Sunday 5 August 2012

VIỄN CHÂU - SOẠN GIẢ NGOẠI HẠNG CỦA SÂN KHẤU CẢI LƯƠNG (Lê Phước - RFI)




Lê Phước -  RFI
Thứ tư 01 Tháng Tám 2012

Trong lch s hình thành và phát trin hơn 90 năm ca sân khu ci lương, có mt ngh sĩ có đến 70 năm cng hiến vi nhng thành công rc r trong c hai lĩnh vc : đàn và sáng tác li vng c. Ông cũng chính là người góp phn to ln cho thành công ca đi đa s ngh sĩ ci lương thi hoàng kim. Đó chính là son gi Vin Châu - danh cm By Bá.

Đ nht thp lc huyn cm
Nhc đến ông, trước tiên là nhc đến người được mnh danh “Đ nht thp lc huyn cm By Bá. Trong nhng năm 1960, thi vàng son ca sân khu ci lương, có mt b ba đn c nhc được mnh danh là Tam hùng bao gm : Năm Cơ đàn sến, Văn Vĩ đàn guitar phím lõm và By Bá đàn tranh. Đến hin ti, chưa thy có tay đn nào vượt qua được b ba kit xut này.
Ông tên tht là Hunh Trí Bá, sinh ngày 21/10/1924 ti xã Đôn Châu, huyn Trà Cú, tnh Trà Vinh. Trong gia đình ông là người con th Sáu, nên ông ly ngh danh By Bá đúng theo cách gi ca người min Nam.
Năm 12 tui ông đã thành tho đàn tranh và đàn guitar phím lõm. Tuy nhiên ngón đàn tranh ca ông đã in du n sâu đm trong lòng đng nghip và người m điu. Mt ngón đn mượt mà qua tng âm thanh đy gi cm, lúc thì du dương, lúc thì róc rách như tiếng ca dòng sui thì thm, lúc véo von như tiếng sơn ca, lúc thì trm lng như tiếng lòng người mang nhiu tâm s.
Ông đã có công khai phá nhiu li chơi, to thêm nhiu bài hc kinh nghim cho dàn nhc c trong sinh hot đn ca tài t và sân khu ci lương chuyên nghip ca Nam B.
Son gi Kiên Giang tng ca ngi: Ngón đờn tranh điêu luyện của anh Bảy Bá như rót vào hồn bài vọng cổ những rung động con tim của người nghệ sĩ đã có nhiều vốn sống”.

Ông vua viết li vng c
Đến hin ti, sân khu ci lương biết đến mt s ít các ông vua: Vua ca vng c Út Trà Ôn, Vua ca vng c hài Văn Hường, Hoàng đế đĩa nha Tn Tài. Thế nhưng, người góp phn quan trng đưa các v vua nói trên lên ngôi báu chính là Vin Châu, người được mnh danh là Vua viết li vng c.
Ngh danh Vin Châu có t năm 1950, khi ông viết v ci lương Nát cánh hoa rng. T Vin Châu hàm ý ch đu ca Vin x, cng vi ch cui trong tên xã Đôn Châu quê hương ông, mt cách đ ông nh v quê hương ngun ci.
By mươi năm tay viết tay đàn, ông đã sang tác gn 70 v ci lương ln nh. Tuy nhiên, ông được biết đến nhiu nht vi tài viết li vng c vi hơn 2000 bài, lp k lc trong làng sân khu ci lương.
Nhng sáng tác theo kiu “đo ni đóng giày ca ông đã góp phn làm nên nhiu tên tui: Tình anh bán chiếu-Út Trà Ôn, Hoa lan trng-Út Bch Lan, Áo tình đp m người yêu-Ngc Giàu, Tiếng trng tàn canh-Thành Được, Bch Thu Hà -L Thy, Tu là ci phúc- Minh Cnh, Lng tiếng chuông ngân-Thanh Nga, Hòn vng phu-M Châu, Hn Kinh Kha- Tn Tài, Lòng d đàn bà-Minh Vương.
Ngh sĩ Ngc Giàu khng đnh: Không có Vin Châu là không có Ngc Giàu cũng như gn hết các tên tui ci lương ni tiếng ca ci lương thi hoàng kim. Hi mi 12-13 tui ông đã viết cho tôi bài Áo tình đp m người yêu đ tôi thu dĩa và ni tiếng t đy. Nhiu ngh sĩ khác thi còn con nít như tôi cũng được ni tiếng nh nhng bài ca ca chú By đo ni đóng giày…”.

Ông t ca Tân C giao duyên
Ông được xem là người tiên phong kết hp tân nhc vi c nhc thành ra mt th loi vng c mi mà ông đt tên là Tân c giao duyên. S là vào năm 1958, sau nhiu đêm trn trc suy nghĩ, nh biết chơi đàn guitar và đàn tranh, ông đã đem bài tân nhc Chàng là ai ? ca nhc sĩ Nguyn Hu Thiết hòa vi bài vng c. Ông mnh dn b hai câu 3 và 4 vì d b trùng lp, đ đưa tân nhc vào, to thành mt bài tân c giao duyên hoàn chnh.
Sau đó đưa cho hãng đĩa thu âm và phát hành. Hãng đĩa Hng Hoa phát hành đĩa tân c giao duyên vi ging ca L Thy, lp tc bài tân c giao duyên được đông đo thính gi đón nhn. Dù b báo chí Sài Gòn lúc by gi đ kích kch lit, nhưng ông vn quyết tâm tiếp tc th nghim. Kết qu là, th loi tân c giao duyên đã thành công ngoài mong đi, và đến hin ti vn được người m điu tiếp tc đón nhn.

Cha đ ca Vng c hài
Thường khi nói v vng c, người ta nghĩ ngay đến mt cái gì đó bun thm, bi ai. Thế mà, son gi Vin Châu đã lt ngược mt cách ngon mc li suy nghĩ đó. Năm 1960, ông viết bài vng c hài đu tiên mang tên “Đêm tân hôn cho danh hài Văn Hường ca.
Bài ca đã đưa Văn Hường đến vi con đường chinh phc vng c hài. Tiếp sau đó, ông viết mt lot các bài ca hài hước khác cho Văn Hường: V tôi nói tiếng Tây, Tôi mến làng tôi, S v, Chó mc đu cáo, Lá s táo quân, T Thiên Đi Thánh. Nh vào nhng bài “đo ni đóng giày ca ông, Văn Hường đã đt đến đnh cao vinh quang khi được mnh danh là Vua ca vng c hài.

Bit tài viết vng c ngay ti phòng thu
Nói v cái tài viết vng c, Vin Châu là người có kh năng xut khu thành vng c. Ông có th cm bút viết ngay ti phòng thu. Anh em trong ngh vn hay k nhau nghe v hai bài hát viết chưa ráo mc đã được thu đĩa ca ông.
Vào khong năm 1964, ngay ti phòng thu, ông được yêu cu viết mt bài vng c đ ngh sĩ Hu Phước ca thu đĩa ti ch. Tình thế cp bách, ông nhn li viết lin. Thế là khi mi người đi rước hai nhc s Văn Vĩ và Năm Cơ ti, ông đã viết xong 3 câu đu ca bài vng c Nh m. Hu Phước vào phòng thu ca xong ba câu đó, thì Vin Châu cũng va hoàn tt ba câu vng c còn li.
Mt thi gian sau, cũng ti phòng thu, ông li được yêu cu viết ngay mt bài cho ngh sĩ Thanh Nhàn ca. Thế là ông viết lin bài Trái kh qua, ly cm hng t vic nhìn thy mt anh đu bếp đi ch mua v mt thúng đ ăn, trong đó có đng my trái kh qua.
Điu đáng chú ý là dù được viết vi vã, nhưng đây li là hai bài vng c thuc hàng kit tác.

Nét đc sc trong phong cách Vin Châu
Ông được mnh danh là Vua viết li vng c không phi ch vì ông viết được đến hơn 2000 bài ca, mà còn vì ông đã to ra cho nhng bài vng c ca mình mt phong cách rt riêng, rt Vin Châu. Sau đây là mt vài nét nôi bt trong phong cách đó :

- D ca, d nh: Do có li thế là thông tho đàn tranh và đàn guitar phím lõm, Vin Châu đã un li bài hát mt cách uyn chuyn, mượt mà vi cách phân ch rt vô khuôn, nên rt d ca. Đc bit các bài vng c ca ông có b cc rõ ràng, nói theo trong ngh là không lan man, nên rt d nh. Có l đó cũng chính là mt yếu t quan trng khiến bài ca vng c ca Vin Châu tr nên rt đi chúng.

- Mt lượng kiến thc sâu rng: Dù d ca d nh, nhưng các bài vng c ca Vin Châu hàm cha mt lượng kiến thc rt sâu rng. Ông đưa vào bài hát t dân ca, tc ng đến các đin tích xa xưa, mà cái hay là ông đưa nhng kiến thc đó vào trong bài ca mt cách rt ngt.

Chng hn như trong bài vng c Hoa Đào năm ngoái viết v mi tình ca Thúy Kiu và Kim Trng, ta tìm thy hai câu thơ tr danh ca nhà thơ Đ Ph :
“Tùng cúc lưỡng khai tha nhật lệ,
Cô chu nhất hệ cố viên tâm
(Khóm cúc tuôn thêm dòng l
cũ,
Con thuy
n buc cht mi tình nhà)

Hay hai câu thơ bt h ca Thôi H:
“Nhân diện bất tri hà xứ khứ
Đào hoa y cựu tiếu đông phong
(Ng
ười đp năm xưa đâu ri nh,
Ch
thy hoa đào ct gió đông)

hoc thơ ca vua T Đc trong bài Khóc Bng Phi:
“Đập cổ kính ra tìm lấy bóng
Xếp tàn y lại để dành hơi

Và còn biết bao đin tích, thơ văn khác na.

- Mt nhà thơ ln: Trong nhiu bài vng c ca Vin Châu, ta thy có nhng bài thơ thuc hàng kit tác, đ đ khng đnh rng Vin Châu cũng là mt nhà thơ ln. Chng hn như bn câu thơ ni li trong bài vng c Gánh nước đêm trăng, k v tâm s ca mt anh nông dân nghèo phi đi làm ăn xa x, ba năm sau khi tr v thì người yêu gánh nước đêm trăng vi mình thu nào đã sang ngang:
“Năm tháng dãi dầu nơi đất khách
Nhớ em tôi trở lại quê nghèo
Đêm khuya vắng bóng người thôn nữ
Sương nhỏ trên cành lệ nhỏ theo

Hay bn câu ni li trong bài Xuân đt khách (Tâm s k ly hương) viết v tâm s ca người xa x:
“Đất khách bơ vơ lạ bốn bề
Nên lòng cứ mãi nhớ thương quê
Màu xuân về nữa xuân về nữa
Tuyết trắng rơi nhiều dạ tái tê”

- Li kết thúc bài hát rt d nh: Mt nét đc bit na trong phong cách Vin Châu, đó là đa s bài ca ca ông đu được kết thúc bng hai câu thơ lc bát, mt li kết thúc rt ngt, rt tr tình và rt d nh. Chng hn như cui bài vng c Lá Bàng Rơi, ông viết:
“Lá bàng rơi rụng về đâu
Lá thu rụng hết đoạn sầu còn đây.

Hay trong bài “Tình anh bán chiếu, hai câu kết cũng là hai câu thơ rt ngt:
“Sông sâu bên lở bên bồi,
Tình anh bán chiếu trọn đời không phai.

Hoc hai câu kết trong bài « Lá Tru Xanh » :
« Mưa rơi lạnh buốt khung trời,
Anh phụ em rồi, em (còn) biết tin ai »

Hai câu kết trong bài « Lòng d đàn bà » cũng rt đc đáo :
« Cho hay trong đạo vợ chồng,
Biết ai chung thủy, ai lòng bạc đen

Bí quyết sáng tác ca Vin Châu
Nói v bí quyết sáng tác ca mình, ngh sĩ Vin Châu cho rng, khi viết, không phi mc trào ra đu ngòi bút mà đó là tim óc, trí não ca ông đang đt hết vào đu bút đ tuôn thành li !
Tht vy, đ viết thành công, khi viết, người viết phi tm quên mình đi và hóa thân vào nhân vt mình đang viết. Như vy, Vin Châu đã hóa thân thành công trong hàng ngàn vai din vi hơn 2.000 bài vng c và 70 v ci lương. Vin Châu tht s là « Mt son gi ngoi hng», bi trong lch s hình thành và phát trin ca sân khu ci lương hơn 90 năm nay, rõ ràng chưa có mt son gi c nhc nào đt được nhiu thành công rc r như ông.
Vin Châu được nhà nước Vit Nam phong tng danh hiu Ngh sĩ ưu tú vào năm 1988. Năm 2012, ông được đc cách phong Ngh sĩ nhân dân cùng vi ba cô hc trò ca mình: Ngc Giàu, Bch Tuyết và L Thy.





No comments:

Post a Comment

View My Stats