Monday 21 April 2014

CHÂU XUÂN NGUYỄN : TIN & BÀI NGÀY 21-4-2014




Posted on April 21, 2014  by chauxuannguyen  
*
*
Bài viết mới

---------------------------------------


Published on April 21, 2014

Tin Nổi Bật Trong ngày


---------------------------------------------------

Chủ nhật, 20 tháng 4, 2014

Vụ ASIAD 18: Truy trách nhiệm Bộ trưởng Bộ Văn hóa (ĐV 20-4-14) -- Tôi xin biện hộ cho ông này: Ổng chi xin vận động đăng cai sau khi được "cấp trên" chấp thuận đó chớ! người chịu trách nhiệm phải là "cấp trên" của ông này!
Chữa bệnh mãn tính của hải quan (TBKTSG 20-4-14) -- Ở bất cứ quốc gia nào, hải quan cũng là ngành dễ tham nhũng nhất (bởi vậy, bên Ấn Độ, sinh viên tốt nghiệp các trường hành chính đều chọn về làm việc ở hải quan!).  Do đó, ở những nước "văn minh", khi nhà nước chọn thuế hải quan để áp đặt thì một trong những tiêu chuẩn hàng đầu là chọn loại thuế nào khó khai man, khó tham nhũng nhất. Lắm khi suất thuế cũng không quan trọng bằng tiêu chuẩn này.
Vợ Nguyễn Văn Thiệu viết gì cho chồng trước khi sang Mỹ? (infonet 20-4-14)  -- Mỹ có câu: I don't know and I don't care! (Tôi không biết và chẳng thèm biết!)
Điểm vài cuốn sách mới ra về sự trỗi dây của Trung Quốc: The China Challenge (New York Review of Books 8-5-14) -- Sách của Dyer (viet-studies đã giới thiệu vài chương), Shambaugh, Roach... Đọc bài này (THD $$$) để khỏi đọc sách. Nhắn riêng với các bạn sẽ dự Hội thảo Hè: Xem đây như là ... homework cho các bạn!
Về chiến dịch truy tố Chu Vĩnh Khang (và gia đình) của Tập Cận Bình: Investigating Family’s Wealth, China’s Leader Signals a Change (NYT 19-4-14)
Nhật tăng cường canh chừng Biển Nam Trung Hoa (của họ):  Japan sets sights on strengthening South China Sea surveillance (FT 18-4-14)
Ăn trưa với Jagdish Bhagwati: Lunch with the FT: Jagdish Bhagwati (FT 18-4-14) -- Với David Pilling  (Trước đây tôi rất thích Bhagwati, nhưng từ ngày thấy ông ấy cãi lộn (có lẽ vì ganh tị) với Amartya Sen (là người tôi kính nễ hơn vì sâu sắc hơn Bhagwati rấtnhiều) thì tôi chán Bhagwati!).  Nói "ganh tị" cũng có lí do: Bhagwati là thầy của Krugman.  Có một lần tôi gặp 2 người ở New York (trước khi Krugman được Nobel), Krugman bước vào phòng, khoe là vừa mới trở về sau khi qua London diễn thuyết.  Bhagwati ganh tị thấy rõ! (Tôi có viết hai bài về Sen:"Văn minh, nhân thân, và bạo lực – Đọc Amartya Sen" (2006),  Amartya Sen: Lương tâm của kinh tế (2012))
KINH ĐIỂN: Xã hội dân sự là gì? (NCQT 20-4-14)
Câu hỏi nhức óc: Chân dài - đại gia: Ai mới là người bị cám dỗ? (VNN 20-4-14) -- Đây là câu hỏi thứ hai khiến tôi mất ăn mất ngủ mấy năm nay. Câu hỏi thứ nhất: Thượng đế có tồn tại không? (Does God exist?).  (Nếu bạn tò mò về thứ tự các câu hỏi của tôi: Câu hỏi thứ 3648:  Tại sao có người cho rằng Ngọc Trinh đẹp?)

Vụ Nhã Thuyên: PGS.TS. Phan Trọng Thưởng: Để hiểu rõ hơn thực chất của một luận văn (Hội Nhà Văn 19-4-14) -- Phản bác những người phản bác
Bộ trưởng Giáo dục: '34.000 tỷ đồng chỉ là nhầm lẫn' (VnEx 20-4-14) -- Cũng là do người đã đề nghị tăng điểm thi vào đại học của các Bà Mẹ Việt Nam anh hùng? Tranh cãi 34 ngàn tỷ: Kiểu tung hỏa mù cho thấy Bộ vô cùng lúng túng! (infonet 20-4-14)
Bộ Giáo dục làm gì với 34 nghìn tỷ đồng (VTC 19-4-14) -- P/v GS Nguyễn Xuân Hãn
Văn học nghệ thuật tại Việt Nam hiện nay: tên lớn hơn tác phẩm! (Dân News 20-4-14) -- Bài ngắn nhưng rất đúng!
Về Gabo Marquez: ‘Everything he wrote was gold’: An interview with Gabriel García Márquez’s translator (WP 19-4-14) -- P/v Edith Grossman, người chuyên dịch Marquez ra tiềng Anh.  Hỏi bà ấy nghĩ sao về "magic realism", bà trả lời: I don’t think the term “magic realism” is especially helpful. All fiction is make-believe that comes out of the imagination and fantasy of the writer. Fictional worlds may use elements of reality, but they are the products of an individual mind.
Làm thơ có phải là lao động không? Is It Work? (Poetry Foundation 20-4-14) -- He He He!



No comments:

Post a Comment

View My Stats