Thursday 9 August 2012

TIN TỨC HÀNG NGÀY – ONLINE : ĐIỂM TIN THỨ NĂM 9-8-2012




Đăng bởi Biên tập viên vào Thứ năm, ngày 09 tháng tám năm 2012

Bài viết mới

Điểm Tin Thứ Năm 09.08.12

Chảy máu chất xám – Cần có một kế hoạch dài hơi và cái nhìn xa hơn (Vũ Thị Nhuận) -Tôi đọc loạt bài “Máu chất xám vẫn chảy” của tác giả Thanh Nguyên đăng trên trang Báo mới, bản thân tôi có rất nhiều những suy tư trăn trở, không phải mới gần đây mà từ rất lâu, tuy nhiên khả năng có hạn nên không dám bàn về vấn đề này.
Phỏng vấn Giáo sư Allen Weiner về 17 nhà hoạt động trẻ bị giam và nhân quyền Việt Nam (VAOL) - Giám đốc Chương trình Luật Quốc tế và Đối chiếu của Trường Luật Đại học Stanford (Hoa Kỳ), Giáo sư Allen Weiner, vừa đại diện cho 17 nhà hoạt động trẻ đang bị giam cầm tại Việt Nam gửi thỉnh nguyện thư lên Ủy ban…
Myanmar lần đầu cho phép kỷ niệm nổi dậy đòi dân chủ (Người Việt) - Người dân ở nhiều thành phố tại Myanmar đổ ra đường hôm Thứ Tư để kỷ niệm 24 năm ngày có cuộc nổi dậy đòi dân chủ, đặc biệt lần đầu tiên có sự chấp thuận của chính quyền và còn tài trợ tổ chức.
Việt Nam tặng Bắc Hàn gạo (AFP) - Nhà nước Cộng sản Việt Nam sẽ cho Bắc Hàn - hiện đang bị lũ lụt - 5.000 tấn gạo, báo chí nhà nước cho hay hôm thứ Hai nhân chuyến viếng thăm của nguyên thủ Bắc Hàn.
Hillary Clinton: Một người phụ nữ phi thường (Trần Bình Nam) - Nói về những người phụ nữ. Thông tin đầu tháng 7/2012 cho biết bà bác sĩ Lakshmi Sehgal người Ấn độ vừa qua đời hôm 3/7 hưởng thọ 97...
Đưa báo mạng Việt Nam vào sách đỏ thế giới (Tin Khó Tin) - Hôm qua, tại Diễn đàn môi trường Viên-chăn, đã có hàng loạt ý kiến yêu cầu xem xét đưa báo mạng Việt Nam vào sách đỏ thế giới, đặt ở diện cần bảo vệ khẩn cấp.
Đề nghị không gọi Tham Nhũng là "Quốc Nạn" (Tùng Lâm) - Người dân không thể tham nhũng được. Đó là lý do tại sao họ sẽ cảm thấy bị xúc phạm khi nói Tham nhũng là “Quốc nạn”. Phải khoanh lại phạm vi nhóm người có khả năng tham nhũng để kiểm soát.
Nhà Nguyễn (Nguyễn Thông) - “Trước hết cần viết lại sách giáo khoa lịch sử cho khách quan, chân thực, bỏ thói quy chụp, chụp mũ, bôi nhọ, yêu khen ghét chê đi. Không dám sửa sai chân thành, nếu đạt được chút lợi lộc nào thì cũng chỉ cỏn con mà thôi, làm sao bền vững được”.
Phục vụ dân hay chăn dân (Đào Tuấn) - “Từ một chữ ‘cấm’ trong văn bản hành chính đến hoạt động ‘vận động thuyết phục nhân dân’ không chỉ là khoảng cách rất xa từ trụ sở cơ quan quản lý nhà nước đến chợ dân sinh, cũng không đơn giản chỉ là vấn đề ‘phòng máy lạnh và thực tế’. Nó còn là khoảng cách xa vời vợi giữa cách thức chăn dân và phục vụ dân, về bản chất cai trị và phục vụ của chính quyền”.
Phỏng vấn Giáo sư Allen Weiner về 17 nhà hoạt động trẻ bị giam và nhân quyền Việt Nam (VOA) - “Và xin nhấn mạnh rằng đây không phải là các quy định mà thế giới bên ngoài hay Tây phương áp đặt lên Việt Nam, mà đây là các quy định mà chính Việt Nam tự chấp thuận khi trở thành thành viên ký kết vào Công ước quốc tế về quyền dân sự và quyền chính trị của công dân. Việt Nam đã đồng ý với thế giới rằng tất cả mọi người dân đều có quyền được tự do bày tỏ quan điểm chính trị và tự do lập hội”.
Đừng kéo dài sự lạc điệu (Bùi Văn Bồng) - “Trong cuộc biểu tình chống Trung Quốc xâm phạm chủ quyền Trường Sa lần trước, ông Nguyễn Thế Thảo, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội nói: ‘Biểu tình là có sự xúi giục, lôi kéo, kích động của các thế lực thù địch’. Năm ngoái, chính quyền Hà Nội cũng nói vậy. Nhưng cho đến nay, cả một bộ máy và lực lượng công an hùng hậu của Hà Nội vẫn chưa bắt được một kẻ nào trong ‘thế lực thù địch’ nguy hiểm ấy đem ra xét xử trước pháp luật cho dân được biết”.
Bách diện lộ phục(Huỳnh Ngọc chênh) - ...tình thế đất nước ngày nay còn hiểm nghèo gấp bội lần tình thế đất nước thời vua Tự Đức đối diện với giặc Pháp.
Đon tố cáo Đài truyền hình Hà nội vu không người biểu tình (Tễu) - Chúng tôi cho rằng sự việc thông tin sai sự thật và vu khống người biểu tình không chỉ xúc phạm đến những người biểu tình yêu nước phản đối Trung Quốc xâm lược, mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của chính quyền, lực lượng an ninh và nhân dân Hà Nội; nhiều cơ quan truyền thông quốc tế đã loan tải cách đưa tin này của Đài TH HN.
Chuyện biểu tình 5/8/2012 – Phần kết: Mời các bác….giải tán! (Phương Bích) - Khi bế cu Phú sang đường, thấy một chiếc xe bus đi qua, thằng bé nói “Bác ơi! Xe bắt người yêu nước”!Nghe câu nói đó từ miệng của đứa trẻ con mới 3 tuổi đầu mà lòng tôi đau đớn quá.
Cựu chiến binh chống tham nhũng bị trả thù, trù dập (Lê Hiền Đức) - Ông Nguyễn Kim Hợp đã “giải cứu” cho nhà nước hàng trăm ngàn m2 đất từng bị các “quan” tham ở xã Phú Phong, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh chiếm đoạt. Nhưng chính bản thân ông đang đứng trước nguy cơ mất đất canh tác vì bị chính quyền cưỡng chế, thu hồi bất hợp lý.
Lợi ích kinh tế hay âm mưu chính trị? (Bui Van Bong) - Không quá khó để biết được âm mưu thâm hiểm của Trung Quốc, nhưng để nhìn nhận, hiểu rõ chân tướng vụ việc và đoán biết âm mưu tiếp theo là gì thì không hề đơn giản chút nào.
Trung Quốc “góp gió thành bão”, chính giới Mỹ bối rối (GDVN) - Chiến lược “góp gió thành bão” của Trung Quốc đang làm cho các nhà hoạch định chính sách và cả các nhà hoạch định quân sự của Mỹ bối rối trong việc lập kế hoạch quân sự cho Washington.
“Ngựa ô” của ông Hồ Cẩm Đào (NLG) - Cuộc dàn xếp quyền lực trước đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc cuối năm nay đã vào giai đoạn nước rút. Lúc này, Chủ tịch Hồ Cẩm Đào đang ra sức tiến cử cho một nhân vật được đánh giá là “ngựa ô” – Hồ Xuân Hoa, bí thư khu tự trị Nội Mông.
Trường Sa ấm (Thanh niên) - Một tay máy ít tên tuổi. Một nhà báo không nổi tiếng. Nhưng triển lãm của Vũ Anh Tuấn nóng từ khi mới chỉ là những tin nhắn truyền tai. Bởi vì đó là Trường Sa.
Chuyến đi lịch sử tới Trung Quốc của Kissinger (TS) - 40 năm trước, một sự kiện quan trọng, gây ảnh hưởng lớn tới cục diện địa chính trị trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam, trong suốt một thời kỳ kéo dài tới tận ngày nay, đó là việc Mỹ bắt tay với Trung Quốc qua chuyến thăm của Nixon vào tháng 2/1972.
Ngành điện lỗ vẫn cử 400 sếp đi nước ngoài ‘học hỏi’ (VnExpress) - Tập đoàn mẹ vừa tăng giá điện 5% hồi đầu tháng 7 với lý do lỗ, thì Tổng Công ty Điện lực miền Nam có kế hoạch đưa 400 giám đốc, phó giám đốc đi tham quan học tập nước ngoài.
Sợ ! (Người buôn gió) - Giờ tôi cũng sợ, như tôi đã nói, sợ vì cái sợ của người khác. Mà những người như thế này ngày nay nhiều quá.
Chuyện biểu tình ngày 5/8/2012:Phần 3: Ai nên khôn mà chẳng dại đôi lần (Phương Bích) - Về đến phòng giam chung, hỏi mọi người tôi mới ớ ra. Hóa ra cái bộ mặt tử tế kia bỗng chốc lộ nguyên hình là một kẻ lừa đảo.
Biển Đông hay chuyện sắp ghế? (VNN) - Giai đoạn chuyển giao quyền lực là thời kì đáng lo ngại bởi vì một số lãnh đạo và các nhân tố giương ngọn cờ chủ nghĩa dân tộc nhằm phục vụ cho lợi ích của họ
DN Trung Quốc bán bản đồ Việt Nam sai sự thật (VNN) - Cục Hải quan tỉnh Lạng Sơn vừa bắt giữ một số bản đồ Việt Nam do Trung Quốc sản xuất bày bán trên địa bản tỉnh có nội dung về gianh giới quốc gia sai sự thật.
Biển Đông: “chiến trường thầm lặng” mới của trục quan hệ Trung-Ấn (GDVN) - Giống như một số cường quốc khác, Ấn Độ cũng đang lo ngại trước những thách thức mà Trung Quốc đã đặt ra khi ngang nhiên tuyên bố chủ quyền đối với gần như toàn bộ Biển Đông.
Chuyện nhỏ mà lớn (Thanh niên) - Quy trình làm giá ăn dùng hóa chất độc hại nhập từ Trung Quốc, qua mô tả chi tiết của phóng viên thâm nhập vào các cơ sở làm giá, đã khiến người tiêu dùng khi đọc bài báo này đều… phát sợ
Châu Mỹ La Tinh ngự trị làng bóng đá Thế vận (RFI) - Ngày thứ Bảy 11/08/2012, trên sân vận động Wembley, trong trận chung kết giải bóng đá Olympic Luân Đôn, hai đội tuyển châu Mỹ La Tinh : Brazil và Mêhicô sẽ đối mặt. Trong vòng bán kết, các tuyển thủ đến từ châu Mỹ La Tinh đã chứng minh đẳng cấp nổi trội của mình trước hai đại diện châu Á : Brazil đã chiến thắng Hàn Quốc 3-0, trong khi Mêhicô đã loại Nhật Bản với tỷ số 3-1.
Kinh tế Pháp có thể suy thoái trong quý 3/2012 (RFI) - Ngân Hàng Trung Ương Pháp hôm nay 08/08/2012 dự kiến GDP của Pháp sẽ tụt giảm 0,1% vào quý 3 năm nay, tiếp nối theo tụt giảm trong quý 2 từng được dự báo trước đây. Nếu tình hinh diễn biến đúng như kịch bản của Ngân Hàng Pháp, thì với GDP co thắt hai quý liên tiếp, Pháp chính thức rơi vào suy thoái, lần đầu tiên từ mùa xuân 2009 đến nay.
Châu Phi : Tinh thần bài Hoa ngày càng dữ dội (RFI) - Bắc Kinh không ngừng gia tăng đầu tư vào châu Phi, nhưng sự hiện diện của các công ty Trung Quốc ngày càng bị phản đối. Tại Bắc Triều Tiên, các vụ thanh lọc gần đây trong hàng ngũ quân đội là dấu hiệu cho thấy đang có tranh giành quyền lực ở thượng tầng ban lãnh đạo, trong bối cảnh Bình Nhưỡng chuẩn bị tiến hành cải tổ kinh tế. Trên đây là một số chủ đề chính báo chí Pháp hôm nay.
Hậu trường Trung Quốc : Hồ Cẩm Đào muốn gài người thân vào cấp lãnh đạo cao nhất (RFI) - Giới lãnh đạo Trung Quốc đang có mặt tại thành phố ven biển Bắc Đới Hà gần Bắc Kinh để tham gia một cuộc họp không chính thức, được cho là nhằm chuẩn bị thay đổi lãnh đạo trong đại hội mùa thu tới đây của đảng Cộng sản.
Chính quyền Syria khẳng định kiểm soát được khu vực nổi dậy ở Alep (RFI) - Hôm nay 08/08/2012 quân chính phủ Syria khẳng định đã kiếm soát toàn bộ khu phố nổi dậy Salaheddine ở Alep sau một trận đánh quy mô, tuy nhiên phe nổi dậy cho biết họ vẫn hiện diện tại đây. Tổng thống Bachar Al Assad tuyên bố quyết tâm « quét sạch bọn khủng bố » trên đất nước Syria.
Bắc Triều Tiên thiếu ăn, nhưng đệ nhất phu nhân xài hàng hiệu (RFI) - AFP hôm nay 08/08/2012 cho biết, các phương tiện truyền thông nhà nước Bắc Triều Tiên đã công bố hình ảnh vợ của nhà lãnh đạo Kim Jong Un với chiếc ví cầm tay có nhãn hiệu Christian Dior.
Quân nhân thứ 88 của Pháp tử trận tại Afghanistan (RFI) - Hôm qua 07/08/2012 một hạ sĩ quan Pháp đã tử trận và một quân nhân Pháp khác bị thương tại Afghanistan, trong lúc Paris đang chuẩn bị rút toàn bộ lực lượng khỏi nước này. Như vậy, đã có tất cả 88 quân nhân Pháp thiệt mạng kể từ khi bắt đầu tham gia lực lượng NATO can thiệp vào Afghanistan cuối năm 2001, tức là cách đây hơn 10 năm.
Bão Haikui vào Trung Quốc : hơn 1 triệu người sơ tán (RFI) - Đúng như dự báo, bão Haikui đã đổ ập vào vùng duyên hải phía Đông Trung Quốc, vào khu vực tỉnh Triết Giang với sức gió 150 km/giờ. Để đề phòng bão, chính quyền Trung Quốc vào hôm qua đã cho di tản hơn 1 triệu người, trong đó có 250.000 người ở Triết Giang.
Hàn Quốc nắng nóng : hơn 830.000 gia cầm chết (RFI) - Đợt nắng nóng kéo dài tại Hàn Quốc đã gây thiệt hại cho người cũng như vật nuôi, với hơn 830.000 gia cầm bị chết. Hãng tin AFP hôm nay 08/08/2012 trích báo cáo Bộ Nông nghiệp Hàn Quốc cho biết như trên.
Indonesia cảnh báo : Biển Đông có nguy cơ căng thẳng hơn (RFI) - Nếu các nước có tuyên bố chủ quyền chồng chéo trên Biển Đông không sớm tìm ra giải pháp chung để tiếp cận vấn đề, thì quan hệ giữa các quốc gia có liên can có « nguy cơ căng thẳng hơn nữa ». Đây là lời cảnh báo vừa được Ngoại trưởng Indonesia đưa ra vào hôm nay 08/08/2012 tại Jakarta, bên lề lễ kỷ niệm 45 năm thành lập Hiệp hội Đông Nam Á ASEAN.
Nhân sĩ trí thức Việt Nam lại kiến nghị về Biển Đông và dân chủ (RFI) - Trong lá thư ngỏ đề ngày 06/08/2012, các nhân sĩ trí thức năm ngoái đã hai lần gởi kiến nghị lên lãnh đạo Đảng và Nhà nước Việt Nam về tình hình đất nước, nay lại bày tỏ ý kiến trước việc Trung Quốc xâm phạm trắng trợn chủ quyền quốc gia Việt Nam, đồng thời đề nghị cải cách toàn diện về chính trị.
Sau châu Á, nhạc pop Hàn Quốc chinh phục tiếp các châu lục khác (RFI) - K-pop, viết tắt của chữ korean pop, tức nhạc pop Hàn Quốc, là một sản phẩm văn hóa có thể nói là đã tràn ngập châu Á và nay đang bành trướng sang các châu lục khác, kể cả châu Âu.
ASEAN muốn trợ giúp nhân đạo cho người Rohingya (RFI) - Tổng thư ký Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á, vào hôm nay, 08/08/2012 xác nhận là ASEAN đang xem xét việc giúp đỡ nhân đạo ...
Ân xá Quốc tế yêu cầu Việt Nam đình chỉ trấn áp quyền hội họp ôn hòa và tự do ngôn luận (RFI) - Ba ngày sau vụ câu lưu hàng chục người tham gia cuộc biểu tình tại Hà Nội chống Trung Quốc xâm lược Biển Đông, Ân xá Quốc tế (Amnesty International), vào hôm qua 07/08/2012, đã lên tiếng kêu gọi chính quyền Việt Nam chấm dứt việc đàn áp quyền hội họp ôn hòa cũng như quyền tự do ngôn luận. Trên trang web của mình, tổ chức bảo vệ nhân quyền - trụ sở tại Anh Quốc - đã tố cáo các vụ tạm giam, coi đấy là hành vi hù dọa những người chỉ muốn biểu tình ôn hòa.
Mỹ : Gần 2 triệu người nhập cư trái phép được tạm miễn trục xuất (RFI) - Có đến 1 triệu 760 ngàn người nhập cư bất hợp pháp tại Hoa Kỳ sẽ tạm thời không bị trục xuất, chiếu theo quyết định của tổng thống Obama ban hành hồi tháng Sáu vừa qua. Trên đây là số liệu do Viện Chính sách Di trú MPI công bố vào hôm qua, 07/08/2012. Con số cao hơn rất nhiều so với ước tính của chính phủ sẽ làm dấy lên tranh cãi, không có lợi cho ông Obama trong thời gian vận động tranh cử.
Nga giảm án cho bạn của Khodorkovsky (BBC) - Một tòa án giảm án cho đồng phạm của nhà tài phiệt Mikhail Khodorkovsky, dường như mở đường trả tự do cho kẻ thù của Tổng thống Putin.
Đài Loan tăng cường quân sự đảo Ba Bình (BBC) - Đài Loan tăng cường quân sự tại Trường Sa, trong khi có tin Mỹ điều máy bay do thám theo dõi Trung Quốc ở biển Hoa Đông.
Nguyễn Thị Lụa thua Carol Huỳnh (BBC) - Đô vật Nguyễn Thị Lụa thua đương kim vô địch Carol Huỳnh, người Canada gốc Việt hạng cân 48 kg ở ngay vòng ngoài.
Bỏ tên Đàm Vĩnh Hưng khỏi show diễn (BBC) - Đêm nhạc ở Harrah's Casino, Phialdelphia không còn tên của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng vì sự chống đối của cộng đồng gốc Việt.
Mời Dự Đêm Thắp Nến Cầu Nguyện Bà Đặng Thị Kim Liêng Tự Thiêu (VietBao) - Sau đây là Thông Báo của các tổ chức, hội đoàn, đoàn thể người Việt Quốc Gia tại Quận Cam.
GS Lê Mạnh Thát Cùng 71 Trí Thức Lên Tiếng: Đòi Tự Do, Dân Chủ Để Chống TQ Xâm Lược, Chấm Dứt Việc Trấn Áp Biểu Tình Chống TQ (VietBao) - HÀ NỘI (VB) -- Tình hình Trung Quốc ngày càng hung hăng xâm lấn biển đảo Việt Nam, trong khi chính quyền CSVN thì lại phản ứng lấy lệ và còn đàn áp người dân biểu tình bày tỏ thái độ chống đối TQ, đã làm cho giới trí thức Việt Nam trong và ngoài nước vô cùng bất mãn.
Các Công Ty VN Tin Mỹ Nhiều Hơn Tin Các Hãng TQ; VN Hy Vọng Hiệp Định Đối Tác Thái Bình Dương TPP Sẽ Tăng Xuất Khẩu Vào Mỹ (VietBao) - Mỹ vẫn đáng tin hơn Tàu. Bản tin từ thông tấn Vneconomy cho biết rằng doanh nghiệp Việt Nam “tin” Mỹ hơn Trung Quốc.
Cựu PTT Cheney Chê Obama Là Tổng thống Kinh Khủng (VietBao) - WASHINGTON - Cựu PTT Dick Cheney đả kích TT Obama và hô hào bầu cựu thống đốc Mitt Romney thay thế.
Nam Hàn Chế Phi Cơ Robot Tác Chiến (VietBao) - Nam Hàn sẽ thiết kế các phi cơ không người lái dùng cho tác chiến.
Phi Hành Gia Syria Faris Bỏ Trốn Theo Quân Đối Lập; Syria: LHQ Rút Hết 24 Quan Sát Viên Từ Thành Phố Aleppo (VietBao) - DAMASCUS - Tất cả 24 quan sát viên ngưng bắn đã rút khỏi thủ phủ thương mại của Syria, vì tình hình an ninh tại chỗ là nguy hiểm.
Nga: Công Tố Viện Đề Nghị 3 Năm Tù Ban Tam Ca Pussy Riot (VietBao) - MOSCOW - Công tố đại diện chính quyền liên bang Nga đòi kết án 3 năm tù 3 nữ ca nhạc sĩ "Pussy Riot", với lý lẽ lạm dụng Thiên chuá chiếm bục giảng và hát bài cầu nguyện chống lại các liên lạc với TT Putin của giáo hội Chính thống - vụ này gây bất bình với tín đồ chính thống,





No comments:

Post a Comment

View My Stats