Sunday 26 August 2012

VIỆT NAM : ĐẤU TRANH QUYỀN LỰC BÙNG LÊN VÀO LÚC KINH TẾ ĐI XUỐNG (Trọng Nghĩa - RFI)




Trng Nghĩa  -  RFI
Chủ nhật 26 Tháng Tám 2012

V ông Nguyn Đc Kiên, mt gương mt ni bt trong ngành ngân hàng Vit Nam, b bt gi vào đu tun này tiếp tc được gii quan sát quc tế m x. Trong mt bài phân tích đánh đi t Hà Ni vào hôm nay, 26/08/2012, hãng tin Pháp AFP đã trích dn mt s chuyên gia cho rng s kin đó phn ánh mt cuc đu tranh quyn lc căng thng trên chính trường Vit Nam, vào lúc nn kinh tế đang gp phi nhiu khó khăn cn khc phc.

Gii phân tích đc bit chú ý đến s kin ông Nguyn Đc Kiên là mt người rt giàu có, đng sáng lp viên Ngân hàng Á châu (ACB), được đánh giá là ngân hàng thương mi c phn hàng đu ti Vit Nam hin nay. Ngân hàng này va tri qua mt tun l sóng gió t lúc ông Kiên, ri sau đó là Tng giám đc Lý Xuân Hi b bt. Đim được quan tâm là vic ông Kiên được cho là mt người thân cn vi đương kim Th tướng Vit Nam Nguyn Tn Dũng và con gái ca ông Dũng, vn là mt người trong ngành ngân hàng, được đào to Thy Sĩ.

V mt chính thc, ông Kiên b bt gi v ti thao túng nn tài chính ngân hàng mt cách bt hp pháp, đ làm giu cho cá nhân và nhng người thân ca ông. Thế nhưng, theo AFP, các nhà quan sát li xem đây là mt v mang tính cht chính tr vào lúc ti Vit Nam, người có uy quyn nht không phi là Tng bí thư Đng Cng sn mà là Th tướng.

Theo nhn đnh ca hãng tin tình báo Stratfor ca M : “Mi quan ngi đu tiên là nguy cơ bt n chính tr (...). V bt gi Kiên có th mang ý nghĩa là căng thng đang gia tăng trong các tng lp lãnh đo và các phe phái chính tr ( Vit Nam). Stratfor ghi nhn : “Ngày càng có nhiu ch trích công khai t gii lãnh đo Đng nhm vào ông Dũng.

Trong lãnh vc kinh tế, theo AFP, ông Nguyn Tn Dũng là người ch trương thúc đy mnh m s tăng trưởng. Thế nhưng gn đây, ông đã thy rng mô hình ông theo đui gp phi mt lot thách thc, t lm phát, thâm ht ngân sách cho đến s sp đ giá tr ca đng tin quc gia.

Vi đu tư nước ngoài b gim 30% so vi cùng k năm ngoái, vi t l tăng trưởng kinh tế hàng năm xung còn 4,4%, và mt khu vc ngân hàng b n xu chng cht, theo hãng Stratfor, Th tướng Nguyn Tn Dũng đã tr thành mc tiêu ca mt kế hoch nhm gim quyn hn ca Th tướng và tăng quyn hn ca Ch tch nước.
AFP ghi nhn : Trong nhiu tun l gn đây, đng Cng sn Vit Nam đã nhc li quyết tâm chng tham nhũng, thường được khai thác Vit Nam trong nhng v đu đá chính tr. Vào đu tháng Tám, đng Cng sn đã giành li t tay Th tướng Nguyn Tn Dũng quyn kim soát Ban ch đo phòng chng tham nhũng. Và nhng đng minh ca ông Dũng có th s b nhiu khó khăn trong thi gian ti đây.

Trong mt bài xã lun, hôm th Năm va qua ông Trương Tn Sang đã cc lc đ kích s suy đi ca tư tưởng chính tr, cũng như đo đc và li sng ca cán b. Theo AFP, đó là mt ngón đòn nhm vào ông Kiên và chiếc Rolls Royce bóng ln ca ông.

Giáo sư Carl Thayer chuyên gia v Vit Nam ti Đi hc Úc New South Wales nhn xét rng ông Nguyn Đc Kiên “có l là đng minh công khai và giàu có nht ca Th tướng Nguyn Tn Dũng b tác hi ca thi cuc, nhưng s không phi là người đu tiên hay cui cùng.

Theo AFP, trong ba năm gn đây, ông Nguyn Tn Dũng đã tng b suy yếu vì v sp đ ca hai đi tp đoàn quc doanh ln mà ông mun biến thành đu tu phát trin. Đó là nhà máy đóng tàu Vinashin và tp đoàn vn ti bin Vinalines. Sau c hai v đó, ông đu thoát him. Ln này, rt có th ông s không sm b mt chc, nhưng ông s phi t bo v trước v ACB.

Theo mt cu đi biu Quc hi Vit Nam thì “chưa bao gi xã hi Vit Nam li phi đi mt vi nhng khó khăn như hin nay, đang làm suy yếu s lãnh đo ca đng. Mt s cán b đã mt kiên nhn và cho rng đã đến lúc phi hành đng (...) đ khôi phc nim tin nơi công chúng.





No comments:

Post a Comment

View My Stats