Mặc Lâm, biên tập viên RFA
2014-04-07
2014-04-07
Đám tang thầy giáo Đinh
Đăng Định đã hoàn tất vào ngày hôm nay tuy nhiên hình ảnh của những ngày qua
cho thấy người thầy giáo này đã chiếm được lòng tin yêu của bạn bè, đồng đội
thậm chí ngay cả những người chỉ biết ông qua mạng xã hội cũng tỏ lòng tiếc
thương. Điều gì đã tạo ra một đám tang trang nghiêm và không bị sách nhiễu ấy?
Mức ảnh hưởng khó tưởng tượng
Khi quan tài của thầy
giáo Đinh Đăng Định được chuyển từ Nhà nguyện Đức Mẹ Thăm Viếng đến Dòng Chúa
Cứu Thế tại đường Kỳ Đồng thì người trong cuộc nghĩ rằng đám tang thầy Định sẽ
gặp rất nhiều phiền phức. Thế nhưng khi các linh mục DCCT mạnh mẽ khẳng định
rằng sẵn sàng đối đầu với bất kỳ việc phá rối nào, thậm chí đã có tuyên bố nếu
bắt được công an viên nào đến phá rối, cộng đồng Công giáo ở đây sẽ bắt giữ, và
chỉ thả ra sau khi tang lễ hoàn tất thì hình như mọi việc đã trở nên khá bình
thường.
Người tới viếng thăm bất
kể là ai không bị chất vấn, ngăn cản hay theo dõi, hù dọa. Trước cửa nhà thờ
không thấy côn đồ lảng vảng và tất cả mọi vòng hoa phúng điếu đều không bị xé
bỏ tên người gửi như từng xảy ra tại nhiều tang lễ của những nhà bất đồng chính
kiến khác trong quá khứ.
Những vòng hoa ấy nói lên
rất nhiều điều vì nó đại diện cho hàng chục tổ chức, hội đoàn mà đa số đều là
những tổ chức không được nhà nước cho phép. Chỉ duy nhất một vòng hoa nằm ngoài
sự khó chịu của nhà nước được gửi đến rất sớm là của Tổng lãnh sự Hoa Kỳ tại
Việt Nam.
Đám tang của một thầy
giáo nhưng mức ảnh hưởng của nó khó tưởng tượng ra được khi có ít nhất một ngàn
người viếng thăm và hàng trăm người đã theo chân quan tài tới nơi hỏa táng.
Thân nhân ruột thịt của thầy Đinh Đăng Định vỏn vẹn chỉ có 6 người đàn bà gồm
vợ, ba con gái, một chị, một người em gái từ Bắc vào chịu tang. Sáu người đàn
bà dắt díu nhau, xiêu vẹo chung quanh quan tài nhưng họ cảm thấy ấm áp lạ lùng
vì bao vây họ là sự cảm thông sâu đậm của người tới thăm.
Họ là những dân oan,
những bạn tù, những người ý thức sự suy sụp của một nền chính trị độc tôn. Họ
là tín đồ các tôn giáo bị áp bức từ miền bắc như người H’Mông, từ miền Nam như
Phật Giáo Hòa Hảo, Cao Đài, từ Tây nguyên như Tin Lành Mennonite… họ như những
chiếc đũa rời rạc khắp nơi đổ về tang lễ và tại đây trước di ngôn của người
thầy giáo hiền lành này đã biến tất cả thành một bó đũa.
Có lẽ điều làm cho mọi
người xúc động nhất là di ngôn của người từng bị tù đày, đàn áp, đối xử bất
công đến chết được trịnh trọng đặt trước quan tài, đó là: “Không được giữ lòng
thù hận, chúng ta không phải là kẻ thù của nhau”.
Nhìn những vòng hoa vây kín chung quanh quan tài
với những cái tên như Phụ Nữ Vì Nhân Quyền, CLB No-U, CLB Hoa Mai, Phật Giáo
Hòa Hảo, Tin lành Mennonite, Con Đường Việt Nam, Tổng Lãnh Sự Hoa Kỳ, Diễn Đàn
Xã Hội Dân Sự, Bauxite Việt Nam, Dân Làm Báo, Radio Chân Trời Mới, hội Dân Chủ
Miền Trung. . . người ta khó thể tin rằng nơi đây đang tập trung hầu hết các tổ
chức, thành viên tranh đấu cho nhân quyền, tự do dân chủ nổi tiếng khắp nước và
cả hải ngoại đã xuất hiện ngay tại trung tâm của thành phố.
Hòa thượng Thích Không Tánh của chùa Liên Trì đại diện cho Hội Cựu tù nhân lương tâm đã đọc
một bài điếu văn cảm động và đầy lửa đấu tranh. Khó thể tin được những lời lẽ
như thế có thể công khai tại thành phố mang tên bác:
Lễ tang thầy giáo Đinh Đăng Định tại DCCT Sài Gòn
hôm 06/04/2014. Courtesy Blog Quê Choa.
“Anh ra đi rất thanh thản. Vâng anh đã thứ tha cho
tất cả những kẻ đã gây ra không biết bao nhiêu khổ đau cho anh và cho gia đình
anh. Trong thời gian nằm chữa trị tại bệnh viện sức đã suy nhiều nhưng anh đã
nhanh chóng tình nguyện góp sức cùng góp phần sáng lập hội Cựu tù nhân lương
tâm. Một sáng lập viên đặc biệt của hội, chúng tôi xin kính cẩn nghiêm mình bái
phục trước vong linh của anh, người chiến sĩ bất khuất can trường đấu tranh cho
tự do dân chủ của đồng bào, cho công lý và an sinh của đất nước.
Anh, không bao giờ khuất phục trước tà quyền. Anh,
là biểu tượng của sự dứt khoát đoạn tuyệt nhất với chủ nghĩa, chế độ cộng sản.
Anh, là một tấm gương sáng trong sự nghiệp đấu tranh cho tổ quốc Việt Nam ngày
hôm nay. Anh đã làm xong bổn phận trọn hiếu với người con Mẹ Việt Nam.
Trước khi ra đi anh vẫn còn cố thu chút hơi tàn nhắc
nhở chúng tôi hãy quan tâm đến cương vị chung đó là cuộc đấu tranh chống lại
chế độ độc tài cộng sản. Vâng, thưa anh chúng tôi sẽ ghi lòng tạc dạ.”
Đồng cảm và đoàn kết
Ông Lưu Trọng Kiệt người có mặt từ đầu nhận xét về đám tang của
thầy Đinh Đăng Định:
“Theo nhận xét của tôi thì đám ma của thầy Đinh Đăng
Định được rất nhiều sự quan tâm của công chúng. Tất cả những người đấu tranh
dân chủ, sinh viên học sinh trẻ họ ý thức được, thứ hai nữa giáo dân ở Sài Gòn
họ nghe thông tin của thầy trên mạng nên họ tới thăm rất nhiều. Chúng tôi rất
hãnh diện khi có một anh em đấu tranh cho dân chủ mà được rất nhiều công dân
Việt Nam họ quan tâm tới.
Đạo Hòa Hảo, Cao Đài, anh em H’Mông tại miền Bắc,
một số anh em đấu tranh dân chủ miền Bắc họ đã đồng cảm với nhau và thấy rằng
nều đoàn kết lại thì đây là một sức mạnh.”
Từ Hà Nội blogger
Nguyễn Lân Thắng cũng vào tận Sài gòn để thăm người tù này, anh cho biết:
“Thầy Đinh Đăng Định là một nhà giáo rất nghèo ở
vùng thôn quê. Sự hy sinh của thầy rất to lớn. Em là một trong những người ký
vào bản tuyên bố bauxite và 14 ngàn người đã ký vào bản tuyên bố đó cho nên khi
thầy bị nạn như thế thì lương tâm và trách nhiệm mình cảm thấy rằng phải có mặt
trong đám tang của thầy để chia sẻ, động viên gia đình và cũng khẳng định uy
tín của mình trong vấn đề bauxite.”
Giảng viên Phạm Minh Hoàng, đảng viên đảng Việt Tân một cựu tù nhân
lương tâm chia sẻ:
“Trước tiên tôi
nghĩ tôi tới thăm thầy Định với tư cách là một con người, thứ hai là một đồng
nghiệp mặc dù chúng tôi không làm việc chung với nhau, thứ ba nữa là một người
từng ở tù thì tôi nghĩ ba yếu tố đó cũng đủ cho tôi đến thăm thầy Định đó là
chưa kể tình cảm thầy Định đã dành cho tôi lúc thầy còn sống. Tôi rất xúc động
lúc nhìn di ảnh của thầy vẽ ra trước mặt tôi một người đã nằm xuống bởi vì
những suy nghĩ những đóng góp của thầy mà cho đến ngày hôm nay ai cũng phải
công nhận điều thầy nói là đúng.
Báo chí trong tuần qua họ đã khẳng định chuyện
bauxite lỗ hằng trăm triệu đô và không biết cái lỗ này nó sẽ chấm dứt vào lúc
nào nữa. Khi tôi đốt nén nhang tôi thấy trước mặt mình một người đã nằm xuống
vì suy nghĩ của họ thì tôi cảm thấy phải tiếp tục làm cái chuyện mà thầy đã làm
không trọn vẹn.”
Không như các đám tang
trước đây của những người đấu tranh, đám tang của thầy giáo Đinh Đăng Định hoàn
toàn yên ắng và sự bình an này được anh Nguyễn Lân Thắng lý giải:
“Cái đám tang này nó đặc biệt là bởi nó tập trung
rất nhiều hội đoàn tổ chức hoạt động chính trị cả trong và ngoài nước. Rất
nhiều nhóm xã hội dân sự tham gia vào đám tang này. Vấn đề ở đây khiến họ không
dám đàn áp đám tang này vì chính nghĩa, việc thầy Đinh Đăng Định đã làm. Rồi
hậu quả của dự án Bauxite nó đã sờ sờ ra và tất cả mọi người đều biết nên có lẽ
họ e ngại họ không tích cực đàn áp.”
Ông Lưu Trọng Kiệt bổ túc thêm những ghi nhận của mình về cách
mà công an và an ninh thành phố âm thầm theo dõi nhưng không có động tác đối
phó nào:
“Đúng ra đám ma thầy Đinh Đăng Định có rất nhiều an
ninh mặc thường phục chứ không phải là không có, rất là nhiều, nhưng họ chỉ
đứng quay phim và nhìn thôi vì họ thấy dân chúng, giáo dân rất đông, từ trong
nhà thờ đi ra với máy quay phim, chụp hình của anh em đều đặt vào đám ma của
thầy Định. Công an giao thông cũng kè theo hai ba chiếc xe mô tô. Mỗi một ngã
tư đều có từ 4 tới 6 cảnh sát giao thông hết. Tới ngay lò thiêu thì cỡ chừng
trên 100 nhưng họ không có động thái gì hết. Mình vẫn ôn hòa chứ không làm điều
gì cho người ta phiền phức. Đây là một điều rất tốt khi không gây khó khăn
trong một đám tang như vậy.”
Sự yên ắng ấy còn một
cách lý giải khác, khi những chiếc đũa đã gom thành bó thì muốn hay không muốn
người ta cũng khó mà bẻ gãy.
No comments:
Post a Comment