Friday 11 April 2014

HOA KỲ - MÔNG CỔ TĂNG CƯỜNG QUAN HỆ QUÂN SỰ (VOA)




10.04.2014

Hoa Kỳ và Mông Cổ củng cố quan hệ quân sự bằng một thỏa thuận ký kết tại Ulan Bator với sự hiện diện của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel.

Thủ đô của Mông Cổ là chặng dừng chân cuối cùng trong chuyến công du châu Á kéo dài 10 ngày của người đứng đầu Ngũ Giác Đài, gồm các chặng dừng ở Trung Quốc và Nhật Bản.

Theo ‘tuyên bố tầm nhìn chung’ ký ngày hôm nay, Hoa Kỳ sẽ gia tăng huấn luyện và hỗ trợ quân sự cho Mông Cổ.

Hoa Kỳ hiện cung cấp hỗ trợ các thiết bị quân sự và huấn luyện quân sự trị giá 3 triệu đôla cho quốc gia châu Á có chung biên giới với Trung Quốc và Nga này.

Trong khi ở thăm Mông Cổ, ông Hagel đã gặp các giới chức cấp cao địa phương cũng như các binh sỹ từng chiến đấu bên cạnh binh sĩ Mỹ ở Iraq và Afghanistan.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ từ Bắc Kinh tới Ulan Bator sau cuộc gặp ngày hôm qua với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Không giống với các bình luận trước đó của ông Hagel ở Bắc Kinh, cả hai nhà lãnh đạo chú trọng các phát biểu công khai về việc phát triển mối bang giao nồng ấm hơn giữa Trung Quốc và Bắc Kinh.

Trong chặng dừng chân kéo dài 3 ngày, ông Hagel kêu gọi Bắc Kinh giảm bớt căng thẳng với các quốc gia láng giềng và minh bạch hơn nữa về khả năng quân sự của mình.

Ông Hagel một lần nữa nêu lại sự chỉ trích của Mỹ về khu vực nhận dạng phòng không mà Trung Quốc thiết lập trên vùng trời của các quần đảo mà Nhật Bản cũng tuyên bố chủ quyền.

Ông cũng tuyên bố rằng Hoa Kỳ cam kết sẽ tuân thủ các cam kết trong các hiệp ước về việc bảo vệ Nhật Bản và Philippines trong trường hợp xảy ra xung đột với Trung Quốc.

Trong khi đó, người đồng nhiệm phía Trung Quốc giữ vững quan điểm rằng Bắc Kinh sẽ không thỏa hiệp về các tranh chấp chủ quyền.

-----------------------------







No comments:

Post a Comment

View My Stats