Ngay sau tháng tư đen 1975 (mà toàn dân VN sắp kỷ
niệm với hàng chục triệu người miền Nam buồn, hàng chục triệu người miền Bắc
tiếc và có lẽ vài triệu đảng viên vô sản nay thành tư bản vui), những công dân
VNCH cũ đều rợn người lạnh gáy khi lần đầu tiên nghe trong bài “Giải phóng miền
Nam” có câu: “Ôi xương tan máu rơi, lòng hận thù ngất trời!” rồi trong bài
“Quốc ca” có câu “Đường vinh quang xây xác quân thù!” và “Cờ in máu chiến thắng
mang hồn nước!” Máu của ai? Xác quân thù nào sau “cuộc cải cách ruộng đất” với
nửa triệu người bị giết chết? sau “cuộc tấn công Mậu Thân” với gần chục ngàn
dân thường bị chôn sống? sau “cuộc chiến tranh giải phóng” với từ 3 đến 4 triệu
người tan thây? Quân ngoại chủng tàn ác xâm lược ư? Không rợn người sao được
khi trước đó, trong bài Quốc ca VNCH, nếu có nói đến máu xương thì chỉ là máu
xương do sự hy sinh bản thân mình vì quê hương dân tộc: “Dù cho thây phơi trên
gươm giáo, thù nước lấy máu đào đem báo”, hoặc trong bài “Việt Nam Việt Nam”
nổi tiếng (mà đồng bào miền Nam đều biết và lúc ấy có một số đề nghị thay thế
bài “Tiếng gọi công dân”) lại có câu: “Việt Nam không đòi xương máu! Việt Nam
kêu gọi thương nhau! Việt Nam đi xây đắp yên vui dài lâu!”
Người dân miền Nam lại càng rợn người tiếp khi những
năm tháng sau đó, cứ luôn nghe ra rả bên tai những cụm từ “kẻ thù của nhân
dân”, “có nợ máu với cách mạng”, những cụm từ khoác một cách đương nhiên lên
quân cán chính Việt Nam Cộng Hòa (những con người đã tự vệ hòng bảo vệ tự do)
để đày đọa bản thân họ trong các nhà tù chốn rừng sâu nước độc, với lao động
khổ sai, mang tên “trại cải tạo”; để đày đọa thân nhân họ trong các lán trại
nơi khỉ ho cò gáy, lao động trên vùng đất chó ăn đá gà ăn sỏi, mang tên “khu
kinh tế mới”. Cụm từ “kẻ thù của nhân dân”, “có nợ máu với cách mạng” tiếp tục
được chụp lên những nhà tư sản miền Nam từng biết làm giàu vật chất cho đất
nước nhưng nay tài sản của họ là mối thèm thuồng cho những kẻ chiến thắng khố
rách áo ôm từ miền Bắc vào; chụp lên những văn nhân nghệ sĩ miền Nam từng biết
làm giàu tinh thần cho dân tộc nhưng nay tác phẩm của họ là mối nguy cơ cho
những kẻ thống trị chỉ muốn quản lý tất cả, từ kinh tế tới văn hóa, từ thể xác
tới tâm hồn, để nắm trong tay mọi quyền lực và quyền lợi; chụp lên những chức
sắc tín đồ từng biết làm giàu tâm linh cho xã hội nhưng nay uy lực tinh thần
của họ là sự thách thức cho những kẻ chủ trương duy vật vô thần luôn mong thú
vật hóa, công cụ hóa mọi người dân để dễ bề thống trị.
Trong cảnh hòa bình (theo nghĩa “cách mạng” đã đè bẹp
mọi đối lực), những từ “kẻ thù”, “hận thù”, “thù địch” không vì thế mà biến mất
nhưng chỉ chuyển đổi nội dung và đối tượng. Trong tình thế mở cửa để nhân dân
mà nhất là đảng viên cán bộ làm ăn kinh tế, kẻ thù từ nay chính là những nông
dân, thị dân hay giáo dân không chịu giao đất, giao nhà, giao cơ sở, không chịu
bán ruộng bán vườn bán linh địa với giá rẻ mạt cho những tên tư bản đỏ trong
nước, tư bản cá mập nước ngoài. Trong những cuộc họp trước khi ra quân cướp nhà
của Đoàn Văn Vươn ở Hải Phòng, cướp đất của thị dân ở Thủ Thiêm, cướp trường
của giáo dân ở Loan Lý, cướp dòng của tu sĩ tại Thiên An, cướp ruộng của nông
dân ở Văn Giang… hay trục xuất sư sãi tại Bát Nhã Lâm Đồng, đàn áp giáo dân tại
Mỹ Yên Nghệ An, tấn công tín đồ ở Chợ Mới An Giang, giải tán sắc tộc ở Hàm Yên
Tuyên Quang…, đám công an, dân phòng, côn đồ đang hí hửng vì món tiền thưởng
hậu hĩ vừa nhận hay sẽ nhận từ các công ty hay đảng ủy, đại khái đều nghe chỉ
thị: “Bọn sắp chống lại các đồng chí chính là kẻ thù của nhân dân, phá hoại chủ
trương của chính phủ, cản trở sự phát triển của đất nước. Cứ ra tay mạnh vào:
dùi cui, roi điện, lựu đạn cay, súng hoa cải cứ mặc tình sử dụng; tiền bạc,
vòng vàng, máy ảnh, điện thoại, xe cộ của bọn chúng cứ tha hồ cướp lấy….”.
Rồi trong tình cảnh quốc dân ngày càng không chịu
nổi sự cai trị xã hội, quản lý đất nước, điều hành kinh tế vừa ngu dốt, vừa
tham lam, vừa dối gian, vừa tàn bạo của đảng Cộng sản nên đã đứng lên đủ mọi
giới để phản kháng và đòi hỏi; trong tình cảnh quốc tế ngày càng săm soi những hành
vi vi phạm nhân quyền trầm trọng, những báo cáo thành tích nhân quyền láo khoét
của nhà cầm quyền Hà Nội nên đã thường xuyên nhắc nhở và áp lực, kẻ thù từ nay
chính là “bọn rận chủ” (lời của đám dư luận viên), “bọn quấy phá”, “bọn bị giật
dây”, “bọn phản động”, “đám vi phạm pháp luật”, “đám biểu tình vì tiền” (lời
của thứ trưởng ngoại giao Nguyễn Thanh Sơn), “lũ cấu kết với các lực lượng thù
địch nước ngoài” (lời của bộ công an Ba Đình), “những kẻ nhận định sai trái,
thiếu thiện chí về Việt Nam” (lời của bộ ngoại giao Hà Nội). Nghĩa là Cộng sản
nhìn ở đâu và lúc nào cũng thấy kẻ thù. Điều đó dễ hiểu vì các ông tổ ông cố
của họ (Karl Marx, Lenine) đã phân thế giới nhân loại thành hai kẻ thù sống mái
một mất một còn: tư bản và cộng sản, vì các ông cha ông thầy của họ (Mao, Hồ)
đã dạy: chính quyền ở đầu mũi súng, đảng ta là đảng cầm quyền (độc nhất và vĩnh
viễn), nên “mọi ai chống lại tôi đều phải chết” (lời Hồ Chí Minh), “kẻ không
yêu xã hội chủ nghĩa là phản động” (lời Lê Duẩn) và phải bị đào thải, tiêu diệt.
Đang lúc đó tinh thần nhân bản của thế giới văn
minh, của dân tộc thuần hậu thì đều không hận thù, không báo thù cách tập thể
và tàn bạo, nhất là sau những cuộc chiến tự vệ: thái độ của Bắc quân đối với
Nam quân sau cuộc nội chiến Hoa Kỳ (1861-1865), thái độ của Đồng minh đối với
phe Trục (Đức, Nhật) sau cuộc Thế chiến thứ II (1939-1945), thái độ của vua
quan nhà Trần đối với quân Nguyên Mông bại trận, của vua quan nhà Hậu Lê đối
với quân Minh đầu hàng… Hiện nay cũng thế, phong trào đấu tranh dân chủ trong
lẫn ngoài nước đều chủ trương bất bạo động dù bị đàn áp khốc liệt, các cuộc
biểu tình chống Tàu cộng xâm lăng, nhớ Tử sĩ yêu nước đều diễn ra trong sự ôn
hòa dù bị phá cản cách vô văn hóa hay vô pháp luật, các cuộc xuống đường đòi
đất đai nhà cửa của nhân dân cũng chưa có những cảnh bạo động dữ dằn (ngoại trừ
súng hoa cải của Đoàn Văn Vươn và súng colt của Đặng Ngọc Viết) dù bị giải tán
bởi đối lực đông đảo, côn đồ, hung hăng và tàn bạo. Thí dụ gần đây nhất và đánh
động nhất là lời dặn dò trước lúc lâm chung (do bị CS đầu độc) của tù nhân
lương tâm, nhà giáo Đinh Đăng Định: “Không được giữ lòng thù hận, chúng ta
không phải là kẻ thù của nhau”, là thái độ tha thứ khi ra khỏi ngục của người
tù thế kỷ Nguyễn Hữu Cầu. Ta hãy nghe lời linh mục Vĩnh Sang trong bài “Đem yêu
thương vào nơi oán thù” viết hôm 30-03-2014: “Trong chương trình “Việt Nam
Tuần Qua” [của Truyền thông Chúa Cứu Thế], ông chia sẻ về hành trình đức
tin của mình, một người tù xuyên thế kỷ được gặp Chúa và những người tù khác đã
được gặp Chúa, họ được biến đổi hoàn toàn. Những hận thù đau đớn biến mất trong
ông, còn lại chỉ là niềm bình an sâu xa, sức mạnh tinh thần và lòng yêu thương.
Những người khác cũng vậy, ông kể về một bạn tù: “Nó biến đổi hoàn toàn, không
còn như xưa nữa; trước đây nó là trùm của các trùm, nay đã thay đổi”. Điều làm
tôi xúc động khi ông kể: lúc bị biệt giam, dây xích quấn quanh cổ chân, ông
ngồi trong tư thế như vậy ngày này qua ngày khác, nhưng vẫn bình an vì ông dùng
chính dây xích ấy để làm tràng hạt Mai Khôi… Một bài hát cầu nguyện sáng tác
trong tù, ông đã đổi chữ “thù hận” ra chữ khác vì lòng ông không còn hận thù
nữa”. Một cán bộ Cộng sản phản tỉnh, cụ Lê Hồng Hà, cựu chánh văn phòng bộ
Công an, trong bài viết mới công bố “Mấy suy nghĩ về tình hình, nhiệm vụ hiện nay”,
cũng đã chứng tỏ tinh thần không thù hận khi mong mỏi rằng cuộc chuyển biến
chính trị tại VN trong thời gian tới sẽ không phải là một cuộc đảo chính, một
cuộc lật đổ chính quyền, không phải là một cuộc khởi nghĩa đầy máu lửa, một
cuộc đổi thay đầy bạo lực, nhưng nên như một sự canh tân hệ thống chính trị
cách cơ bản, nghĩa là một sự chuyển đổi chế độ cai trị cách ôn hòa, trong đó
vẫn giữ Chính phủ và Quốc hội, chỉ loại bỏ sự cai trị mặc định vĩnh viễn của
đảng Cộng sản. Sở dĩ cần giữ nguyên Chính phủ và Quốc hội là để các hoạt động
hành chánh, kinh tế, văn hóa, xã hội, được tiếp diễn bình thường. Rồi mọi chế
độ lương bổng, hưu trí, phụ cấp cho những người về hưu, những đối tượng xã hội
vẫn tiếp tục trong công bình và hợp lý, kẻo xảy ra xáo trộn, đình trệ.
Nhưng dù không thù hận, nhân dân vẫn quyết đòi công
lý. Trước hết đó là đòi hỏi những kẻ đã gây sai lầm và tội ác trên đất nước hơn
60 năm qua, gây đau khổ và thiệt hại cho đồng bào gần thế kỷ tròn (cụ thể là
đảng Cộng sản) phải biết tỏ lòng sám hối. Sự hòa giải hòa hợp dân tộc trước
tiên phải khởi từ việc kẻ mắc tội với dân tộc phải cầu xin dân tộc sự tha thứ
(như trong tôn giáo, tội nhân có sám hối mới được Trời Phật thứ tha). Đây chẳng
có gì ô nhục mà là nét cao của con người.
Thứ đến, đó là trả lại mọi sinh quyền cho người sống
và mọi linh quyền cho người chết, mọi nhân quyền cho con người và mọi dân quyền
cho công dân. Cụ thể ra, đó là phục hồi danh dự cho những cá nhân và tập thể bị
vu khống, thóa mạ đang còn sống hay đã qua đời, xây lại nghĩa trang mồ mả họ,
dựng lại bia đá tưởng niệm họ đã bị tàn phá đục bỏ, viết lại sử sách lăng nhục
họ đã được phổ biến tuyên truyền. Đó là biểu dương công lao của những ai đã bỏ
mình vì nước, coi như anh hùng liệt sĩ dân tộc, dù thuộc bất cứ chiến tuyến
nào; đó là cầu siêu với thành tâm tin tưởng (như thế phải bỏ xác tín vô thần)
cho mọi đồng bào đã chết oan ức trong các cuộc chiến tranh huynh đệ tương tàn,
trong các cuộc cải tạo xã hội tàn bạo, do chế độ cai trị bất công, do chế độ
lao tù khắc nghiệt. Đó là thả hết mọi tù nhân lương tâm, trả lại danh dự và tài
sản, đền bù mọi thiệt hại tinh thần và vật chất cho bản thân lẫn gia đình họ.
Đó là bãi bỏ Hiến pháp soạn theo Cương lĩnh đảng,
các Bộ luật viết vì ích lợi đảng, chấn chỉnh hệ thống hành chánh củng cố quyền
lực đảng, bộ máy công an thi hành theo lệnh đảng, xây dựng một nền giáo dục
thôi đào tạo ra công cụ cho đảng, một mạng lưới thông tin thôi tuyên truyền cho
đảng. Đó là bầu ra một Quốc hội thật sự đại diện cho dân và trách nhiệm trước
dân, một Chính phủ thực sự của dân, do dân và vì dân. Đó là thành lập một Quân
đội đứng trung lập trong mọi cuộc tranh chấp giữa nhân dân với nhà nước, đứng
hiên ngang trước quân thù xâm lược đang hiện diện ngoài biển cả hay trong đất
liền. Đó là mời gọi Đồng bào tha hương trở về giúp nước trong thái độ chiêu
hiền đãi sĩ chân thành, tôn trọng tài năng và quyền lợi của họ giữa một thể chế
dân chủ và tự do.
Ban
Biên Tập
*
*
DOWNLOAD
No comments:
Post a Comment