Thursday 3 April 2014

CỰU TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM VỪA ĐƯỢC ÂN XÁ ĐÃ QUA ĐỜI (Phạm Lê Cương Các)




Posted by Phạm Lê Vương Các on 09:29

Vào lúc 21g30 tối nay, ngày 3/4/2014, một cựu tù nhân lương tâm vừa được Chủ tịch nước ân xá vào ngày 10/3/2014, nhà giáo Đinh Đăng Định vừa mới qua đời vì căn bệnh ung thư dạ dày.

nhà giáo Đinh Đăng Định

Nhà giáo Định được nhiều người biết đến sau khi viết nhiều bài viết công khai trên các trang mạng bày tỏ suy nghĩ của mình, trong đó có các nội dung phản đối dự án khai thác Bo-xít ở Tây Nguyên, và nhiều bài viết đòi xoá bỏ điều 4 Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam, kêu gọi đa nguyên, đa đảng ở Việt Nam; đòi phi chính trị hóa trong ngành giáo dục, quân đội, công an…

Ông bị bắt vào ngày 21/10/2011, sau đó bị TAND tỉnh Đắc Nông tuyên phạt 6 năm tù giam vào ngày 9/8/2012, về tội “chống phá Nhà nước CHXHCN Việt Nam” theo điểm C, khoản 1, Điều 88, Bộ luật Hình sự, trong một phiên tòa sơ thẩm diễn ra trong vòng 3 tiếng đồng hồ, mà không có luật sư bào chữa, không người tham dự, ông Định phải tự đứng ra bào chữa cho mình trước tòa. 

Ngày 21/11/2012, TAND Tối cao tại Đà Nẵng đã mở phiên tòa phúc thẩm ông Định. Tại phiên tòa này ông Định đã có luật sư Nguyễn Thanh Lương bào chữa, nhưng phiên tòa chỉ diễn ra trong vòng 45' (từ 7h30 cho đến 8h15 thì kết thúc), tòa giữ nguyên mức án sơ thẩm là 6 năm tù. 

Sau đó ông bị giam giữ tại trại giam An Phước, tỉnh Bình Dương cho đến khi được ân xá.


Không điều trị kịp thời

Trong thời gian nhà giáo Định bị giam gữ, bà Đặng Thị Dinh (vợ ông Định) vào thăm nuôi chồng, thì được biết sức khỏe của ông Định rất yếu như sụt cân, mắt mờ, da dẻ xanh xao, và đặc biệt bị các cơn đau dạ dày hành hạ. 

Bà Dinh cho biết, trong trại giam ông Định đã xin giám thị cho đi khám và điều trị tại bệnh viện, nhưng không những không được chấp nhận mà ông còn bị giám thị trại giam xông vào bóp cổ, đánh vào cằm, và bị biệt giam.

Bà Dinh cũng đã nhiều lần có đơn đề nghị trại giam cho chồng bà được đi khám bệnh nhưng không được chấp nhận, mà bà Dinh đã từng bị ông Nguyễn Thế Anh-một nhân viên an ninh tỉnh Đắc Nông đe dọa: “Nhà tù còn rộng chỗ, chúng tôi sẵn sàng bắt thêm người vào trong đó. Bà nên lo làm ăn kiếm tiền thăm nuôi chồng, đừng nói gì nữa mà làm ảnh hưởng đến công việc.”

Được biết căn bệnh dạ dày của ông được phát hiện vào khoảng tháng 11/2012, nhưng ông chỉ được khám qua loa tại bệnh xá của trại giam. Đến khi bệnh tình ông Định trở nên nghiêm trọng vào ngày 9/9/2013, thì ông mới được trại giam chuyển đi cấp cứu tại bệnh viện 30/4 thuộc Bộ Công An ở TP.HCM.

Và đến ngày 6/11/2013, ông Định mới được đã trải qua ca phẫu thuật cắt đi 3/4 dạ dày. Nhưng sau đó, ngày 08/11/2013, trong lúc đang điều trị bằng phương pháp hóa trị tại bệnh viện, ông Định bất ngờ bị đưa trở lại trại giam giữa lúc ông đang vật lộn với cơn bạo bệnh.

Với bệnh tình do không được phát hiện và điều trị kịp thời theo đúng chuyên khoa, khi nhà giáo Định được trở về nhà thì sự sống của ông chỉ còn được đếm từng ngày.


"Bị đầu độc?"

Khi căn bệnh ung thư dạ dày của ông đang ở giai đoạn cuối, và không thể cứu chữ được nữa, thì ngày 21/3/2014 Cán bộ Tòa án tỉnh Đắc Nông đã đến tư gia của nhà ông Định để trao cho ông Quyết định đặc xá số 604/QĐ-CTN của Chủ tịch nước.

Sau khi ra tù, trong một lần trả lời phỏng vấn đài VRNs ông Định cho biết, không loại trừ khả năng ông bị đầu độc trong nhà tù khi bị biệt giam, vì ông là một giáo viên môn Hóa học nên nhận diện được mùi của hóa chất dành cho bón cây được đưa vào nước uống của ông.

Nhà giáo Đinh Đăng Định lúc qua đời

Trả lời phỏng vấn với đài VOA sau khi nhận lệnh đặc xá, nhà giáo giáo Định nói: "cái lệnh này cũng không mang lại giá trị gì nữa, bởi vì tôi cũng đã sắp sửa kiệt hết sức rồi.

Không khoan hồng, không chút nhân đạo gì. Những người quan tâm, xin hãy quan tâm đến phương diện chung đó là cuộc đấu tranh chống độc tài của chế độ cộng sản. Còn cá nhân tôi thì cũng không còn gì để quan tâm nữa.” 



Quá trình hoạt động

Nhà giáo Định sanh năm 1963 tại xã Hiệp Hòa, huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương. Cư ngụ tại 214, đường Nơ Trang Long, khối 4, thị trấn Kiến Đức, huyện Đác R’lấp, tỉnh Đắc Nông. 

Ông tốt nghiệp ngành Hóa học, trường Đại học Tồng hợp Hà Nội vào năm 1985.

Từ tháng 12-1985, là giáo viên Trường sỹ quan Phòng hoá, thuộc Binh chủng Hóa học, ở Sơn Tây, Hà Nội. Trong thời gian công tác tại đây, ông Định bị cho là có “quan điểm, tư tưởng lệch lạc” nên tháng 10-1987 ông bị Hiệu trưởng Trường Sĩ quan Phòng hóa kỷ luật với hình thức cảnh cáo, và điều chuyển công tác. 

Đến Tháng 3-1988, ông Định xuất ngũ với quân hàm trung úy.

Sau khi rời quân ngũ, ông công tác tại các Công ty sản xuất phân bón ở các tỉnh Đồng Nai, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Dương đến 1998.

Từ năm 1998 đến năm 2011 là giáo viên Trung học phổ thông. Trước khị bị bắt vào ngày 21-10-2011, ông Định đang là giáo viên dạy môn Hóa học tại Trường THPT Lê Qúy Đôn, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắc Nông.

Ông tham gia viết bài phản đối dự án Boxit ở Tây Nguyên từ 8-2010 đến tháng 10-2011, với các bài viết được chú ý như  “Yêu nước không có độc quyền”, “Suy nghĩ cá nhân về tình hình đất nước”...

Cũng chính vì những bài viết này mà vào ngày 24/11/2010, Cơ quan An ninh Điều tra Công an tỉnh Đắc Nông đã tiến hành kiểm tra máy tính để bàn, và nhiều lần triệu tập thẩm vấn ông trong nhiều ngày sau đó.

Ông được nhiều người ca ngợi, và được quốc tế chú ý vì sự dũng cảm và tinh thần bất khuất trong các hoạt động dân chủ của mình.

------------------------------------



No comments:

Post a Comment

View My Stats