Thursday 9 August 2012

TRẠM TỰ HÀNH CURIOSITY THÁM HIỂM HỎA TINH (Tú Anh - RFI)




Tú Anh  -  RFI
Thứ năm 09 Tháng Tám 2012

Có đi sng trên sao Ha hay không? Câu hi này có l s được gii đáp vào tun ti. Trm t hành Curiosity, mt phòng thí nghim di đng ti tân, nng gn mt tn đáp xung sao Ha hôm 06/08 giúp nhân loi bước vào mt giai đon mi trong hành trình khám phá vũ tr. Đây là mt k công ca Nasa hp tác vi hàng ngàn k sư và nhà khoa hc trên thế gii.

Mô hình robot Curiosity hạ xuống sao Hỏa ngày 6/8/2012 (REUTERS /NASA)

Nghe (11:04)  :   Phỏng vấn nhà thiên văn Nguyễn Quang Riệu  09/08/2012

Hai mươi bn gi sau khi đáp xung Ha tinh mt cách an toàn, đ li sau lưng mt chng đường 8 tháng du hành vi vn tc 20.000 cây s gi, Curiosity gi v đa cu nhng hình nh tuyt vi ca hành tinh anh em ca trái đt. Lin sau đó, trm t hành hay phòng thí nghim t đng này s ngang dc trên nhng đa hình khác nhau ca sao Ha trong nhiu năm vi mc tiêu chng minh có s sng hay không vi trang thiết b ti tân nht : thu thp, đo đt, phân tích, và gi kết qu v trái đt.

Cho đến nay, Nasa ch tp trung tìm s hin din ca nước dưới các dng khác nhau. Các nhà khoa hc nghĩ rng nếu trước đây sao Ha cũng có s sng tương t như trái đt thì chc chn phi có nước. T nay vi phi v Curiosity, cơ quan không gian Hoa K tp trung truy tìm du tích ca nhng yếu t mà nh đó siêu sinh vt có th sinh sng : phân t carbone hu cơ.

Đa đim được la chn không phi là ngu nhiên. Trm t hành Curiosity đáp xung ming h khng l Gale. Nh các phi v quan sát t nhiu thp niên trước, Viking 1 và 2 năm 1976, Pathfinder năm 1997, Mars Exploration Rovers năm 2004 và Phenix năm 2008, cơ quan Nasa đã biết rng ti nơi này, cách nay nhiu t năm , h sâu khng l này là đi dương.

Do vy, chính trong lp đt sét này, s có nhiu cơ may tìm thy chng tích ca s sng trước khi biến mt cách nay 4 t năm. Gii khoa hc tin chc như vy. Trong tun ti, Curosity s băt đu s dng k thut tia laser đo lường, tìm kiếm du tích s sng.

Đ tìm hiu thêm v phi v thám him Ha tinh và chương trình tìm kiếm s sng trong vũ tr, mt khao khát ca con người, RFI đt câu hi vi nhà thiên văn Nguyn Quang Riu, Đài Thiên Văn Paris.

Kính chào giáo sư Nguyn Quang Riu, thưa anh, cơ quan không gian Hoa K va thc hin được k công, đưa trm t hành Curiosity đáp xung Ha tinh mt cách an toàn. Câu hi đu tiên, xin giáo sư cho biết mc đích ca phi v này ?
NQR : Nn văn minh công ngh tiên tiến đã giúp nhân loi khám phá ngày càng sâu trong vũ tr bao la. Kính thiên văn được dùng đ quan sát nhng thiên hà xa xôi đôi khi hãy còn non tr và được hình thành trong thi đi vũ tr va mi ra đi. Thế gii quanh ta trong h mt tri tương đi gn trái đt cũng là mc tiêu ưu tiên cu các nhà thiên văn. H có th phóng nhng trm t đng lên nhng hành tinh lân cn đ thăm dò trc tiếp b mt hành tinh.
Chúng ta, k c các nhà khoa hc, đôi khi t hi là trong Ngân hà liu có nhng thiên th có đ điu kin lý-hóa đ sinh vt có th sinh sng như trên trái đt hay không? Sinh vt không sinh sôi ny n được trên nhng ngôi sao, bi vì nhit đ trên b mt ngôi sao ti thiu cũng phi cao khong 3000 đ. Sinh vt ch có th tn ti trên nhng hành tinh, bi vì hành tinh không nóng như nhng ngôi sao và mt s có khí hu ôn hoà và mt bu khí quyn có đ loi khí thích hp vi s sng như trên trái đt.

RFI : Nhưng vì sao các nhà khoa hc li chn Ha tinh ?
NQR : S thám him nhng hành tinh có kh năng có sinh vt, dù là trng thái vi sinh vt, cũng là mt đ tài đang được thnh hành trong cng đng các nhà thiên văn. S dĩ hành tinh Ha được chn là mc tiêu bi vì hành tinh này là láng ging gn gũi ca trái đt và có mt s đc đim tương đng vi trái đt. Nhng chuyến thăm dò trước đây bng nhng trm t hành t đng đã phát hin là xưa kia trên hành tinh Ha đã tng có nhng dòng nước ln chy xiết to ra nhng cái kênh làm xói mòn b mt hành tinh, nhưng nay kênh đã khô cn.
Nước là yếu t ct yếu trong quá trình sinh sn và nuôi dưỡng s sng. Các nhà hóa hc đã thc hin được trong phòng thí nghim nhng phn ng gia mt s phân t trong đó có nước đ mô phng quá trình hình thành nhng phân t sinh hc mà sn phm cui cùng là amino acid, cht hu cơ liên quan đến s sng. Mc tiêu chính cu các nhà khoa hc vn là xác đnh có phi xưa kia trên hành tinh Ha đã tng có s sng và hin nay hành tinh vn còn có nhng điu kin đ sinh vt sinh sng được hay không?
H tìm kiếm nhng cht hu cơ trong đó có các nguyên t carbon, hidro, oxy, nitơ , có kh năng dn đến s hình thành s sng. S hin din ca khí methane cũng là mt du hiu cu nhng phn ng sinh hc. Tuy hành tinh Ha được to ra cùng thi vi trái đt cách đây đã hơn 4 t năm, nhưng quá trình tiến hóa ca hai hành tinh đã tr nên khác hn nhau. Quan sát môi trường trên hành tinh Ha cũng giúp các nhà thiên văn so sánh và tìm hiu quá trình tiến hóa ca trái đt.

RFI : M và các nước hp tác s dng khoa hc và k thut nào mi nht đ thám him?
NQR : Trước đây Cơ quan Hàng không vũ tr NASA đã phóng nhng tàu thám him t hành lên hành tinh Ha. Tàu thám him t hành Curiosity ln này là con tàu nng gp khong năm ln nhng con tàu phóng trước đây và còn mang theo nhng thiết b quan sát tinh vi nht. Con tàu t hành này có th được coi là mt phòng thí nghim lưu đng có kh năng x lý ti ch nhng mu đá lượm được trên hành tinh, nhm phát hin thành phn hoá hc liên quan đến nhng phân t sinh hc to ra s sng trong quá kh.
Nhng thiết b ch yếu gm có camera và ph kế ti tân nht. Mt máy laser được dùng đ bn vào nhng mc tiêu làm vt cht tan ra đ xác đnh nhng thành phn hóa hc. Mt s thiết b là sn phm cu cng đng các nhà thiên văn trên thế gii. Tt c nhng thiết b được dùng đ nghiên cu đa cht, khí quyn và môi trường trên hành tinh Ha.
Điu đáng chú ý là NASA đã khc phc được k thut th tàu Curiosity an toàn trên hành tinh Ha sau mt cuc hành trình dài và đ tàu h cánh không xa v trí đã đnh trước. Tàu Curiosity có kh năng băng qua nhng chướng ngi vt như nhng tng đá ln ti 50 cm. Nhiên liu nguyên t có th cung cp năng lượng đ Curiosity hot đng được trong tròn mt năm trên hành tinh Ha. Mt năm trên hành tinh Ha tương đương vi khong hai năm trên trái đt. Nhng kết qu k thut đt được cũng s là mt khích l ln đi vi nhng nhà khoa hc có đ án phóng tàu có người lái sau này.

RFI: Là nhà thiên văn, xin giáo sư cho biết thêm v nhng bước kế tiếp ca chương trình đi tìm s sng trong vũ tr ?
NQR : Trong tương lai có th s có tàu vũ tr có người lái lên hành tinh Ha đ thc hin trc tiếp nhng cuc thí nghim phc tp hơn. Tuy nhiên, cuc hành trình kh hi cũng phi kéo dài ít nht là khong mt năm rưỡi và đòi hi k thut phóng v tinh có đ an toàn tuyt đi và nhiu kinh phí. S hình thành s sng t các cht hu cơ bt đu t vi sinh vt cho ti loài người là mt quá trình phc tp và lâu dài và cn đến nhng yếu t thích hp, như khí quyn, nhit đ, nước đ sinh vt tn ti. Cho nên s hin din ca sinh vt trên nhng hành tinh có th là hiếm.
Tuy nhiên, trong di Ngân hà có nhiu hành tinh có nhng điu kin lý-hóa làm ny n và nuôi dưỡng s sng. Mun tìm thy sinh vt k c loài người, nếu có, sinh sng trên nhng hành tinh khác thì cn phi m rng s tìm kiếm ra nhng hành tinh bên ngoài h mt tri. Khong cách cu nhng hành tinh này rt ln nên các nhà thiên văn ch dùng kính thiên văn đ quan sát. H đã phát hin được hàng trăm hành tinh trong di Ngân hà và mt s có khí quyn và có khí hu ôn hòa. Quan sát bng kính thiên văn nhng hành tinh xa xôi và phân tích khí quyn ca hành tinh là điu kin tiên quyết cho s phát hin sinh vt. Mt chương trình quan sát nhm thu tín hiu vô tuyến cu nhng nn văn minh ngoài trái đt đang được tiến hành.
Các nhà thiên văn cũng đang s dng nhng kính thiên văn thế h mi đ phát hin nhng phân t hu cơ liên quan đến s sng trong nhng h sao có nhng hành tinh đng hành. Chúng tôi cùng mt s đng nghip ti Đài Thiên văn Paris đã tìm kiếm trong trung tâm Ngân hà mt loi amino acid gi là glycine, nhưng cũng chưa đt được kết qu. Tìm kiếm nhng hành tinh có điu kin thích hp vi s sng cùng nhng phân t amino acid là bước đu trong chiến dch phát hin s sng trong vũ tr. Nhng kính thiên văn ngày càng ln đt trên mt đt và phóng lên không gian đ thu ánh sáng và tín hiu vô tuyến s đem li mt k nguyên mi trong lĩnh vc khoa hc này.

RFI xin thành tht cm ơn nhà thiên văn Nguyn Quang Riu

Phi v thám him Ha tinh ca Curiosity s kéo dài trong hai năm. Nasa d kiến cho phòng thí nghim di đng này leo lên ngn núi cao 4 ngàn thước mà các nhà khoa hc đa cu đt lên là ngn Mont Blanc. Tr giá 2,5 t đôla, trm t hành ti tân này là hi t ca s đóng góp khoa hc và công ngh ti tân nht ca nhiu quc gia M, Canada, Pháp , Đc, Phn Lan, Tây Ban Nha và Nga.

------------------------------------------




No comments:

Post a Comment

View My Stats