Saturday 12 April 2014

HAI TÙ NHÂN CHÍNH TRỊ NGUYỄN TIẾN TRUNG & VI ĐỨC HỒI ĐƯỢC TRẢ TỰ DO (Người Việt Online)




Người Việt
Saturday, April 12, 2014 9:02:59 AM

HÀ NỘI 12-4 (NV) .- Một tuần lễ sau khi “trục xuất” tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ sang Mỹ để “chữa bệnh”, nhà cầm quyền CSVN hôm Thứ Bảy trả tự do cho hai ông Nguyễn Tiến Trung và Vi Đức Hồi.

Ông Nguyễn Tiến Trung, năm nay 31 tuổi, bị bắt cùng một đợt và cùng một vụ án với các ông Lê Công Định, Lê Thăng Long và Trần Huỳnh Duy Thức, bị vu cho tội “Âm mưu lật đổ chính quyền…” theo điều 79 Luật Hình Sự CSVN.

Ông Vi Đức Hồi, năm nay 60 tuổi, bị vu cho tội “Tuyên truyền chống nhà nước…” theo điều 88 Luật Hình Sự CSVN. Ông bị bắt ngày 17/10/2010 vì những hoạt động, bài viết đấu tranh cho quyền tự do ngôn luận phổ biến trên internet. Ông từng là một đảng viên đảng CSVN, giám đốc trường Đảng tại huyện Hữu Lũng, Lạng Sơn, rồi từ bỏ đảng để đấu tra nh dân chủ hóa đất nước. Ông bị kết án 8 năm tù, sau đó, giảm xuống còn 5 năm tù và 3 năm quản chế, nay được “đặc xá” trước thời hạn.


Nguyễn Tiến Trung trong thời gian ở Pháp. (Hình: Wikipedia)

Ông Nguyễn Tiến Trung du học tại Pháp, đỗ thạc sĩ ngành tin học nhưng không ở lại để kiếm việc làm và kiếm tiền mà trở về nước tham gia đấu tranh dân chủ hóa đất nước. Ông tham gia đảng Dân chủ Việt Nam do ông Hoàng Minh Chính khởi xướng như một lực lượng chính trị đối trọng với đảng CSVN. Trước khi về nước ông Nguyễn Tiến Trung cùng với một số bạn ở hải ngoại lập “Tập Hợp Thanh Niên Dân Chủ” kêu gọi giới thanh niên và sinh viên học sinh than gia vận động dân chủ hóa đất nước.

Ông Nguyễn Tiến Trung bị nhà cầm quyền CSVN bắt ngày 7/7/2009 vu cho tội “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền…”. Ngày 20/01/2010,  ông bị kết án 7 năm tù và 3 năm quản chế với những người cùng bị kết án cùng một vụ với ông đã bị án tù nhẹ nhất từ 5 năm tù đến nặng nhất là 16 năm tù (ông Trần Huỳnh Duy Thức).

Như vậy, hiện chỉ còn ông Trần Huỳnh Duy Thức là đang bị ở tù. Ông Lê Thăng Long đã được thả trước hạn tù vào ngày 4/6/2012. Ông Lê Công Định được thả sớm trước hạn tù vào ngày 6/2/2013.

Hôm thứ Bảy, bà Lê Thị Minh Tâm nói với đài BBC rằng con trai của bà đã được thả vào sáng thứ Bảy và đã về tới nhà, mà gia đình không hề được biết trước vào lúc 10 giờ kém năm phút cùng ngày.

Bà Tâm nói với BBC: "Khi mà Trung về chúng tôi rất là mừng bởi vì chúng tôi rất bất ngờ, bất ngờ ghê gớm lắm vì không có một thông tin nào cả. Thậm chí như Trung, sáng nay là Trung cũng không biết luôn, Trung vẫn đi lao động bình thường, thế rồi giữa chừng cán bộ mới gọi vào mới trao quyết định. Người ta đưa Trung về phường, bàn giao cho phường, xong rồi Trung tự thuê xe ôm về nhà, thế thì khi Trung về tới cổng nhà, Trung nhòm vô, thì trong nhà mới nhìn thấy là mừng vô cùng vì không tin vào mắt mình nữa."

Các chính phủ và Quốc hội Hoa Kỳ đã rất nhiều lần áp lực đòi chế độ Hà Nội trả tự do cho những người nói trên cũng như các tù nhân lương tâm khác. Các vụ thả tù chính trị và tôn giáo tại Việt Nam rất nhỏ giọt trong khi số người bị kết án còn đang trong các trại tù trên cả nước ước lượng hơn 200 người, và có thể nhiều hơn, theo lời một số nhà hoạt động dân chủ tại Việt Nam.


Ông Vi Đức Hồi. (Hình: Internet)


Dưới đây là cuộc phỏng vấn của báo Người việt với bà Hoàng Thị Tươi, vợ ông Vi Đức Hồi buổi tối ngày Thứ Bảy 12/4/2014 vào lúc ông Hồi đang ngủ vì bị chóng mặt, áp suất huyết lên cao:

Người Việt: Thưa chị, xin  chị cho biết anh Hồi được người ta thả bao giờ và có biết tại sao người ta lại trả tự do trước thời hạn hay không?

Bà Hoàng Thị Tươi: Vâng chào anh ạ! Anh Hồi nhà em được thả sáng nay về đến nhà là hơn 11 giờ  trưa và anh ấy được thả trước thời hạn họ cũng không nói rõ nhưng chắc chắn là do áp lực của quốc tế anh ạ.

NV: Trước khi thả, họ có đặt điều kiện gì với anh ấy không, thưa chị?

HTT: Dạ có . Từ ngày 3/4 họ đến làm việc và đặt một số điều kiện nhưng anh Hồi không đồng ý. Họ ra về, sau đó lại đến làm công tác tư tưởng nhưng anh ấy dứt khoát không chịu và nói rằng sẽ ở tù đến hết án. Cuối cùng họ cũng đồng ý để anh ấy viết đơn không có điều kiện gì hết nên anh ấy đã viết ạ.

NV: Có phải họ đặt điều kiện với anh ấy là không được kêu gọi đa nguyên đa đảng, dân chủ thật sự cho đất nước, nói chung là không được chống lại đường lối chính trị độc tài của nhà cầm quyền hiện nay hay không, dù bên ngoài họ vẫn tuyên truyền là có "dân chủ" với có "nhân quyền" đủ thứ?

HTT: Vâng đúng vậy ạ, và cả không được nói chuyện và quan hệ với những kẻ xấu. Vì thế anh ấy không chịu nhưng cuối cùng chẳng có điều kiện nào hết chỉ có chấp hành các quy định pháp luật của nhà nước thôi anh ạ.

NV: Thưa chị, anh ấy được trả tự do, nhưng anh ấy vẫn còn cái án quản chế, sẽ không được đi đâu ra khỏi khu vực cư ngụ. Chị có âu lo gì về những ngày trước mặt hay không?

HTT: Vâng đúng như vậy anh ạ. Hôm nay trước khi về nhà, họ đưa anh ấy đến công an thị trấn nơi nhà em ở để làm việc, có nói rõ không được ra khỏi địa phương kể cả về quê nơi anh đang đăng kí hộ khẩu. Nếu đi phải xin phép. Chắc chắn tới đây sẽ rất khó khăn cho anh ấy vì rất khó có thể không có việc để ra ngoài, đơn giản là đi khám bệnh thôi chắc cũng khó khăn anh ạ.

NV: Anh Hồi có gì cần phải quan tâm đặc biệt về sức khỏe hay không, thưa chị?

HTT: Dạ có Tuy không bệnh nặng và hiểm nghèo như một số anh em khác nhưng tháng vừa rồi anh bị sút 4kg chưa rõ nguyên nhân, ngoài ra anh ấy bị huyết áp cao, bị đại tràng...và vừa tối nay ăn cơm xong huyết áp anh lên bị choáng em phải đi mua thuốc ngay anh ạ. Em cũng muốn để anh nghỉ ngơi vài ngày rồi sẽ đưa anh đi kiểm tra sức khỏe rồi mới có hướng điều trị ạ.”  (TN)



No comments:

Post a Comment

View My Stats