Thursday 10 April 2014

CẨM NANG MỚI CỦA ÂN XÁ QUỐC TẾ VỀ PHIÊN TÒA CÔNG BẰNG (VOA)




VOA
09.04.2014

Tổ chức Ân xá Quốc tế vừa phát hành một cuốn cẩm nang mới, được thiết kế nhằm mục đích cổ súy cho các phiên toà công bằng trên toàn thế giới, và cho biết nó sẽ có tác động ngay cả ở một số nước đàn áp nhất trên thế giới.

Thông tín viên VOA Al Pessin ghi nhận một số điểm chính về văn kiện này.

Cuốn cẩm nang dày với nhiều chương về những chủ đề như “Quyền tự do” và “Quyền được bình đẳng trước pháp luật”. Cuốn sách gồm có những phần nói về vấn đề tra tấn, quyền trẻ em, tử hình và tòa án binh cùng với những phần khác.

Cẩm nang này là dành cho các luật sư và các thẩm phán, nhưng phiên bản cũ, được xuất bản cách đây 15 năm, cũng đã được những người dân bình thường sử dụng để giúp họ đòi hỏi quyền của mình.

Người đứng đầu ban Chính sách và Luật Quốc tế của tổ chức Ân xá, ông Michael Bochenek, nói những vấn đề về phiên tòa công bằng chủ yếu tập trung ở những xã hội bị đàn áp, nhưng đồng thời cũng tồn tại ở các nền dân chủ phát triển.

Tuy nhiên, ông cho biết vấn đề này phổ biến nhầt ở các nước bị khủng hoảng:

“Chúng tôi tiếp tục nhận thấy sự tái phạm năm này sang năm khác khi nói đến những vấn đề như làm thế nào để phản ứng với biểu tình công cộng, làm thế nào để đối phó với các đối thủ chính trị, làm thế nào để tránh việc chọn những giải pháp dễ dàng trong nỗ lực giải quyết điều gì đó mà thực sự là một vấn đề xã hội khó khăn hơn nhiều”.


Ông Bochenek cho biết cuốn cẩm nang dựa trên những chuẩn mực luật pháp quốc tế và khu vực. Nó cung cấp một công cụ để giáo dục các thẩm phán, luật sư, các nhà lãnh đạo chính trị và tạo áp lực lên họ khi cần thiết. Ông nói:

“Tôi nghĩ có sự nhận thức ngày càng tăng về những gì cần làm để tuân thủ các thủ tục pháp lý. Và tôi nghĩ có sự nhạy cảm hơn bao giờ hết và có thêm cơ hội để các nước bị buộc phải chịu trách nhiệm một cách công khai về những hành động của mình”

Ông cho biết không nước nào muốn bị nêu tên vì sử dụng nhục hình hay vi phạm các quyền được công nhận, thậm chí ngay cả các xã hội bị đàn áp nhất. Ông nhận định:

“Có thể trong một số trường hợp cụ thể khi chúng ta nhận thấy có nhiều vi phạm nhất, những tiêu chuẩn mà chúng tôi chỉ ra sẽ không được để ý tới. Nhưng nó sẽ tạo ra sự khác biệt theo thời gian, theo hướng mà nói chung họ sẽ tôn trọng các quyền của phiên toà công bằng mà mọi người lẽ ra phải có”.

Ông Bochenek nói không có một dự án đơn lẻ nào, giống như Cẩm nang các phiên toà công bằng, có thể kết thúc được nhiều vấn đề trong các hệ thống luật pháp trên khắp thế giới. Tuy nhiên, ông cho biết nó là một phần quan trọng trong nỗ lực bảo vệ điều mà ông gọi là “một trong những khối nền tảng cơ bản trong cuộc sống của một xã hội dân chủ”.



No comments:

Post a Comment

View My Stats