Thursday 9 August 2012

TRƯỚC HỌA XÂM LĂNG TRUNG QUỐC, KHÔNG ĐƯỢC XÚC PHẠM KHÍ PHÁCH VIỆT NAM! (GS Tương Lai / Thụy My - RFI)




Thy My  -  RFI
Thứ năm 09 Tháng Tám 2012

Như chúng tôi đã đưa tin hôm qua, ngày 06/08/2012, by mươi mt nhân sĩ trí thc trong và ngoài nước đã cùng ký tên trong mt lá thư ng bày t ý kiến trước vic Trung Quc xâm phm trng trn ch quyn quc gia Vit Nam, đng thi đ ngh ci cách toàn din v chính tr.
RFI Vit ng đã phng vn giáo sư Tương Lai Thành ph H Chí Minh, mt trong nhng trí thc đã tham gia ký tên v lá thư ng trên đây.

Nghe (14:35)  :  Giáo sư Tương Lai _ Việt Nam   09/08/2012

RFI: Kính chào giáo sư Tương Lai. Thưa giáo sư, các nhân sĩ trí thc đã hai ln gi kiến ngh lên Đng và Nhà nước Vit Nam ri, vì sao li có thêm lá thư ng ln này ?
Giáo sư Tương Lai : Như các bn đã biết, ngày 10/7 năm ngoái chúng tôi đã có mt kiến ngh gi Quc hi, Ch tch nước, Chính ph và B Chính tr Ban chp hành Trung ương Đng Cng sn Vit Nam. Trong bn kiến ngh đó, chúng tôi nêu lên toàn din các vn đ đi ni, đi ngoi, mà trong đó đc bit làm ni bt vn đ gay gt nht là nguy cơ ch nghĩa bành trướng Đi Hán. Trung Quc nếu không đu tranh quyết lit đ ngăn chn, thì h s thc hin mưu đ ca h.
Và thc tế sau mt năm, càng ngày càng t rõ nhng nhn đnh y là hoàn toàn chính xác. Các lc lượng hiếu chiến trong gii cm quyn Trung Quc đã l rõ b mt và mưu toan xâm lược ca h. Ri trong bn ý kiến ca 14 trí thc nước ngoài cũng gi Nhà nước Vit Nam ngày 8/9/2011 cũng đã trình bày toàn b nhn đnh ca trí thc v bi cnh quc tế và nhng vn đ đi ni, đi ngoi ca Vit Nam. Nhng ý kiến ca các trí thc y và kiến ngh ca chúng tôi càng ngày càng được dư lun nhân dân đng tình ng h, vì nói lên được tiếng nói thiết tha ca người dân, và đc bit là ý chí chng xâm lược, kiên quyết đu tranh không chu khut phc trước âm mưu ca ch nghĩa Đi Hán.
Trong bi cnh sau mt năm, nhng ngày tháng By và tháng Tám va ri, phi nói là nhng ngày nóng bng, khi mà Trung Quc thc hin nhng mưu toan rt trng trn. H thành lp cái gi là thành ph Tam Sa, trong đó bao gm c vùng lãnh hi rng ln, và vùng qun đo Hoàng Sa, Trường Sa nhng phn đt thuc ch quyn Vit Nam đã được pháp lý công nhn, quc tế ng h. Ri h đnh thành lp cái B ch huy quân s ca cái gi là thành ph Tam Sa đó. H dùng cái chiến thut ly tht đè người, mt lúc ào t xua 23 nghìn chiếc tàu đánh cá, trong đó chen ln vào nhng tàu hi giám và tàu quân s na, tràn ngp Bin Đông. Cái món võ ly tht đè người xưa kia ca h, nay li đang được thc hin.
Chúng tôi biết Nhà nước Vit Nam cũng có nhng gii pháp, và cũng có mt thái đ khác hơn trước, khác hơn so vi năm ngoái. Nhưng mà như thế chưa đ. Mà chưa đ nht là, không biết da vào lòng dân, không da vào thế mnh ca sc mnh nhân dân, đ đu tranh chng li âm mưu xâm lược ca gii cm quyn hiếu chiến Trung Quc. Chưa có nhng tuyên b mnh m, khiến cho quc tế, nhng người có cm tình vi cuc đu tranh chính nghĩa ca Vit Nam cũng ly làm ngc nhiên. Ti sao trước mưu toan quá trng trn và thế gii đu thy như thế, thì thái đ ca Vit Nam li quá mm mng đến thế ?
Thm chí trong ngày k nim thành lp Quân gii phóng Nhân dân Trung Quc (PLA) 1/8 va ri, thì nhng người lãnh đo Vit Nam B Quc phòng li ôm hôn v đi bin lâm thi s quán Trung Quc, và vn nói rng mi quan h Vit Nam - Trung Quc là tt đp. Điu đó xúc phm lòng t tôn dân tc, s phn n ca dân trước thế lc bành trướng và nhng hành đng ngoi xâm rt rõ ràng. Vic nó chia lô gi thu quc tế trên vùng bin, vùng thm lc đa thuc đc quyn kinh tế Vit Nam, khác nào là nó xông vào nhà mình, ly cái sân nhà ca mình nó chia lô bán ? Thế mà ta vn nói là quan h vn thm thiết ! Thm thiết cái ni gì ?
Trước vn đ ng x như thế, chúng tôi - nhng người trí thc xót xa cho vn mnh ca dân tc - chúng tôi thy không th ngi yên. Cho nên mt ln na chúng tôi nhc li nhng kiến ngh mt năm trước đây ca anh em trí thc nhân sĩ trong và ngoài nước, nhc nh nhng người lãnh đo cn quan tâm đến ý kiến, nguyn vng ca dân. Da vào dân đ biu t cái khí phách Vit Nam, trước thái đ hung hăng và ngông nghênh ca gii cm quyn hiếu chiến Trung Quc. Trong khi mà thi cơ quc tế có khác so vi trước nhiu. Mt nước nh như Philippines mà h cũng dám có thái đ đương đu quyết lit.
Chúng tôi nghĩ là Nhà nước cũng đang có nhng s chun b, thì điu đó chúng tôi không biết. Nhưng mà nhng biu hin ra bên ngoài, trước mt là mt thái đ không thích đáng. Và cái thái đ y xúc phm đến lòng t trng ca nhân dân, nếu vn cho rng cái tình hu ngh tt đp gia Vit Nam và Trung Quc vn bn vng. Bn vng cái ni gì ? Mười sáu ch vàng cái ni gì, khi ming thì nói rt hay, nhưng vic làm ca h thì s s ra đy !
Vy thì trong khi chun b đ đi phó, các v làm gì chúng tôi không biết. Cái gì có th được thì hãy công b cho dân biết đi. Đương nhiên có nhng vn đ bí mt quân s thì làm sao mà công b. Nhưng tt c nhng gì đang hin hin trước mt dân, thì dân thy băn khoăn, cm thy lo lng cho vn nước.

RFI : Nht là khi trong lch s Trung Quc cũng đã nhiu ln xâm lược Vit Nam ?
Giáo sư Tương Lai : Trước đây ông cha ta trong tình thế đa chính tr rt phc tp : bên cnh mt nước láng ging khng l, trng chi vi đá, thường xuyên phi chng chi vi nn ngoi xâm phương Bc. Thế k th 13, th 15, th 18, ri thế k 20 vi cuc chiến tranh biên gii Tây Nam và biên gii phía Bc do Đng Tiu Bình phát đng. Như vy là t thi dng nước đã phi chng chi vi quân Nam Hán, quân nhà Tng, ri đến Hán, Đường, Tng, Nguyên, Minh, Thanh, vân vân và vân vân, ông cha ta có bao gi chu khut phc đâu !
Thế k 13 ba ln đánh tan quân Nguyên. Vì sao làm được như thế ? Vì c nước quyết tâm dám khc lên tay hai ch Sát Thát. Thế k 15 ti sao mười năm chiến tranh chng quân Minh, cui cùng quét sch my chc vn quân Minh. Thế k 18 quân Thanh, và thế k 20, cuc chiến tranh biên gii. Đây là mt đòn rt him ca Đng Tiu Bình, khi thế lc hiếu chiến Trung Quc vì li ích dân tc hp hòi ca mình, không mun thy mt Vit Nam thng nht vng mnh, s là mt lc cn cho ý đ bành trướng v phương Nam. Cho nên đã chc ngang mng sườn phía Nam, dùng thế lc Pôn Pt nhưng đã b tht bi. Vit Nam đánh tan bn Pôn Pt, cu nhân dân Campuchia ra khi ha dit chng. Điu này thì chính ông Th tướng Hun Sen đã nhiu ln ca ngi.
Tht bi, Đng Tiu Bình quay sang tn công phía Bc, lúc mà Vit Nam sau ngn y năm chiến tranh, đt nước đang kit qu, y nghĩ rng có th khut phc được Vit Nam. Tuy nói rng dy cho Vit Nam mt bài hc, nhưng thc ra Trung Quc tht bi mt cách nng n trong cuc chiến tranh biên gii năm 1979. Như vy rõ ràng là trong lch s, dân tc Vit Nam chưa bao gi chu cúi đu khut phc trước thế lc phương Bc.
Nói rng đy là thi k phong kiến phương Bc, còn bây gi là xã hi ch nghĩa Trung Quc ? Trong nhiu bài phân tích tôi đã nói rõ, cái gi là ch nghĩa xã hi mang màu sc Trung Quc đó không th là mt mô hình đ Vit Nam noi theo được. Và người ta cũng vch rõ, thc cht đó là mt cái ch nghĩa tư bn man r mang màu sc Trung Quc mà thôi !
Nhng hc gi có lương tri ca Trung Quc đã tng nói rt rõ điu này. Thế mà bây gi da vào chuyn đó, vn c nói v tình hu ngh mà không quyết lit lên án chính sách bành trướng Đi Hán, thì đy là s xúc phm đến tinh thn ca dân tc. Th hai là nhng người biu tình, nhng thanh niên có ý thc đi vi đt nước, thì li đàn áp, bt b. Đó là chuyn không th chp nhn được !

RFI : Tc là phi t rõ thái đ trước Trung Quc, và bo đm quyn t do dân ch ca người dân, đc bit là quyn bày t thái đ thông qua vic biu tình phi không ?
Giáo sư Tương Lai : Đúng như vy. Bi vì khi h làm như thế, chính là h kế tc truyn thng thế k 13 khc hai ch Sát Thát lên cánh tay, truyn thng thế k 15 c nước mt lòng đánh tan quân Minh. Bây gi nhng di tích vn còn đó, ngay ti th đô. Cánh đng m, đy năm vn quân nhà Minh đã phơi thây, và Lê Thái T đã ra lnh chôn nhng thây ma đó, dng bia đ nói lên lòng khoan dung ca Vit Nam. Gò Đng Đa thế k 18 chôn my chc vn quân Thanh còn đy.
Cái bài hc cu nước đó, cái khí phách anh hùng đó, người Vit Nam luôn luôn ghi nh. Cho nên đng đến lòng yêu nước, đng đến tinh thn dân tc là đng đến mt cái gì nhy cm, có sc lan ta rt mnh m. Vy thì ti sao các nhà lãnh đo không biết khơi dy sc mnh đó ca dân, mà li s nhng lc lượng nào là Vit Tân n kia li dng nhng cuc biu tình, đy ti nhng mưu toan.
Đó là thn hn nát thn tính mà thôi, ch nhng người yêu nước đ sc dp tan tt c nhng ý đ xu. Mi khi đt nước b xâm lăng thì lòng yêu nước li tri dy, kết thành mt làn sóng vô cùng mnh m, lướt qua mi khó khăn him nghèo, nhn chìm tt c lũ bán nước và lũ cướp nước. Ti sao bây gi các v li s nhng chuyn đó nh ?
S là s có bn xu chui vào đ lũng đon, biến cuc biu tình này thành cuc lt đ. Nếu như vy là mt t tin quá lm ri ! Khi chúng ta có mt lc lượng công an, quân đi hùng hu như vy, thì vic gì mà phi s mt cái nhóm nhng anh là Vit Tân hay gì đó, đ mà cm nhân dân biu tình chng Trung Quc xâm lược. Đó là mt vic làm trái khoáy. Ti sao thế k 13 vua Trn có th t chc được hi ngh Diên Hng khi sơn hà nguy biến, mà bây gi các v không dám làm chuyn đó ?
Va ri 42 nhân sĩ trí thc, trong đó có tôi, ký tên gi cho lãnh đo Thành ph H Chí Minh đ ngh đng ra t chc biu tình. Chúng tôi s đăng ký ngày biu tình hn hoi, và đ ngh công an giúp chúng tôi t chc biu tình chng xâm lược Trung Quc. Nếu có nhng lc lượng nào đnh li dng cuc biu tình đó đ mà phá ri trt t tr an, thì giúp chúng tôi tóm c h li, tr h đi ! Nếu tht s tin vào dân thì không vic gì phi s mt nhúm người li dng. Mà thc ra nói cho cùng, có khi đy chính là s dân chăng ?
Các anh mt chính nghĩa, các anh không trong sáng nên các anh s dân chăng ? Vy thì đ chng minh rng, không, chúng tôi không s dân, Nhà nước này là Nhà nước ca dân, do dân, vì dân, thì hãy đng ra t chc biu tình đi ! Đ cho dân biu tình phn đi thế lc xâm lược Trung Quc. Đ nói vi bn hiếu chiến Trung Quc rng, cái ngài ch hòng khut phc mt dân tc đã tng ba ln đánh tan tác quân Nguyên, nhiu ln đánh tan quân Thanh, quân Minh, quân Đng Tiu Bình. Thế thì ti sao không dám làm điu đó ?
Vì vy k này trong thư ng, đương nhiên chúng tôi nói mt cách mm mng, có lý có tình, t kim chế đ nói cho các v có th nghe được, có th chp nhn được. Nhưng mà trong đó toát lên tm lòng yêu nước thiết tha, và s phn n trước bè lũ xâm lược, trước nhng hành đng tiếp tay cho bn xâm lược, ngăn cn nhân dân không được biu th lòng yêu nước. Đó chính là tinh thn ca thư ng.

RFI : Thưa, giáo sư có nghĩ là thư ng ln này cũng s b rơi vào im lng như nhng ln trước không ?
Giáo sư Tương Lai : Chuyn này tôi không th nói được vì chúng tôi không phi là các nhà lãnh đo. Nhưng tôi nghĩ vi tt c s kim chế, tt c s thiết tha bày t ý kiến, chúng tôi đã có mt thư ng nói lên ý chí, nguyn vng ca chúng tôi, nhng người trí thc ; và chúng tôi nghĩ là đã nói lên tiếng nói ca nhân dân. Bng con đường chính thc, hp pháp, chúng tôi gi đến Quc hi, Ch tch nước, tc là đi din cao nht cho mt Nhà nước ca dân, do dân, vì dân. Chúng tôi gi đến chính ph, tc là cơ quan hành pháp, thc thi mi đường li, sách lược. Và chúng tôi gi đến B Chính tr, là cơ quan đu não đưa ra nhng quyết sách.
Nếu các v lãnh đo thc s có thin chí, chng t mình là đi din chân chính ca dân, thì các v chc phi tr li, dưới hình thc này hay hình thc khác. Còn nếu không tr li, thì t các v đã xác lp cho mình mt ch đng là - không, chúng tôi ch nghe ý kiến ca tôi thôi ! Còn ý kiến ca các anh, chúng tôi không chp nhn.
Thì cái gì phi đến s đến. Cái giá phi tr cho vic quay lưng li vi nhân dân, nó đt lm ! Và tôi chc rng các v lãnh đo đ thông minh đ hiu được rng phi la chn - tr mt cái giá đt thì không ai mun ! Cho nên tôi tin rng, vi tt c nhng thin chí ca chúng tôi, vi tt c s kim chế ca chúng tôi, thì các v s có hi âm. Còn cách hi âm như thế nào có l còn tùy tình thế.
Nhưng chúng tôi thì vn thiết tha ch đi. Chúng tôi đy thin chí, nói lên tình cm, ý chí và nguyn vng ca dân, không làm mt cái gì thiếu minh bch, thiếu công khai c. Tt c mi vn đ đt ra rõ như ban ngày. Vy thì các v hãy tr li cho chúng tôi nhng điu đã rõ ra như ban ngày đó.

RFI : Xin rt cm ơn giáo sư Tương Lai Thành ph H Chí Minh.




No comments:

Post a Comment

View My Stats