Thursday 3 April 2014

BẢN ÁN KHUYẾN KHÍCH CÔNG AN GIẾT NGƯỜI (Mặc Lâm - RFA)




Mặc Lâm, biên tập viên RFA, Bangkok
2014-04-03

Vào lúc 2 giờ chiều hôm nay 3 tháng 4 năm 2014, Tòa án Nhân dân thành phố Tuy Hòa đã nghị án và tuyên phạt các bị cáo trong vụ án dùng nhục hình đến chết đối với nạn nhân Ngô Thanh Kiều.

Năm bị can gồm Nguyễn Thân Thảo Thành, Nguyễn Minh Quyền, Nguyễn Tấn Quang, Phạm Ngọc Mẫn và Đỗ Như Huy.

Luật sư Võ An Đôn bảo vệ quyền lợi người bị hại cho biết kết quả của bản án do Tòa án Tuy Hòa tuyên vào chiều hôm nay:
- Dựa trên cáo trạng của Viện Kiểm sát thành phố Tuy Hòa tuyên bị cáo Thành 5 năm tù giam, bị cáo Mẫn 1 năm 6 tháng bị cáo Quyền hai năm tù, bị cáo Quang 1 năm 2 tháng tù treo còn bị cáo Huy cũng 1 năm 2 tháng tù treo.

Chị Trần Thị Tâm vợ của nạn nhân Ngô Thanh Kiều cho biết cảm giác của gia đình khi nghe bản án:
- Ở tòa người dân rất bức xúc còn gia đình thì không còn tin vào hai chữ nghiêm minh của pháp luật nữa. Đương nhiên là gia đình phải kháng án lên tòa phúc thẩm nhưng mình không tin gì lắm mình không tin lắm và nghĩ nó cũng tuyên án như bên sơ thẩm thôi.

Luật sư Võ An Đôn nhận xét về sai phạm của bản án này như sau:
- Người mà ra bản án này thật là liều lĩnh. Liều lĩnh ở chỗ người ta đạp trên pháp luật và dư luận để ra một bản án trái pháp luật. Bản án này tuyên áp dụng không đúng pháp luật, hai là bỏ lọt tội phạm, dư luận thì rất bức xúc nhưng không biết vì sao tòa lại ra như vậy.

Vụ án Ngô Thanh Kiều chắc sẽ còn làm báo chí theo dõi một thời gian nữa nhất là khi tòa Phúc thẩm nhận được đơn xin tái thẩm của gia đình nạn nhân.

--------------------

Mặc Lâm, biên tập viên RFA, Bangkok
2014-04-02

Trong 4 ngày liên tiếp Tòa án Nhân dân thành phố Tuy Hòa đã xử một vụ án được cả nước theo dõi với tình tiết mỗi ngày một lôi cuốn hơn. Người ta đặc biệt chú ý vì đây là vụ án xử 5 viên công an đánh dân đến chết nhưng chỉ có một người bị Viện Kiểm sát đề nghị bản án 5 năm tù giam bốn kẻ còn lại cho hưởng án treo.


Công an lộng hành tra tấn như thời trung cổ

Năm điều tra viên là Nguyễn Thân Thảo Thành, Nguyễn Minh Quyền, Nguyễn Tấn Quang, Phạm Ngọc Mẫn, và Đỗ Như Huy được phân công điều tra vụ án.

Theo báo chí thì khuya ngày 13 tháng 5 năm 2012 anh Ngô Thanh Kiều bị công an tới nhà bắt đi và sau đó gia đình anh nhận được tin báo là anh đã chết.

Tuy nhiên vợ nạn nhân là chị Trần Thị Tâm cho chúng tôi biết anh bị công an vào nhà bắt vào buổi chiều, lúc 3 giờ 15 phút.
- Lúc 3 giờ 15 công an vô nhà bắt đi. Ý là anh Kiều chết lúc 5 giờ chiều rồi nhưng nhà em được biết anh Kiều chết lúc 9 giờ.

Lệnh bắt khẩn cấp anh Ngô Thanh Kiều vì tội trộm có tổ chức do ông Lê Đức Hoàn, Phó trưởng Công an TP Tuy Hòa chỉ đạo. Sau khi đưa anh Kiều về, ông Hoàn đích thân ra lệnh cho 5 công an này thay nhau lấy lời khai của anh Kiều.

Theo lời khai của 5 bị cáo trước tòa thì 4 công an viên Quyền, Quang, Mẫn và Huy đã thay phiên nhau hỏi cung anh Kiều với cách dùng nhục hình đánh vào khắp thân thể, nhất là hai chân của nạn nhân khi thi thể anh Kiều được đưa về nhà thì hình ảnh rất ghê rợn.

Sau khi Nguyễn Thân Thảo Thành lấy lời khai cho mấy người còn lại đi ăn cơm thì anh Kiều có triệu chứng tổn thương não bộ và chết trên đường tới bệnh viện khi ông Hoàn yêu cầu chuyển nạn nhân về công an PC45 làm việc tiếp. Theo kết luận giám định pháp y, nguyên nhân khiến Kiều tử vong là do chấn thương sọ não.

Vợ và 2 con gái của anh Kiều, bé Ngô Thị Thanh Thảo (8 tuổi) và Ngô Thị Kim Oanh (2 tuổi). TinVN.VN

Trước những hành vi trái pháp luật của ông Lê Đức Hoàn, luật sư Võ An Đôn bảo vệ quyền lợi của cho nạn nhân đã yêu cầu tòa triệu tập ông Hoàn với hành vi bắt người không đúng pháp luật.

Nhắc lại việc này luật sư Võ An Đôn nói với chúng tôi:
- Ông này sai ở chỗ ổng ra lệnh bắt mà không đúng pháp luật. Bắt một người dân bình thường mà không có một quyết định đúng với quy định của pháp luật. Người bị bắt, bị hại chưa phải là bị can bị cáo, hoặc là người bị bắt khẩn cấp và không có quyết định nào mà ổng bắt người là sai.


Bản án phải chăng khuyến khích công an giết người

Tuy có yêu cầu như vậy nhưng kiểm sát viên Ngô Thị Hồng Minh cho rằng ông Hoàn tuy sai phạm nhưng chưa tới mức truy cứu hình sự. Hành vi của ông Hoàn không đủ cấu thành tội phạm.

Bảo vệ cho bị cáo Nguyễn Thân Thảo Thành là luật sư Nguyễn Văn Thắng thuộc đoàn luật sư Hà Nội đã phản ứng quyết liệt khi có dấu hiệu cho thấy Viện Kiểm sát đã đánh tráo biên bản hỏi cung và cố tình ép thân chủ của ông cũng như bao che cho 4 bị cáo còn lại. Trong 5 bị cáo thì Thành mang cấp bực thiếu úy và là người có cấp bậc nhỏ nhất.

Lời khai trước đây cả 5 bị cáo đều khai có đánh anh Kiều nhưng lần ra tòa này thì biên bản đã bị thay đổi. Chỉ một mình bị cáo Thành là bị tống giam mà không có lệnh bắt nào trong khi 4 bị can còn lại được tại ngoại hầu tra. Dấu hiệu bao che rõ ràng này đã khiến phiên tòa nhiều lần nóng lên khi cả hai luật sư Thắng và Đôn đều dùng nó để phản biện lại Viện Kiểm sát.

Đặc biệt đối với việc luật sư Võ An Đôn đòi triệu tập phó công an thanh phố Lê Đức Hoàn ra trước tòa đã được báo chí cho là hành động can đảm, mặc dù đối với các nước thì đây là chuyện rất bình thường.

Các cơ quan nội tạng của anh Kiều đều bị tổn thương nặng. Source NLĐ online

Trước dư luận đòi hỏi phải khởi tố cả 5 bị cáo về tội giết người hoặc nhẹ hơn là tội cố ý gây thương tích đến chết chứ không áp dụng tội dùng nhục hình đối với 5 bị cáo này.

Nói về sự khác nhau luật sư Võ An Đôn giải thích:
- Theo luật pháp của Việt Nam thì tội nhục hình là các cơ quan tiến hành tố tụng điều tra xét xử thi hành án mà dùng nhục hình với đối tượng bị can bị cáo nghi can thì người thi hành án sẽ phạm tội này. Nhưng trong trường hợp này không phải là tội dùng nhục hình mà là tội cố ý gây thương tích dẫn đến chết người hoặc là tội giết người.

Trước đề nghị 5 năm tù cho Nguyễn Thân Thảo Thành riêng 4 người còn lại đều được hưởng án treo, luật sư Đôn cho biết quan điếm của ông:
- Theo luật Việt Nam thì khi truy tố đồng phạm nhiều người cùng thực hiện một tội phạm khi truy tố ra tòa thì cùng áp dụng cùng một điều luật, cùng một điều khoản trong cái điều luật đó. Trong trường hợp này truy tố cả 5 bị cáo cùng một điều dùng nhục hình theo điều 298 Bộ luật hình sự, theo khoản 3 rồi sau đó sẽ xác định lại hành vi của mỗi người ví dụ như người nào có hành vi dẫn đến cái chết của anh Kiều thì mức hình phạt cao nhất, rồi người tiếp theo hành vi thấp hơn thì mức phạt thấp hơn.

Chị ruột của nạn nhân Ngô Thanh Kiều là bà Ngô Thị Tuyết người đại diện cho em dâu mình đang có thai ra đối chất trước tòa cho chúng tôi biết bản án mà bà gọi là bất công này:
- Năm bị cáo cùng phạm một tội dùng nhục hình điều 298 Bộ luật hình sự mà một bị cáo thì ở tù còn 4 bị cáo còn lại thì lãnh án treo. Tuy họ không là người trực tiếp gây ra cái chết nhưng cũng tham gia hành hạ giết người với góc độ gan ruột tinh hoàn…dùng hình thức nhục hình vô cùng tàn ác không bút mục nào mà viết ra hết được vậy mà chỉ kêu án treo thì hỏi rằng pháp luật này dành cho ai có công bình không?

Còn vợ của nạn nhân là chị Trần Thị Tâm thì đau xót nói:
- Từ ngày xử ở phiên tòa thì nó lại khơi dậy nỗi đau của mình. Những người đó cứ chối qua chối lại. Bốn người đó nói là chỉ đánh có một hai cây hay năm cây vào chân thôi, vậy thì còn nội tạng với tinh hoàn của ảnh bị dập thì ai đánh?

Do tính chất đặc biệt của vụ án tòa án Nhân dân thành phố Tuy Hòa  vẫn chưa đưa ra phán quyết mức án mà Viện kiểm sát đề nghị cho tới ngày thứ Năm 3 tháng 4 tòa sẽ nhóm lại để tuyên án.

Dư luận theo dõi vụ án cho rằng truy tố một người và tha cho 4 người còn lại trong khi hành vi phạm tội của cả 5 người đều giống nhau Tòa án Tuy Hòa đang đứng trước thử thách: được lòng quan chức cấp trên để còn tại vị hay chấp nhận sự trù dập để bảo vệ công lý, điều mà tư pháp Việt Nam vẫn luôn bị đánh giá kém cỏi trong các bản án bỏ túi qua các vụ xử quan chức nhà nước lớn nhỏ như từ trước tới nay.



No comments:

Post a Comment

View My Stats