Wednesday 9 April 2014

KHỦNG HOẢNG UKRAINA : HY VỌNG VÀO CUỘC ĐỐI THOẠI TUẦN TỚI (Thanh Phương - RFI)




Thanh Phương  -  RFI
Thứ tư 09 Tháng Tư 2014

Nga, Mỹ, Ukraina và Liên hiệp châu Âu sẽ họp lại vào tuần tới tại một thành phố của châu Âu để tìm cách giải quyết cuộc khủng hoảng Đông-Tây trầm trọng nhất kể từ khi chấm dứt chiến tranh lạnh.

Chính Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã đề nghị cuộc họp bốn bên này, tuy cáo buộc Matxcơva đã gởi những « kẻ khiêu khích và gián điệp » đến gây hỗn loạn ở miền Đông Ukraina, nơi có đa số dân là người nói tiếng Nga. Matxcơva đã không từ chối đề nghị của ông Kerry, nhưng muốn là đại diện của phe thân Nga cũng sẽ được dự.

Tối hôm qua, 08/04/2014, lãnh đạo ngoại giao của Liên hiệp châu Âu Catherine Ashton thông báo là bà sẽ dự một cuộc họp vào tuần tới với hai Ngoại trưởng Nga Lavrov và Mỹ Kerry, cũng như với Ngoại trưởng Ukraina Dechtchitsa. Một nguồn tin từ bộ Ngoại giao Nga hôm nay cũng xác nhận cuộc họp này sẽ diễn ra vào cuối tuần tới tại châu Âu, nhưng chưa biết là tại thành phố nào.

Trong khi đó, tình hình tại chỗ vẫn căng thẳng. Phe ly khai thân Nga, mà chính quyền Kiev gọi là những « tên khủng bố và tội phạm », vẫn chiếm giữ các trụ sở chính quyền tại nhiều thành phố ở miền Đông Ukraina. Họ đòi tổ chức trưng cầu dân ý về một chế độ tự trị rộng rãi hơn, thậm chí về việc sáp nhập vùng này vào nước Nga.

Nhưng để làm hòa dịu phần nào, phe thân Nga đêm qua đã trả tự do cho khoảng 60 « con tin », mà họ cầm giữ tại trụ sở cơ quan an ninh Ukraina ở Lougansk, sau các cuộc thương lượng với các dân biểu Ukraina.

Các vụ đụng độ dữ dội bằng gạch đá vá bom xăng đã xảy ra trong suốt nhiều ngày tại Kharkov, thành phố nằm cách biên giới Nga khoảng 50 km. Nhưng chính phủ lâm thời tại Kiev tìm đủ mọi cách để tránh thiệt hại nhân mạng, cho nên gần như đã để mặc những người biểu tình tự tung tự tác.

Những vụ rối loạn này khiến người ta sợ sẽ tái diễn kịch bản Crimée, vùng đã bị sát nhập vào Nga vào tháng trước, sau một cuộc trưng cầu dân không được chính quyền Kiev lẫn phương Tây công nhận.
Nhưng hôm nay, bộ Ngoại giao Nga khẳng định là Matxcơva không hề có ý định xua quân sang chiếm miền Đông Ukraina và cho rằng mối quan ngại của Kiev và phương Tây về sự hiện diện của lực lượng Nga sát biên giới Ukraina là « không có cơ sở ».


No comments:

Post a Comment

View My Stats