ ngã ba Đồng Lộc. Hai
tháng sau, ngày 30 tháng 7 năm 1972 anh chết tại mặt trận Quảng Trị sau khi
chưa tròn một năm trong đời quân ngũ.
Các hệ thống truyền thông của Đảng tuyên truyền rằng
trong “một trận đánh ác liệt bên Thành cổ
Quảng Trị, chiến sĩ thông tin Nguyễn Văn Thạc đã bị trọng thương mảnh pháo đã
cắt ngang đùi trái trận chiến đẫm máu và hy sinh tại Cổ Thành Quảng Trị”.
Thật ra, theo lời anh Nguyễn Văn Hà người thương binh cùng trung đội truyền tin
và cũng là người đã mai táng anh Nguyễn Văn Thạc kể lại với phóng viên báo Tiền
Phong, anh Thạc không tham gia trận chiến đẫm máu tại Cổ Thành và cũng chưa bắn
một viên đạn nào. Khẩu AK, bốn băng đạn vẫn còn nguyên vẹn. Sau khi vượt sông
Ba Lòng, anh Thạc là người đầu tiên trong đơn vị bị pháo binh VNCH bắn trúng.
Cũng theo lời anh Nguyễn Văn Hà, anh Thạc còn rất tỉnh táo tuy bị thương ở đùi.
Máu ra nhiều nhưng không có y tá để giúp đở, không một viên thuốc cầm máu hay
giảm đau, và như thế anh Thạc ra máu cho đến chết.
Anh đặt tên nhật ký là Chuyện đời nhưng được
thay bằng Mãi mãi tuổi hai mươi khi phát hành vào năm 2005. Giống như
Nhật ký Đặng Thùy Trâm, nhật ký Mãi mãi tuổi hai mươi của Nguyễn Văn Thạc qua
bộ máy tuyên truyền của đảng đã trở một tác phẩm có số lượng phát hành kỷ lục
và gây tiếng vang lớn tại Việt Nam.
Anh Thạc thú nhận “ước mơ thầm kín” của anh là trở
thành nhà văn. Cũng vì tập làm nhà văn nên văn trong nhật ký của anh không có
được nét tự nhiên. Anh tả cảnh hơi nhiều. Ví dụ, ngày 20 tháng 11 năm 1971 anh
tả trong nhật ký: “Cơn gió thổi từ phía
đồi mặt trời qua hồ cá. Sương mù thốc nhẹ lên rặng phi lao ven đường… Con trâu
đi ngang, con cá trắng bơi dọc, và những vòng sóng hình tròn toả rộng chung
quanh… Sự sống hiện ra ở khắp mọi chiều. Và chỗ nào mà chẳng có mầm xanh, chỗ
nào mà chẳng có giọt nắng hình quả trứng lăn nghiêng”; hay ngày 4 tháng 2
năm 1972, thay vì ghi lại những gì xảy ra trong ngày, anh tả một cơn gió mùa: “Cả rừng bạch đàn vặn mình. Những cây bạch
đàn thân nâu lốm đốm trắng nghiêng ngả. Những chiếc lá thon dài nằm ngang trong
gió. Thấp thoáng trong rừng những mái nhà gianh và những lều bạt. Gió mạnh phần
phật những tấm tăng đã cũ. Gió reo vù vù…”
Ngoại trừ tình yêu say đắm dành cho chị Như Anh mà
tôi sẽ không nhắc trong bài viết này vì tôn trọng tình cảm riêng tư, anh Thạc
là sản phẩm kiểu mẫu của nền giáo dục xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Anh không được
đi ra nước ngoài dù đi Liên Xô, đi Tiệp. Anh chỉ nghe đài phát thanh Hà Nội,
học tập lý luận chính trị từ các bài diễn văn của Lê Duẩn, Phạm Văn Đồng, đọc
truyện dịch của các tác giả Liên Xô, đọc thơ Tố Hữu, Phạm Tiến Duật, các nhà
thơ Liên Xô, ngoài ra không có một nguồn tư liệu nào khác. Anh tả nhiều hơn
viết, một phần cũng vì ở tuổi còn nhỏ sự gần gũi và va chạm với xã hội còn khá
ít.
Thần tượng tuổi trẻ của anh Thạc là Paven, tức Pavel
Korchagin trong Thép đã tôi thế đấy của Nikolai Ostrovsky. Lại cũng Paven!
Ngày 24 tháng 12 năm 1971 anh viết về thần tượng
Paven của anh: “Dạo ấy Paven mới 24 tuổi.
Ba năm của thời 20, anh đã sống say sưa, sống gấp gáp và mạnh mẽ. Cưỡi trên
lưng con ngựa cụt hai tai trong lữ đoàn Buđionni anh đã đi khắp miền đất nước.
Cuộc sống của anh là một dòng mùa xuân bất tận giữa cuộc đời. Đó là cuộc sống
của người Đảng viên trẻ tuổi, cuộc sống của một chiến sỹ Hồng quân. Mình thèm
khát được sống như thế. Sống trọn vẹn đời mình cho Đảng, cho giai cấp. Sống
vững vàng trước những cơn bão táp của cách mạng và của cuộc đời riêng.”
Thép đã tôi thế đấy là một trong những tác phẩm anh
Thạc mang theo trên đường vào Nam và được anh trích dẫn khá nhiều. Anh xem đó
như là nhựa sống: “Mêrétxép và Paven… Những người đầy nghị lực và có thể nói
được họ đã đi tới mục đích của đời mình!” Anh hổ thẹn vì chưa được thành đảng
viên CS giống như Paven: “Hôm nay, lần
đầu tiên trong đời mình cảm thấy hổ thẹn với mọi người, hổ thẹn với Paven,
Pavơlusa thân yêu. Mình chưa phải là một đảng viên!”.
Ước mơ của chàng thanh niên Việt Nam 20 tuổi Nguyễn
Văn Thạc là được sống như Paven Korchagin. Chẳng lẽ anh không biết một số rất
đông anh hùng dân tộc Việt Nam, đã sống, chiến đấu và hy sinh cho độc lập tự do
của đất nước trong khi còn rất trẻ. Trần Quốc Toản (1267–1285) “phá cường địch
báo hoàng ân” năm 18 tuổi. Trần Bình Trọng (1259–1285) “thà làm quỷ nước Nam
hơn làm vua đất Bắc” khi 26 tuổi. Nguyễn Thái Học (1902–1930) “chết vì tổ quốc
chết vinh quang” lúc 28 tuổi. Cuộc đời họ là những bản hùng ca tuyệt vời gấp
ngàn lần hơn anh chàng Nikolai Ostrovsky bị tẩy não kia.
Đọc phóng sự Vua An Nam (Le Roi d’Annam, Nguyễn Duy
Chính dịch) của ký giả Jean Locquart đăng trên Le Monde ngày 23 tháng 2 năm
1889 để biết tuổi trẻ Việt Nam đã sống và chết trung liệt như thế nào. Ký giả
Jean Locquart tường thuật khá chi tiết cảnh biệt đội Pháp do Đại úy Boulangier
chỉ huy bắt sống vua Hàm Nghi chiều ngày 1 tháng 11 năm 1888:
“Một buổi chiều biệt đội của đại uý được tin là sau khi bị đội lính dõng
thiện chiến truy kích liên tục, cựu hoàng lẩn trốn cùng với người tuỳ viên là
Tôn Thất Thiệp con trai cựu phụ chính Thuyết tại một làng hẻo lánh và kín đáo
trong rừng núi cao nguyên Giai. Biệt đội của Boulangier liền bao vây nơi nhà
vua ở và khi cửa chính bị đạp tung ra thì thấy Thiệp đã thức giấc vì tiếng động
của vụ tấn công còn vua Hàm Nghi đang ngủ say ở bên cạnh. Cả hai người đều để
gươm trần ở bên cạnh và trong tay có khí giới nhưng không chống trả được
gì.Thấy chủ soái thất thế, và để tránh cảnh tủi nhục khi bị bắt đem đi, Thiệp
toan đâm chết ông [vua Hàm Nghi], nhưng vì quân Pháp dự tính bắt sống nên lập
tức nổ súng hạ gục Thiệp. Sau đó họ chặt đầu Thiệp và đem bêu trên cọc tre ở
ngoài chợ Dang-Kha là một nơi sầm uất và còn đang xao động.”
Hai người gánh cả một non sông trong giai đoạn lịch
sử vô cùng bi tráng đó đều chỉ mới 18 tuổi, còn nhỏ tuổi hơn anh Thạc. Tôi tự
hỏi, khi dừng chân nghỉ ngơi trong hành trình đầy gian khổ ở Quảng Trị vua Hàm
Nghi và Tôn Thất Thiệp nói chuyện gì với nhau. Một ông vua trẻ trước đây chưa
từng ra khỏi Huế và một chàng vệ sĩ còn trong tuổi vị thành niên hẳn không có
nhiều điều trao đổi. Nhưng có một điều chắc chắn họ đã từng chia sẻ, đó là mơ
ước một ngày dân tộc Việt Nam sẽ không còn làm nô lệ cho Tây. Giọt máu của Tôn
Thất Thiệp nhỏ xuống trên chiếc cọc tre cắm ngoài chợ Dang-Kha và giọt nước mắt
của vua Hàm Nghi nhỏ xuống bên thành tàu Biên Hòa trên đường đi đày cùng có một
mùi đắng cay, tủi nhục giống nhau.
Là
sinh viên Đại học Tổng hợp Hà Nội và từng là học sinh giỏi văn nhất miền Bắc
hẳn anh biết Trần Bình Trọng, Trần Quốc Toản, Hàm Nghi, Tôn Thất Thiệp là ai,
rất tiếc anh không được uốn nắn để sống theo những tấm gương trung liệt đó.
Trong mùa hè đỏ lửa năm 1972, hàng trăm ngàn đồng
bào Quảng Trị phải bồng bế, gồng gánh nhau chạy vào Huế và Đà Nẵng, những quận
Đông Hà, Gio Linh và các khu vực chung quanh Cổ thành Quảng Trị đã trở thành
những bãi chiến kinh hồn nhưng trong nhật ký ngày 4 tháng 4 năm 1972, anh hãnh
diện chép lại bản tin của đài phát thanh Hà Nội: “Đài phát thanh truyền đi tin chiến thắng rực rỡ của tiền tuyến ở mặt
trận Trị-Thiên-Huế ở đường 9, Cam Lộ, Gio Linh, đã diệt 5.500 tên địch; 10 vạn
đồng bào nổi dậy – Đài phát thanh tiếng nói Việt Nam đã phải mở thêm các buổi
phát thanh để truyền tin chiến thắng của miền Nam anh hùng.”
Anh Thạc tin một cách chân thành rằng những tin tức
đó là thật. Nếu có một nhà sưu tầm nào thu thập các bản tin chiến sự của đài
phát thanh Hà Nội trong suốt cuộc chiến và cộng lại, tổng số tổn thất của quân
đội VNCH ít nhất cũng bằng nửa dân số miền Nam.
Trong nền giáo dục CS, anh Thạc không phải mất công
tìm kiếm câu trả lời cho những thắc mắc của mình vì Đảng đã có sẳn các câu trả
lời cần thiết cho suốt cuộc đời anh. Trong nhật ký ngày 12 tháng 1 năm 1972,
khi ưu tư về tương lai, anh Thạc trích ngay câu nói của Lê Duẩn: ”Thanh niên hãy lấy sự hy sinh phấn đấu cho
cách mạng làm hạnh phúc cao cả nhất của đời mình, đừng để cho tình cảm cách
mạng nguội lạnh vì những tính toán được mất cho cá nhân.” Không có tình cảm
riêng tư nào cả, cách mạng là hạnh phúc cao cả nhất. Anh viết câu nói của Lê
Duẩn vào nhật ký một cách trang trọng tưởng chừng y đang ngồi trước mặt và sau
đó yên tâm đi tiếp, không thắc mắc gì thêm.
Dù trong bất cứ một hoàn cảnh nào, cuộc tranh đấu
giữa thiện và ác diễn ra không ngừng trong mỗi con người cũng như trên phạm vi
xã hội. Cũng có lúc các đặc tính nhân bản, tự do bẩm sinh trong con người anh
đứng lên chống lại các yếu tố ác độc, nô dịch của ý thức hệ CS đang dồn dập tấn
công. Trong nhật ký ngày 27 tháng 4, anh viết những câu đau xót cho cuộc đời
mình: “Phải hết sức trấn tĩnh, tôi mới
không xé hoặc không đốt đi cuốn Nhật ký này. Trời ơi! Chưa bao giờ tôi chán nản
và thất vọng như buổi sáng nay, như ngày hôm nay cả. Tôi không giải thích ra
sao nữa. Người ta giải thích được cần phải trấn tĩnh mới hiểu lý do và lung
tung. Còn tôi rời rã tôi chán nản với hết thảy mọi điều, mọi thứ trên trái đất
này. Phải, tôi hiểu rằng, với một người con trai đang khoẻ mạnh, đang sung sức,
đang ở giữa mùa xuân của đời mình thì buồn nản, thì chán đời là một điều xấu xa
và không thể nào tưởng tượng được – Người ta đã chửi rủa biết bao lần những
thanh niên như thế – Nhưng tôi biết làm sao khi chính bản thân tôi đang buồn
nản đến tận cùng này. Tôi lê gót suốt con đường mòn – Con đường mòn như chính
cuộc đời tôi đang mòn mỏi đi đây – Tôi ngồi bệt xuống bờ sông, con sông cạn
đang rút nước. Tôi vốc bùn và cát ở dưới lòng sông, và qua kẽ ngón tay tôi nó
rớt xuống, rớt xuống. Tôi muốn khóc, khóc với dòng sông.”
“Tôi muốn khóc, khóc với dòng sông”, khóc cho anh,
cho thế hệ anh đang lê gót trên con đường mòn. Nhưng thiện tính bẩm sinh trong
con người anh Thạc mong manh như một nhánh tre non giữa cuồng phong thù hận.
Anh bị tiêm thuốc độc vào người từ thuở mới sinh ra, biết đọc, biết viết cho
đến tuổi hai mươi. Những vi trùng Pêlêvôi (Người mẹ cầm súng), Marétxép (Anh
hùng phi công Marétxép) đã mê hoặc anh bằng một loại chủ nghĩa anh hùng không
tưởng. Thiện tính trong anh không chống đở nổi, đã gục xuống, đầu hàng để rồi
vài hôm sau trong nhật ký ngày 7 tháng 5 năm 1972 anh lại mơ được “Đảng tin và
trao cho những nhiệm vụ nặng nề.” Anh Thạc không thể thoát ra khỏi được quỹ đạo
của bộ máy tuyên truyền CS tinh vi. Mà cũng ít người thoát ra được.
Trong
số 8 người bạn học đi thi giỏi văn toàn miền Bắc, phần lớn được đi học nước
ngoài, riêng anh và một người bạn khác phải đi bộ đội. Trong nhật ký ngày 24 tháng 5 năm 1972, anh tự hỏi chính mình: “Thạc còn buồn không? Có còn buồn bã vì những
năm tháng phải xa trường đại học, vì không được ra nước ngoài học tập – Vì các
bạn Thạc, người đi đây, người đi đó, sống êm ả, sung tức với tập giáo trình.
Ngày mai, các bạn về, các bạn có kiến thức, các bạn là kỹ sư, là các nhà bác
học, còn Thạc sẽ chỉ là một con người bình thường nhất, nếu chiến tranh không cướp
đi của Thạc một bàn chân, một bàn tay…” Anh không thể tự trả lời. Tuy
nhiên, đoạn nhật ký trong cùng ngày đã giải thích lý do một học sinh hạng A1,
giỏi toàn diện và từng đoạt giải giỏi văn nhất miền Bắc như anh lại không được
đi học nước ngoài: “Lại nói tiếp về những
trang lý lịch – Người ta bắt khai tỉ mỉ hết sức – Nào là ông, bà, cô dì, chú
bác. Làm sao mà nhớ được cơ chứ – Ngay cả cái tên mình cũng khó mà nhớ được Nữa
là phải nhớ cả ngày tháng năm sinh. Nhớ cả sinh hoạt vật chất và chính trị của
các cụ ấy từ ngày mình có lẽ chưa có một chút gì trên trái đất này, ngay cả đó
là những tế bào đầu tiên đơn sơ nhất!”
Anh Thạc nhiều tài năng đã chết một cách oan uổng
chỉ vì như anh viết “vết đen của quá
khứ gia đình đè trĩu hai vai”. Cha mẹ anh chẳng phải phạm tội cướp của
giết người gì cả nhưng từng có xưởng dệt, mướn thợ làm công và như thế trên
quan điểm Marx-Lenin, anh thuộc thành phần tư sản bóc lột, tội ác.
Anh Thạc chưa được kết nạp vào đảng và cũng chưa
được làm đối tượng đảng. Anh viết trong nhật ký ngày 7 tháng 5 năm 1972:“Chao ôi, bao nhiêu lần mình ao ước có được
hạnh phúc xa vời ấy, được Đảng tin và trao cho những nhiệm vụ nặng nề. Có người
sẽ bảo: Thì đấy, anh được đi bộ đội đó thì sao? Chẳng lẽ anh không được Đảng
tin cậy mà lại trao nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc à? Không, đừng ai nói thế! Chuyện
gì cũng có điều tế nhị của nó. Nói ra ư, không khéo thì trở thành phản cách
mạng mất. Có đi trong quân đội mới cảm thấy nỗi khổ của những người không
phải Đỏ hoàn toàn.” Trong cùng ngày, anh viết: “Cứ mỗi lần khai lý lịch, mình lại buồn, buồn tận sâu xa.”
Anh Thạc nhắc đi nhắc lại đến mười một lần hai chữ
“lý lịch” trong nhật ký và điều đó cho thấy “vết đen” lý lịch ám ảnh anh sâu
đậm đến mức nào. Anh khổ tâm, đau đớn vì lý lịch gốc tư sản của cha mẹ anh trước
đây cũng là điều dễ hiểu. Trong xã hội miền Bắc, Đảng là chiếc thang duy
nhất đại diện cho quyền lực và quyền lợi mà mọi người phải chen nhau, đạp nhau
và ngay cả giết nhau để được trèo lên cao.
Chủ nghĩa CS và chủ nghĩa Quốc Xã Đức giống nhau một
điểm quan trọng, đó là sự tin tưởng vào mỗi cá nhân đặt cơ sở trên lý lịch.
Chính trị lý lịch (Bio-politics) không chỉ bảo đảm tính kế tục về giòng giống
nhưng còn bảo đảm mục đích của chế độ được hoàn thành trong ngắn hạn cũng như
dài hạn. Chính Adolf Hitler, đối thủ hàng đầu của Stalin, đã từng bày tỏ sự
thán phục dành cho Stalin và ca ngợi y trong việc làm thuần khiết hóa đảng CS
Liên Xô qua việc loại bỏ các mầm mống Do Thái như Leon Trotsky, Grigory
Zinoviev, Lev Kamenev, Karl Radek khỏi nội bộ lãnh đạo đảng. Stalin phê bình
quan điểm chủng tộc Aryan siêu việt của Hitler và gọi đó là Phát Xít nhưng
chính y lại biện hộ cho chính trị lý lịch dựa trên giai cấp xã hội.
Anh
Thạc có yêu nước không? Tôi tin là có. Không những
anh Thạc mà rất đông tuổi trẻ miền Bắc tình nguyện lên đường “giải phóng miền
Nam” cũng vì lòng yêu nước. Nhưng tình yêu nước của các anh không phát xuất từ
trái tim trong sáng của tuổi hai mươi mà được dạy để yêu nước theo quan điểm
giai cấp. Miền Nam mà các anh được Đảng mô tả là địa ngục trần gian chứ không
phải là những cánh đồng bát ngát, những vườn cây sai trái, những dòng sông
nhuộm đỏ phù sa. Người dân miền Nam mà Đảng vẽ trong nhận thức các anh là những
người đang rên siết trong gông xiềng “Mỹ Ngụy” chứ không phải là mấy chục triệu
người chơn chất hiền hòa chỉ mong được yên ổn để xây dựng cuộc sống mới sau gần
một thế kỷ bị thực dân đô hộ. Cũng trong nhật ký ngày 24 tháng 5, anh Thạc tin
rằng Sài Gòn ngày đó là một “Sài Gòn tăm tối, dưới ách quân thù”.
Anh
Thạc hiểu thế nào là tổ quốc? Trong bài thi
học sinh giỏi văn miền Bắc in ở phần cuối của nhật ký, anh phân tích tổ quốc: “Được mang ngòi bút của mình phục vụ Tổ Quốc,
nhằm giáo dục lập trường và nhân sinh quan cộng sản chủ nghĩa cho nhân dân ta,
các nhà thơ ta, bằng nghệ thuật hiện thực xã hội chủ nghĩa, đã tái hiện cuộc
sống muôn màu, muôn vẻ của dân tộc ta đang chiến đấu theo quan điểm của chủ
nghĩa Mác-Lênin, và dưới ánh sáng đường lối văn nghệ, chính trị của Đảng”
hay trong nhật ký ngày 7 tháng 1 năm 1972, anh viết “Tổ quốc vẫn dựng xây và đánh giặc hai hòn gạch vẫn gắn chặt vào nhau
nhờ nhiệt tình của con người cộng sản.”
Tổ quốc gắn liền với “lập trường và nhân sinh quan
cộng sản chủ nghĩa” hay “gắn chặt vào nhau nhờ nhiệt tình của con người cộng
sản” như anh viết nằm bên sông Volga, sông Hoàng Hà chứ không phải sông Hồng,
sông Cửu. Đoạn văn anh viết được trích gần như nguyên văn từ các đề cương văn
hoá, nghị quyết, bài giảng kinh tế chính trị ở trường mà anh đã nhập tâm. Không
phải chỉ một mình anh Nguyễn Văn Thạc mà phần lớn nhà văn miền Bắc không ít thì
nhiều đều phạm tội đạo văn của Đảng.
Anh Thạc không phân biệt được sự khác nhau, nói chi
đến mâu thuẫn, giữa Tổ quốc và Đảng, giữa ý thức dân tộc nhân bản và chủ nghĩa
Marx-Lenin độc tài toàn trị. Đọc bài văn đoạt giải nhất này để thấy bộ máy
tuyên truyền của Đảng không những có khả năng điều khiển hành động mà còn có
thể sai khiến cả nhận thức của anh. Trong nhật ký ngày 15 tháng 11 năm 1971 anh
viết:“Thằng Mỹ, nó thế nào? Trời ơi, sao
lâu quá. Bây giờ cái khao khát nhất của ta – cái day dứt nhất trong ta là khi
nào được vào miền Nam, vào Huế, Sài Gòn – xọc lê vào thỏi tim đen thủi của quân
thù”. Anh không biết “Thằng Mỹ, nó thế nào” và vẫn muốn “xọc lê vào thỏi
tim đen thủi” của nó. Khủng khiếp thật. Ai dạy anh viết những câu sắc máu vượt
qua tuổi tác của anh như thế, chắc chắn không phải cha mẹ anh nhưng từ bộ máy
tuyên truyền của Đảng.
Anh
Thạc là nạn nhân của một chính sách thuần hóa tinh vi. Mục tiêu hàng đầu của tuyên truyền tẩy não CS là đào tạo những con người
biết tuân phục. Thuần khiết toàn xã hội qua sách lược trồng người là mục đích
tối hậu của nền giáo dục CS. Đó là lý do tại sao các lãnh tụ CS thích hôn nhi
đồng. Từ Lenin, Stalin, Mao Trạch Đông, Hồ Chí Minh, Kim Nhật Thành cho đến
Fidel Castro, Pol Pot đều thích hôn nhi đồng. Hình ảnh “hiền từ” của họ bên
cạnh nhi đồng là hình ảnh phổ biến nhất tại các nước CS. Nhà thơ Nguyễn Chí
Thiện tả cảnh “hôn nhi đồng” tại miền Bắc trong bài thơ ông viết năm 1970:
Bác Hồ rồi lại bác Tôn
Cả hai đều thích ôm hôn nhi đồng
Nước da hai bác màu hồng
Nước da các cháu nhi đồng màu xanh
Giữa hai cái mặt bành bành
Những khăn quàng đỏ bay quanh cổ cò.
Bộ máy tuyên truyền của CSVN là thành quả được “vận dụng một cách sáng tạo” từ cả hai hệ thống tuyên truyền CS Liên Xô và Trung Cộng nên không lạ gì họ đã lừa gạt bao nhiêu thế hệ thanh niên miền Bắc một cách dễ dàng. Đọc lại nhật ký của anh Nguyễn Văn Thạc để thấy, CSVN vào được Sài Gòn trong ngày 30 tháng 4 năm 1975 bằng nhiều phương tiện nhưng hữu hiệu nhất là phương tiện tuyên truyền.
Cả hai đều thích ôm hôn nhi đồng
Nước da hai bác màu hồng
Nước da các cháu nhi đồng màu xanh
Giữa hai cái mặt bành bành
Những khăn quàng đỏ bay quanh cổ cò.
Bộ máy tuyên truyền của CSVN là thành quả được “vận dụng một cách sáng tạo” từ cả hai hệ thống tuyên truyền CS Liên Xô và Trung Cộng nên không lạ gì họ đã lừa gạt bao nhiêu thế hệ thanh niên miền Bắc một cách dễ dàng. Đọc lại nhật ký của anh Nguyễn Văn Thạc để thấy, CSVN vào được Sài Gòn trong ngày 30 tháng 4 năm 1975 bằng nhiều phương tiện nhưng hữu hiệu nhất là phương tiện tuyên truyền.
Trang nhật ký cuối cùng ghi ngày 25 tháng 5 năm
1972, anh Thạc viết: ”Kẻ thù không cho
tôi ở lại – Phải đi – Tôi sẽ gởi về cuốn Nhật ký này, khi nào trở lại, khi nào
trở lại tôi sẽ viết nốt những gì lớn lao mà tôi đã trải qua từ khi xa nó, xa
cuốn Nhật ký thân yêu đầu tiên của đời lính. Ừ, nếu như tôi không trở lại – Ai
sẽ thay tôi viết tiếp những dòng này? Tôi chỉ ước ao rằng, ngày mai, những
trang giấy còn lại đằng sau sẽ toàn là những dòng vui vẻ và đông đúc. Đừng để
trống trải và bí ẩn như những trang giấy này.”
Anh Thạc không trở lại. Nhật ký ngày 3 tháng 6 năm
1972 chỉ là địa chỉ “Ngã ba đồng lộc”. Hết. Những trang giấy còn lại của cuốn
nhật ký cũng không phải là những dòng vui vẻ đông đúc như anh muốn. Anh ngã
xuống ở Quảng Trị và trên vùng đất đó, máu của nhiều thanh niên miền Nam cũng
đã đổ xuống để giành lại Cổ thành Đinh Công Tráng, giành lại Cam Lộ, Đông Hà,
Triệu Phong và những vùng đất miền Nam thân yêu khác.
Anh
Nguyễn Văn Thạc đã chết. Hàng triệu thanh niên miền
Bắc đã chết. Hàng trăm ngàn cựu thương binh miền Bắc may mắn hơn nhưng phải
sống phần đời còn lại trong khó khăn túng thiếu với số tiền phụ cấp chỉ vỏn vẹn
sáu trăm ngàn và nhiều nhất là ba triệu đồng một tháng cho cả gia đình. Tất
cả những mất mát và chịu đựng đó chỉ để hoàn thành mục tiêu CS hóa Việt Nam như
đã xác định từ cương lĩnh đảng CSVN 1930, cương lĩnh 1935 và lần nữa khẳng định
trong cương lĩnh 1991: “Mục đích của Đảng là xây dựng nước Việt Nam dân chủ,
giàu mạnh theo con đường xã hội chủ nghĩa và cuối cùng là thực hiện lý tưởng
cộng sản chủ nghịa” . Sau 39
năm, ngoại trừ những kẻ bị tẩy não, một người có nhận thức và theo dõi thời
cuộc đều đã nhận ra khẩu hiệu “chống Mỹ cứu nước” chỉ là một chiêu bài và “độc
lập, tự do, hạnh phúc” chỉ là chiếc bảnh vẽ.
Xương máu của nhiều thế hệ thanh niên miền Bắc đổ
xuống chỉ để hôm nay mọc lên những biệt thự nguy nga, sang trọng của các chủ
tịch, bí thư, ủy viên trung ương, ủy viên bộ chính trị, những kẻ sống xa hoa
trên một đất nước độc tài, tham nhũng, lạc hậu và bị phân hóa đến tận cùng.
Đảng CSVN nợ những người đã chết và còn sống trong tật nguyền đau đớn quá nhiều
thứ nhưng món nợ lớn nhất mà Đảng không thể nào trả nỗi, đó là, món nợ tuổi hai
mươi.
Trần
Trung Đạo
No comments:
Post a Comment