Thursday 9 August 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ NĂM 9-8-2012




NHẬT BÁO BA SÀM 
Posted by basamnews on 09/08/2012

Bài viết mới

Tin thứ Năm, 09-08-2012

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
- Phỏng vấn GS Tương Lai: Nhân sĩ trí thức Việt Nam lại kiến nghị về Biển Đông và dân chủ   –   (RFI). “Đối với kẻ thù, không có một chút mơ hồ ảo tưởng nào cả, và chính nhờ không mơ hồ mà ông cha ta mới giữ được nước cho đến bây giờ. Và thời kỳ ông cha ta giữ nước đó thì làm gì có bối cảnh quốc tế hỗ trợ như Việt Nam hiện nay. Bối cảnh hiện giờ thuận lợi gấp vạn lần. Việt Nam phải biết tranh thủ thuận lợi đó. Phải lôi kéo về mình những lực lượng có thể giúp mình chống lại Trung Quốc, để thoát ra khỏi cái vòng ảnh hưởng của Trung Quốc“. - Kêu gọi cải cách toàn diện để giữ nước (RFA). Xem: 1190. Thư ngỏ của các nhân sĩ, trí thức gửi Quốc hội, Lãnh đạo Nhà nước và ĐCS VNNhóm nhân sĩ trí thức ở Sài Gòn biểu tình chống Trung Quốc, ngày 05/06/2011 =>
Đây là một văn bản có nhiều điểm đặc biệt, khác hẳn so với các “thư ngỏ”, “kiến nghị” trước đây, bởi vì văn bản này: 1- Quy tụ được nhân sĩ, trí thức trong, ngoài nước, có những khác biệt về “cương vị”, về cách thể hiện thái độ, thậm chí có thể cả nhiều vấn đề về đường hướng phát triển đất nước. 2- Mạnh dạn thể hiện quan điểm đối với những vấn đề thuộc về quyền tự do dân chủ của người dân. 3- “Mạnh dạn” vậy, nhưng lại có cả những nhân vật lâu nay thường kín đáo thể hiện quan điểm chính trị, đặc biệt có cả người, có lẽ là duy nhất còn lại, là nhân chứng, thậm chí tham gia ít nhiều vào bức Công hàm Phạm Văn Đồng. 4- Báo hiệu một bước tiến khó lường trong phương thức đóng góp, tranh đấu.
Những ai am hiểu tình hình chắc thừa biết mục tiêu của những người chủ trương bức thư ngỏ đâu phải là sự trả lời công khai, chính thức của lãnh đạo chính quyền, đảng. Nhưng những người lãnh đạo nếu không “soi” kỹ bức thư, chỉ dựa vào ý kiến “tham mưu”, để nhìn ra mấy điểm nêu ở trên, mà chỉ thấy lời lẽ nhẹ nhàng trong đó do phải dung hòa nhiều thành phần, quan điểm khác nhau, thì e rằng sẽ không lường trước được ảnh hưởng của nó (xin trao đổi tiếp ngày mai).
- ĐỪNG KÉO DÀI SỰ LẠC ĐIỆU!   –   (Bùi Văn Bồng). “Trong cuộc biểu tình chống Trung Quốc xâm phạm chủ quyền Trường Sa lần trước, ông Nguyễn Thế Thảo, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội nói: ‘Biểu tình là có sự xúi giục, lôi kéo, kích động của các thế lực thù địch’. Năm ngoái, chính quyền Hà Nội cũng nói vậy. Nhưng cho đến nay, cả một bộ máy và lực lượng công an hùng hậu của Hà Nội vẫn chưa bắt được một kẻ nào trong ‘thế lực thù địch’ nguy hiểm ấy đem ra xét xử trước pháp luật cho dân được biết”. BTV: Truyền thông Việt Nam nên học cách đưa tin trung thực về các cuộc biểu tình chống Trung Quốc ở Việt Nam từ báo nước ngoài: Biểu tình ở Việt Nam do tức giận về việc Trung Quốc gia tăng ‘bắt nạt’ (Guardian/ Ba Sàm). - Tại sao Việt Nam sợ biểu tình chống Trung Quốc? (VOA).
Tiếp tục phát hiện nhiều bản đồ sai sự thật do Trung Quốc sản xuất  (TN). - Khách sạn bày bán bản đồ sai sự thật (TT).  - Độc giả H.N. méc, toàn bộ các bài tiếng Anh trên báo VietNamNet viết về căng thẳng giữa Việt Nam với Trung Quốc trên Biển Đông đã bị thay đổi nội dung. Cái tựa thì vẫn còn, nhưng nội dung bên trong được thay thế bằng các bài khác về văn hóa, thể thao, XHMT… không liên gì để chủ đề bài viết. Chẳng hạn như bài: VN lên án sự xâm phạm của TQVN condemns Chinese intrusion, nhưng nội dung bên trong được thay thế bằng bài: VN tuyên bố không có chất gây ung thư, độc hại trong sản xuấtVietnam declares produce free from toxic carcinogen. Hay như bài này nói về vụ cắt cáp tàu Bình Minh 02 năm ngoái: Việt Nam yêu cầu TQ bồi thườngVietnam demands China to pay compensation, thì nội dung bên trong được đổi thành bài: Cháy rừng vẫn tiếp diễn ở miền Đông Arizona, Hoa Kỳ: Wildfire continues unabated in Eastern Arizona, U.S.
BTV: Câu hỏi được đặt ra là, ai đã trực tiếp làm chuyện này? Phải chăng Trung Quốc đã tấn công vào máy chủ của VietNamNet rồi tự động thay nội dung hàng loạt bài viết lên án họ, mà những người quản trị mạng ở VietNamNet không biết, hay là có “nội gián” bên trong báo VietNamNet? Có lẽ các cơ quan chủ quản cần có một cuộc điều tra độc lập để trả lời câu hỏi này trước công luận. Ngoài ra, cũng cần điều tra thêm, liệu các tờ báo khác đã bị Trung Quốc xâm nhập hay chưa?
<- Hình ảnh tuyệt đẹp về Trường Sa giữa Biển Đông (Bee). Vậy mà đêm qua có tin tung lên trên mạng rất nguy hiểm là “Đến thời điểm này 187 quân dân Trường sa được lệnh từ TW đã rút  …”  Đề nghị Ban Tuyên giáo và Bộ 4T chỉ đạo báo chí, hệ thống chính trị có biện pháp phản bác, đưa thông tin cập nhật kịp thời để tránh ngộ nhận. 
- BÁCH DIỆN LỘ PHỤC    –   (Huỳnh Ngọc Chênh). “Thế nhưng để xâm lấn Việt Nam, Trung cộng không cần phải mai phục mà lộ phục, không chỉ mười mặt mà đến cả trăm mặt. Chúng công khai mua rừng, mua đất của VN khắp mọi nơi kể cả vùng rừng đầu nguồn ở các tỉnh giáp biên giới phía bắc của VN. Chúng tìm cách trúng thầu phần lớn các công trình xây dựng hạ tầng quan trọngVì thế, tình thế đất nước ngày nay còn hiểm nghèo gấp bội lần tình thế đất nước thời vua Tự Đức đối diện với giặc Pháp”.
- Người Trung Quốc đánh cá ở Quảng Ninh (SGGP).    - Mỹ phát hiện ngư dân TQ ‘cướp cá’    –   (BBC). “‘Chúng ta cũng có thể đưa chiếc tàu cá này đến Mỹ đến khởi tố’, Papp nói trong phiên điều trần.  ‘Tôi có thể gọi đây là hành vi cướp cá vốn vẫn đang tiếp diễn’, ông nói. ‘Họ giăng lưới dài đến 8 dặm (13 cây số) và thu gom tất cả những gì có trong đó’, ông nói thêm và cho biết nhiều đàn cá trên đường di cư đến Alaska cũng có thể bị hốt trọn’.
- “Đàm” hay “đánh” ? (Trương Nhân Tuấn).  – Trần Minh Thảo: BIỂN ĐÔNG THẬT GIẢ (Ba Sàm). “Nên hiệp đồng tác chiến với bạn vàng 16 chữ vì chủ nghĩa xã hội (thực ra là vì lợi ích thân tộc, cánh hẩu), coi chủ quyền quốc gia, độc lập dân tộc là thứ yếu, hay nên từ  bỏ lợi ích cánh hẩu, quay về với dân và phần văn minh tiến bộ của nhân loại?” – CHUYỆN CUNG ĐÌNH: TỔ QUỐC & VƯƠNG TRIỀU   –   (Sơn Thi Thư). “Quân sư: Vậy bệ hạ có nghĩ nếu mất lòng dân thì vương triều cũng mất không ?  Hôn quân: Cái đó thì ta chưa nghĩ tới!
– Nguyễn Thị Từ Huy: Sinh viên – bạn nghĩ gì ? (VHNA). “Bạn có biết những gì đang xảy ra trên biển Đông, và cả trên đất liền, những năm tháng, những ngày tháng gần đây ? Mà nước đã mất thì « mình » có còn không ? Bạn có còn không ? Và nước đã mất thì bạn sẽ để lại gì cho con cháu bạn ? Hay là bạn ngồi nhìn nước mất và tự nhủ : « cái nước mình nó thế » ?” Không! Chúng tôi đang … đứng nhìn. =>
- Phỏng vấn GS Carl Thayer: Để Trung Quốc hết ‘bắt nạt láng giềng’ (TVN). - Tranh chấp biển Đông, các nước có thể làm rõ các tuyên bố chủ quyền lãnh hải của mình như thế nào: The South China Sea Disputes: How Countries Can Clarify Their Maritime Claims – Analysis (Eurasia Review).
- Các công ty dầu khí xem xét rủi ro trong việc khai thác ở biển Đông: Oil Companies Weigh S. China Sea Exploration Risks (VOA English). Bản tiếng Việt: Các công ty dầu khí cân nhắc rủi ro khai thác tại vùng tranh chấp ở Biển Đông (VOA). - Bùi Tín: Tim đen của bành trướng: Dưới cá là dầu (VOA).
- Phỏng vấn Giáo sư Allen Weiner về 17 nhà hoạt động trẻ bị giam và nhân quyền Việt Nam (VOA/ Ba Sàm). “Và xin nhấn mạnh rằng đây không phải là các quy định mà thế giới bên ngoài hay Tây phương áp đặt lên Việt Nam, mà đây là các quy định mà chính Việt Nam tự chấp thuận khi trở thành thành viên ký kết vào Công ước quốc tế về quyền dân sự và quyền chính trị của công dân. Việt Nam đã đồng ý với thế giới rằng tất cả mọi người dân đều có quyền được tự do bày tỏ quan điểm chính trị và tự do lập hội”.
Người dân đổ xô đi mua sưa giống về trồng
- Thông báo Khẩn: Ông Nguyễn Văn Ngoan đang bị Công An cầm giữ, không trả tài sản theo thông báo (TTXVA).   – Mất liên lạc sau khi vào trụ sở CA?  –   (DLB). Tin mới nhất sáng nay CTV cho biết ông Ngoan đã được trả lại đồ dùng bị giữ, đã lên máy bay vào Sài Gòn.
- Tùng Lâm – Đề nghị không gọi Tham Nhũng là “Quốc Nạn”   –   (Dân Luận). “Người dân không thể tham nhũng được. Đó là lý do tại sao họ sẽ cảm thấy bị xúc phạm khi nói Tham nhũng là ‘Quốc nạn’. Phải khoanh lại phạm vi nhóm người có khả năng tham nhũng để kiểm soát. Có lẽ phải tiến hành nghiên cứu thêm và chọn một từ nào đúng với nó thay cho từ ‘Quốc nạn’, ví dụ như ‘Đảng nạn’ hay ‘Chính phủ nạn’ chẳng hạn để dễ bề phong toả, ngăn chặn và xử lý”.
- Hoành Sơn: “Cái riêng” và “Cái chung” trong cuộc sống (VHNA). - Nguyễn Đình Chú: Nghĩ về vai trò Phật giáo trong cuộc sống của đất nước hôm nay (I). Nhiều điều đáng bàn/tranh cãi với bài này. Nhưng chỉ khều ra đôi chỗ, ví như một câu lạ: “Việc vãn hồi đạo đức cho đất nước phải được đặt trong trạng thái chung mang tính tất yếu khách quan, hai mặt và nghiệt ngã đó.”  Vì “vãn hồi” theo như từ điển tiếng Việt là “làm cho trở lại tình trạng bình thường như trước đó”. Vậy thì cái “đạo đức” của đất nước “trước đó” là lấy dấu mốc nào, nó ra sao? Trước “thời đại HCM” ư”? Rồi bài viết lại dường như coi “sự áp đảo khá tai hại của phương Tây đối với phương Đông” là “thủ phạm”, nguyên nhân quan trọng dẫn tới tình trạng đạo đức xã hội hiện tại đang cần phải “vãn hồi”, đề từ đó khẩn thiết đề nghị đảng phải ra “nghị quyết” này nọ, mà không thấy rằng chính cái “văn hóa nghị quyết” hầm bà lằng đủ loại mới chính là một trong những thủ phạm, hoặc là bọn lính xung kích, vũ khí cho thủ phạm gây nên tình trạng đó. 
- Nguyễn Bắc Truyển: Lùn trí tuệ  –   (DLB). “Sau 37 năm lãnh đạo Việt Nam thống nhất lãnh thổ, các người đã làm được những gì để mà ngày nay thế giới đánh giá trí tuệ Việt Nam ‘ngụp lặn ở nữa dưới’?” Mời xem lại:  SOS thứ bậc VN trên xếp hạng trí tuệ toàn cầu (VNN).   – Thứ bậc Việt Nam trên bảng xếp hạng trí tuệ toàn cầu: Báo động đỏ (Tia Sáng).
- Nhà Nguyễn  –   (Nguyễn Thông). “Trước hết cần viết lại sách giáo khoa lịch sử cho khách quan, chân thực, bỏ thói quy chụp, chụp mũ, bôi nhọ, yêu khen ghét chê đi. Không dám sửa sai chân thành, nếu đạt được chút lợi lộc nào thì cũng chỉ cỏn con mà thôi, làm sao bền vững được”.
- Phục vụ dân hay chăn dân (Đào Tuấn). “Từ một chữ ‘cấm’ trong văn bản hành chính đến hoạt động ‘vận động thuyết phục nhân dân’ không chỉ là khoảng cách rất xa từ trụ sở cơ quan quản lý nhà nước đến chợ dân sinh, cũng không đơn giản chỉ là vấn đề ‘phòng máy lạnh và thực tế’. Nó còn là khoảng cách xa vời vợi giữa cách thức chăn dân và phục vụ dân, về bản chất cai trị và phục vụ của chính quyền”.
- Nhà máy Lọc dầu Dung Quất lại dừng hoạt động (NLĐ). Sáng nay VTV cho biết sẽ dừng trong 1 tuần. Chuyện lạ là không thấy ai nói ra coi trên thế giới này có nhà máy khổng lồ nào tương tự mới xong mà lại có màn chạy cà dực cà tang như xe lam rách vậy không. Rồi những màn “tạm dừng” đó căn nguyên từ đâu, thiệt hại bao nhiêu, ai phải chịu trách nhiệm … Càng im lặng thì càng dễ “lòi đuôi” thêm có vấn đề trong việc quyết định địa điểm xây dựng nhà máy, điều tối quan trọng có thể gây nên thua lỗ không thể tránh khỏi. Thậm chí có lời đồn đại những lý do lãng nhách, rằng đó là “quê bác Đồng”, “quê bác Lương” …  - Hầm Thủ Thiêm và vết nứt niềm tin (DV). - Nhà máy lọc dầu Dung Quất lỗi đường xả khí CO (TT).
Người dân bức xúc phản ánh về “gia đình trị” ở xã Thanh Hương, huyện Thanh Chương.
- “Nghị định mới của Chính phủ quy định sẽ phạt đến 5 triệu đồng khi sử dụng điện thoại di động tại các cây xăng”Dân ngơ ngác, cảnh sát loay hoay (NĐT). Có gì mà phải “loay hoay”? Hãy bổ sung biên chế cảnh sát phòng cháy lên thật đông, bố trí trực chốt tất cả các điểm bán xăng trên toàn quốc, tranh bị phương tiện máy móc để phát hiện (kiểu như máy “bắn tốc độ” của CSGT), thậm chí cả vũ khí, thiết bị để cưỡng chế những trường hợp “chống người thi hành công vụ”. 
Người Myanmar ở Thái Lan tưởng niệm các nạn nhân trong vụ đàn áp 1988 – Ảnh: Reuters
- Madonna ủng hộ ban nhạc Nga bị giam   –   (BBC). BTV: Madonna ủng hộ chuyện bắt giam ban nhạc Nga hay Madonna ủng hộ việc hát phản đối Putin của ban nhạc Nga dù bị bắt giam? – Nga giảm án cho bạn của Khodorkovsky   –   (BBC).
14h00′:
Chuyện tôi bị bắt vào trại Phục Hồi Nhân Phẩm  –   (Trần Thị Nga).  - Lòng yêu nước đã bị lợi dụng như thế nào? (BoxitVN). “Người ta đã lợi dụng chính sự biểu thị lòng yêu nước để gán ghép cho họ đủ mọi sự xấu xa có thể, để cô lập họ với nhân dân nhằm khẳng định tất cả mọi hoạt động của xã hội đều nằm trong tầm kiểm soát và theo ý chí của chính quyền, để khẳng định những kẻ nào không thuận theo ý chí của chính quyền đều là kẻ phản quốc, tức là một sự xấu xa mà dân chúng cần cảnh giác và tránh cho xa”.
Biểu tình chống Trung quốc: Phải lấy sự độc đáo để trị độc tài (RFA’s blog). “Kịch bản đó có thể là, một số người được giao nhiệm vụ đóng vai người biểu tình, có đem theo một số tiền rồi hòa mình vào đám người biểu tình. Để rồi trong đám đông người biểu tình chính bọn họ sẽ diễn cảnh quân ta chia tiền cho quân mình, để quân chúng mình ghi lại hình ảnh, âm thanh làm bằng chứng”.
KIẾN NGHỊ YÊU (Nguyễn Tường Thụy).
Tác giả: Trần Nguyên Thắng: CÓ NÊN DU LỊCH TRUNG QUỐC KHÔNG ?  (Trần Kỳ Trung).  Thật ra chủ đề này đã đăng trên báo Người Việt hơn 10 ngày trước.
- Ngô Nhân Dụng: Lý tưởng  –   (Người Việt).
Tham nhũng là quốc đức (Zetamu). “Tham nhũng đâu phải là quốc nạn, mà là quốc đức. Dân chân đất mắt toét, chưa có đức gì mà đã đòi đi tham nhũng tranh với những người đức độ là không biết điều tý nào. Khi người ta nói ‘tham nhũng là quốc nạn’, không phải là nói về vấn đề những cán bộ đức độ tham nhũng, mà là về vấn đề dân chân đất mắt toét đòi tham nhũng tranh với cán bộ”.
Đi tìm thủ phạm (Alan Phan). “Cho nên tôi khuyên các đại gia này hãy tiêu xài thoải mái ngay bây giờ và ngay tại quốc gia họ kiếm được tiền. Nó sẽ kích thích kinh tế, giúp người nghèo và cho mình những hưởng thụ tuyệt vời…trước khi vào tù. Để lại cho con cái thì chúng sẽ hoang phí vào những chuyện vô bổ ngu xuẩn; hay dòng tiền sẽ không kịp đến tay bọn chúng”.
- Khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực đất đai: Chủ yếu về bồi thường, tái định cư (TT). - ‘Quan xã’ ban phát đất công (VNE).
20h30′:
Bộ Ngoại giao nói về việc TQ ‘xua’ tàu cá ra Biển Đông (VNN).  - Hoạt động trên Biển Đông cần tuân thủ luật quốc tế (TTXVN).  - Việt Nam kêu gọi tuân thủ luật quốc tế ở Biển Đông (VNE). Đau khổ! Nín thở bao nhiêu ngày nay, bị dân chửi là “hèn!”, giờ mới dám thò mặt ra “kêu gọi”, đến cái tên “Trung Quốc” cũng không dám nói ra. Câu “trả lời” nghe như một lời than vãn, rên rỉ. Họp ở đâu, phóng viên nào hỏi, có những nội dung nào nữa, hay là bày đặt ra vậy thôi? Động thái này có liên quan gì tới bức thư ngỏ của 71 nhân sĩ, trí thức mấy bữa nay không? À! Nghe trên VTV còn có câu hỏi có phải VN đề cử ông Lê Lương Minh làm đại sứ ở ASEAN hay không.

KINH TẾ

Ông chủ của Cty TNHH Green Chemical ở Khu công nghiệp Loteco (TP. Biên Hòa)
đã “bỏ của chạy lấy người” từ năm 2010 nhưng DN đến nay chưa bị xử lý. Ảnh: V. Nam
Một nông dân được Chủ tịch nước gửi thư khen (TN) vì “tự mày mò, nghiên cứu và sản xuất lò sấy lúa di động” để bớt cảnh Bán hết lúa mới lo tạm trữ (TQ).
14h00′:
Xứ bò (NNVN).
Tràn lan hàng giả (ĐĐK).
20h30′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

Thái giám và bí mật phòng the của vua chúa Việt Nam (ĐV/Bee). “Trong suốt thời gian vua ân ái, mọi tiếng động lúc to lúc nhỏ vang ra trong phòng, thái giám phải ghi chép lại tỉ mỉ bằng cách nghe ngóng, đếm thời gian “mây mưa” của vua với mỹ nữ, nhất là phải ghi rõ tên tuổi người đươc vua yêu, ngày giờ ngự dâm để báo cho Quốc sử quán ghi vào sổ để theo dõi những chuyện về sau.” Đọc mà thấy … thèm rỏ rãi! Nhưng không phải “thèm” được như vua (chết chắc!) mà thèm cho sử học nước nhà được một chút xíu nhiệm vụ tương tự, chí ít là phục vụ ngay cho cuộc chỉnh đốn hiện nay của đảng, đỡ phải ngồi cãi cọ, kiếm tìm coi lũ sâu mọt ở đâu.
Một trong những ngôi nhà có kiến trúc cổ ở làng cổ Đường Lâm. Ảnh: Bảo Lâm
- Truyện ngắn của HỒ HỮU TƯỜNG: CON THẰN LẰN CHỌN NGHIỆP    –   (Sơn Trung).
- Kha Tiệm Ly: Tội của ta (Trần Nhương).
Lão nghệ sỹ hành khất và cây đàn măngđôlin
- Trịnh Hội: Từ San Diego đến Harvard (VOA’s blog).
Học Nhật! (PLTP).
14h00′:
Bùi Minh Quốc, Tình yêu mãi trinh thiêng  (Nguyễn Trọng Tạo/ ĐCV).
Tình cát 4 (Quê Choa).
20h30′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

14h00′:
20h30′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

Ông Độ bị tâm thần phân liệt, thường nhặt rác về để ăn.
Sự thật của cái gọi là “Sư hổ mang cưỡng hiếp thai phụ” ở Gia Lai (chùa Phúc Lâm). “Với thông tin chưa được kiểm chứng đã vội đăng, chúng tôi – đại diện cho cộng đồng Phật tử tỉnh Gia Lai – yêu cầu ông Tổng biên tập báo điện tử Ngoisao.net tháo gỡ bài: ‘Sư hổ mang cưỡng hiếp thai phụ’ đăng trên báo nhà, đồng thời đăng lời cải chính xin lỗi”.  - Sự thật về “nhà sư” cưỡng hiếp thai phụ (Bee). Mời xem lại: Sư ‘hổ mang’ cưỡng hiếp thai phụ (Ngôi Sao).
14h00′:
- Giới truyền thông Canada cảnh báo về các trường hợp ngộ độc tại Việt Nam sau vụ 2 công dân của mình bị thiệt mạng: Canadian Media’s Warning of Poison Cases in Vietnam – Two Tourists Died (New America Media).
- Đột nhập đường dây buôn trâu, bò lậu: Xã hợp thức hóa, thú y huyện bỏ qua. - Hà Vỹ sạch bóng gà thải lậu (NNVN).
Kiên quyết “xóa” xe ba bánh giả “xe thương binh” (NĐT) làm sao được khi mà quy định “cấm” không dựa trên pháp luật mà lại lựa theo chính sách.
20h30′:

QUỐC TẾ

14h00′:
20h30′:
* RFA: + Sáng 08-08-2012
* RFI: 08-08-2012










No comments:

Post a Comment

View My Stats