Thursday 23 August 2012

XÌ-CANG-ĐAN BẦU KIÊN LỚN DẦN KHI "CỰU" TỔNG GIÁM ĐỐC NGÂN HÀNG ACB BỊ BẮT (Thụy My - RFI)




Thy My   -   RFI
Thứ năm 23 Tháng Tám 2012

Bn tin vào cui gi chiu nay 23/08/2012 ca hãng thông tn Pháp AFP dn ngun tin t báo chí trong nước cho biết, Vit Nam va bt gi thêm mt lãnh đo ngân hàng quan trng na: ông Lý Xuân Hi, người va t nhim chc Tng giám đc ngân hàng ACB. Như vy công an đang m rng điu tra v Nguyến Đc Kiên, vn đang làm rúng đng th trường, dn đến vic rút tin hàng lot.

Hãng tin Pháp trích tin t báo chí Vit Nam nói rng, vào lúc 19 gi 15 hôm nay (gi Vit Nam), cơ quan cnh sát điu tra đã tng đt quyết đnh khi t b can, và bt tm giam ông Lý Xuân Hi vì hành vi c ý làm trái gây hu qu nghiêm trng. V bt gi din ra ch vài gi sau khi Ngân hàng Thương mi C phn Á Châu (ACB) loan báo tin ông Lý Xuân Hi t nhim chc Tng giám đc. Công an cũng đã khám xét nhà và văn phòng làm vic ca ông Lý Xuân Hi.

Theo AFP, vic ông Hi b bt s gây khó khăn thêm cho ngân hàng ACB. Trước khi có tin này, y ban Chng khoán Nhà nước cũng đã khuyến cáo các nhà đu tư bình tĩnh đ tránh b thit hi.

Hãng thông tn Pháp dn li chuyên gia v Vit Nam Carl Thayer nhn đnh, v bt ông Lý Xuân Hi mang li mt tm vóc mi cho xì-căng-đan trùm tài chính Nguyn Đc Kiên. Giáo sư Thayer cho rng đây là mt ván bài mi, và rõ ràng lãnh vc tư nhân đang b giám sát. Các chuyên gia khác cnh báo, xì-căng-đan ln dn có th nh hưởng đến đu tư nước ngoài, đc bit là trong lãnh vc ngân hàng vn nhy cm.

Nhiu t báo Vit Nam đã đăng nh lc lượng công an đưa ông Lý Xuân Hi v nhà riêng qun 10 Thành ph H Chí Minh đ thc hin lnh khám xét. Tuy nhiên theo ghi nhn ca chúng tôi, hin nay tt c nhng bài báo này đã b rút xung.

------------------------

Thy My   -   RFI
Thứ năm 23 Tháng Tám 2012

Th trường chng khoán Vit Nam đã b sút gim đến hôm nay 23/08/2012 là ba ngày liên tiếp, người gi tin đã rút ra hàng trăm triu đô la đ mua vàng ct gi. Hãng thông tn Pháp AFP dn ngun tin t báo chí trong nước cho biết như trên, sau v bt gi ngon mc ông trùm tài chính Nguyn Đc Kiên.

Ch s th trường chng khoán Thành ph H Chí Minh đã b st gim gn 10% k t th Ba 21/08, và giá vàng tăng khong 5%, sau khi ông Nguyn Đc Kiên, 48 tui, b bt vì ti « kinh doanh trái phép » hôm 20/08/2012.

Ông Nguyn Đc Kiên thuc nhóm sáng lp Ngân hàng Thương mi C phn Á Châu (ACB), mt trong nhng ngân hàng quan trng nht ca Vit Nam, trong đó ngân hàng Anh Standard Chartered có nm c phn. Ông được xem là mt trong s 100 người giàu nht Vit Nam.

S giàu có ca ông Nguyn Đc Kiên và các quan h được đn đoán gia ông vi thượng tng quyn lc ca chế đ, trong đó có Th tướng Nguyn Tn Dũng, đã khiến v ông Kiên b bt gi tr thành cơn đa chn ti Vit Nam. V này trên thc tế được coi là phn ni ca các v đu đá gia nhng nhân vt cp cao nht ca Đng Cng sn cm quyn.

C phiếu ngân hàng ACB đã b gim gn 20%, và nhiu khách hàng lo s đã xếp hàng đ rút tin gi tiết kim ti đây, khiến Ngân hàng Nhà nước hôm nay phi gi đến các chi nhánh ca ACB nhiu xe ti ch tin mt. Mt nhà báo ca AFP đã quan sát thy như trên. Trong khi đó, Phó tng giám đc ACB Đ Minh Toàn cho báo Tui Tr biết, nh chun b k lưỡng, nên ngân hàng bo đm chi tr cho tt c nhng khách hàng mun rút tin.

Ngân hàng Nhà nước cũng thông báo đã bơm vào h thng ngân hàng 600 triu đô la hôm th Tư 22/08, gp đôi s tin đã h tr hôm trước đó. Báo chí trong nước cho biết riêng trong ngày th Ba, khách hàng đã rút 240 triu đô la t ACB.

Trước nhng tin đn v vic ông Lý Xuân Hi, Tng giám đc ngân hàng ACB cũng đã b bt, sáng nay ACB đã ph nhn tin này và cho biết ông Hi ch « tm ngưng » làm vic đ hp tác vi cơ quan điu tra, và tm thi ông Đ Minh Toàn thay mt đ điu hành mi hot đng.

Trước mt Ngân hàng Nhà nước khng đnh vic bt gi ông Nguyn Đc Kiên không liên quan đến ngân hàng ACB mà ông ch nm chưa đến 5% c phn, nhưng do các hot đng ca ba công ty riêng ca ông Kiên.

Giáo sư Carl Thayer, chuyên gia v Vit Nam ca trường đi hc New South Wales Úc nhn đnh : « Rõ ràng là lãnh vc tư nhân đang b nhm đến, nhưng chúng ta còn phi ch đi thêm thông tin ».

Nghe (01:30)  :  Ông Nguyễn Thanh Toại, Phó tổng giám đốc ACB    23/08/2012

Tr li RFI Vit ng vào ti nay theo gi Vit Nam, ông Nguyn Thanh Toi, Phó tng giám đc ACB cho biết thông tin mi nht là ông Lý Xuân Hi đã chính thc t nhim vì lý do riêng, và ông Đ Minh Toàn đã lên thay ông Hi làm Tng giám đc.

-----------------------------

Thụy My  -  RFI
Thứ năm 23 Tháng Tám 2012

Theo hãng tin Bloomberg, hôm nay 23/08/2012, cổ phiếu trên thị trường chứng khoán Việt Nam đã sụt giảm mạnh nhất châu Á, sau vụ ông trùm tài chính Nguyễn Đức Kiên bị bắt hôm 20/8. Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã khuyến cáo các nhà đầu tư cần bình tĩnh.

Chỉ số VN Index hôm nay giảm 4,2%, ở mức 392,82 điểm tại Thành phố Hồ Chí Minh, thấp nhất kể từ ngày 1/2 đến nay, và nếu tính trong ba ngày vừa qua thì đã giảm đến 10%. Cổ phiếu của công ty Bảo Việt tại Thành phố Hồ Chí Minh sụt 5%, cổ phiếu ACB tại Hà Nội sụt 6,7%, và nhìn chung, cổ phiếu của hơn phân nửa trong số 303 công ty niêm yết trên thị trường chứng khoán bị sụt giảm từ 4% trở lên.

Cũng theo số liệu tổng hợp của Bloomberg, thì những rối loạn trên thị trường chứng khoán đã khiến giá trị lợi nhuận ước tính bị giảm đi 9,5 lần, thấp nhất kể từ 25/5 ; và so với chỉ số MSCI của các quốc gia mới trỗi dậy thì thấp hơn 8,7%.

Theo báo chí trong nước, trong lúc các nhà đầu tư Việt Nam hoảng loạn bán đi cổ phiếu, kể cả các công ty chứng khoán, thì các nhà đầu tư ngoại quốc trong ba ngày qua đã mua vào đến 264 tỉ đồng cổ phiếu tại HOSE (Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh).

Ông Kevin Snowball thuộc PXP Vietnam Asset Management tại Thành phố Hồ Chí Minh nhận xét : « Thị trường không thích những bất ổn. Cho đến chừng nào mà còn chưa được làm rõ về những gì đang diễn ra, vì sao có những vụ bắt giữ này, thì thị trường vẫn còn cơ tiếp tục suy yếu ».

Còn ông Gavin Parry, giám đốc điều hành Parry International Trading Ltd. ở Hồng Kông cho rằng:Vấn đề tại Việt Nam là ở lòng tin hơn là giá trị trên thị trường. Khả năng có thể còn có những người khác có máu mặt trong ngành ngân hàng sẽ bị bắt giữ, đã tạo ra tính bất định cho lãnh vực ngân hàng. Ngân hàng Trung ương cần phải can thiệp và bảo đảm trách nhiệm pháp lý ».

Nhà phân tích Steve Norris của Control Risks Group tại Singapore nhận định : « Vụ bắt giữ ông Nguyễn Đức Kiên là người có quan hệ với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, có thể có liên quan đến sự tranh giành quyền lực hiện nay trong Đảng Cộng sản giữa ông Nguyễn Tấn Dũng và Chủ tịch nước Trương Tấn Sang ».

No comments:

Post a Comment

View My Stats